เพียงแค่นั้น

ภีม

วันคืนล่วงเคลื่อนขับเลื่อนลับผ่าน
ฤดูกาลสับเปลี่ยนเวียนหน้าใหม่
ช่วงชีวิตลดสั้นทุกวันไป
ลมหายใจเข้าออกบอกความเป็น
     ตราบใดยังมีปราณผ่านเข้าออก
จะช้ำชอกแสนทุกข์ต้องขุกเข็ญ
จะสู้สุดชีวาดั่งปลาเป็น
แม้ลำเค็ญดิ้นไปไม่กลัวตาย
     จะแหวกว่ายผ่านวันและผ่านคืน
ที่ขมขื่นใจแทบแตกแหลกสลาย
อุปสรรคแสนยากอาจมากมาย
อย่าได้หมายว่าฉันจะพรั่นพรึง
     จะไปได้แค่ไหนฉันไม่สน
แต่จะสู้สักหนจนไปถึง
เพราะเกิดมาเป็นคนแค่หนนึง
ทั้งโศกซึ้งทุกข์สุขรู้รุกรับ
    วันคืนล่วงเคลื่อนขับเลื่อนลับผ่าน
ถึงเวลาปิดม่านการสลับ
ก็เพียงแค่ชีวิตปลิดย่อยยับ
สิ้นวิญญาณปราณดับก็แค่นั้นฯ				
comments powered by Disqus
  • คะน้า

    12 มกราคม 2545 21:02 น. - comment id 30096

    รู้มั๊ยว่าชอบอ่านกลอนภีมจังเลยนะเพราะมันสัมผัสไหลรื่นโดยตลอด และคำไม่ค่อยซ้ำกันเท่าไหร่ เก่งนะ หาคำได้เกี่ยวโยงกันดีค่ะ
  • ปากกาดาว

    13 มกราคม 2545 03:51 น. - comment id 30143

    เห็นด้วยกับคุณคะน้านะ ภีมแต่งกลอนดีอ่ะนะ สักวันจะสู้ภีมให้ได้เลยล่ะนะ
  • dokkoon

    13 มกราคม 2545 08:17 น. - comment id 30173

    ชอบมากจ้ะ
  • ทะเลขวัญ ผู้หญิงคนธรรมดาๆ กับใจเดิมๆ

    13 มกราคม 2545 09:28 น. - comment id 30179

    ภีมเคยได้ยินมั้ยปลาผิดน้ำ
    หลงลอยข้ามจากทะเลมาหวั่นไหว
    อยู่ในบึงเล็กเล็กกักขังใจ
    ให้หัวใจรานแยกแหลกยับกับใจคน(เมือง!)
    
    รอเวลาปลาอย่างขวัญจะคืนถิ่น
    เลิกถวิลเลิกรักใครใจสับสน
    จะคืนกลับสู่ทะเลกว้างไม่อ้างว้างกมล
    จะว่ายวน..กับอิสระ..นี้..กว้างไกล!
    
  • วฤก

    13 มกราคม 2545 10:24 น. - comment id 30190

    เขียนได้ดีมากครับ ... 
    ชอบจังที่เปรียบการแหวกว่ายชีวิต
    เหมือนปลาแหวกว่ายน้ำ
  • เสี้ยว

    13 มกราคม 2545 12:20 น. - comment id 30215

    เก่งจังเลยค่ะ
  • ข้าวปล้อง

    3 มีนาคม 2545 23:25 น. - comment id 38434

    ดีจังเลยค่ะ ทำให้เห็นถึงการดิ้นรนต่อสู้ของคนเรา------->เพราะเกิดมาเป็นคนแค่หนนึง ชอบมากเลย
  • บุษราคัม

    27 กรกฎาคม 2545 01:09 น. - comment id 63002

    เก่งมาก บุษนับถือ ฝีมือกลอน และ การเปรียบเทียบของภีม นะคะ แต่งกลอนได้พริ้ว ไพเราะมากค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน