ปล่อยวางการยึดติดอยู่กับการออกบวช

คีตากะ

buddhistlent02.jpg












ปราศรัยโดยท่านอนุตราจารย์ชิงไห่ ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย ในงานฌาน 6 นานาชาติ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2542 (ต้นฉบับเป็นภาษาจีน) รหัสวีดิทัศน์ # 682



       การออกบวชที่แท้จริงคือ การออกบวชที่ใจ ก็สามารถเผยแพร่ข่าวดีเรื่อง “หลุดพ้นชาติเดียว” ให้กับชาวโลกทราบ ให้กับผู้ที่ทุกข์ทรมานมากทราบ แล้วพวกเขาจะช่วยเหลือตัวเองได้ พวกเราเป็นนักบวชก็ดี เป็นฆราวาสก็ดี ทำงานอะไรก็ดีทั้งสิ้น ถึงแม้จะทำงานอยู่ในโรงงาน ก็สามารถถ่ายทอดข่าวของสัจธรรมให้กับเพื่อนร่วมงานได้ พวกเธอมองเสื้อผ้าที่อาจารย์สวมใส่ ก็ไม่เหมือนผู้ออกบวช ขอเพียงพวกเธอใจไม่ยึดติด พวกเธอก็ไม่เหมือนฆราวาส
ดังนั้น ออกบวชหรือไม่ มันไม่สำคัญ! ข้อสำคัญอยู่ที่ ตัวเองสามารถบำเพ็ญก้าวหน้า กาย ใจเป็นสุขและอิสระ แล้วไปช่วยเหลือผู้อื่นให้มีความสุขอยู่กับสภาพดังกล่าว นั่นต่างหากที่เป็นจุดมุ่งหมายของพวกเรา จุดมุ่งหมายของพวกเราไม่ใช่เป็นนักบวช แต่เป็นการนำความสุขไปให้แก่ผู้อื่น ไม่ว่าพวกเราจะอยู่ที่ไหน ในสถานที่ใด ก็เหมือนกัน
อาจารย์ไม่ได้หมายความว่า พวกเราเป็นนักบวชแล้วไม่ดี อุดมการณ์นี้ดีมาก สูงส่งมาก อาจารย์เห็นด้วย แต่มีบางคนสภาพไม่อำนวย แม้พวกเธอจะไม่ได้ปลงผม สวมใส่เสื้อผ้าของฆราวาส แต่จิตใจว่างเปล่า เป็นอิสระ เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็เป็นการหลุดพ้นอย่างแท้จริง ไม่ควรยึดติดอยู่กับสิ่งที่เป็นภายนอก...




ฺBe Veg, Go Green 2 Save the Planet
www.godsdirectcontact-thai.org
www.suprememastertv.com				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน