อย่าตกใจถ้าหากมือสากและด้าน

เปลวเพลิง

อย่าตกใจถ้าหากมือสากและด้าน	
ผิวมันกร้านคล้ำแดดที่แผดเผา
ตีนเหยียบหินดินมาหนาไม่เบา		
เสื้อผ้าเก่ามัวซัว-อย่ากลัวไป
เชิญมาฟังเราเล่าเรื่องราวก่อน			
เรื่องซึ่งสอนอยู่ทุกยุคสมัย
เราผู้ใช้แรงงานก่อการไกร			
ยึดมั่นในอุดมคติปณิธาน
เมื่อเกิดมาเรียนน้อยด้อยศักดิ์ศรี		
จึงไม่มียศศักดิ์อัครฐาน
สู้หลั่งเหงื่อ กำลัง ทั้งวิญญาณ			
มอบแด่งานซึ่งใครก็ไม่มอง
มือเราจึงดำด้านเพราะงานหนัก		
ผิวแสนรักถูกแดดแผดจนหมอง
ทั้งฝุ่น ผง รอยเปื้อนเกลื่อนละออง		
เหงื่อไหลนองซับไว้ใต้เสื้อเรา
โอ้ความหวังชีวิตคิดแล้วเหนื่อย		
ต้องทนเมื่อย ทนฝน ทนแดดเผา
ยอมแลกเงินโดยหมอบพินอบพิเทา		
อดทนเศร้า จน ลำบากมากเท่าไร
ผิดกับผู้ทำงานสำราญหรู			
ตำแหน่งชูปรากฏลาภยศใหญ่
แย่งกันกินอิ่มเอมจนเปรมใจ			
วันต่อไป...ค่อยออกโรงโกงอีกที
เพราะเขามีปัญญาเป็นอาวุธ			
จึงใช้จุดคอร์รัปชั่นอันบัดสี
มีตีนบาง มือบางอย่างผู้ดี			
แต่ว่ามีหน้าหนาไม่ทายาง
ส่วนเราซีโง่ บื้อ มือสากและด้าน		
ผิวเกรียมกร้านรวยรินกลิ่นสาบสาง
ตีนเราหนาเอาไว้ใช้ย่ำทาง			
แต่หน้าบางเพราะเอาไว้ให้รู้อาย				
comments powered by Disqus
  • พจนา/หนังสือ

    30 ตุลาคม 2555 07:06 น. - comment id 1250026

    โอกาสคนเรามีไม่เท่ากัน แต่ถ้าขยันจะไม่อดตายและร่ำรวย   59.gif36.gif46.gif
  • บุญพร้อม

    30 ตุลาคม 2555 11:08 น. - comment id 1250037

    16.gif29.gif36.gif
  • สุนทรวิทย์

    30 ตุลาคม 2555 14:57 น. - comment id 1250063

    สัจธรรม  จริงแท้  มิแปรผัน
    การบากบั่น  นำพา  ต่อหน้าที่
    คือวิสัย  วิญญู  ผู้รักดี
    อยากมั่งมี  ก้าวหน้า  อย่างอมือ
    
    36.gif36.gif36.gif
  • ศรีสมภพ

    1 พฤศจิกายน 2555 00:24 น. - comment id 1250132

    งดงามความคำที่นำเหน็บ
    เขาใช่เจ็บ ขี้เล็บมือ คนดื้อด้าน
    รำรวยเงินแต่จนใจใช่เบิกบาน
    มือสากด้านงานสุจริต จิตเปรมปรีดิ์ !
    
    บทกลอนนี้ ยอกย้อนเห็นประเด็นงาม ..
    
    41.gif36.gif29.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน