สดุดีณัฐนรีสียะตรา

วสุนทรา

อ้าองค์ณัฐนรีนามามี สียะตรา
ภิคินีผู้ลึกซึ้งถึงอักษา
เฉิดฉันรัศมีแห่งเมธา
ปานดั่งว่าสรวงเสกสู่คู่ปฐพี
ยามใดยลกาพย์กวีคีตะนาฏ
เฉกอุษาสาดอรุณรุ่งรัศมี
เฉกบุหลันพันนภาอ่าราตรี
เฉกเมฆีสดใสไร้มลทิน
.คำนวลคล้องผ่องใสคล้ายไอเมฆ
ดุจมนต์เสกต้องใจให้ถวิล
พิศคราใดให้ซาบซึ้งกลอนยุพิน
ถ้อยกวินกวีหวานประทานมา
ยอดนารีสียะตรา นามจรัส
กถาชัดเจนจัดไทยภาษา
มธุรงามรังรองดั่งทองทา
เทียมพิชญาครั้งกรุงเก่าแต่เนานาน
สดุดีปิ่นนารีเยาวเรศ
ด้วยเกล้าเกศแห่งกนิษฐ์พิษฐาน
น้อมบารมีพระศรีศาสดาจารย์
ให้นงคราญเปี่ยมสุขทุกราตรี
เชิญเทพไท้เทวามาพิทักษ์
มาอารักษ์มาปลอบมารศรี
พัดความหม่นหมองไหม้ในฤดี
ให้เทวีสิ้นไร้ไอเถ้าตรม
ทุกครั้งที่น้องสาวคนนี้ได้ยลกลอนพี่สียะตราให้รู้สึกว่า
..รสกลอนหวานก็ให้หวานสะท้านจิต
ครบจริตร้อยรสสิเน่หา
รสกลอนเศร้าก็ให้เศร้าเร้าน้ำตา
ซึ้งภาษา ซึ้งถ้อย แน่งน้อยจาร...
ด้วยความเคารพนับถือพี่สาวอย่างสูงสุด
............................................๑ มิถุนายน ๒๕๔๗     นครพิงค์				
comments powered by Disqus
  • ผู้หญิงไร้เงา

    1 มิถุนายน 2547 10:47 น. - comment id 278031

    กลอนไพเราะมากๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ ชื่นชมในผลงานเสมอค่ะ
  • ลี่...ผู้มาเยือน

    1 มิถุนายน 2547 13:10 น. - comment id 278132

    ไพเราะจับใจเลยค่ะ  งานแต่ละบทของคุณอยู่ในใจตลอดนะคะ
    ................................................................................................
    
    
    
  • RATAYA

    1 มิถุนายน 2547 14:48 น. - comment id 278191

     I think so Siyatra and u poem.  now I m in Beijing .Think everyboby  and u. 
    
    take care
  • วิศัลย์ศยา

    1 มิถุนายน 2547 15:26 น. - comment id 278217

    คุณพี่ผู้หญิงไร้เงา คุณลี่ คุณRATAYA  ขอบคุณมากๆนะคะ
  • ...สียะตรา..

    3 มิถุนายน 2547 13:42 น. - comment id 279343

    ......เลือนเสียเถิด..หนึงหรัดประภัสสร
    ...เพียงนามกรสร้างสรรค์ประพันธ์สาย
    ...แต่นี้จงยลอดีตเคยกรีดกราย
    ...อักษรร่ายเริงรำคำสุนทรีย์
    
    ......ขอบคุณมากค่ะ......

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน