ธรรมวิถีรองเท้าบู๊ตคู่โต

คีตากะ

1197329t2pis5ynk9.gif













อาจารย์เล่านิทาน
โดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่


     นานมาแล้วในอินเดีย มีกษัตริย์ที่เป็นคนดีมากและใจดี พระองค์รักพสกนิกรของพระองค์มาก ดังนั้นพระองค์จึงปกครองประชาชนของพระองค์ด้วยความรัก ความเมตตาและความเห็นอกเห็นใจ แต่ทุกครั้งที่พระองค์เห็นหนึ่งในพวกเขา พระองค์ก็มักจะสังเกตที่เท้าของพวกเขา นั่นเป็นในสมัยโบราณตอนที่คนยังไม่มีรองเท้าใส่ เท้าของพวกเขาจึงถูกหินและหนามตำเจ็บอยู่เสมอ หนามจากต้นไม้บางครั้งก็จะตกลงมาบนถนนเพราะฉะนั้นพอเดินไปบนถนน หนามก็จะทิ่มตำเท้าของพวกเขา พวกเขาก็จะเจ็บ บางครั้งก็จะเลือดไหลและติดเชื้อ
กษัตริย์รู้สึกปวดร้าวใจเป็นอย่างมากในเรื่องนี้ จึงสั่งให้กองทัพของพระองค์ไปเอาขนสัตว์และหนังของสัตว์ที่ตายแล้วมาปูลงบนถนนทุกสายเพื่อว่าพสกนิกรของพระองค์จะได้เดินบนสิ่งนั้นและไม่เจ็บเท้า ไม่เพียงเฉพาะถนนเท่านั้น พระองค์ได้สั่งให้ประชาชนของพระองค์ปูหนังสัตว์ไปทั่วพื้นแผ่นดินทั้งหมดของประเทศของพระองค์
มีรัฐมนตรีคนหนึ่งที่แก่มากและฉลาดมาก เขาบอกกษัตริย์ว่าเขามีความคิดที่ดีกว่า เขาพูดว่า "แทนที่จะปูหนังสัตว์ไปทั่วพื้นแผ่นดินซึ่งนับว่าไม่สะดวกและต้องใช้เงินและเวลามาก พระองค์ก็เพียงแต่สวมมันลงไปบนเท้าของแต่ละคน แล้วพวกเขาก็จะสามารถเดินไปที่ไหนก็ได้ที่พวกเขาต้องการ"
เรื่องนี้ฟังดูแล้วเหมือนกับเป็นเรื่องที่ตลกมาก แต่มันสื่อความหมายอะไรบางอย่าง ก็เหมือนกับคนเป็นจำนวนมากหรือตัวเรา บางครั้งเราต้องการทำให้โลกเสมอภาคมีสันติสุข มีความเจริญรุ่งเรือง มีความเป็นมิตร มีความรักและอื่นๆ แต่มันก็เป็นไปไม่ได้ ก็เหมือนกับหนามหรือก้อนหิน มันจะตกลงบนถนนตลอดเวลา บางครั้งแม้กระทั่งตกลงมาจากท้องฟ้า ลงมายังโลก ไม่ว่าเธอจะปิดพื้นแผ่นดินมากเท่าไร ก็จะยังคงมีก้อนหินและหนามที่ตกลงมาอีกอยู่เสมอ แม้กระทั่งตกลงมาบนหนังสัตว์ ดังนั้นการที่เราดูแลเท้าของเราเองจึงเป็นการดีกว่า
ธรรมวิถีกวนอิมก็เหมือนกับรองเท้าสำหรับเท้าของเธอ แม้ว่าโลกจะยังคงเต็มไปด้วยปัญหาที่มีหนามและก้อนหิน เราก็สามารถเดินย่ำบนมันได้ และเราก็รู้สึกปลอดภัย ตราบใดที่คนเป็นจำนวนมากไม่ได้บำเพ็ญธรรมวิถีกวนอิม โลกก็จะยังคงมีปัญหา ดังนั้น ถ้าเราต้องการเป็นอิสระจากความยุ่งยาก เราก็เพียงแต่ปกป้องตัวเราแต่ละคน แล้วก็จะไม่มีปัญหา บางทีปัญหาอาจจะยังคงมีอยู่ก็ได้ แต่สำหรับเราแล้วก็ไม่มากมายนัก เธอรู้สึกว่าได้รับผลกระทบน้อยลงๆ จากความยุ่งยากของโลก บางครั้งถ้าเรารู้สึกว่าได้รับผลกระทบ มันก็เป็นเพราะเรามีความรักความเมตตาต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบ


Be Veg, Go green 2 Save The Planet
www.SupremeMasterTV.com
www.godsdirectcontact-thai.org				
comments powered by Disqus
  • กลั่นแก้ว

    7 กรกฎาคม 2554 19:31 น. - comment id 124793

    1.gif1.gif1.gif
  • คีตากะ

    8 กรกฎาคม 2554 17:45 น. - comment id 124806

    36.gif36.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน