ความรู้และกึ่งความรู้

คีตากะ

379822ud8b0esftz.gif













     กบสี่ตัวเกาะอยู่บนไม้ซุงซึ่งลอยอยู่ตรงริมฝั่งแม่น้ำ ในทันใดนั้นก็มีกระแสน้ำพัดพาเอาท่อนซุงค่อยๆ ไหลล่องไปตามสายน้ำ กบเหล่านั้นต่างก็ดีใจและสนใจอย่างยิ่งเพราะมันไม่เคยล่องไปตามน้ำมาก่อนเลย
ในที่สุด กบตัวแรกก็เอ่ยขึ้นว่า “นี่คือไม้ซุงมหัศจรรย์อย่างแท้จริง มันเคลื่อนที่ไปได้ยังกับมีชีวิต เราไม่เคยรู้จักไม้ซุงอย่างนี้มาก่อนเลย”
แล้วกบตัวที่สองก็พูดว่า “ไม่ใช่หรอกเพื่อนเอ๋ย ไม้ซุงอันนี้ก็เหมือนกับไม้ซุงอันอื่นๆ นั่นแหละ มันไม่ได้เคลื่อนไหวไปหรอก แม่น้ำต่างหากเล่าที่กำลังเดินไปหาทะเล พาเราและไม้ซุงนี้ไปกับมันด้วย”
และกบตัวที่สามก็กล่าวขึ้น “ไม่ใช่ทั้งท่อนซุงหรือแม่น้ำหรอกที่เคลื่อนไหว การเคลื่อนไหวนั้นอยู่ในความคิดของเราเอง เพราะถ้าไม่มีความคิดแล้วก็จักไม่มีอะไรเคลื่อนไหวไป”
แล้วกบทั้งสามตัวก็เริ่มโต้เถียงกันในเรื่องว่าที่แท้นั้นอะไรที่เคลื่อนไป การวิวาทเป็นไปอย่างร้อนแรงและดังลั่นขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็มิอาจตกลงกันได้
ครั้นแล้วกบสามตัวนั้นจึงหันมาหากบตัวที่สี่ซึ่งจนกระทั่งบัดนี้กำลังสดับฟังอยู่อย่างตั้งอกตั้งใจแต่ยังเงียบอยู่ กบทั้งสามถามถึงความคิดเห็นของกบตัวที่สี่
กบตัวที่สี่จึงตอบว่า “เจ้าแต่ละตัวนั้นล้วนแต่พูดถูกกันทั้งสิ้น ไม่มีใครพูดผิดเลย การเคลื่อนไหวนั้นมีอยู่ในท่อนไม้ ในน้ำ และในความคิดของเราด้วย”
กบทั้งสามตัวต่างก็บันดาลโทสะขึ้นมาเพราะไม่มีตัวใดเต็มใจจะยอมรับว่าความจริงของมันเองหาใช่ความจริงทั้งหมดไม่ และกบอีกสองตัวไม่ได้พูดผิดไปทั้งหมด
ครั้นแล้วเรื่องประหลาดก็เกิดขึ้น คือกบทั้งสามตัวช่วยกันผลักกบตัวที่สี่ตกจากท่อนซุงลงไปในแม่น้ำ...




186584cw6crmbsnt.gif



ผู้เบิกทาง
คาลิล ยิบราน เขียน
กิติมา อมรทัต แปล



Be Veg, Go Green 2 Save The Planet				
comments powered by Disqus
  • many_love

    17 มิถุนายน 2554 19:22 น. - comment id 124392

    แล้วท่านล่ะกำลังเคลื่อนไหวอยู่รึเปล่า?
    
    36.gif
  • คีตากะ

    21 มิถุนายน 2554 15:14 น. - comment id 124502

    เราหยุดแล้ว เธอสิยังไม่หยุด! 55555+
    
    เออเมื่อคืนฝันถึงเธอด้วย ฝันว่าไปเคาะประตูห้องเธอ เธอก็เปิดเชิญเข้าไปข้างใน
    
    นั่งสนทนากัน แต่ปรากฏว่าในห้องเธอมีบริวารตั้ง ๓ คน หนึ่งเป็นชาย หนึ่งเป็นทอม และอีกหนึ่งเป็นหญิงชรา
    
    ฉันพูดไปๆ มีแต่คนที่เป็นผู้ชายพยักหน้า ส่วนคนที่เป็นทอมซึ่งนอนเป็นเพื่อนเธอในห้อง ก็ทำท่าครึ่งหลับครึ่งตื่น ลุกขึ้นมามองฉันแว๊บหนึ่งก็หลับต่อ ส่วนหญิงชราท่าทางคงแก่เรียน(คล้ายครูบาอาจารย์) นั่นฟังฉันพูดแต่ก็คอยเสริมคล้ายเห็นด้วยอยู่ในที แต่ที่น่าตกใจคือว่า เธอเองกลับใช้หมอนปิดหน้าเหมือนกำลังหลับน่ะ (แต่จริงๆ ไม่รู้หลับหรือป่าว?) ไม่รู้เรื่องนี้หมายความว่าอะไร?
    หรือฝันไร้สาระ ตามประสาคนคิดถึงกัน อิอิ
    
    
    36.gif36.gif36.gif
  • many_love

    21 มิถุนายน 2554 16:16 น. - comment id 124504

    เธอนี่นะ..
    ทั้งสามคนคือฉันมังคะ...
    เพราะฉันก้อรู้สึกเช่นนั้น..
    แต่ขณะนี้คือฉันจริง...ขอบคุณนะคะเพื่อน36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน