เทศกาลกินเจ...

คีตากะ

ท่านปกป้องสัตว์ป่าห้ามล่าสัตว์
แต่กินกัดก้อนเนื้อเพื่ออาหาร
กี่ชีวิตเลือนลับสุดนับประมาณ
เติมเต็มจานนานมาไม่อาทร
ท่านปล่อยนกปล่อยปลาด้วยการุณย์
แต่อุดหนุนนักฆ่าหน้าสลอน
ลืมทั้งธรรมทั้งศีลสิ้นสังวร
มวลสัตว์จรจากหายต้องวายปราณ
ท่านช่วยเหลือแมวหมาเมตตานัก
แต่กลับผลักไก่หมูสู่แดนประหาร
ใช้ชีวิตต่อชีวิตจิตสำราญ
หมุนกงล้อแห่งสงสารเนิ่นนานมา
ท่านวาดหวังผลบุญหนุนนำช่วย
ปล่อยสัตว์ม้วยมรณังน่ากังขา
ท่านหวังโลกสงบสุขทุกข์ไกลตา
ทั้งที่สัตว์ถูกฆ่าทุกนาที
ท่านมาดหมายอารยธรรมอันล้ำหน้า
แต่การฆ่าป่าเถื่อนเป็นวิถี
ท่านมุ่งหมายสรวงสวรรค์อันโสภี
ทั้งที่มีซากศพฝังกลบกาย...
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน