คำกวี

แดดเช้า

คำว่า "กวี" ... อยู่ที่ใด
หรือแค่ใส่ฉันทลักษณ์อย่างครบถ้วน
หรือเกิดจากหัวใจไหวรัญจวน
ที่ถ่ายทอดทุกกระบวน มิเอนเอียง
ฤๅคำ "กวี" ติดกรอบระบอบฉันท์
ที่ใครกันกำหนดล้อมรสเสียง
ท่วงทำนองของคีตาพาสำเนียง
วาดคำเรียงจังหวะประชันคำ
เนื้อความในสื่อใจให้หวนคิด
หรือรู้สึกน้อยนิดผิดเพียงพร่ำ
ภาษาง่ายถ่ายทอดคนท่องจำ
ประโลมใจงามล้ำรู้ค่าลึก
อิสระเสรีที่คำเขียน
ฤๅมิใช่กวีเพียรที่ตกผลึก
หากไร้กรอบเกณฑ์ใดในห้วงนึก
กระแสแผ่ผนึกแห่งความรัก
สื่อโลกในสู่โลกกว้างอย่างใจเทิด
ไยใจเปิดมองกรอบ ขอบเขตสลัก
หากหัวใจกวี สีเทานัก
กวีจักร่ายหัวใจให้ใครฟัง
ฤๅคำ "กวี" ติดกรอบระบอบแบบ
คำแจ็บแสบไร้เกณฑ์ที่เล่นหลั่ง
ถ่ายทอดโลก โศก-สุข ทุก ชอบ-ชัง
ฤๅมิใช่ กวีสั่ง ถ้อยคำมา.				
comments powered by Disqus
  • Hathaikarn

    4 มกราคม 2555 10:02 น. - comment id 1219931

    สวัสดีค่ะคุณแดดเช้า
    
    งานงามค่ะ เยี่ยม 41.gif29.gif36.gif
  • ศรีสมภพ

    4 มกราคม 2555 21:20 น. - comment id 1219985

    หากกวี   ..มีความหมายในความมั่น
    หากกวี   ..มีเชิงชั้นเกินฝันถึง
    หากกวี   ..ชี้ไม่เห็นเช่นคะนึง
    หากกวี   ..ที่หมายถึงซึ่งความอยาก
    
    หากกวี   ..มีที่มาเพราะก๋ากั่น
    หากกวี   ..คือนักฝันปั้นคำยาก
    หากกวี   ..มีที่หมายแค่ในฉาก
    หากกวี   ..ปราศจากตระหนักตน
    
    หากกวี   ..มีวางขายในตลาด
    หากกวี   ..ยังอุจาดกำหนัดล้น
    หากกวี   ..อวดอ้างดีไม่มีในตน
    หากกวี   ..ยอมจำนนเพื่อผลตัว
    
    หากกวี   ..ทบทวีอยากมีศักดิ์
    หากกวี   ..ยังลี้จากหลักดีชั่ว
    หากกวี   ..มีกายกล้าแต่ใจกลัว
    หากกวี   ..มีคำชั่ว กลั้วความดี
    
    หากกวี   ..มีกิเลสไร้เศษธรรม
    หากกวี   ..ตัวถลำ ยังนำชี้
    หากกวี   ..ที่รู้ธรรมไม่ทำดี
    หากกวี   ..มีเช่นนั้น ฉันไม่ใช่ !
    
    หากกวี   ..คือที่มาที่ว่านั้น
    หากกวี   ..คือนักฝัน มั่นอยากใหญ่
    หากกวี   ..ต้องหนีคนให้โพ้นไกล
    ฉันไม่ใช่  ฉันไม่เป็น ..เช่นกวี !  
    
    ขออนุญาตินำของเก่ามาเล่าใหม่
    ด้วยถูกใจแดดเช้า ที่เคล้ากัน
    
    งานงามยิ่ง ..  แดดเช้าเอ๋ย
    
    41.gif41.gif36.gif29.gif
  • ใบไม้ในสายชล

    4 มกราคม 2555 22:45 น. - comment id 1219996

    ส่วนตัวใบไม้ในสายชลเป็นคนแต่งไม่ค่อยเก่งค่ะ แต่รักในการแต่งกลอนมากๆ แต่งไปตามอารมณย์ ที่เกิดขึ้น ไม่ก็เจอธรรมชาติสวยๆ ก็อยากแต่งขึ้นมา ถือว่าเป็นใจรักเลยก็ได้น่ะค่ะ ถึงแม้บางครั้งเราอาจจะใช้ถ้วยคำไม่สวยหรู แต่ก็ใจมันรักนี่ค่ะ รักกลอนไทย รักของของไทยนี่แหละค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน