ต ร า ก ล ม ว า ไ ร ตี้ : ตอน 3 ปล่อยตัว ปล่อยใจไปกับ สปป. ลาว

ตรากลม

, , , มีโอกาสไปเที่ยว ประเทศลาว ประมาณต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี่เอง
และที่สำคัญเก็บภาพบรรยากาศขณะไปเที่ยวมาด้วยค่ะ
รายละเอียดจะบรรยายใต้ภาพนะคะ
ปล...ขอบคุณชาวลาวที่อำนวยความสะดวกและพาเที่ยว และยังบอกว่า มาอีกนะ
ตรากลมอยากไปอีก แต่เกรงใจเขาจังเลย เป็นชาวเกาะ อาศัยคนอื่นช่วย
เหลือตลอดการเดินทาง
.....ภาพเยอะไปหน่อย คือตรากลมเพิ่งได้กล้องมาเลยลองกล้อง  เจออะไรก็ถ่ายๆ
กำลังฝึกถ่ายรูป ใครมีเทคนิคดี ช่วยแนะนำตรากลมด้วยนะคะ
....สำหรับทริปนี้ จบลงด้วยความประทับใจ  มีโอกาสคงได้ไปเยี่ยมเยียน
และรำลึกเส้นทางเหล่านี้อีกครั้ง

. . .↑ มุมสูงของประตูชัย
. . . วันเดินทางจำได้ว่า ประมาณวันที่ 7 - 14 พฤษภาคม 2552 มีคณะเดินทาง
ไปด้วยกันทั้งหมด 8 คน การเดินทาง นั่งรถไปลงที่หนองคาย มีคนจาก
ประเทศลาวมารับ ทำวีซ่า เสร็จประมาณเกือบสี่โมงเช้า จากตัวจังหวัดหนองคาย
ไปถึงเมืองเวียงจันทร์ ใช้เวลา หนึ่งชั่วโมงได้ รถไม่ติดเหมือนกรุงเทพฯบ้านเรา
พอข้ามด่านเข้าประเทศลาว คนเคยไปจะรู้ว่า ประชาชนประเทศลาว
พวงมาลัยอยู่ซ้ายมือ ซึ่งเป็นการยากหากคนไทยเอารถไปใช้ในประเทศของเขา
ถึงที่พัก คณะเราได้รับประทานอาหารเที่ยงเสร็จแล้ว ก็เริ่มต้นไปเที่ยว
สถานที่แรก ประตูชัย
. . .↑ ซุ้มทางเข้า พระธาตุหลวง ห่างจากประตูชัยประมาณ 3 กิโลเมตร
. . .↑ อาณาบริเวณพระธาตุหลวง
. . .↑ คนไทย - ลาว ร่วมกันปลูกต้นโพธิ์
          ไทย - ลาว จงเจริญญญ
. . .↑ วัดเชียงทอง เมืองหลวงพระบาง
ล่วงไป สามสิบปีที่แล้ว หลวงพระบางเป็นเมืองหลวงของประเทศลาว
เจ้าชีวิต หรือกษัตริย์ทรงครองราชย์ ณ เมืองนี้
. . .↑ พระประธานด้านใน
. . .↑ ลวดลายศิลปะฝาผนัง
. . .↑ เนิ่นขึ้นเขา ปลูกจำปา(ลีลาวดี) โรยดอกขาวตามรายทาง
. . .↑ เมื่อเดินขึ้นเนิ่นมาแล้ว จะพบเจดีย์ตระหง่านบนปลายยอดเขา

. . .↑ ที่พัก ณ เมืองหลวงพระบาง ห่างจากชายตลิ่งแม่น้ำโขง ไม่ถึง 50 เมตร
. . .↑ ถนนหน้าที่พัก เป็นทางลาดต่ำลงไป แม่น้ำโขง
. . .↑ สามารถเอารถข้ามแม่น้ำโขงไปอีกฝั่งของเมืองหลวงพระบาง
      แต่อีกฝั่ง มีผู้คนอาศัยอยู่น้อย
. . .↑เที่ยวจนเหนื่อยแล้ว หาอะไรกินดีกว่า ที่เมืองหลวงพระบาง
      มีอาหารเยอะและอร่อยด้วยเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว
      ของประเทศลาวเขา และเป็นเมืองมรดกโลก ยูเนสโก้
     ประกาศเป็นเมืองมรดกโลกเมือปี 2539 นานพอสมควรนะ
. . .↑ เฝ๋อ คล้ายก๊วยเตี๋ยวบ้านเรา ถ้าใครชอบกินก๊วยเตี๋ยว
      แล้วมีลูกชิ้น   ต้องบอกว่าเสียใจด้วย เพราะประเทศลาว
      เขาไม่มีลูกชิ้นนะค่ะ มีแต่ไก่ ชิ้นใหญ่ด้วยและยังเหนี่ยวอีกด้วย
      เขาไม่ต้มให้เปื่อยเหมือนบ้านเรา ใส่กระปิด้วย แปลกดี
. . .↑ พอย่ำค่ำ ก็มีตลาดมืดให้เที่ยว อ๊ะ ๆ อย่าตกใจนะที่ว่าตลาดมืด
     ไม่มีของผิดกฏหมายอะไรหรอก แต่เพราะเป็นเวลาพลบค่ำนั่นเอง
     ที่เมืองไทยก็ คล้ายกับ นานา สยาม ทองหล่อ เป็นต้น
. . .↑ ประเพณีตักบาตรพระ 1000 รูป เริ่มเวลาประมาณตีห้ากว่า
      พระสงฆ์จะเดินมาถนนหลักของใจกลางเมือง
. . .↑ ไม่รู้มันเรียกว่าอะไร  นักศึกษาแบบตรากลมลืมจด
. . .↑ บ้านของเจ้าชีวิต (พระราชวังของกษัตริย์ประเทศลาว)
. . .↑ ดอกดาหลา รอบสวน บ้านเจ้าชีวิต
. . .↑ นั่งเรือชมบรรยากาศสองฝากฝั่งน้ำโขง และร่วมกันรับประทานอาหารบนเรือ
. . .↑ ทัศนียภาพ จากมุมบนเชิงเขา กลางเมืองหลวงพระบาง
. . .↑ เดินเที่ยวคนเดียวบริเวณใกล้ที่พัก เห็นเด็กเล่นกัน
      ตรากลมอยากเล่นด้วยจัง อิอิ
. . .↑ ถึงเวลาเดินทางกลับเมืองเวียงจันทร์ ระหว่างทางคณะได้แวะช้อป
      เลือกซื้อของฝากเพื่อกลับไทย
. . .↑ แตงลูกเบ่อเริ้ม สินค้าคุณภาพ ผักของเขาไม่ฉีดยา
. . .↑ ผลอะไรไม่รู้

. . .↑ เจ้าตัวนี้ เจอที่วัดภูเขาควาย เกาะผนังกำแพง
      ในฐานะนักศึกษาเลยถ่ายเก็บไว้จ้า
. . . แวะทานข้าวระหว่างขากลับ  ตรากลมเจองูด้วย
เอ๊ะ! หมายความว่าไงเนี่ย อิอิ
. . . ธารน้ำริมถนน
. . . คนท้องถิ่นจับปูที่ลำธาร มาย่างขาย
. . . เกาะกลางแม่น้ำ เป็นรูปหัวใจ ตรากลมอยากไปอยู่จัง อิอิอิ
. . . ในที่สุด ก็ถึงด่านสะพานลาว - ไทย  ทริปนี้สนุกมากเลยค่ะ
comments powered by Disqus
  • ฉางน้อย

16 กรกฎาคม 2552 10:38 น. - comment id 106435

• เฌอมาลย์

16 กรกฎาคม 2552 11:17 น. - comment id 106440

ว๊าวววววววว

ได้ดูรูปแระ ดีใจจังเลยค่ะ
    อยากไปเที่ยวบ้าง กำลังหาคนไปด้วยอยู่ ยังไม่มีใครหลวมตัวไปด้วยเลยค่ะ4.gif
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

16 กรกฎาคม 2552 12:06 น. - comment id 106450

เคยไปครั้งหนึ่งแล้ว เข้าทาง อ. เชียงของ จ.เชียงราย ข้ามมาฝั่งลาวแล้วนั่งเรือบรรทุกสินค้าและคน เป็นเรือใหญ่ต้องมาค้างที่บ้านปากแบ่งกลางทางหนึ่งคืน จึงมาถึงหวงพระบางตอนเย็นวันรุ่งขึ้น พักที่ เฮือนบุญมี อาหารอร่อยจริงอย่างที่ว่า แต่น่าเสียดายสาว ๆ ลาวชอบฝรั่ง พวกฝรั่งฉวยโอกาศมาเอาเจ้าของธุรกิจเป็นเมียเข้ายึดครองกิจการ เขาทำร้านอาหารได้รุ่งเรืองหลายแห่งพวกฝรั่งด้วยกันก็เข้าอุดหนุน
  • เพียงพลิ้ว

16 กรกฎาคม 2552 13:51 น. - comment id 106490

มีโอกาสคงจะได้ไปบ้างค่ะ

• โคลอน

16 กรกฎาคม 2552 18:10 น. - comment id 106496

แต่หนังเรื่อง สบายดีหลวงพระบาง ทำให้อดอิจฉาประเทศลาวไม่ได้ ประเทศเค้ายังดูสงบร่มรื่นอยู่เลยนะคะ

ประชาชนก็ยิ้มแย้มแจ่มใส เหมือนคุ้นๆว่าบ้านเราจะเคยเป้นแบบนี้เหมือนกัน42.gif
  • ตรากลม

16 กรกฎาคม 2552 20:31 น. - comment id 106505

ฉางน้อย.............

ลงภาพเสร็จเรียบร้อยแล้วจ้า
    เชิญชมได้ตามสบายใจนะคะ
  • ตรากลม

16 กรกฎาคม 2552 20:32 น. - comment id 106506

เฌอมาลย์.................

ถ้าคนชอบเที่ยว แบบธรรมชาติ
    ตรากลมแนะนำ สปป.ลาวนี่ล่ะค่ะ
    ต้นไม้ ป่า สายน้ำ ภูเขา ยังดูพรั่งพร้อม
    ตลอดสองข้างทางคะ
  • ตรากลม

16 กรกฎาคม 2552 20:49 น. - comment id 106507

ฤกษ์..............

สปป.ลาว ตั้งแต่สิ้นสุดระบบกษัตริย์
    หันเหมาเป็นคอมมิวนิส ประชาชนชาวลาว
    ก็อพยพไปลี้ภัยยังต่างประเทศ
    รู้ๆ กันดีกว่า ส่วนใหญ่อยู่อเมริกา
    ประเทศของเขามีประชากรน้อย
    คงประมาณ เก้าล้านคนเป็นอย่างมาก
    สงบ เงียบ ผู้คนไม่เยอะเหมือนบ้านเรา
    และชาวลาวที่ไปอยู่อเมริกา ก็ได้แต่งงาน
    กับคนอเมริกา กลับมาแต่ละทีลำบาก
    คนลาวที่พาเที่ยว เล่าให้ฟังว่า คนได้สัณชาติ
    เป็นคนอเมริกา รัฐบาลลาวไม่ค่อยยอมรับ
    เก็บภาษีเข้าประเทศแพงมาก
    และเบื้องหลังลึกๆ สปป.ลาว ซึ่งเป็นคอมมิวนิส
    เครือข่ายของจีน ไม่อยากให้อเมริกา มาแผ่
    ขยายความคิดประชาธิปไตยนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ลาวเคยอยู่ภายใต้การนำ
    ของชาติตะวันตก อย่างฝรั่งเศส จึงมีชาว
    ต่างชาติแถบๆ นั้นมาเที่ยวบ่อย บวกกับ
    พี่น้องที่เคยอพยพไปอยู่อเมริกา
    ก็กลับมาเยี่ยมเยี่ยนญาติพี่น้อง
    ทำให้ชาวลาวรุ้จัก ชาวต่างชาติมาก
    อีกปัจจัยสำคัญ คือ ค่าเงินของเขาถูกกว่าเรา
    แต่ฝรั่งที่ไปเที่ยวสปป.ลาว ส่วนใหญ่
    เคยมาเมืองไทยแทบทั้งนั้นค่ะ
  • ตรากลม

16 กรกฎาคม 2552 20:50 น. - comment id 106508

เพียงพลิ้ว...................

ลองไปนะคะ สนุกดี
    ประทับไม่รู้ลืมเลยล่ะคะ
  • ตรากลม

16 กรกฎาคม 2552 20:56 น. - comment id 106509

โคลอน.......................

ที่ว่าอยู่ใกล้ๆ  ที่ไหนค่ะ
    สปป.ลาว เป็นดินแดนที่น่าไปเที่ยว
    ในรูปแบบธรรมชาติ ใครชอบผจญภัย
    ตรากลมว่าควรไปค่ะ

เคยถามชาวลาวว่า คนไทยมาเที่ยวเยอะไหม
    ช่วงที่มีหนัง สบายดีหลวงพระบาง
    เขาบอกว่า เยอะเหมือนกัน  กระแสของ
    ภาพยนตร์เป็นเหตุทำให้ คนอยากไป
    เที่ยว หรือ ชมบรรยากาศในภาพยนตร์บ้าง
    บอกตามตรงนะ ภาพยนตร์เรื่องนี้
    ตรากลมยังไม่ได้ดูอย่างเป็นทางการหรอก
    แอบเห็นแค่บางช่วง บางตอนเท่านั้น
  • เฌอมาลย์

17 กรกฎาคม 2552 08:34 น. - comment id 106518

มีทัวร์ไหนบ้างคะที่พอแนะนำได้บ้าง
    อยากไป 7.gif
  • ตรากลม

17 กรกฎาคม 2552 12:32 น. - comment id 106526

เฌอมาลย์...........

เจอบริษัททัวร์ที่หลวงพระบางค่ะ
    ขอนามบัตรเขาไว้
    ยังไม่เคยใช้บริการนะคะ ลองสอบถามดูคะ

บริษัทหลวงพระบางทัวร์
    สมหมาย พันทะลี
    โทร 856-20597 2186, 560 3808

ค่าใช้จ่าย ทั้งหมด ที่ตรากลมไป
    ตรากลมไม่ได้เสียสักบาท แลกเงินกีบไว้
    แค่พันกว่าบาท แต่ไม่ได้ใช้ เลยเก็บมาเป็น
    ขอบที่ระลึก  ค่าใช้จ่าย ตกเป็นภาระของ
    คนที่ชวนไป และก็ชาวลาวที่พาเที่ยว
    ใจดีมากเลย
    ถ้าจะประมาณการณ์ได้ คง เจ็ดพันบาท
    เที่ยวแบบประหยัด ถ้าแบบสบายก็แล้วแต่
    ตัวเองนั่นละค่ะ
  • แก้วประภัสสร

17 กรกฎาคม 2552 14:50 น. - comment id 106542

แวะไปชมภาพจากประเทศลาว
    เห็ดสีชมพูสวยจังค่ะ
    ประทับใจภาพที่เขาปูเสื่อใส่บาตรนะค่ะ
    หาดูยากในบ้านเรา
    ว่าแต่เจองูตัวเป็นๆ คาดว่าจะได้พบเนื้อคู่
    แท้เชียว อิ

• เฌอมาลย์

17 กรกฎาคม 2552 15:12 น. - comment id 106543

ขอบใจหลายหลายจ้า

• ตรากลม

17 กรกฎาคม 2552 18:39 น. - comment id 106552

แก้วประภัสสร..........................

เห็ดสีชมพู ตอนแรกตรากลมก็รู้สึกแปลกตา
    เพราะเกิดมายังไม่เคยเห็นสึกที สีสันสวยดี
    อย่างกะดอกไม้แน่ะ

ประเพณีใส่บาตร จะมีพระ เณร
    ออกบิณฑบาตร ประมาณ ตีห้ากว่าๆ ของทุกวัน
    เดินที่ถนนใจกลางเมือง ใช้เวลาบิณฑบาตร
    ประมาณ หนึ่งชั่วโมงกว่าค่ะ
    พบคนไทยไปร่วมใส่บาตรด้วย เขาบอกว่า
    ตั้งใจมาใส่บาตรเฉพาะเลย
    อยู่จังหวัดหนองคาย

ตรากลมเจองู 11.gif  พี่ว่าจะได้พบเนื้อคู่
    ความเห็นนี้ไม่มีบทวิจารณ์ค่ะ  42.gif
    ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ
  • ตรากลม

17 กรกฎาคม 2552 18:41 น. - comment id 106553

เฌอมาลย์..................

มีอะไรน่าสนใจ ก็อยากเสนอสมาชิก และ
    คนอื่นๆ ที่รู้จักกันค่ะ  ย้ำนะคะ น่าไปเที่ยว
  • ตรากลม

22 กรกฎาคม 2552 20:16 น. - comment id 106689

ช่วยตรากลมหน่อย
    คือว่า ตรากลมลงวินโดว์ใหม่
    windows ice XP v3
    เจ้าเนี่ย  เมื่อวันที่ อังคารที่ผ่านมา
    ปรากฏว่า ไม่ได้ยินเสียงเพลง
    จากเว็บกลอนเลย
    เช่นกลอนล่าสุดของตรากลม
    จะมีเพลงประกอบด้วย
    แต่ลงวินโดว์ตัวนี้
    กลับไม่ได้ยิน แล้วอีกอย่าง
    เจ้าตัว volume control ไม่ขึ้นด้วย
    ใครพอแนะนำตรากลมได้บ้างค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน