โดดเดี่ยวและยิ่งใหญ่

ยังแคร์

 หนึ่งเดียว
คำๆนี้ บางครั้งก็ฟังดูยิ่งใหญ่ แต่บางครั้งก็ฟังแล้วแสนโดดเดี่ยว ฉันตัดสินไม่ได้หรอกว่ามันเป็นคำที่ดี หรือโหดร้ายกับชีวิตสักแค่ไหน
แต่ถ้าดวงอาทิตย์เป็นหนึ่งเดียวในโลก ทุกสิ่งทุกอย่างก็ย่อมเป็นหนึ่งเดียวเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้แต่ละดอก มดตัวเล็กๆทุกตัว เม็ดทรายแต่ละเม็ดที่ริมทะเลนับล้าน หรือแม้แต่มนุษย์ทุกคนที่ยืนอยู่บนพื้นดิน
มันจึงไม่ผิดอะไร ถ้ามนุษย์ทุกคนจะยิ่งใหญ่และโดดเดี่ยว เมื่อทุกคนมีเพียงวิญญาณเดียวอยู่ในตัวตน เป็นเพียงหนึ่งเดียวในโลกและไม่มีวันเป็นอะไรมากกว่านั้น..
ตราบที่ชีวิตยังไม่อาจเป็นหยดน้ำ ที่เมื่อมาพบกันก็รวมตัวกันเป็นอีกหนึ่งได้ มนุษย์ก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบชีวิตของตนเองให้ดีที่สุด และนั่นหมายความว่า เราทุกคนเกิดมาพร้อมภาระหน้าที่ที่เท่ากัน นั่นคือ ดูแลชีวิตหนึ่งนี้ของตัวเองให้ดีที่สุด
แต่แม้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นหนึ่งเดียวไม่ต่างจากดวงอาทิตย์ แต่ในบรรดาสิ่งเหล่านั้น ฉันก็ยังเชื่อว่า ดวงอาทิตย์คือสิ่งยิ่งใหญ่ที่สุดอยู่เสมอ ไม่ใช่เพราะดวงอาทิตย์เป็นหนึ่งเดียวในจักรวาล แต่เป็นเพราะว่าดวงอาทิตย์เป็นสิ่งที่สร้างความอบอุ่นให้แก่ทุกชีวิต 
เป็นผู้ให้..ที่โดดเดี่ยว แต่ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง
							                  22 มีนาคม 2546			    จะโดดเดี่ยวให้ได้อย่างดวงอาทิตย์				
comments powered by Disqus
  • ภีม

    22 มีนาคม 2546 18:48 น. - comment id 67766

    ชอบจังเลยเรื่องนี้
  • ไหม

    22 มีนาคม 2546 19:10 น. - comment id 67768

    ..............
    ทุกอย่างมันมีทั้งส่วนสว่างและส่วนมืดอ่ะนะ..
    
    ถ้าจะให้เลือก...ระหว่าง..
    การเป็นผู้หญิงใหญ่ แต่ต้องโดดเดี่ยวเดียวดาย..
    กับ...
    การเป็นชีวิตเล็กๆ แต่ห้อมล้อมไปด้วยความสุขและความจริงใจ...
    
    ผู้หญิงเจ้าชู้ขอเลือกอย่างหลังดีกว่าอ่ะ...
    มนุษย์เป็นสัตว์สังคม..
    ก็ต้องมีสังคม..
    ก็ต้องต้องการความรัก...
    ผู้ที่ยิ่งใหญ่..จะไม่โหยหาในความรักเลยหรือ...??
    
    ในมุมมองของผู้หญิงเจ้าชู้นะคะ..
    ถ้าความเห็นมันไปขัด..ก็ต้องขอโทษด้วย...
    
    จากใจจริงค่ะ.........
    .............
    อืม...ว่าจะถาม...ยังแคร์เนี้ย..เคยออกหนังสือกลอนหรือเปล่า...เหมือนจะผ่านตาผู้หญิงเจ้าชู้นะ.......เอ..หรือว่าจะจำผิดก้อไม่รู้..แฮ่ะๆ
  • ยังแคร์

    22 มีนาคม 2546 22:24 น. - comment id 67772

    ดีใจจ้าที่ชอบเรื่องนี้
    
    เราหมายความว่าสิ่งมีชีวิตทุกอย่างต้องโดดเดี่ยวเสมอ ไม่ว่าจะยิ่งใหญ่ หรือเล็กแค่ไหนก็ตาม ทุกอย่างเป็นเพียง 1 เดียวในโลกนะ เรายังมีเพียงคนเดียวในโลกเลยนี่ ใช่ไหม มันเป็นสิ่งที่เลือกไม่ได้จ้ะ
    
    ส่วนเรื่องหนังสือกลอนนี่ แห่ะๆ อายจัง ผู้หญิงเจ้าชู้จำไม่ผิดหรอกค่ะ ^^\" ขอบคุณนะคะที่จำกันได้
  • windsaint

    25 มีนาคม 2546 17:21 น. - comment id 67829

    อิอิ หนังสือเรื่องไรน้อ น่าสนใจจัง ว่างๆจะไปหาอ่าน 
    
    โดดเดี่ยวแต่ไม่เดียวดายคับ อิอิ
  • ยังแคร์

    25 มีนาคม 2546 17:36 น. - comment id 67832

    จ้า เจ้าลม เรียกอย่างงี้ก็ดีนะ อิอิ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน