แม่ แปลว่าอะไร

หมึกใหม่

แม่ แปลว่าอะไร
              เชื่อว่า มีหลายคำตอบ ไม่สิ้นสุด คำตอบที่ผมจะให้ผู้อ่านต่อไปนี้ เป็นเพียงคำตอบหนึ่ง จากหลายคำตอบของใครหลายคน 
              แม่ แปลว่า ผู้ที่ทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ได้มาซึ่ง ความสุขของลูก โดยไม่สนว่า วิถีทางนั้นๆ จะถูกหรือผิด  คุณเคยอาจได้ยินข่าวว่ามีหญิงคนหนึ่ง ขโมยเสื้อผ้าเด็กในห้างดัง เพื่อนำไปให้ลูกสวมใส่  คุณเคยอาจได้ยินข่าวว่ามีหญิงคนหนึ่ง ต้องยอมเป็นหนี้เพื่อส่งลูกเรียนหนังสือ   คุณเคยอาจได้ยินข่าวว่ามีหญิงคนหนึ่งต้องติดสินบนเจ้าพนักงานเพื่อให้ลูกพ้นผิดในคดีต่างๆ ฯลฯ
               แม่ แปลว่า ผู้ดูแลการเข้าออกของบุคคลในบ้าน  เสมือนหนึ่งยามเฝ้าประตู  คอยดูแล ซักถาม จะไปไหน ไปกับใคร ไปหาใคร และที่สำคัญ จะกลับมาเมื่อไร คุณอาจเป็นคนหนึ่งที่เคยกลับบ้านดึก ภาพแรกที่เห็นเมื่อคุณเปิดประตูเข้ามา คือแม่คุณนั่งอ่านหนังสือบนเก้าอี้  มีข้าวต้มร้อนๆ วางอยู่บนโต๊ะ   ท่านยุติการอ่านหนังสือ วางหนังสือพร้อมแว่นตาบนโต๊ะ  และถามว่า เที่ยวสนุกไหม กินอะไรมาหรือยัง แม่เตรียมไว้ให้แล้ว  หลายคนอาจเจอในเหตุการณ์ที่ตรงกันข้าม รับประทานไม้เรียวแทนข้าวต้มร้อนๆ   จากคำว่า  เที่ยวสนุกไหม ก็กลายเป็น มึงไปไหนมา ทำไมกลับมาดึกขนาดนี้       ไม่ว่าจะเหตุการณ์ใดก็แล้วแต่ ในใจของแม่นั้นดีใจที่เห็นลูกมีชีวิตรอดกลับมา
                     แม่ แปลว่า ผู้ที่หยั่งรู้ในตัวบุคคลอื่นหรือที่เรียกว่าหมอดู แม่คอยบอกเสมอว่า คนนี้คบได้ คนนั้นคบไม่ได้ คนนั้นดี คนนี้ไม่ดี ฯลฯ ท่านรู้ได้อย่างไร ทั้งที่เพียงแค่มองผ่านๆ โดยไม่ดูลายมือเลย ซึ่งถูกต้องตามที่ท่านได้พูดไว้  แม่นยิ่งกว่าหมอดูตาทิพย์ไหนๆ
                      แม่ แปลว่า ผู้ที่เชี่ยวชาญทางด้านตัวเลขและการคำนวณ เช่น มีเงิน 200 บาท ซื้อเสื้อ 199 บาท จะเหลือเงินเท่าไร แม่ตอบว่า เหลือเงิน 20 บาท ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นหรือ แม่บอกว่า ตัวนี้ 180 บาทได้ไหม เหลือ 20 บาท ขอเป็นค่ารถกลับบ้าน เสื้อตัวนี้เอาไปให้ลูกชายใส่ โอกาสหน้าจะพาลูกสาวมาซื้ออีก 2 ตัว  สรุป แม่ก็คือนักต่อรองหรือนักบั่นทอนราคาสินค้าให้ราคาลดลงจากราคาป้าย  เพื่อนำเงินที่เหลือไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น 200 บาท ลบ 199 บาท เท่ากับ 20 บาท ซึ่งครูสอนวิชาคำนวณที่เก่งๆคนไหนก็ไม่สามารถ ทำให้คำตอบออกมาเป็นเช่นนี้ได้ แต่แม่ทำได้
                          แม่ แปลว่า ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์  โดยที่ไม่ใช้เครื่องมือแพทย์ ไม่ใช้ยา ใช้เพียงลมเป่า  คาถาอาคมและฝ่ามือในการรักษาเท่านั้น  เช่น หัวเข่าลูกไปกระแทกอะไรมาจนฟกช้ำดำเขียว แม่ก็จะพึมพำเป็นภาษาอะไรก็ไม่รู้แล้วเป่าลมปากไปที่หัวเข่า ใช้มือขยี้ไปที่หัวเข่าพร้อมกับพูดว่า เพี้ยง หายแล้วไม่เจ็บแล้ว ซึ่งแน่นอนว่ารอยฟกช้ำดำเขียวยังอยู่เหมือนเดิม แต่ลืมความเจ็บปวดไปได้พักใหญ่ หมอทำให้คนไข้หายเจ็บปวดได้โดยใช้ยาชา แต่แม่ทำให้ลูกลืมความเจ็บปวดได้โดยใช้คำพูดและฝ่ามือ  คงไม่มีโรงเรียนแพทย์ที่ไหนสอนให้แพทย์รักษาคนไข้แบบนี้  แต่แม่ผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านการแพทย์ไม่เคยเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยสามารถทำได้
                          นี่เป็นเพียงเศษละอองของคำตอบส่วนหนึ่งเท่านั้น  เชื่อว่าหลายท่าน มีตำตอบในใจของท่านอยู่แล้วซึ่งเห็นแตกต่างกันไป หรือ เหมือนกัน แต่ทั้งหมดของคำตอบก็เพื่อ ยกย่องแม่ ชื่นชมแม่ 
                          คำว่า แม่ เขียนสั้น อ่านง่าย แต่ความหมายนั้นยิ่งใหญ่				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน