18 ธันวาคม 2549 11:56 น.

เมี่ยงเมล็ดบัวมาแล้วจ้า....!!!!!

สุชาดา โมรา

ส่วนผสม

เมล็ดบัวทอดกรอบ 1/4 ถ้วยตวง เนื้อหมู 1 ขีด 
กุ้งแห้ง 1/2 ถ้วยตวง มะยม 1/2 ถ้วยตวง 
หอมแดง 4-5 หัว กระเทียม 6-7 กลีบใหญ่ 
น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ 
น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ ใบชะพลู ใบทองหลาง 

วิธีทำ
1.หั่นเนื้อหมูเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมนำไปทอดให้กรอบ
2.ทอดกุ้งแห้งพอเหลือง
3.หอมแดง กระเทียมซอยเจียวพอเหลือง
4.มะยมผ่าสองส่วนแกะเอาเมล็ดออก
5.ผสมน้ำพริกเผา น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ เติมน้ำเล็กน้อยเคี่ยวพอข้น (อาจเพิ่มหรือลดเครื่องปรุงรสได้ให้ชิมเพราะน้ำพริกเผาแต่ละตราจะมีรสชาติไม่เหมือนกัน)
6.เวลารับประทาน จัดส่วนผสมทุกชนิดวางบนใบชะพลู หรือใบทองหลางแล้วหยอดด้วยน้ำพริก


ภูมิปัญญาคนไทยค่ะ  อาหารพวกนี้กำลังจะถูกลืม  เราต้องมาช่วยกันรักษาไว้นะคะ  อีกอย่างนอกจากรักษาแล้วก็ต้องทำทานด้วยนะคะ				
14 ธันวาคม 2549 20:18 น.

วิธีการทำซูชิ

สุชาดา โมรา

เรามาทำข้าวซูชิกับไข่ม้วน ทำทานเอง..ก็อร่อยดีนะคะ

เพราะไปซื้อทานซูชิคำหนึ่งก็20บาทแล้ว
เลยซื้อข้าวญี่ปุ่นมาหุงเอง และทำไข่ม้วนทานด้วยกัน
รสชาติก็อร่อยดีนะคะ

ข้าวญี่ปุ่นและซุปปลาป่น(นำมาต้มกับน้ำ)
อย่าลืมซีอิ้ว กับสาหร่ายด้วยค่ะ


ข้าวซูชิ
เครื่องปรุง
ข้าวญี่ปุ่น 8 ถ้วย
น้ำซูชิ 1/2 ถ้วย
น้ำ 10 ถ้วย
ซาวข้าว เทใส่หม้อ ใส่น้ำซูชิ น้ำ ตามสักส่วน หุงประมาณ 20 นาทีจนสุกนิ่ม
เครื่องปรุงน้ำซูชิ
น้ำส้มสายชู 4 ถ้วย
น้ำตาลทราย 4 ถ้วย
เกลือป่น 1 1/2 ช้อนโต๊ะ (สูตรบอกให้ใส่คอมบุ แต่ไม่รู้จักเลยก็ไม่ใส่ค่ะ)
ใส่ทุกอย่างในหม้อ ต้มพอเดือด กรองเก็บไว้ในตู้เย็น









ไข่ม้วนญี่ปุ่น
เครื่องปรุง
ไข่ไก่ 5 ฟอง
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ (ชอบหวานๆก็เพิ่มอีกค่ะ)
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
น้ำซุปปลาแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ(ซื้อที่เจ๊เล้งค่ะ)
น้ำมันพืช
วิธีทำ
ตีไข่รวมกับน้ำซุปปลาแห้ง เกลือน้ำตาล
ใช้ทิชชูชุบน้ำมันทาทั่วกระทะ ตั้งไฟอ่อนๆ
เทไข่ให้บางๆทั่วกระทะ พอเริ่มสุกก็ม้วน ทำไปเรื่อยๆจนไข่หมด นำมาหั่นตามขวาง








ลองทำทานเองละกันนะ  แหม  ถ้ามีให้ขั้นภาพกับคำบรรยายได้จะดีมากเลย  เราจะได้บอกให้เพื่อน ๆ เห็นภาพมากกว่าการนั่งอ่านและจินตนาการแบบนี้นะ				
14 ธันวาคม 2549 20:13 น.

ซูชิ อาหารยอดฮิตในตอนนี้

สุชาดา โมรา

เพื่อน ๆ ทราบไหมคะว่า  "ซูชิ"  อาจเป็นผลร้ายต่อร่างกาย  ปลาตัวโตมีสารปรอทมาก
        กลุ่มก็อท เมอร์คูรี ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชน หรือเอ็นจีโอในสหรัฐอเมริกา นำซูชิจากร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง 6 แห่ง ในนครลอสแอนเจลิส ไปตรวจพบว่า เนื้อปลามีสารปรอทเกิน กว่าระดับมาตรฐานถึงร้อยละ 88

         นายเอลี แซดเลอร์ สมาชิกของกลุ่มกล่าวว่า ข้อมูลที่ได้มาทำให้สามารถ ลงความเห็นว่า การกินซูชิเหมือนกับการเล่นรัสเชี่ยนรูเล็ตต์ นักวิทยาศาสตร์ให้ความเห็นที่ซูชิมีปริมาณสารปรอทสูงมากว่า มีสาเหตุมาจากการที่ร้านอาหารญี่ปุ่นมักนิยมใช้ปลาตัวใหญ่และมีอายุมาก เพราะให้เนื้อปลาซูชิที่มีรสชาติดี แต่ปลาตัวใหญ่และอายุมากมักสะสมสารปรอทไว้ในตัวมากตามไปด้วย จึงไม่เป็นผลดีแก่ผู้บริโภค ขณะที่การตรวจหาสารปรอทในซูชิบางส่วน ที่ทำจากปลาตัวเล็ก กุ้ง และปลาแซลมอนที่มีอายุไม่ยืนกลับไม่พบสารปรอท ดังนั้น จึงแนะนำให้ผู้บริโภคที่รักการรับประทานปลาซูชิสั่งปลา และสัตว์ทะเลขนาดเล็กและมีวงจรชีวิตสั้น

         ด้าน เจ้าของร้านซูชิ ซาซาบูเน ในนครลอสแอนเจลิส นายโนบี คูซูฮารา ยอมรับว่าเนื้อปลามีสารปรอทสูงจริง และตามร้านอาหารในประเทศญี่ปุ่น จะมีป้ายเตือนไม่ให้ผู้หญิงมีครรภ์รับประทานซูชิ แต่เขายืนยันว่าเนื้อปลามีประโยชน์มากกว่าการกินเนื้อไก่และวัว แม้จะมีปริมาณสารปรอทสูงก็ตาม ข้อมูลทางการแพทย์บ่งว่า สารปรอทสามารถทำลายระบบประสาทของทารกในครรภ์อย่างถาวร และอาจทำให้ผู้ใหญ่สูญเสียความจำชั่วขณะได้.

เวลาทานอะไรก็คิดสักนิดนะคะ  แต่ถ้าติดใจในรสชาติอาหารญี่ปุ่นก็อย่าทานเยอะและอย่าทานบ่อย ๆ นะคะ  เพราะมันไม่ดีต่อสุขภาพค่ะ  แต่งที่ดีน่าจะนสารสีเขียวเพิ่มเพื่อให้สารนั้น ๆ ขับสารพิษในร่างกายออกมาจะดีกว่านะคะ  เพราะจะช่วยได้ดีทีเดียวเชียว				
6 ธันวาคม 2549 11:13 น.

ฮีโร่...ของฉันคือพ่อผู้ประเสริฐ

สุชาดา โมรา

พ่อจะต้องทำหน้าที่เป็นพระเอกของบ้านที่คอยดูแลสุข ทุกข์ และสร้างความสุขให้ทุกคนในบ้าน ไม่ใช่พระเอกหนังชิงรักหักสวาท หรือพระเอกบู๊ล้างผลาญเลือดท่วมจอ แต่พ่อต้องเป็นฮีโร่ของลูก ที่จะแก้ไขปัญหาภายใน ภายนอก ช่วยให้ลูกตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ต่อสู้กับเหล่าศัตรูคู่อริ หรือผองภัย (ที่คิดมิดีมิร้าย) ที่กำลังจะมาทำลายจิตใจ ทำลายความรู้สึกของลูก ( ไม่ได้หมายความว่าให้พ่อไปตีรันฟันแทงกับใคร) พ่อเป็นที่ชื่นชม เป็นแรงบันดาลใจ ลูกจึงต้องการถ่ายแบบของพ่อมาเป็นของเขา ดังนั้นพ่อจึงต้องเป็นฮีโร่ที่ดีให้ได้เต็มตัว เป็นแบบอย่างของผู้ใหญ่ที่ดีให้ลูกเห็นและทำตาม
                   พ่อคือผู้ให้  ถึงแม้บางครั้งพ่ออาจจะดุด่าว่ากล่าวเรา  เราอาจจะเคือง ๆ ไปบ้างเพราะความไม่เข้าใจในตอนนั้นว่าเพราะอะไรไมพ่อจึงต้องตีเรา  นั่นเพียงเพราะคำว่ารักนั่นเอง  ดังสุภาษิตคำพังเพยที่ว่า  รักวัวให้ผูก  รักลูกให้ตี  ความรักของพ่ออาจจะไม่ได้แสดงออกอย่างโจ่งแจ้งเหมือนแม่  เนื่องจากสภาวะการเป็นผู้นำนั้นจำให้พ่อดูห่างเหินเรามากกว่าแม่  แต่ที่จริงแล้วนั้นพ่อคือคนที่รักเรามากที่สุดไม่น้อยจากแม่เลยสักนิด
                   พ่อ...เป็นฮีโร่ของประชาชน  แต่ในสายตาของฉันแล้ว  พ่อคือฮีโร่ของลูก ๆ  เพราะเป็นทหารที่ดี  เป็นคนรักครอบครัว  ถึงอาจจะดูวางมาดไปสักนิด  แต่นั่นเป็นเพียงบุคลิกภายนอกเท่านั้น  แท้ที่จริงแล้วพ่อได้สอนอะไรเราหลาย ๆ อย่างด้วยความรัก  แต่ก็อาจจะไม่ค่อยได้ใส่ใจเรามากมายเหมือนกับมี่ทุกอย่างต้องหยุมหยิมไปหมด
บางครั้งการที่ลูกอย่างเรา ๆ ผิดพลาดอะไรไป  ไม่กล้าบอกพ่อ  แต่พอพ่อรู้  พ่อตีหรือดุด่าว่ากล่าวไปนั้นทำให้ลูกรู้สึกสำนึก  แต่ก็นั่นแหละในช่วงวัยเด็ก  เราเองก็เป็นคนปากหนักและไม่พยายามเข้าใจอะไรง่าย ๆ  ถึงกับมองดูชาวบ้านและนำมาเป็นบรรทัดฐานด้วยซ้ำว่า  บ้านนั้นเขาหนักกว่านี้พ่อแม่เขาไม่เห็นตีเลย  แค่หลับในห้องเรียนครั้งเดียวจะเป็นอะไรไป  นั่นแหละค่ะ  เพราะห่วงกลัวลูกจะเรียนไม่ทันเพื่อนจึงได้ตี  แต่เราก็มักจะเข้าใจว่าพ่อไม่มีเหตุผล  นิดหน่อยก็ตี  สุดท้ายเราได้ดีก็เพราะไม้เรียวของพ่อนี่แหละนะ...
                 เมื่อวันหนึ่งที่เราสำนึกได้อยากจะขอโทษพ่อซึ่งเป็นฮีโร่ของประชาชนคนนี้มันก็สายไปเสียแล้ว  เพราะคำว่าไม่กล้านี่แหละที่ทำให้ขีดเส้นขวางทางเดินของเรา  ไม่กล้าแม้แต่จะพูดกับพ่อว่า  หนูเสียใจ  หนูขอโทษค่ะ  เสียด้วยซ้ำ  มาวันนี้เวลาล่วงเลยมานานมาก...นานแสนนาน... เราเองก็ไม่เคยได้พูดออกไปว่าเราสำนึกผิดขนาดไหน  กว่าจะรู้ตัวว่าควรพูดคำนั้นทุกคนก็ลืมมันไปหมดแล้ว  ทางที่ดีควรพูดตั้งแต่วันนี้ก่อนทุกอย่างจะสายเกินไปและไม่มีโอกาสได้พูดอีก...  ฉันจึงตัดสินใจกล่าวคำขอขมาอภัยฮีโร่ในใจฉันตั้งแต่ตอนนี้เวลานี้  ด้วยคำว่า  คุณพ่อคะ  หนูขอโทษค่ะ  สิ่งที่ผ่าน ๆ มาถึงแม้ว่ามันจะเนิ่นนานมากแล้ว  แต่หนูยังไม่เคยได้ขอโทษคุณพ่อและคุณแม่เลย  วันนี้ถึงแม้ว่ามันจะสายเกินไปแต่สิ่งที่ยังคงอยู่ในกมลสำนึกของลูกคนนี้นั้นคือตราบาปที่ลูกได้กระทำ  หนูรู้สึกเสียใจมาก  หนูขอโทษนะคะ...  หนูรักพ่อและแม่มากค่ะ

                 อยากบอกพ่อวันนี้  ถึงแม้จะสายเกินไป  แต่ขอให้รับรู้เอาไว้ว่ารักพ่อเสมอ				
3 ธันวาคม 2549 20:50 น.

มิติรัก... (ตอนที่ 7)

สุชาดา โมรา

ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ติดตามผลงานมาโดยตลอดนะคะ

ขอขอบคุณนักเรียนของครูทุกคนนะคะที่ยังคงแวะเวียนมาเสมอ  รู้สึกตื้นตันใจจริง ๆ ค่ะ
โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟสุชาดา โมรา
Lovings  สุชาดา โมรา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟสุชาดา โมรา
Lovings  สุชาดา โมรา เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟสุชาดา โมรา
Lovings  สุชาดา โมรา เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงสุชาดา โมรา