16 ตุลาคม 2549 21:36 น.

เมื่อข้าพเจ้าถูกจับ..

กุ้งหนามแดง

หลายๆ คนคงเคยถูกจับ...บางคนอยากให้จับ...แต่บางคนไม่คิดว่าจะถูกจับ...ก็โดนจับ...อิอิ

555..ไม่ได้แวะมาประเจิดประเจ้อ หรือประดักประเดิด เรื่องจับๆ ต้องๆ หรอก   ที่พูดนี่คือถูกตำรวจจับนั่นเอง...เคยหรือเปล่า.. ถ้าไม่เคยจะเล่าให้ฟัง...อิอิ

สุดสัปดาห์ของวันนั้น กุ้งมีโอกาสได้ขับรถออกนอกเส้นทางประจำ ซึ่งเส้นทางนี้คือพญาไท มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป้าหมายถนนวิภาวดีรังสิต..ไปทำอะไรอย่ารู้เลยเพราะไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายอันใด...ที่จะเป็นเหตุให้ต้องโดน..จนต้องมาเล่าสู่....

ถ้าใครเคยผ่านแถวๆ นั้น โดยการขับรถไปโปรดระวัง!!...นอกจากระวังรถรา ผู้คนที่ขวักไขว่แล้ว  พึงมีตาที่สามด้วยก็จะดี....ไม่งั้นอาจเป็นเช่นนี้

สภาพทางภูมิศาสตร์ อนุสาวรีย์ชัยก็เหมือนวงเวียนนั่นแหละ ต้องให้รถทางซ้ายไปก่อน...แต่ที่มันแปลกกว่าที่อื่นเรื่องทางสัญจรของยานพาหนะ เพราะมันมีวงใน...(ที่อยู่ด้านในติดรูปปั้นทหารล้อมเจ้าเหล็กขูดชาร์ป) และวงนอก (ที่ให้รถเมล์วิ่งไง)   จากนั้นก็เป็นทางคนเดิน (ฟุตบาท) นอกจากนี้ท่านยังเพลิดเพลินด้วยสะพานลอยที่สร้างได้บรรจบกันสี่ทิศ และรถไฟฟ้าที่มีสถานีใกล้ๆ ที่สามารถเชื่อมต่อด้วยสะพานลอย เริ่มงงแล้วใช่ไหม   นั่นแหละคือสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ครั้งนี้

เพราะกุ้งดันขับรถจากวงในจากแยกพญาไท  ตอนแรกก็อยู่วงใน  ทีนี้กลัวออกไปวงนอกไม่ได้ ระหว่างนั้นรถกำลังรอสัญญาณไฟเขียว หางแถวก็เริ่มยาวแทบชนแยก  (เอาว่ะ เพื่อความไม่ประมาทขับตามรถเมล์ ดีกว่า ยังไงต้องออกได้อยู่แล้วรถเมล์สายนี้มีจุดหมายไปทางเดียวกับเราเลย)  แล้วยังไง...เลยเจอท่านเจ้า(หน้า)ที่   เรียกซะ....

เจ้า(หน้า)ที่:   	คุณขับรถผิดช่องจราจร ขับตามรถเมล์ทำไมครับ  ขอดูใบขับขี่หน่อย....(หยุดหายใจ) สังเกตเห็นชุดที่ฟิตเปรี๊ยะกระเพื่อมขึ้นลง  ทางแยกโน้นเขาวอ.แจ้งมาให้จับครับ

กุ้ง:	ยกมือไหว้ทีนึง...(ตามประสาคนบ้านนอก) ขอโทษคะพอดีเพิ่งเคยมา...(ข้างเบาะยังมีแผนที่แบบแผ่นพับแบไว้เลย...ที่นี่มันหลายแยก งงจริงๆ น่ะ)  ไม่ได้ตั้งใจจริงๆ ค่ะ  ไม่ได้มีเจตนาลักไก่น่ะ  เพิ่งมาครั้งแรก   กุ้งพยายามแถลงไปตามความจริง 

เจ้า(หน้า)ที่:	มองหน้า (อ่านในใจว่าอย่ามาปดผมเลย) ผมเขียนใบสั่งน่ะ  เสียงเข้มยิ่งกว่าเบอร์ดี้กาแฟเย็นในช่องแช่แข็งซะอีก..

กุ้ง:	ทำไมต้องขออนุญาตด้วย (คิดในใจ),  ผิดครั้งแรกเขาไม่ตักเตือนก่อนหรือ (คิดในใจต่อ)  ผิดตรงไหนเนี่ย เฮ้อ! เสียเวลาชะมัดเลย   ถ้าเขียนเรียบร้อยแล้ว ช่วยเขียนแผนที่ให้ด้วยว่าต้องไปเสียค่าปรับที่ไหน...เพราะไม่เคยมา.. คล้ายๆ ข่มขู่แต่จริงๆ คือไม่รู้ทาง แหะ แหะ..

เจ้า(หน้า)ที่:	มองหน้า...แล้วก้มหน้าก้มตาเขียนชื่อ-สกุล เลขทะเบียนรถ และข้อหาที่กระทำผิด....พร้อมทั้งอธิบายว่าต้องไปยังไง (วาดภาพประกอบด้วย)  คุณขึ้นทางด่วนไปแล้วไปลงตรงถนนกำแพงเพชร2  เจอแยกเลี้ยวซ้าย ฯลฯ โดยมีเรายืนฟังอย่างงุนงงกับเส้นทางครั้งแรกในชีวิต..อ้อ! มีเจ้า(หน้า)ที่มาช่วยอีก 1 นาย....ช่วยกันแนะนำเส้นทางว่าจะเอาเงินไปเข้าหลวงได้ยังไง....

	เอาใบสั่งนี้ไปเสียค่าปรับน่ะครับ  ยื่นให้..(ลายมือหวัดๆ )

กุ้ง:	แล้วจะไปยังไงค่ะ ต้องวนไปในวงเวียนอีกหรือเปล่า มันคงจะเสียเวลาน่าดูเลยเนอะ การจราจรช่วงเย็นอย่างนี้ด้วยแล้ว 

เจ้า(หน้า)ที่:	เดี่ยวผมจะกันรถให้.. คุณก็แล่นตัดช่องจราจรได้เลย..

กุ้ง:	ไม่ได้ตั้งใจทำผิด (กลับโดนแจ้งข้อหา) แต่ต้องมาทำผิดโดยเจตนา (ก็วิ่งตัดเลนไง) เพื่อแก้ไขให้ถูก....(ไปเสียค่าปรับ) โอ้! ชีวิตของข้าพเจ้า (ช่างสับสนแท้ น้อ..)

                     แล้วจะขับไปได้ไง ไม่มีใบขับขี่ (เชื่อว่าหลายคนต้องคิดงี้แน่...เอ๊ะ! หรือเพียงเราคนเดียวที่คิดเช่นนี้..)

เจ้า(หน้า)ที่:	ก็ใช้ใบสั่งนี่แหละครับแสดง  มีผล 7 วัน..

กุ้ง:	งั้นเหรอ (คิด) เพราะเป็นความรู้ใหม่ นั่นเอง  ถ้าเกิดทำผิดขึ้นมาอีกเขาจะยึดใบสั่งนี้ไหมเนี่ย  ยิ่งไม่ชินเส้นทางอยู่ด้วย..ระแวงน่ะ คนมันทำผิดเสียงก็สั่นๆ อีก..(ควบคุมสติ..นิดนึง พร้อมทั้งคิดไปฟังไป)

เจ้า(หน้า)ที่:	มองหน้า..(สายตาบอกว่า..มันจะโง่ไปถึงไหน..กันฟ่ะ)

เนื่องจากใบขับขี่ ใบนี้เป็นแบบตลอดชีพ และต้องไปออกที่ต่างจังหวัด  ซึ่งถ้าหายไป คงต้องลำบากในการทำเอกสารใหม่มากทีเดียว เพราะปัจจุบันย้ายสำมะโนครัวมาอยู่กรุงเทพฯ แล้ว  เมื่อคิดดังนั้นจึงตัดสินใจว่า ควรจะไปเสียค่าปรับซะวันนี้เลย เพื่อตัดความวุ่นวายทั้งหลายที่จะเกิดในอนาคตอันใกล้..

กุ้ง:	เอางี้แล้วกัน ขอฝากรถไว้ที่นี่ เดี่ยวจะหามอเตอร์ไซด์ไปเสียค่าปรับ.... คุณจะอยู่ที่นี่ถึงกี่โมง..สั่งเสียและถามต่อในคราวเดียว

เจ้า(หน้า)ที่:	หกโมงครับ  ซึ่งขณะนั้นเป็นเวลา 17.30 น.  (โห! อะไรมันจะเร่งรัดปานนั้น...ท่าน)

กุ้ง:	งั้นรออยู่ที่นี่น่ะ ..แป๊บเดียว...  

ดังนั้น จึงจอดรถให้ชิดขอบทางเรียบร้อย...ตามที่สั่งทุกประการ ไม่ขัดขวางใครเลย จริงๆ..นอกจากขัดใจผู้ต้องหาเอง (มีบ้างแหละ) ว่าแล้วก็ไปว่าจ้างหนุ่มมอเตอร์ไซด์แถวนั้นให้ บึ่งไปโดยพลัน....ค่าปรับ 400 บาทครบถ้วน บวกกับค่ามอเตอร์ไซด์ อีกครึ่งหนึ่งของข้อหา (ต้องบวกทิปให้บ้างเพราะขับเร็วได้ใจ...ปานนั้น)    โอ้โห! เกือบพันน่ะงานนี้....เอาว่ะ ถือว่าซื้อประสบการณ์ ดีกว่าผงซักฟอกซองละสิบบาท อันนั้นมันแค่ชำระคราบสกปรก อันนี้ซักค่าโง่...ต้องแพงหน่อย....สำหรับสาวดิจิตอล  (เอ๊ะ! คุ้นๆ น่ะ) กิกิ..

จากนั้นก็กลับไปที่จุดเกิดเหตุ ยื่นใบเสร็จฯ แลกกับบัตรที่มีรูปหน้าตัวเองตอนสาวๆ...ที่บ่งบอกคุณสมบัติว่ามีความสามารถเหนือกว่าการบีบแตร...เล็กน้อย..อิอิ 

กุ้ง:	คราวหน้าต้องขับมายังไงค่ะ  ถึงจะถูกต้อง...จะได้ไม่ต้องเสียอะไรซ้ำๆ ซากๆ..(เติมน้ำมันได้ครึ่งถังเชียวน่ะนั่น) (อันหลังคิดน่ะ เดี่ยวมีการเพิ่มข้อหา หน้าหงิกกับเจ้า(หน้า)ที่.. ก็แหม! หัวเหม็นด้วยหมวกกันน๊อค ไม่รู้ผ่านมากี่กบาลแล้ว.  ยี้ๆๆ...ไม่น่าคิดได้เลย..)

เจ้า(หน้า) ที่    คุณก็ขับมาเลนใน ตามลูกศรเห็นไหม....สายตามองไปที่ถนน...ไม่ค่อยมีจุดโฟกัสเท่าไร..คงมึนควันรถมั๊ง (ความจริงก็เห็นใจท่านอยู่เหมือนกัน..น่ะ)

กุ้ง:	ตามอย่างรถตู้คันนั้นใช่ไหม (ชี้รถที่วิ่งมาประกอบ)..เข้าใจแล้วค่ะ ขอตัวกลับก่อนน่ะค่ะ

แล้วก็ขับรถกลับบ้านด้วยจิตใจปลอดโปร่ง  ประมาณว่าได้ไถ่บาปไปเรียบร้อยแล้ว....

อีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมา ต้องไปที่เดิมอีกแล้ว (ก็มันจำเป็นไง)  ก็ขับมาเลนในแล้วรถติดไฟแดง (คุ้นๆ น่ะ)  ก็ประคองรถมาด้วยความระมัดระวังปนระแวง อิอิ  ขับตามอย่างท่านเจ้า(หน้า)ที่ คนนั้นบอกกล่าวทุกประการ  แต่ทันใดนั้น   เจ้า(หน้า) ที่อีกคน (ไม่รู้เบอร์หมวกอะไร    คร้านจะจำซะแล้ว)...ที่อยู่ริมถนน ก็เรียกให้ไปวิ่งเลนนอก ซะงั้น...อ้าว!  ไหงเป็นงี้ล่ะ....อ้อ! นึกออกแล้ววันนี้ไม่ได้วิ่งตามรถเมล์  แต่วิ่งในเลนรถเมล์ อ่ะ  (คงงั้นมั๊ง..  คิดแบบคนที่ฉลาดแล้วน่ะเนี่ย)

เอวัง......				
Calendar
Lovings  กุ้งหนามแดง เลิฟ 56 คน

วฤก

โคลอน

หมอกจาง

เชษฐภัทร วิสัยจร

เพียงพลิ้ว

อัลมิตรา

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

พี่ดอกแก้ว

แทนคุณแทนไท

แก้วประเสริฐ

แมงกุ๊ดจี่

ประภัสสุทธ

รการต์

บินเดี่ยวหมื่นลี้

ร้อยฝัน

หิ่งห้อยน้อยใจ

ลักษมณ์

ผู้หญิงช่างฝัน

ก้าวที่...กล้า

กวีปกรณ์

-ร้อยแปดพันเก้า-

เพรง.พเยีย

เฌอมาลย์

ครูพิม

คอนพูทน

ก่องกิก

ลานเทวา

อินสวน

พิมญดา

ยาแก้ปวด

กันนาเทวี

กิ่งโศก

ครูกระดาษทราย

แก้วประภัสสร

KIRATI

virismara

แกงเขียวหวาน

คนกรุงศรี

มวลภมร

ดาวศรัทธา

cicada

เปลวเพลิง

หญิงบ้า

เ ที ย น ห ย ด

din

สีเมจิก

นักสืบไร้ชื่อ

ชากร

บุญพร้อม

แย้ม ไกลวันเกิน

พระจันทร์แสงนวล

Jackie

ไผ่ลู่ลมม

ศรีปาด เฟสเก่าโดนระบบลบเฉยเลย

Prayad

Parinya

Lovers  1 คน เลิฟกุ้งหนามแดง
Lovings  กุ้งหนามแดง เลิฟ 3 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงกุ้งหนามแดง