11 สิงหาคม 2554 05:04 น.

บันทึกข้ามขอบฟ้า..."แซมคนซน"....

cicada

%2525E0%2525B8%25259A%2525E0%2525B8%2525

ได้เวลาอีกแล้วซินะคะ....

เริ่มหาเรื่องซน..ความจริงแซมมีงานประจำที่ทำให้แซมวุ่นวายอยู่ทุกๆ วันอยู่แล้ว....แต่พอเรียกมันว่า "งาน" ดูเหมือนว่ามันเป็นสิ่งที่บังคับให้เราต้องทำ  ไม่ใช่ทำด้วยความสมัครใจ  เปรียบเสมือนความรักที่มีเงื่อนไขนะคะ  มันไม่ม่วนใจ เหมือนรักที่เป็นอิสระ...

เวลาแซมมีเวลาว่าง  นอกจากชอบอ่านหนังสือ  ชอบเขียนกลอนแล้ว แซมยังชอบปลูกต้นไม้  ทำการฝีมือต่างๆ ซึ่งแซมก็ทำได้หลายอย่างอยู่ค่ะ..
แต่อย่างหนึ่งที่แซมไม่ชอบทำก็คือ การทำอาหาร...แซมไม่ชอบทำกับข้าว...

แซมจะมีอาหารจานเด็ดของแซมที่แซมทำเป็น และทำได้อร่อย..
แซมทำแกงส้ม และทำยำต่างๆ ได้อร่อยค่ะ..ไม่รู้หละ  แซมชอบ แซมก็ว่าของแซมอร่อย...

แซมทำบานหน้าต่างกระจกสี  แบบที่ใช้ประดับตามโบสถ์ฝรั่ง  ตัดกระจกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำมาเชื่อมต่อให้เป็นรูปต่างๆ ตามแต่เราจะวาดแบบออกมา
เป็นการทำกระจกที่เรียกกันว่า เสตนด์กลาส แบบทิฟฟานี่ค่ะ...แซมเคยบ้าทำอยู่พักใหญ่  กระจกบาดมือเป็นแผลเต็มไปหมดเลยทีเดียว..ทำเยอะๆเข้า หาที่เก็บไม่ได้  ต้องเอาไปเที่ยวแจกคน  และพอคนเห็นมากๆเข้า  ก็เริ่มจะมีคนซื้อและสั่งให้ทำ...พอเริ่มทำเป็นงานปุ๊บ  แซมทำไม่ได้เลยค่ะ...รู้สึกอึดอัด เลยรับงานสั่งไม่ได้

แซมหันไปเล่นคริสตัล..เป็นลูกปัดสวยๆ  ทำสร้อยคอ  สร้อยข้อมือ ตุ้มหู  แล้วเลยเถิดไปเล่นหินสี  มุกน้ำจืด..ออกแบบเครื่องประดับ ทำเป็นร้อยๆ ชิ้น  ไม่หลับ ไม่นอนกันหละค่ะ....จนแซมต้องเอาไปฝากขายที่งานแสดงสินค้าที่เป็นแฮนด์เมด...เข้าอีหรอบเดียวกันเลยค่ะ ...พอมีลูกค้าสั่งทำ ... ใจมันเริ่มดื้อ...คิดแบบไม่ออก..

ต่อมา เริ่มทำผ้าต่อ ..เป็นควิลท์ ทำกระเป๋า ที่รอง..ที่ปู..ที่ห่อ..ที่หุ้ม..ที่ปิด...ที่บัง...แหะๆ  รกไปหมดเหมือนกันค่ะ  แถมได้จักรมาให้รกบ้านอีกหนึ่งคัน...

ใครจะว่าแซมโลเล...ร่อแร่...จรจัด...จดๆจ้องๆ  แซมก็ไม่ว่ากันนะคะ  แซมแค่อยากทำอะไรๆ ที่แปลกๆ ลองดูซิคะ  ไม่จำเจ ชีวิตจะสนุกสนานซะอีก..
แต่แซมใจเดียวนะคะ...(จมจ่อม จน เจ่าจุก...  คริ..คริ..งุๆ งิๆ)

ตอนนี้ แซมถักนิตติ้ง..ถักมาได้เกือบ สองปีแระ  ยังไม่เบื่อ  เพราะงานจากนิตติ้งนี่แซมมีที่แจก  แรกๆ ถักแจกเพื่อน..เพื่อนบ้าน..คนชราที่บ้านคนชรา  แจกเด็กที่เกิดก่อนกำหนด....และหลังสุด  แซมทำไปให้ คนไข้ที่ผมร่วงจาก คีโมบำบัดค่ะ....
งานถักนิตติ้ง ถ้าชอบก็ทำไม่ยาก  แค่ Knit และ Purl  ที่เหลือก็พลิกแพลงไปจากสองท่านี่แหละค่ะ...
นี่คือที่มาของ  กลอน  Knit for Her,  Purl for Him ของแซมค่ะ....
งานนิตติ้งของแซม  แซมทำเพื่อให้.... และไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน   เพราะฉะนั้น  คนที่ใส่หมวก, ใช้ผ้าห่ม หรือ ผ้าพันคอของแซม จะรู้แต่ว่า  
นี่เป็นของขวัญจาก.."มิตรไร้นาม...." 
มีข้อแม้ ข้อเดียว คือ  มิตรไร้นามทำได้เฉพาะตอนอยากทำ  สั่งทำไม่ได้ค่ะ..เสียความรู้สึก...เดี๋ยวจะพาลมีงอน...หุ..หุ..
เอาหละนะคะ....
..... เส้นไหมเกี่ยว  ปลายไม้  ใจเกี่ยวรัก....

แซมค่ะ
				
  cicada
ไม่มีข้อความส่งถึงcicada