เพราะเหตุใด

เรไร


สหายเอ๋ย
ท่านว่าเคยรักกลอนอักษรศรี
และซาบซึ้งอรรถรสบทกวี
ในฤดีปลาบปลื้มลืมไม่ลง
จึงเดินสู่ทางฝันวรรณศิลป์
มาตามจินตกวีที่ลุ่มหลง
มาเรียงร้อยถ้อยฝันอย่างบรรจง
ด้วยประสงค์สิ่งใดหรือไม่เลย
หรือมาเพื่อทวงถามความรู้สึก
ในส่วนลึกหยั่งยากหากเปิดเผย
รำพันถึงความอบอุ่นที่คุ้นเคย
หรือเพียงเอ่ยนิยามบอกความนัย
ตรองดูเถิดพี่น้องและผองเพื่อน
ลองย้ำเตือนเจตจำนงด้วยสงสัย
จะเขียนเพื่อสืบสานตำนานไทย
หรือเพียงเพื่อสิ่งใดใครตอบที
				
comments powered by Disqus
  • ปลายตะวัน

    25 มิถุนายน 2550 19:21 น. - comment id 715116

    ลึกซึ้งมากครับคุณเรไร
    
    41.gif59.gif
  • White roses

    25 มิถุนายน 2550 19:27 น. - comment id 715118

    บทกวีไม่มีขอบเขตค่ะ..ในความรู้สึกนะคะ....
    
    แต่ก็ควรให้อยู่ในกรอบของความถูกต้องค่ะ..11.gif36.gif
    
    บทนี้ดีมากๆค่ะ..29.gif36.gif
  • ป้ากุ้งฯ

    25 มิถุนายน 2550 19:30 น. - comment id 715121

    ใจสั่งมา..อิอิ..
  • กชมนวรรณ

    25 มิถุนายน 2550 19:41 น. - comment id 715129

    6.gif เข้าใจค่ะ1.gif
  • ผู้หญิงมือสอง

    25 มิถุนายน 2550 19:55 น. - comment id 715134

    29.gif  ดีค่ะกลอนเพราะมาก ๆ คะ
    ถ้าถามเราก็คงมีใจทั้งสอง อะคะ ได้เป่า11.gif12.gif5.gif
  • พิมจังเจ้าาาาาาา...พิมญดา

    25 มิถุนายน 2550 19:55 น. - comment id 715136

    32.gifไม่รู้ไม่ชี้...32.gif
    
    ไม่รู้ไม่ชี้คนดีอย่าเพิ่งบ่น
    คนเราต่างเหตุต่างผล
    ความรู้สึกต่างคนกันไป
    ชี้วัดที่ใจกันดีกว่าไหมสหายเอ่ย36.gif
    
    ไปได้น้ำขุ่นๆๆ20.gif
    
    ดีคุงท่านเรไร..สบายดีนะ..ดูแลตัวเองด้วยน๊า
    
    36.gif36.gif36.gif
  • ทะเลใจ

    25 มิถุนายน 2550 19:57 น. - comment id 715141

    เหตุผล เหมือนกะป้ากุ้งเลย อิ อิ 46.gif
  • ร้อยฝัน

    25 มิถุนายน 2550 21:32 น. - comment id 715218

    เขียนเพราะอยากเขียน  เหตุผลเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับคอมเมนต์  ไม่เกี่ยวกับใคร
  • สาวดำ เจ้าเก่า

    25 มิถุนายน 2550 21:41 น. - comment id 715226

    3.gif อืม ถ้าอย่างนั้นบทกวีก็ม่ายมีขอบเขตอ่ะดิพี่ต่อ 
    เพราะอุ๊ กะม่ายรุเหมือนกันว่ามันคืออะไร 
    
    แต่ สำหรับอุ๊ 
    บทกวีคือความฝัน+จิตนาการและความเป็นจริง ค่ะ
  • ยังเยาว์

    26 มิถุนายน 2550 01:01 น. - comment id 715323

    ขอบเขตอยู่ตรง...
    
    คีย์การ์ด
    ระเบียง
    ช่วงตึก
    
    เพราะไอ้สามตัวนี้ถึงไม่ได้มองหน้าสบตากันชัดๆ เสียที
    ...หงุดหงิดนะเนี่ย
    อุตส่าห์แอบมองมาตั้งนาน
    
    ...หนุ่มห้องฝั่งตรงข้าม...
    
    _____________
    เหตุผล...???
    ของใครก็ของใคร
    ไม่ได้สนใจเท่าไร
    รู้แต่อยากเขียน อยากเล่า อยากแชร์ความรู้สึก
    
    ยอมรับว่าบางที...
    ก็เสียความรู้สึกกับ...บาง...เจตนา
    (รึอาจจะเพราะเราไม่เข้าใจเจตนา)
    แต่ก็สุดแล้วแต่มุมมอง
    ห้ามเขาเขียนได้ ก็ห้ามความคิดใครไม่ได้
    อยู่ที่วิจารณญาณ...
    เคารพสิทธิส่วนบุคคลในการตัดสินใจ
    
    แต่สมองอนุบาลอย่างไอ้เยาว์นี่ ขอบ๊ายบาย
    แยกแยะอะไรไม่ค่อยออกหรอกนะพี่
    รู้แค่ 
    
    แหม...เสียดาย (หนุ่ม) เฮ้อ
  • ก่องกิก

    26 มิถุนายน 2550 09:19 น. - comment id 715432

    ตรองดูแล้ว คุณเรไร เพื่อไขขาล
    เป็นตำนาน ของคนมี อารมณ์ศิลป์
    เขาเขียนเพื่อ ปล่อยอารมณ์ ทางศิลปิน
    เพื่อโบยบิน สื่อสาร ตำนานไทย
    
    36.gif36.gif36.gif
  • มนต์กวี

    26 มิถุนายน 2550 11:48 น. - comment id 715552

    เป็นคำถามที่ดี....แต่จะมีคำตอบสุดท้ายก็หาไม่44.gif
  • ดิออร่า

    26 มิถุนายน 2550 15:29 น. - comment id 715686

    มองได้หลายมุมนะคะ บางคนได้แสดงอารมณ์ลึกๆได้ระบายความรู้สึก ก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี ไม่ว่าจะอารมณ์ รัก เศร้า เหงา สนุก ชีวิตไม่สวยงานได้เขียนเป็นบนกลอน ไม่ทำร้ายกัน ให้ความรู้สึกดีๆที่ได้อ่าน แม้บางครั้งบางบนกลอน จะแฝงคำทำร้ายกันด้วยคำพูด แต่ก็ยังดูสวยงาม แต่คิดว่าทุกคนทำแล้วมีความสุขมากกว่าค่ะ 29.gif31.gif
  • รดา

    26 มิถุนายน 2550 23:18 น. - comment id 715945

    ..ของที่เธอไม่รัก
    .. สักพักเธอคงจะขว้างทิ้ง 
    ..ต่างกับสิ่งที่รักจริง 
    ..เธอคงจะทิ้งไม่ลง
    
       เพราะรักที่จะเขียน..ก็คงยังเขียนต่อไป..
  • แมวแต้ม

    27 มิถุนายน 2550 16:18 น. - comment id 716472

    12.gif
    กลอนสี่กลอนหกกลอนแปดกลอนตลาด
    มีเกลื่อนกลาดอีกร่ายคำฉันท์
    บุราณจับคำร้อยกวีวรรณ
    เกี่ยวพันลึกซึ้งซึ่งความความนัย
    
    อันข้าน้อยลึกซึ้งแค่เพียงผิว
    แต่งกลอนฉิวแต่มองข้ามแม่บทใหญ่
    เป็นกลอนรักกลอนชังกลอนสื่อใจ
    ความอ่อนไหวชักพาไปให้เสียกลอน
    
    แมวแต้มแต่งตามอารมณ์  ฉันทลักษณ์ผิดไปนิด อภัยกันนะเจ้าคะ เหมียววว
  • เรไร

    27 มิถุนายน 2550 23:05 น. - comment id 716666

    
    คุณ ปลายตะวัน
    ไม่ลึกหรอกครับ ก็สุดแท้แต่ใครจะตีความ
    
    คุณ กุหลาบขาว
    ถูกต้องครับ บทกวีไม่ขอบเขต แต่ก็มีกฎเกณฑ์น่ะครับ
    
    ป้ากุ้ง
    ง้นต้องเสก โลโซ เลย
    
    คุณ กชมนวรรณ 
    ขอบอคุณครับ
    
    คุณ ผู้หญิงมือสอง
    แค่ใช้หัวใจเขียนก็พอครับ
    
    คุณ พิมญดา
    ก็แล้วแต่คนน่ะครับว่าเข้ามเขียนเพื่ออะไร
    นานาจิตตัง
    
    คุณ ทะเลใจ
    งั้นก็เสก โลโซเหมือนกันสิ
    
    คุณ ร้อยฝัน
    ก็ว่ากันไป ความคิดต่างกันไม่งั้นจะเรียกว่าคน หรือ
    
    สาวดำ ลำเค็ญ
    บางทีบทกวีก็เหนือจินนาการเหมือนกันน่ะ
    
     คุณ ยังเยาว์
    อย่างนี้เข้าข่ายถ้ำมองน่ะ
    
    คุณ ก่องกิก
    ผมรักบทกวีและคนที่เขียนบทกวีครับ
    
    คุณ ดิออร่า
    ใช่แล้วครับตัวอักษรมันมีมนต์ขลัง
    มันอยู่ที่ผู้เขียนจะซ่อนอะไรไว้ แล้วใครจะอ่านเจอ
    
    คุณ รดา
    คงเหมือนกันผมเขียนตามที่หัวใจอยากให้เขียน บางครั้งก็เขียนหวังให้ใครสักคนเข้ามาอ่าน
    
    คุณ แมวแต้ม
    ไม่เป็นไรหรอกครับ  อย่าคิดมาก แค่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักก็พอ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน