30 กันยายน 2555 22:42 น.

ห วั ง...

บุหรง

20_dangohhaung.gifการได้รู้จักใครสักนับว่าเป็นวาสนา...
ถ้าพบพานนั้นนับว่าบุพเพนำพามาให้พบพานอาจเป็นเพราะในชาติอันใกล้เคยร่วมทำบุญตักบาตรไม่ว่าหญิงหรือชาย  จึ่งทำให้ได้มาพบพานสร้างรอยกรรมไว้แก่กันอีกในชาติภพปัจจุบัน  บ่อยครั้งที่มักสงสัยมีคนเป็นล้านคนแต่ไม่อาจบอกเหตุผลได้ทำไม?   ต้องเป็นคนนี้ที่ต้องพบ  ต้องเจอ  ต้องรู้จัก  แล้วคนอีกในจำนวนหนึ่งล้านที่เหลือนั้น  ทำไมจึงไม่รู้ไม่คุ้นเคย  ไม่มีผลต่อการทำปฏิกิริยาเคมีใดๆ  ในร่างกาย








แต่เมื่อได้รู้จักหรือเริ่มเรียนรู้ใครสักคน  เราๆ มักคาดหวังว่าเขาจะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้  โดยลืมไปว่าเราไม่ใช่ศูนย์กลางของเขาที่จะมีอิทธิพลชักนำได้  และเมื่อพบว่าสิ่งที่เราคิดกับสิ่งที่เป็นนั้น   แตกต่างกันสิ้นเชิง  จึงพยามบอกตัวเองอยู่เสมอๆ  ว่า "อย่าคาดหวังให้ใครเป็นดั่งใจเรา"   และบอกใครทุกคนว่า "อย่าคาดหวังใดๆ  กับฉัน" เพราะฉันไม่อาจเป็นทุกอย่างที่ใครต้องการได้







เพียงแต่ขอร้องไว้ใครก็ตามที่เขามาหรือเพียงผ่านเข้ามา  เพราะคนเราเพียงผ่านมาเพื่อผ่านไปอย่าสร้างเกาะหรือกำแพงซ่อนอะไรไว้เลย  อีกไม่นานก็จากกันไปแล้ว   ได้โปรดอย่ามาสร้างภาพลวง  อย่ามาทำให้สับสน  อย่ามาทำเพียงเพื่อลองดีหรือลองใจ  เพราะหากเมื่อใดที่รู้ความจริง  หัวใจที่เด็ดเดี่ยวเคยมีมาแต่เดิมมักจะตัดออกไปจากระบบไม่ว่าอย่างไรก็อภัยให้ทุกอย่าง  





เพียงแต่อยากบอกว่าเมื่อใดที่หัวใจที่เด็ดเดี่ยวนี้ตัดสินไปแล้ว  ก็เหมือนกับเวลาที่เดินไปเปรียบดั่งสายน้ำ  เพราะสายน้ำไม่เคยไหลย้อนกลับ  คนเราก็คงเหมือนกันเดินไปอย่างเด็ดเดี่ยว  คงไม่อาจเดินกลับหลังหันเพื่อมารับฟัง  รับรู้คำโกหกหลอกลวงได้อีก  แม้ว่าหนทางข้างหน้านั้น  จะมืดหม่น  มืดมิดไร้แสงสว่างก็ตาม หรือแม้จะเป็นสุดขอบเหวก็คงไม่ย้อนกลับไปได้อีก...






อาจจะมีบ้างบางครั้งหันหลังกลับไปมอง  แต่เปล่าเลยยังไงก็ไม่เดินย้อนกลับไปเพียงแต่อยากเหลียวกลับไปมองว่าคนที่อยู่ข้างหลังนั้นยังมีความสุขดี  แต่คงไม่มีวันกลับไปเป็นเหมือนเดิน  บางสิ่งอาจทดแทนบางสิ่งได้   บางอย่างอาจทดแทนบางอย่างได้  หรือบางสิ่งอาจทดแทนบางอย่างได้  เวลาเมื่อหมดไปย่อมไม่ได้คืน   เราทุกคนจึงอยู่กับปัจจุบันตรงหน้าและตั้งสติเดินไปพร้อมกับวันเวลา



ใช่..."ฉัน"  เคยหวังว่าคุณคือที่สุด  และดีที่สุดนั่นเป็นภาพในใจเสมอมาและพยายามหลอกตัวเองเสมอมาว่าคุณจะไม่ทำร้ายฉัน  แต่เปล่าเลย  เพราะยิ่งนานวันมันยิ่งชัดเจน  พอทุกอย่างเริ่มชัดมันทำให้ฉันรู้สึกกลัว  กลัวสิ่งที่คุณเป็น  ความศรัทธา ความเชื่อมั่น  ที่ฉันเคยมีให้คุณมันค่อยเลือนไปเรื่อยๆ  จางไปเรื่อย  ก่อนนั้นฉันรู้สึกตื่นเต้นกับการเรียนรู้กับการอ่านหนังสือ(อ่านคุณ)  แต่ทว่า....  หนังสือเล่มนี้ที่ฉันอ่านนานวันยิ่งทำให้ฉันไม่อยากรู้ตอนจบของ ฉันจึงปิดหนังสือเล่นนี้ซะทั้งที่ยังอ่านได้เพียงไม่กี่หน้า   จำเป็นต้องเลิดปิดก่อนที่ฉันจะเริ่มหมดศรัทธาในตัวบุคคล  แต่ในขณะเดียวกันฉันเริ่มเห็นบางอย่างพร้อมกับทำให้ฉันรู้ใจตัวเอง  ความคิดของคนเราไม่มีผิดไม่มีถูกแต่ควรมีขอบเขต   แสดงอย่างเหมาะสมตามกาล  ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป






ใช่....ฉัน "หวัง"  
หวังว่า "คุณจะไม่เป็นเช่นภาพที่ฉันเห็น"  เพราะฉันยังคงเชื่อความรู้สึกแรกตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้





ขอให้คุณโชคดี...และมีความสุขอย่างแท้จริงกับสิ่งที่คุณพยายามสร้างมันเพื่อเป็นเกาะกำบัง...  
				
28 กันยายน 2555 00:15 น.

ปล.คิดถึงนะ

บุหรง

46_dangohhaung.gif

อากาศร้อนแบบนี้โกโก้ปั่นสักแก้วก็ทำให้สดชื่นได้ไม่น้อยทีเดียว  หญิงสาวผมยาวสลวยสูงราว 160 เซนติเมตร ผิวขาวผ่องในชุดเดรสกระโปรงบานสีน้ำทะเล 
ดูแล้วลงตัวกับบุคลิกท่วงท่าของเธอและดูขลับผิวให้ผ่องเนียนผนวกกับแสงไฟสีเหลืองนวลยิ่งทำให้ยวนตาน่าพิศให้เพลินนัก อย่างนี้สินะ "ผู้หญิงคลาสสิค" ดูไม่หวือหวา ไม่หรูหราเกินงาม  แต่พิศเพ่งแล้วสวยเรียบเก๋  งามอย่างน่าค้นหา แต่ใยไม่ลึกลับ  กลับเย้ายวนชวนให้มองเพลินรื่นรมย์จรรโลงใจ  พิศนานเท่าใดมิใคร่เร้าร้อนแต่กลับชื่นสดใสในดวงหน้าเรียบสงบแต่มีมนต์เสน่ห์ล้ำ




"ปาหนัน" หญิงสาววัย 32 ปี  เธอผู้มีชีวิตที่เรียบง่าย แต่ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตที่มีคุณค่า  เธอมักถามตัวเองอยู่เสมอๆ ว่าทุกลมหายใจ ได้ทำความดี ได้ทำสิ่งที่ดีในชีวิตในช่วงเวลาที่เสียไปได้อย่างดีที่สุด สุดกำลังแล้วหรือยัง  การดำเนินชีวิตตั้งแต่เดินออกจากรั้วมหาวิทยาลัย ด้วยเกียรตินิยมเธออุทิศให้กับงานในหน้าที่  และความเป็นอิสระแห่งสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว  คำตอบในโลกนี้มีมากมายเราไม่อาจยึดสิ่งใด  สิ่งหนึ่งเป็นศูนย์กลางได้ ไม่มีคำตอบใดของคำถามใด ที่จะเป็นเพียงคำตอบเดียวในชีวิต  การก้าวเดินบนทางเดินของชีวิตด้วยความระมัดระวัง  ซึ่งเต็มไปด้วยความหวาดกลัวและหวาดระแวงกับสิ่งที่แวดล้อม  ทำให้เธอกลายเป็นคนใครก็เข้าถึงได้ยาก  ไม่ได้มีโลกส่วนตัวสูงแต่มักอัธยาศัยดี  แต่มีมนุษย์สัมพันธ์ดี  แต่มีช่องว่างเว้นห่าง  ไม่มีใครสามทำให้ช่องว่างสามช่องให้เหลือเพียงช่องเดียวได้  ไม่มีใครเติมพื้นที่ว่างนั้นได้และคงไม่มีตลอดไป



เธอก็เพียงหญิงสาวธรรมดาที่ล่วงเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ยิ่งทำให้ใครที่อยากปฏิพัทธิ์สัมพันธ์กับเธอยิ่งยาก  ทุกคนต่างไม่กล้าเข้าใกล้ด้วยเข้าใจว่าเธอต้องมีเจ้าของ
ความเข้าใจผิดนี้กลายเป็นเกาะป้องกันหรือกำแพงกั้นไม่ให้ใครกล้าที่จะทำความรู้จัก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีซะทีเดียว  กลับมีชายหนุ่มเจ้าชู้ที่หล่อเพี้ยวพ่วงไว้ด้วยคุณสมบัติที่ครบถ้วน  สาวๆ  ล้วนจับตาจดจ้องขย้ำดุจเสือจะขย้ำเยื่อแต่ไม่ใช่เธอ "ปาหนัน"



 
กวิน...ชายหนุ่มที่แอบมองเธออยู่ห่างๆ  เป็นเวลานานหลายปี  แต่ไม่เคยแสดงตัวว่าเขาจับตาดูเธออยู่  ทุกครั้งที่เขาอยู่ในร้านกาแฟจะเป็นเวลาที่เธอเปิดประตูเข้าภายในร้านและทุกครั้งต้องสบตากับเขาทุกครั้ง  กวินแอบลอบมองโดยที่สาวเจ้าไม่เคยรู้  เขาแอบมองทุกท่วงท่ากริยาของเธอและเก็บมันไว้เป็นภาพในใจเรื่อยมา
การได้พบเห็นอยู่ห่างโดยที่ไม่ต้องรับรู้นั้นคือสิ่งที่เขาต้องการ  เขาไม่ได้ต้องการให้หญิงสาวสวยเรียบคนนี้มาคบเป็นแฟน  เพราะกวินเข้าใจว่าเธอคงแต่งงานและมีสามีแล้ว  หลายปีที่ผ่านเขาไม่ติดตามไม่ค้นหาเพียงแต่ได้เห็นเธอและเขาจะไม่ทำให้ความสัมพันธ์หรือปลูกมันให้งอกงามขึ้น  เขาเพียงอยากเห็นเธออย่างนี้




5a_xy6974.gif
นานมากแล้ว  ที่ปาหนันเขียนจดหมายติดแสตมป์แล้วหย่อนลงตู้ไปรษณีย์   เธอคิดเองเล่นๆ  ว่าบุรุษไปรษณีย์เป็นผู้ส่งความรัก  สักวันหนึ่งที่เขาจะส่งความรักที่มั่นคงมายังเธอ  และเธอยังคงเขียนมันทุกครั้งที่จะเขียนได้ทุกครั้งที่ใจอยากจะเขียนเพื่อส่งถึงคนที่รัก




48_dangohhaung.jpg
เธอมักใช้เวลาที่มีน้อยนิดไปกับการเขียนจดหมายและอ่านหนังสือ  นั่นคือชีวิตที่มีความสุขที่สุดแล้วกับการได้ทำสิ่งที่รักเพื่อส่งถึงคนที่รัก  คือความสุนทรีย์ของความรู้สึก  อึ่มมม....ลุ่มลึก  แผ่วเบา  อ่อนโยน  บางเบา  หอมละมุน อบอุ่นในห้วงฝันลึกๆ  ลายมือที่เขียนเป็นระเบียนหวัดเล็กน้อยแต่อ่านง่ายมองแล้วสวยงามสบายตา  เธอบรรจงเขียนมันด้วยความรักที่จะส่งไปถึงคนรัก  เธอใช้ลายเส้นของปากกาที่บรรจงเขียนนี้ไปใกล้ชิดคนรักแม้ว่าระยะทางจะห่างไกลแต่เธอมั่นใจว่าหัวใจชิดกัน  






5_dangohhaung_002.gif
"แต่วันเวลาช่างเชื่องช้าเหลือเกิน  ฉันไม่อยากรับรู้วันคืนใดเลย  เพราะมันทำให้ฉันคิดถึงคุณ"

นี่เป็นเพียงบางส่วนของจดหมายและเธอมักลงท้ายว่า  "ปล.คิดถึงนะ"    






ยังมีตอนต่อไป...

				
9 กันยายน 2555 23:48 น.

ไม่สำคัญ..?

บุหรง

1267372952.jpg

คำว่า "ไม่สำคัญ"  คือนานับเหตุผลที่จะรองรับสำหรับบางใจ 
และไม่มี "เหตุ" ที่จะทำให้ "ผล" เหมือนกัน  ความละเอียดทางด้านจิตใจนั้นวัดกันไม่ได้หรอก  เรื่องเล็กสำหรับบางคนหรือบางใครอาจเป็นเรื่องใหญ่โตสำหรับบางใจ เรื่องไร้สาระสำหรับใครหนึ่ง อาจมากสาระซึ่งเป็นแก่นแท้ของความรู้สึกที่จริงจากใจ




ด้วยเพราะเรา...
ต่างจิต ต่างใจ ต่างความรู้สึกนึกคิด  
จึงทำให้ความผูกพันที่เป็นเส้นใยแสนเปราะบางนั้นสะบั้นมิเหลือใย...




เมื่อต้นปีฉันเดินทางมาอาศัยอยู่ในเมืองนี้ 
ด้วยภาระหน้าที่  และความคาดหวังที่สูงสุดพร้อมด้วยการประมวลภาพระหว่างดำเนินชีวิตแล้วเขียนมันขึ้นใหม่ เพื่อเรียนรู้รูปแบบใหม่อย่างอีกหนึ่งมนุษย์    ซึ่งไม่เคยคิดว่าต้องพลัดพรากจากเมืองเกิดและบุคคลอันเป็นที่รักมาไกลเพียงนี้




ฉันมานึกย้อนก่อนที่จะมาอาศัยอยู่เมืองนี้ พร้อมๆ กับทำให้นึกไปถึงใครคนหนึ่ง ซึ่งมีผลกับการมาเยือนและอาศัยอยู่ในเมืองนี้ เขาคนนี้มีส่วนทำให้ฉันได้มีโอกาสมาใช้ชีวิตอยู่ในเมืองนี้  ไม่หรอกฉันไม่ได้มาเพื่อตามหาเขา  และไม่คิดว่าจะต้องพบเจอเขาฉันไม่ต้องการพบเขา เพราะอะไรหรือ?  เพราะว่าหัวใจฉันอ่อนแอเกินไป รวมถึงจิตใจของฉันมันบอบซ้ำเกินกว่าจะเยียวยาให้เข้มแข็งมากพอที่จะฝืนยิ้มให้เขาได้ แต่ฉันก็สำนึกเสมอว่า...เขาเป็นผู้ที่มีส่วนทำให้ฉันได้เดินทางมาที่นี่  และทำให้ฉันหายจากความสับสนในชีวิต  ที่คอยรุมเร้าทำร้ายฉันเสมอมา เขาทำให้ฉันเห็นสว่างของชีวิตพร้อมกับทำให้ชีวิตมีความหมายในการทำสิ่งดี และยืนได้อย่างมั่นคง  เขาเองคงไม่รู้หรอกว่าทำไมเขาจึงมีส่วนช่วยฉัน และฉันคงไม่เล่าผ่านอักษร ณ ที่แห่งนี้ 


เพียงแต่อยากบอกเขารู้เพียงว่า"น้องขอบคุณ ขอบคุณมากๆ สิ่งดีดีที่น้องได้รับ." ^^



ทุกครั้งที่ฉันไปยืนบริเวณท่าเรือของเมืองนี้
มันทำให้ฉันคิดเล่นๆ  ทุกครั้งว่า  ฉันกับเขาอาจเดินสวนกันไป-มา ก็เพราะว่าเขาเป็นคนเมืองนี้ แต่ฉันพร่ำวอนขอพรฟ้าว่าอย่าทำให้เรารู้จักกัน เพราะอีกไม่นานฉันก็ต้องจากเมืองนี้ไป เมื่อใดที่ภาระกิจและหน้าที่นั้นสำเร็จลุล่วงแล้ว  ฉันต้องกลับไปหาอ้อมกอดของครอบครัวของบุคคลอันเป็นที่รัก ยังเมืองเกิดที่ฉันจากมา  ฉันปรารถนาให้เป็นเช่นนั้น  ฉันคิดถึงผืนทุ่งที่กว้างไม่ใช่ตึกสูงลิ้วบดบังมองช่างอึดอัดยิ่ง




1267371360.jpg
ฉันเชื่อบุพเพจะไม่เล่นตลกกับฉันอย่างแน่นอน
และฉันปรารถนาให้เป็นเช่นนั้น 				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟบุหรง
Lovings  บุหรง เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟบุหรง
Lovings  บุหรง เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟบุหรง
Lovings  บุหรง เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงบุหรง