โทสะ

ภีม

สติหลงลืมตัวชั่วขณะ
เกิดโทสะกระทบกลบดวงจิต
เกิดหน้ามืดตามัวทั่วทุกทิศ
ไม่รู้ถูกรู้ผิดจิตวุ่นวาย
        ความร้อนรุ่มในอกจิตตกต่ำ
        เข้าครอบงำถูกสาปหยาบกระหาย
        ใครจะห้ามเข้าฉุดหยุดร่างกาย
        อย่าคิดหมายเพราะใจไม่เชื่อฟัง
                บ้าระห่ำเข้าฟัดเหมือนสัตว์ร้าย
                กระโจนใส่ทำลายหมายสมหวัง
                ทุกสิ่งที่ขวางกั้นมันต้องพัง
                ยากหยุดยั้งโทสะขณะจิต
                        เกิดที่ตนค้นที่ตัวชั่วขณะ
                        พร้อมสละปัดทิ้งสิ่งหลงผิด
                        ใจของตนไฉนไม่เคยคิด
                        จะพิชิตสักครั้งก็ยังดี  ฯ				
comments powered by Disqus
  • โคลอน

    20 มกราคม 2545 11:33 น. - comment id 31254

    อืม...นั่นสิคะเวลาคนเรามีโทสะมักจะยับยั้งใจตัวเองไม่ค่อยจะได้เลย...แต่ถ้าเราลองทำหน้าโกรธจัดใส่กระจกดูเล่นๆเราจะไม่อยากมีหน้าตาแบบนั้นเลย เหมือน ยักขินีเยยอ่ะ...อิอิ :p
  • นิติ

    20 มกราคม 2545 13:47 น. - comment id 31289

    ต้องหัดนับ 1-10 แล้วหล่ะครับ
  • วฤก

    20 มกราคม 2545 18:25 น. - comment id 31332

    นั่นสิครับ เวลาโกรธ ... เอาชนะใจตนเองไม่ได้สักที
    
    กลอนของภีม ไพเราะเสมอเลยครับ
  • คะน้า

    20 มกราคม 2545 20:37 น. - comment id 31359

    ไม่ชอบเห็นคนตอนโกรธเลยไม่หล่อไม่สวย
    ไม่น่าดู แต่บางทีเราเองก็กลับเป็นซะเอง ทำไงดีนะ ไม่ชอบเหมือนกัน
  • mono

    20 มกราคม 2545 23:01 น. - comment id 31380

    นั่นสิ...ไม่ชอบตอนคนอื่นโกรธ  แล้วก็ไม่ชอบตอนที่โกรธคนอื่นด้วย   ถึงจะไม่ได้แสดงออกแต่มันก็ห้ามยากจริง ๆ
  • ข้าวปล้อง

    3 มีนาคม 2545 23:23 น. - comment id 38432

    เรื่องของอารมณ์นีเข้าใจยากจริงนะค่ะ
  • บุษราคัม

    27 กรกฎาคม 2545 00:20 น. - comment id 62997

    เห็นด้วยค่ะ ภีม อันโทสะ คือ อาวุธ ร้าย ทำร้ายตนเอง และ ผู้อื่น ค่ะ 
    โทสะมีพิษร้าย           รุนแรง
    โอหังทำกำแหง          ชั่วช้า
    เกิดโทษเมื่อแสดง     โกรธต่อ ชนนา
    โกรธดั่งพายุบ้า          ขุ่นข้อง หมองกมล
    
    ฤทธิ์โทสะขุ่นแค้น       เคืองโกรธ
    ราวแผ่นดินพิโรธ        ถล่มล้าง
    บรรลัยย่อยยับโหด      ผลาญพร่า
    อยากฆ่าคนรอบข้าง     ไม่เว้น สักราย
    
    ความโกรธระงับด้วย   สติ
    ตรองก่อนแผลงฤทธิ    ชั่วร้าย
    ปลดวางซึ่งทิฐิ             เห็นแต่ ตนแฮ
    โกรธดั่งสีแดงป้าย       ใส่ร้าย ทำลายกัน
    
    ดุริยางค์บรรเลง            เพลงเสนาะ
    ขับกล่อมโสตไพเราะ     แผ่วพริ้ว
    ซึมซาบซึ่งเพลงเพราะ   หวานแว่ว 
    สดับระงับกริ้ว               กราดเกรี้ยว โกรธา
     
     
     
     
     
    
     
     
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน