ขอทาน

)))**--ผลิใบสู่วัยกล้า--**(((

เสียงเศษตังค์ดังกระทบพบความจริง
มือระวิงขึ้นพนมก้มลงกราบ
ท่านผู้ดีมีน้ำใจให้เป็นลาภ
ได้โปรดทราบกราบขอบคุณที่จุนเจือ
     ไม่มีข้าวไม่มีน้ำซ้ำโหยหา
ไม่มียาไม่มีบ้านวานช่วยเอื้อ
ขอได้โปรดเศษทานหว่านแผ่เผื่อ
ขอเพียงเพื่อเพื่ออยู่ได้ไม่อายหมา
      ชีวิตนี้ทุกระทมขมขื่นเข็ญ
เช้าจดเย็นตะวันลับดับไร้ค่า
สิ้นหนทางพรางมืดมิดปิดดวงตา
วันเวลาทนทุกข์โศกโลกความจริง
     ขอทานนี้สืบทอดสอดประสาน
เป็นตำนานสืบสาดขาดพึ่งพิง
เราจะอยู่สู้ต่อไปสู้ความจริง
จะไม่วิ่งท้อถอยคอยวันตาย
     ทนทำงานอย่างไม่มีวันที่หยุด
จนสิ้นสุดลมหายใจวันสุดท้าย
ขอจนกว่าตัวจะอดหมดความหมาย
วันที่กายถูกเผาเพลิงเชิงตะกอน
     อย่าคิดกันนะครับว่า  ชีวิตของคนขอทานเป็นเพียงแค่เศษขยะของสังคม  ลองนึกย้อนดูความจริงชีวิตของพวกเขา  ไม่มีใครที่อยากเป็นเช่นนั้น  ลองนึกถึงสภาพจิตใจที่เขาเป็นอยู่  บางคนปกติ  แขนขาด  ขาขาด แต่อย่างไรก็เถอะ   พวกเขาไม่มีหนทางที่จะไป ลองนึกย้อนถามสังคมบ้านเราดูก่อนนะครับว่า       
      มีใครอยากพาเขาไปอยู่ด้วยไหม? 
      มีใครอยากได้เขามาเป็นลูกจ้างไหม?  
      มีใครทำเลี้ยงเขาหรือเปล่า? 
     ถ้าตอบว่า   ไม่   
สิ่งที่เขากำลังทำอยู่คือทางออกที่ขอแค่วันนี้ให้รอดตาย 
ผลิใบสู่วัยกล้า  ๒๙ ตุลาคม ๒๕๔๖				
comments powered by Disqus
  • kanoongkaning

    29 ตุลาคม 2546 11:30 น. - comment id 177059

    เพราะจังเลยค่  คนดีของสังคม
  • )))**--ผลิใบสู่วัยกล้า--**(((

    29 ตุลาคม 2546 11:36 น. - comment id 177060

    อีกมุมมองที่น่าสนใจ.. ห้าบาท  สิบบาท อย่าเสียดายครับช่วยทำให้เขามีความสุขที่ได้เห็นคนอย่างเรา..........
  • หมึกมรกต

    29 ตุลาคม 2546 21:10 น. - comment id 177158

    สีจางมากเลยอ่ะครับ อ่านไม่ค่อยออกเลย
  • ชัยชนะ

    29 ตุลาคม 2546 21:55 น. - comment id 177190

    ที่ขอทาน อ่านดู รู้ประเด็น
    อาจเป็นคน ทุกข์จน ขัดสนสิ้น
    อาจเป็นคน เกียจคร้าน การทำกิน
    น้ำใจริน ให้เล็กน้อย ปล่อยเศษเงิน
    
    ถ้าเราไม่เดือดร้อนก็ทำไปเถอะครับ เล็ก ๆ น้อย ๆ 
    อย่าให้ถึงกับเอ็นดูเขาเอ็นเราขาดนะครับ
    
  • ผู้หญิงไร้เงา

    29 ตุลาคม 2546 22:40 น. - comment id 177223

    คนขอทานนั้นดีกว่าพวกยาจก
    ที่ผิดพกความชั่วไม่เคยกลัวกฎหมาย
    วิ่งราวชิงทรัพย์นับมากมาย
    เพื่อกายได้อยู่รอดและปลอดภัย
    
    ***ผู้หญิงไร้เงาว่าคนขอทานดีกว่า  พวกที่มีร่างกายสมบูรณ์แล้วเป็นโจรนะค่ะ  จริงไหมค่ะ  กลอนไพเราะมากเลยค่ะ****
  • tiki

    29 ตุลาคม 2546 23:23 น. - comment id 177256

    น่าเห็นใจมากค่ะ
  • )))**--ผลิใบสู่วัยกล้า--**(((

    5 พฤศจิกายน 2546 10:28 น. - comment id 178762

    ขอขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน