**.. หากท่านจะเข้าใจ ..**

ต่อง (ต้อง) ksg


 **.. ข้าเขียนกลอน สะท้อนภาพ อันฉาบฉวย
      สังคมป่วย การเมืองแย่ ตั้งแต่ต้น
      การศึกษา ไม่เทียมเท่า ทุกเหล่าชน
      เรื่องของคน เรื่องใจ ไม่แน่นอน..
**.. แต่บางใคร หลงผิด คิดชั่วตอบ
     แอบลักลอบ กร่นด่า มาเห่าหอน
     ใช้อารมณ์ วูบไหว ไปทุกตอน
      เฉกนักกลอน ทั้งมวล ไม่ควรทำ..
**.. ถ้อยบรรจง ลงตาม ความบริสุทธิ์
     ชี้ยังจุด ประมาท อาจหลงย่ำ
     ไม่อยากเห็น สังคม โดนครอบงำ
     ผิดซ้ำซ้ำ รอยเดิม เริ่มเซซวน..
**.. กลอนแนวใคร แนวนั้น มันแตกต่าง
     เขียนรักบ้าง เศร้านิด ให้คิดหวน
     แต่ข้าชอบ ปรัชญา น่าทบทวน
     ใช่ปั่นป่วน อคติ ทิฐิใด..
   
**.. เจ็ดปีใน บ้านกลอน นอนอบอุ่น
     อาจผงฝุ่น เข้าเข็ญ พาเป็นไข้
     มรสุม พบพาน แล้วผ่านไป
     เพื่อเริ่มเช้า วันใหม่ ในบ้านเดิม...


   ด้วยรักและหวังดี
ก.นพดล  รักษ์กระแส
ก.ประแสร์ ศิษยาพร
  				
comments powered by Disqus
  • อัลมิตรา

    2 ธันวาคม 2552 07:06 น. - comment id 1069803

    ณ ลานกลอนตอนนี้เหมือนมีเหตุ
    คนผิดเพศผิดเผ่าผลุบเข้าหลอน
    ด้วยการเมืองเรื่องใหญ่ในละคร
    เที่ยวยอกย้อนหว่านคำต่ำเปรียบเปรย
    
    เว้นการเมืองไว้บ้างอย่างจิตสงบ
    อาจพานพบสมถะนะเพื่อนเอ๋ย
    ใครต่ำมาอย่าต่ำไปใจละเลย
    เพราะคนเคยปรามอย่างไรคงไม่ฟัง
  • ต่อง (ต้อง) ksg

    2 ธันวาคม 2552 12:21 น. - comment id 1069878

    ผมเพิ่งทราบมานี้เองครับว่า ช่วงนี้บ้านกลอนไทยกำลังมีพวกปั่นป่วนอยู่คนหนึ่งใช้ชื่อต่างๆนานา รากหญ้าป๔บ้าง ลูกข้าวนึ่งป๔บ้าง สุดท้ายก็คนคนเดียวกัน ดูจากการวิจารณ์แล้วก็วิจารณ์ไปเรื่อยไม่มีหลักการอะไร พี่สดายุ คุณเจรนัย คุณอนงค์นางก็โดนเหมือนกับผม 555  ผมต้องขอขอบคุณสิ่งที่คุณรากหญ้าป๔กล่าวมาทั้งหมด มันเป็นหลักฐานชิ้นเยี่ยมเลยว่าคุณคือใคร และผมก็ทราบดีว่าคุณคือใคร ... คุณแดกดันผมได้ ทำไมผมจะรู้ไม่ได้ล่ะครับว่าคุณเป็นใครในที่นี้ ... และผมก็ไม่ได้ใช้วิธีเดาสุ่มตื้นๆ ... ผมเป็นอะไรมากกว่าคุณคิดเยอะ ... คุณจะเปรียบเปรยว่าตัวคุณเองอยู่บ้านนอก และผมเป็นคนชั้นสูงเพื่อให้ดูภาพเป็นว่าสังคมแตกต่าง อันที่จริงผมก็เป็นคนบ้านนอกเหมือนกัน ผมไม่เคยคิดแบกแยกชนชั้นเช่นว่านั้นเลย ... อีกไม่นานครับ คุณจะเห็นว่ากฎหมายเมืองไทยใช้บังคับได้จริง ... ผมก็อยู่ใกล้ๆตัวคุณนี่แหละ
  • ดอกบัว

    2 ธันวาคม 2552 15:15 น. - comment id 1069978

    29.gif29.gif29.gif36.gif46.gif
  • ประชาทิเปรต ชอบเช็ดเมียเพื่อน

    2 ธันวาคม 2552 17:23 น. - comment id 1070024

    ขอบคุณนะที่บอกเราว่านายเป็นใครมากกว่าที่เราคิด  เราคนบ้านนอกเราก็คิดแบบคนบ้านนอก  คิดอะไรตรงไปตรงมา ไม่ตอแหลเสแสร้ง  นายคนบ้านนอกที่มีบุญวาสนา  แต่เราคนบ้านนอกที่จมกับปลักควาย  เรายินดีกับนายด้วย
    
    กฏหมายใช้บังคับได้จริง นี่เราก็เข้าใจได้  พรรคการเมืองก็ล้มมาแล้ว  ยึดทรัพย์สินของท่านนายกทักษินก็กำลังจะมาถึง เป็นงัยเราจะไม่เข้าใจ  และคิดว่าชาวนาบ้านนอกอีกหลายสิบล้านคนก็เข้าใจได้เช่นเดียวกับเรา
    
    เรายินดีกับนายด้วยที่มองเห็นสิ่งเหล่านนี้ว่าเป็นสิ่งน่าชื่นชมยินดี  แค่อ่านความคิดของนายเกี่ยวกับพระอาจารย์มหาโชว์ เราก็เข้าใจได้ดี ว่าความยุติธรรมในความคิดของนายกับเรามันแตกต่างกัน
    
    นายทนฟังทนเห็นคนบ้านนอกคอกนา ปากกัดตีนถีบอยู่กับความลำบากยากเข็ญ หน้าหมอง ด้อยโอกาสไร้การศึกษา ขาดโภชนาการได้ แต่โทดนะเราทนไม่ได้จริงๆ  
    นี่ก็เป็นความแตกต่างระหว่างนายกับเราที่เป็นคนบ้านนอกด้วยกัน 
    
    ดีใจกับนายด้วยที่พบโอกาสดีๆในชีวิตมากกว่าเราและคนบ้านนอกอีกหลายสิบล้านคน
  • คนเหนือ

    2 ธันวาคม 2552 20:31 น. - comment id 1070052

    อ้าว มาเจอหมาว้อตี้นี่แห๋มแล้ว บ้านเฮาเปิ้นว่าคนง่าวเน้อ ภาษากำอู้กำเขียนผ่ออย่างคนง่าวเขียน คนบ้านเฮาเปิ้นจังขนาด หันตี้ไหนเปิ้นจะเอาไม้ไล่ฟาดหัวมันก่อน มันยังบ่ะต๋ายๆไปเหียเนาะ แผ่นดินจะได้สูงขึ้นแห๋มจ้าดนัก บ่ะวอกหน้อย บ่ะฮ่าปัก ไปต๋ายเหียไป๊
  • ต่อง (ต้อง) ksg

    3 ธันวาคม 2552 10:39 น. - comment id 1070251

    จากปัญหาที่เกิดขึ้นใน thaipoem ผมเพิ่งทราบมาว่าเกิดขึ้นมานานพอควรแล้ว ด้วยเหตุที่ผมไม่ค่อยได้เข้ามาบ่อยจึงทำให้ไม่ทราบในปัญหาเหล่านี้ ... จากกรณีผู้ใช้นามปากกาว่า รากหญ้าป๔บ้าง ลูกข้าวนึ่งป๔บ้าง ซึ่งล้วนแต่เป็นคนคนเดียวกันเข้ามาใช้ถ้อยคำหยาบคาย ( ซึ่งเขาก็อ้างแบบสีข้างเข้าถูว่าเป็นคนบ้านนอกเลยพูดตรงแบบนี้ซึ่งฟังแล้วก็ไม่มีเหตุผล ) เทคนิคของคนดังกล่าวคือการแอบอิงกับการเมืองชนิดเลือกฝ่ายอย่างสุดโต่ง นักกลอนบางท่านวางตัวเป็นกลางในสภาวการณ์ที่บ้านเมืองวิกฤติเช่นนี้ แต่ก็ถูกโจมตียัดเยียดให้ว่าเป็นศัตรูฝ่ายตรงข้าม แม้แต่ผมเองวิพากษ์ไปตามเหตุผลและไม่สนด้วยว่านักการเมืองคนดังกล่าวจะมาจากพรรคการเมืองใดยังถูกต่อว่าด้วยถ้อยคำสบถและยัดเยียดสีเสื้อให้ผม พฤติกรรมเช่นนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นในบ้านกลอนไทยแห่งนี้ สิ่งสำคัญที่คนดังกล่าวใช้เป็นเทคนิคอันตื้นๆก็คือ การจับผิดถ้อยคำทีละคำที่กวีแต่ละท่านเขียน จับผิดแบบนี้อยู่ตลอดสายซึ่งการทำเยี่ยงนี้ละครับที่ผมบอกว่ามันปราศจากหลักการใดๆเลย ... รากหญ้าป๔ยังพยายามแบ่งภาพให้เห็นต่อไปอีกว่าเขาเป็นคนบ้านนอกดูต่ำต้อย และกระแนะกระแหนฝ่ายตรงข้ามว่าเป็นคนชั้นสูงดูแตกต่างกันมาก ทำให้เขาดูน่าสงสาร ทั้งที่จริงตัวผมและพี่น้องกวีอีกหลายคนก็เป็นคนบ้านนอกและชีวิตก็ไม่ได้เกิดมาอยู่บนความสบายเสมอไป ... รากหญ้าป๔อยู่ในที่มืด ส่วนกวีคนอื่นๆยืนอยู่ในที่สว่างพร้อมแสดงตัวทุกเมื่อ บางท่านลงในประวัติด้วยชื่อเสียงเรียงนามจริง รูปจริง แต่ผู้ไม่กล้าอย่างรากหญ้าป๔ทำได้เพียงเปลี่ยนชื่อไปเรื่อยๆแล้วก็วิจารณ์ด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม ทำได้แต่เพียงเท่านี้ ... อ้อ ... ผมลืมบอกไปว่า ในเรื่องพระกะการเมืองผมยังไม่ได้บอกเลยว่าเป็นพระที่ไหน ผมกล่าวถึงพระที่ชอบออกมาโชว์ตัวตามเวทีการเมืองมันไม่เหมาะ ส่วนคุณจะคิดว่าใครนั้นสุดแต่จะเพ้อพกไปได้ครับ ..... สุดท้ายนี้ ผมก็ยังยืนยันเช่นเดิมครับว่าข้อมูลสำหรับตัวคุณผมทราบทุกอย่างหมดแล้วว่าคุณคือใครในที่นี้ และคุณก็อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลผมนี่แหละ ผมบอกแล้วว่าผมมีอะไรมากกว่าที่คุณคิดเยอะ ... สำหรับกฎหมายคุณไม่ต้องมาต่อความยาวสาวความยืดกับผมหรอกครับเพราะกฎหมายกับผมมันอยู่ด้วยกันทุกวัน ว่าแต่คุณไปศึกษากฎหมายให้ดีครับยิ่งประมวลกฎหมายอาญา หรือ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์น่าศึกษามาก ... ฝากไว้อีกนิด ที่ผมบอกคุณว่าอีกไม่นานคุณจะได้เห็นว่ากฎหมายเมืองไทยใช้บังคับได้จริง ผมไม่ได้หมายถึงจะบังคับใช้กับนักการเมืองคนไหนครับ ผมหมายถึงจะสามารถใช้บังคับได้กับกรณีของคุณนี่แหละครับ ...  คุณไม่ใช่รากหญ้าป๔ตามชื่อซักหน่อย  ผู้รู้ ...
  • ฉางน้อย

    4 ธันวาคม 2552 01:55 น. - comment id 1070517

    11.gif........ขอบคุณที่ไปทักทายเรื่องสั้น เตี่ย นะคะ ......11.gif
  • กวีน้อยเจ้าสำราญครับ

    5 ธันวาคม 2552 11:59 น. - comment id 1070958

    งานนี้ ของจริงสิครับ
    
    บางที  ทำให้คนป่วน หัวหดบ้างก็ดี
    
    ผมเอง ไม่อยากไปเม้นท์ กลอนก็เพราะเหตุนี้
    
    ในเมื่อมีเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์
    
    ยิ่งถ้าหมายถึง รากหญ้า ป. 4 อาจเป็น ส.ส หัวแดง อะไรน่ะ  ผมว่าจัดการหน่อยก็ดีนะ
    
    เพราะสร้างปัญหาให้คนอื่นเหลือเกิน  เสียภาพพจน์  เวปบ้านกลอนเป็นอย่างมาก  
    
    จริงๆ  แล้ว ผมไม่ได้คิด หรือไม่มีความคิดจะไปรังเกียจใคร  ใครเชียร์ เสื้อแดง เสื้อเหลือง รัฐบาล  แต่งกลอนออกมาเถอะครับ  
    
    แต่อย่าแต่งเพื่อโจมตีใคร อย่าแต่งเพื่อไปด่าใคร  ผมว่า เป็นการสร้างสรรค์มากกว่า ทำลายนะครับ
    
    31.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน