หน้าที่คือรบ ศึกสงบคือครู

ธารินทร์


เด็กตัวเปล่าเท้าเปลือยเรื่อยลงทุ่ง
ใจหมายมุ่งสู่นาหาอาหาร
เสียมแทรกแซะซากแล้งแห้งกันดาร
ในลำธารมีแต่ทรายไร้ปูปลา
              ณ ทุ่งกว้างมีเพียงฟางร้างรวงข้าว
              แต่ละก้าวมุ่งมาดปรารถนา
              ได้กุ้งน้อยหอยขมผักนานา
              กินประทีงชีวาคราขาดแคลน
เดินตีนเปล่าก้าวไปในไพรกว้าง
สู่หนทางลำบากยากเหลือแสน
โรงเรียนก็อยู่ไกล้กับชายแดน
เด็กแร้นแค้นสุดจะทนคนเป็นครู
              มีเพียงปืนสะพายไหล่ไร้ขีดบั้ง
              มือครูยังไม่วางชอล์กหรอกนะหนู
              หากศึกไม่วางเว้นไม่เห็นครู
              ตัวยังอยู่ป้องชายแดนแผ่นดินไทย
ศึกสงบเมื่อใดจะไปสอน
แม้เหนื่อยอ่อนสู้ผจญยังทนไหว
เพราะครูรู้พวกหนูไม่มีใคร
ที่จะให้วิชาการบ้านดงดอย
              ศึกสงบแล้วทำไมหนูไม่เห็น
              หรือครูเป็นอื่นไปใจท้อถอย
              หรือครูกลับแนวหลังที่ยังคอย
              เด็กชาวดอยคอยถามความเมตตา
เพราะหน้าที่บอกค่าว่านักรบ
ไทยสงบเพราะทหารใจหาญกล้า
ถึงครูจะไปลับไม่กลับมา
รู้เถิดหนาว่าหน้าที่ลิขิตครู				
comments powered by Disqus
  • เรา

    15 มีนาคม 2548 16:59 น. - comment id 439504

    กลอนดูมีคติสอนใจดี
  • เดือนไร้เงา

    15 มีนาคม 2548 17:19 น. - comment id 439515

    ถึงชายแดนห่างไกลส่งใจถึง
    ครวญคำนึงถึงเพื่อนครูผู้เป็นสหาย
    เผชิญโชคให้ความรู้อยู่แดนไกล
    เพื่อเด็กไทยผู้ยากไร้ใจเธองาม
    
    ยังมีครูอีกหลายคนที่เป็นยิ่งกว่าครูตามชายแดนไทย
    ขอส่งกำลังใจถึงคุณครูทุกท่านผ่านกลอนนี้นะคะ รวมถึงเพื่อนคนไกลของเดือนไร้เงาเองค่ะ
    
    คำกลอนงดงามกินใจค่ะ
    
  • namsai

    15 มีนาคม 2548 17:46 น. - comment id 439527

     
    ++
    
    +++
    
    เป็นทหาร เป็นครู เป็นผู้ให้
    
    เป็นแนวหน้า เด็กป่าไพร ในยอดเขา
    
    หลายปีแล้ว ครูจากไป ไร้แม้เงา
    
    เด็กดอยเฝ้า รอครูกลับ ซับน้ำตา..
    
    +++
    
    +++
    
     *** แด่ครู..ผู้ให้..**
    
    ..งดงาม..และมีความหมายมากเลยจ่ะ...
    
    ^___^
    
    
    
     
  • นุสรณ์

    15 มีนาคม 2548 19:18 น. - comment id 439552

    ซาบซึ้งมากครับ
    
    ผมอ่านแล้วขนลุกซู่
  • dark side of mind

    15 มีนาคม 2548 22:53 น. - comment id 439627

    มาเป็นกำลังใจ ให้คุณครูทุกๆ ท่าน และทุกๆ แห่ง..ครับ
  • ผู้หญิงไร้เงา

    16 มีนาคม 2548 01:15 น. - comment id 439675

    ครูคือผู้ให้จริง ๆ ค่ะ
  • avegy@pop.co.th

    19 มีนาคม 2548 00:25 น. - comment id 441162

    ทหารผู้หาญกล้าในการศึก
    เพียงส่วนลึกในใจที่ใฝ่ฝัน
    ขอให้มีโอกาสทำดีก็เท่านั้น
    แท้ความฝันคือครูผู้อารี
  • avegy@pop.co.th

    19 มีนาคม 2548 00:26 น. - comment id 441163

    ทหารผู้หาญกล้าในการศึก
    เพียงส่วนลึกในใจที่ใฝ่ฝัน
    ขอให้มีโอกาสทำดีก็เท่านั้น
    แท้ความฝันคือครูผู้อารี
  • namsai

    28 กรกฎาคม 2549 14:38 น. - comment id 593433

    ++
    
    ขอ งาน นี้ ไม่ เผย แพร่ ต่อ ได้ ไหม คะ
    
    ++
    
    ชอบมาก..

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน