ปัญญา

คีตากะ

477132bo0qqzdkbu.gif












     ผู้ฉลาดคือบุคคลที่รักและนับถือพระผู้เป็นเจ้า ความดีของบุคคลอยู่ในความรู้และการกระทำของเขา มิใช่อยู่ที่สีผิวความศรัทธาเชื้อชาติหรือตระกูล จำไว้เถิดสหาย บุตรของคนเลี้ยงแกะผู้มีความรู้ย่อมมีคุณค่าแก่ประเทศชาติมากกว่ารัชทายาทของกษัตริย์หากว่าเขาเง่าโง่ ความรู้คือสิทธิบัตรแห่งเกียรติยศที่แท้จริงของท่านโดยมิต้องคำนึงว่าบิดาของท่านคือใคร หรือเชื้อชาติของท่านเป็นเช่นไร
ความรู้เป็นสมบัติอย่างเดียวเท่านั้นที่บรรดาทรราชมิอาจฉกชิงได้ ความตายเท่านั้นที่สามารถหรี่ตะเกียงแห่งความรู้ซึ่งอยู่ภายในตัวท่าน ความมั่งคั่งที่แท้จริงของชาติมิได้อยู่ที่เงินทอง แต่อยู่ที่ความรู้ ปัญญาและความเที่ยงธรรมของเหล่าบุตรแห่งชาตินั้น
ความร่ำรวยทางวิญญาณทำให้ใบหน้าของบุคคลนั้นงดงามและก่อให้เกิดความถูกอกถูกใจและความนับถือ จิตวิญญาณทุกผู้คนสำแดงออกในสายตา ใบหน้าและกิริยาอาการเคลื่อนไหวในทุกส่วนของร่างกาย รูปร่างหน้าตาภายนอกของเรา คำพูดของเรา การกระทำของเราไม่เคยยิ่งใหญ่ไปกว่าตัวเราเอง เพราะวิญญาณคือบ้านของเรา ดวงตาของเราคือหน้าต่าง และถ้อยคำของเราคือผู้สื่อสารมัน
ความรู้และความเข้าใจเป็นมิตรที่ซื่อสัตย์ของชีวิตซึ่งจะไม่เคยเลยที่จะไม่ซื่อตรงต่อท่าน เพราะเหตุว่าความรู้คือมงกุฎของท่านและความเข้าใจคือไม้เท้าของท่าน และเมื่อมันได้อยู่กับท่านท่านก็ไม่อาจครอบครองขุมคลังใดๆ ที่ยิ่งใหญ่ไปกว่านี้อีกแล้ว
เขาเป็นผู้ซึ่งเข้าใจท่าน ย่อมใกล้ชิดกับท่านยิ่งกว่าพี่น้องของท่าน เพราะเหตุว่าแม้แต่ญาติพี่น้องของท่านเองก็ไม่อาจเข้าใจท่านหรือไม่รู้จักคุณค่าที่แท้จริงของท่านได้
การผูกมิตรกับคนโง่เป็นสิ่งโง่เง่าเช่นเดียวกับการถกเถียงกับคนขี้เมา
พระผู้เป็นเจ้าทรงประทานปัญญาและความรู้มายังท่าน จงอย่าดับประทีปแห่งความรุ่งโรจน์ของพระผู้เป็นเจ้าและอย่าปล่อยให้แสงเทียนแห่งปัญญาดับแสงอยู่ในความมืดของราคะจริตและความผิดพลาดเลย เพราะผู้ฉลาดย่อมช่วยส่องสว่างทางมนุษย์ด้วยคบเพลิงของเขา
จำไว้เถิด ผู้เที่ยงธรรมเพียงคนเดียวจักเป็นเหตุให้ซาตานมารร้ายได้รับความเดือดร้อนมากกว่าผู้ศรัทธางมงายนับจำนวนล้าน
ผู้มีแต่ความรู้แม้แต่น้อยที่ปฏิบัติย่อมมีค่าอนันต์กว่าผู้มีความรู้มากแต่เกียจคร้าน
มาตรว่าความรู้ของท่านมิได้สอนท่านถึงคุณค่าของสรรพสิ่งแลไม่ได้ปลดปล่อยท่านให้พ้นจากพันธนาการของวัตถุ ท่านก็จักไม่มีทางเข้าใกล้บัลลังก์แห่งสัจธรรมได้
มาตรว่าความรู้ของท่านมิได้สอนท่านให้ยกตัวท่านเหนือความอ่อนแอและทุกข์ทรมานของมนุษย์ และมิได้นำเพื่อนมนุษย์ของท่านไปในทางเที่ยงธรรมแล้ว แท้จริงท่านเป็นบุคคลผู้มีคุณค่าน้อยและจะยังคงมีค่าน้อยเช่นนั้นต่อไปจนถึงวันพิพากษาของโลก
จงเรียนถ้อยคำแห่งปัญญาซึ่งผู้ฉลาดได้เอื้อนเอ่ยออกมาและนำมันมาใช้ในชีวิตของท่านเอง จงให้ชีวิตแก่มันเถิด อย่าสักแต่ทำโอ้อวดด้วยการท่องสาธยายมัน เพราะผู้ท่องบ่นในสิ่งที่ไม่เข้าใจย่อมไม่ดีไปกว่าลาบรรทุกหนังสือเลย...



คำครู
คาลิล ยิบราน เขียน
น่านรังษี กิติมา แปล

Be Veg, Go Green 2 Save The Planet				
comments powered by Disqus
  • many-love

    23 มิถุนายน 2554 15:44 น. - comment id 124549

    เพลินพินิจพิศเพลินเจริญปัญญา36.gif
  • คีตากะ

    28 มิถุนายน 2554 04:54 น. - comment id 124648

    36.gif36.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน