เสียงสำนึก

ร้อยฝัน

ฉันใช้เมาส์พลิกไพ่  ใบแล้วใบเล่าอย่างใจลอย  แว่วเสียงใครคนหนึ่งบอกมาในสำนึกเกมกระจอก    เสียงบอกอย่างนั้น และฉันยิ้มบาง ๆ 
        ในบางครั้งเกมกระจอกอย่างนี้ก็ไล่ฉันเสียจนแต้มยอมแพ้  เสียงในสำนึกบอกฉันว่า  
 ใจเย็น ๆ สิโว้ย  เปิดไม่ดูตาม้าตาเรือแบบนี้  กี่ชาติก็แพ้  
         ฉันยอมแพ้  พร้อมกับหลับตาลง ส่ายหัวคล้ายจะไล่ความสับสนที่เกิดขึ้นในจิตใจ
         นี่จะไม่ให้ความเห็นอะไรหน่อยหรือ    เสียงเหมือนใครอีกคนตอกย้ำความรู้สึก  ฉันรู้เพียงว่า  ความเห็นของฉันมันจะสำคัญกับใครสักแค่ไหน  ทุกคนมีสิทธิ์คิด  ทุกคนมีสิทธิ์รู้สึก  สิ่งที่ฉันคิด  
สิ่งที่ฉันรู้สึกมันจะตรงใจใครสักเพียงไหน
    ฝนตกปรอย ๆ อีกแล้ว  โว้ยเบื่อ  ความร้ายกาจของฉันมันตะโกนก้องออกมา  
         เงียบหน่อยสิ  ฝนตกปรอย  ๆ เนี่ยสดชื่นชมัด   ดูสิภูเขาสีเขียว  เรียวรุ้งสลับสี  สวยออกอย่างนี้ มันน่าเบื่อที่ตรงไหน  พอฝนหยุดนะ ก็พักฟังนกร้องเพลง  เพลินเชียว  หยุดพล่านสักทีเถิด หัดยอมรับความจริงบ้าง  ไอ้ด้านดีฉันประท้วงออกมาบ้าง
 หยุดมองโลกในแง่ดีสักทีจะได้ไหม  ใครที่ไม่ยอมรับความจริงหา  เนี่ยฝนปรอยตั้งแต่หัวค่ำยันสายข้าวปลายังไม่ได้กินสักคำ  ดีอีกไหม  สงสารไหม ร่างกายเธอ ที่ต้องมาทนรับความงี่เง่า  นอนฟังเสียงฝน
มองรุ้งสลับสี   ท้องมันร้องโครกคราก ได้ยินไหม  มือมันสั่นเทา  ร่างกายมันหนาวสะท้าน  เคยฟังมันไหม  จะพล่ามอีกนานเท่าไร   ไอ้โลกที่สวยงาม  มันทำให้เธอมีวันต่อไปได้หรือเปล่า  ลองคิดบ้างสิ  ไอ้เจ้าร้ายกาจ
มันตะโกนเถียงเสียงกร้าว
        เออ  อย่างน้อยฉันก็รับรู้ว่าโลกนี้ยังมีความดีงามอยู่  ถ้าเธอลองมองทุกสิ่งสวยงาม  เธอก็จะสุขหัดมองอะไรรอบ ๆ ข้างอย่างไตร่ตรอง  มองดูเหตุดูผล  มองดูผู้คนที่แตกต่าง  ทุกคนล้วนดีงาม  แม้
ว่าจะทุกข์เพียงใด  หากเราอดทน  เข้าใจ เราก็จะผ่านมันไปได้ไม่ใช่หรือ  เธอจะร้องกู่ไปทำไมกันในเมื่อเธอไม่สามารถสั่งฝนให้หยุดได้  ยังมีอีกหลายวิธีที่เธอจะทำได้ดังต้องการ  โดยที่ไม่ตะโกนด่าฝนหรือต่อว่าคนผู้ซึ่งเป็นเจ้านายเธอ   
เจ้าด้านดีของฉันยังโต้เถียง
        และมันยังเถียง ๆ  ๆ ๆ   ๆ ๆ  ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดง่าย ๆ
        เฮ้ย   อีกเสียงตวาดก้องแว่วเข้ามาในสำนึก 
 เฮ้ย  พวกแกหยุดเถียงกันสักทีเถอะวะ   รำคาญจริง  พวกแกเนี่ยมันยังไงกัน  ฝนมันตกก็ช่างหัวมัน  หาอย่างอื่นทำไม่ดี
กว่าหรือ  ไม่ต้องมัวมานั่งทะเลาะกัน   นั่นไงร่ม  หยิบมันออกมากาง แล้วทำตามที่คิดเถอะ  จะไปกินข้าว  หรือ  จะดูเมฆดูรุ้ง  มันก็กันไม่ให้เปียกได้ทั้งนั้นแหละ  จะมัวเถียงกันได้ประโยชน์อะไร  หยุดทำ  หยุดคิดอะไรโง่ ๆ  เสียที  พวกแกทะเลาะกันได้ประโยชน์อะไร  ภูเขามันสวยกว่าเดิมไหม   รุ้งมันมีสีเพิ่มขึ้นรึก็เปล่า   ท้องมันหยุดโครกครากก็ไม่ใช่  มือมันหายสั่นก็ไม่ได้ ที่สำคัญมันไม่ได้ทำให้หายหนาวได้  ถ้าพวกแกกางร่มไปกินข้าว  หยิบเสื้อตัวหนามาใส่  แล้วเดินไปดูภูเขา  ดูรุ้ง ฟังเสียงนกมันจะไม่เข้าท่ากว่าหรือ  ไปกันได้แล้ว  ร่มวางอยู่โน่นอย่ามาเถียงกันให้รำคาญอีก  ไป  ไอ้พวกโง่  
        
     ฉันแพ้ไพ่อีกแล้วในตานี้   แต่สำนึกฉันมันไม่ยอมแพ้  มันยังบอกว่า หยิบร่มใส่เสื้อตัวหนา แล้วเดินออกไปกินข้าว  
ก่อนจะกลับมานอนฟังเสียงฝน  มองรุ้งหลากสี   อื้มมมมมมมมมมม  สุขไม่เลวเชียววววววววววว  				
comments powered by Disqus
  • ร้อยฝัน

    15 กรกฎาคม 2549 23:29 น. - comment id 88900

    มิน่าเหม็นกลิ่นควันไฟ  อยู่กรุ่น ๆ ท่านเรไร
    แล้วท่านไปอยู่เสียที่ไหน ไยไม่โดนย่างด้วยล่ะ
    
    บางครั้งที่สับสน  คิดอยู่หลายตลบ
    ในตัวตน ไม่มีใครที่เป็นคนดีได้ตลอดเวลา
    และไม่มีใครเป็นคนชั่วได้ตลอดกาล
    หลายครั้งที่ใช้สำนึกของตัวตัดสินใจ
    ไม่ใช่เพราะใคร  แต่คือตัวเราเอง
    ขอบคุณค่ะ แดดเช้า
    
    เอ้า แอบอยู่ตรงไหนน๊า  กระต่าย
    ตัวขนาดนี้  ที่แอบจะขนาดไหน
    อิอิ  นกฮูกท้วงตาตัวเอง7.gif
  • แสงไร้เงา

    16 กรกฎาคม 2549 03:30 น. - comment id 88902

    นำมาอ่าน คนไทบ้านเดียวกัน.....
    ซำบายดีหนอ.....36.gif36.gif
  • ร้อยฝัน

    16 กรกฎาคม 2549 15:09 น. - comment id 91633

    ขอบคุณแสงไร้เงา   คนบ้านเฮา
    ซำบายดีอยู่  เจ้าเป็นจั๋งได๋  
    ซำบายดีอยู่บ่
  • กีกี้

    16 กรกฎาคม 2549 19:05 น. - comment id 91638

    กีกี้ก็มักทะเลาะกับตัวเองเป็นประจำ ..
    ที่ผ่านมา ... จิตร้ายกะจิตดีมันก็ผลัดกันแพ้ - ชนะ ..
    
    ตอนนี้กะว่าจะไล่จิตดีออกจากบ้านเสียที .. 
    เหลือจิตร้ายไว้ดีกั่ว .. 14.gif ..
    มันส์กว่าแยะอ่ะ .. ทำอะไรไม่ต้องคิดด้วยอ่ะ .. 
    
    ปล. เก่งแฮะ .. เขียนมั่งดีก่า ..
  • rain..

    16 กรกฎาคม 2549 20:21 น. - comment id 91641

    36.gif..
    11.gif..
    
       ฝนตกมาแล้ววว..  อิอิอิ ..
     ซาแว้ปป..
  • เรไร

    15 กรกฎาคม 2549 11:11 น. - comment id 91648

    
    .....ก่อนฝนตกในคืนนั้น
    เสียงจั๊กจั่นโต้เถียงกันอย่างเอาเป็นเอาตาย
    ตัวหนึ่งโวยขึ้นมาว่า
    \"เอ็งร้องทำไมว่ะ พวกมนุย์เขาบอกว่าฟังแล้วมันชวนวังเวง ไปบอกพวกมันทำไมว่าฝนจะตก\"
    อีกตัวก็บอกว่า
    \"อ้าวก็มันเป็นธรรมชาติ มันเป็นสัญชาติญาณ
    ของข้านี่หว่า ข้าต้องร้องอยู่แล้ว เอ็งไม่ร้องก็เรื่องของเอ็งสิ\"
    วินาทีนั้นเกือบจะเกิดการวางมวยจั๊กจั่นอยู่รอมร่อ แล้วจู่ๆเสียงจั๊กจั่นเงียบหายไป
    ...เฮ้ย..ได้มาสองตัวโว้ย รีบเอาฟืนใส่กองไฟเข้า จะได้ปิ้งกินกัน ฝนตกก็อดกันพอดี
    
    ....อีกชั่วอึดใจฝนก็ตกลงมา ดับไฟกองนั้น
    แต่มันก็สายเกินไป ไม่มีเสียงจั๊กจั่นร้องอีกแล้ว
    เหลือแค่เศษปีก กับส่วนที่กินไม่ได้ ทิ้งไว้ข้างกองไฟกองนั้น
  • แดดเช้า

    15 กรกฎาคม 2549 12:20 น. - comment id 91649

    มองทุกอย่างเท่าที่จะเป็น
    ก็อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ... และเพียงพอ
    สงบ ง่าย งาม
    
    มองทุกอย่างด้วยอยากจะให้เป็น
    ก็อยู่อย่างทุกข์เข็ญ ... และคาดหวัง 
    ฟุ้งซ่าน ดิ้นรนกระวนกระวาย
    
    
    
    
    สวัสดีค่ะ ... พี่ร้อยฝัน : )
    
    
    11.gif36.gif
  • กระต่ายใต้เงาจันทร์

    15 กรกฎาคม 2549 13:20 น. - comment id 91651

    ได้ยินเสียงสายฝนปนความเหงา
    มาคลอเคล้าเสียงใครใจอยากถาม
    เสียงสำนึกของใครใคร่ติดตาม
    ในนิยามแอบฟังเสียง ที่เถียงกัน
    
    ในบางครั้ง  ในตัวตน  ในความรู้สึก  อาจสับสน  กลับความนึกคิด   แต่สุดท้าย ด้วยความเป็นเรา   เราก็จะตามเสียงที่จะตามเสียงที่เป็นตัวตนที่แท้จริงของเรา เสมอไป
    แวะ....มาแอบฟังเสียงจ๊ะ..เพื่อน...
  • ร้อยฝัน

    16 กรกฎาคม 2549 22:02 น. - comment id 91656

    กีกี้  เราก็ว่าจะไล่ไอ้เจ้าจิตดีมันหนีเหมือนกันแหละ  จุ้นจัง  อยู่กะไอ้ชั่ว ๆ มันส์กว่าเยอะ
    เนอะ
    
    ตอนนี้ฝนหยุดแล้วเจ้าเรนตัวน้อย
    ฟ้าสวย แดดใส  แต่ร้อนไปหน่อยจ๊ะ
  • แนทตี้..

    17 กรกฎาคม 2549 23:00 น. - comment id 91681

    41.gif41.gif41.gif36.gif
  • ร้อยฝัน

    17 กรกฎาคม 2549 23:44 น. - comment id 91683

    ขอบคุณค่ะ แนทตี้
  • แก้วประเสริฐ

    18 กรกฎาคม 2549 15:48 น. - comment id 91697

    36.gif16.gif36.gif
    
            เล่นไม่เป็นเลยไม่รู้ว่าแพ้หรือชนะ
    
                      16.gifแก้วประเสริฐ.16.gif
  • ร้อยฝัน

    18 กรกฎาคม 2549 22:52 น. - comment id 91699

    คุณลุงแก้วคะ  งานนี้ไม่มีแพ้ชนะค่ะ
    มีแต่ตาอยู่ค่ะ ขอบคุณค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน