24 กันยายน 2550 01:26 น.

รักสุดหัวใจ

รอยทาง

เมื่อใครคนหนึ่งผ่านเข้ามาในชีวิต
เขาทำให้หัวใจต้องเปลี่ยนไป
หัวใจที่เต็มไปด้วยความรัก
หัวใจที่เต็มไปด้วยความห่วงหาอาทร
หัวใจที่เต็มไปด้วยความเสน่หา
หัวใจที่เต็มไปด้วยพลังและกำลังใจ
เราต่างบอก....  ภาษาหัวใจซึ่งกันและกัน  
เราจะรักกัน...  
ตราปเท่าที่หัวใจยังมีชีวิตอยู่
ใครคนนั้น...  คนที่หัวใจตามหา
มาตลอดชีวิต..   เขาคือใคร  เขาอยู่ที่ใหน
เราไม่อาจที่จะเห็นตัวตนซึ่งกันและกัน
แต่เราต่างรักกันด้วยใจและจิตวิญญาณ
แม้เป็นไปได้เพียงความฝัน
แต่เราก็รักกันสุดหัวใจ...				
2 กันยายน 2550 21:52 น.

อย่านอนหลับทับสิทธิ์

รอยทาง

แฮ่กๆๆๆ .. อาการเหนื่อยหอบวิ่งไปยังช่องขายตั๋วรถปรับอากาศชั้น1     "ไม่ทราบมีตั๋วว่างไปร้อยเอ็ดมั๊ยคะ"  ฉันถามพนักงานขายตั๋ว...   "ตั๋วเต็มหมดแล้วคะ"  พนักงานตอบ  ตัดสินใจเดินไปถามซื้อตั๋วรถโดยสารอีกช่องก็หมดเช่นกัน  ปรากฎว่าวันนั้นตั๋วรถปรับอากาศชั้น1  เต็มหมดเพราะเป็นช่วงเทศกาลคนเยอะเต็มสถานีขนส่งนครราชสีมา  รถบัสแต่ละสายจากกรุงเทพวิ่งเข้าสู่ภาคอีสาน  ต้องมาจอดพักรับผู้โดยสารจากสถานีขนส่งนี้ทุกระยะ  "ว้าว..  ทำงัยดี..  แล้วมีรถสายไหนไปได้บ้าง" ถามต่อ..  "ลองไปติดต่อรถ ปอ.2  ด้านข้างนี่ดูนะคะ."   พนักงานขายตั๋วอีกคนแนะนำบอก  

"เมืองพล บ้านไผ่ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร  อุบล"
 เสียงเด็กรถตะโกนเรียกผู้โดยสาร "ไป ไหนๆ" เด็กรถวิ่งมาถาม   นี่คือภาพที่เห็นจนชินตาประจำกับความไร้มารยาทของเด็กรถในการวิ่งแย่งหาผู้โดยสารตามสถานีขนส่งต่างๆ และชอบเข้ามาแย่งกระเป๋าถือ  "มีที่ว่างมั๊ยคะจะไปร้อยเอ็ด"  เด็กรถบอก"มีๆ รีบซื้อตั๋วๆ" พูดด้วยความกระตือรือร้นแย่งกระเป๋าถือในมือไปถือต่อแล้วพาไปซื้อตั๋ว  ฉันจ่ายเงินพนักงานฉีกตั๋วให้...  แล้วก็รีบวิ่งไปที่รถทันที "ยังขึ้นไม่ได้" เด็กรถอีกคนพูดยืนกันประตู "อ้าวทำไมก็เห็นที่นั่งว่างอยู่นี่ทำไมถึงขึ้นไม่ได้" ฉันพูด "รอผู้โดยสารจากกรุงเทพฯ  ขึ้นหมดก่อน"เด็กรถคนเดิมบอก เอาละคราวนี้งงงวยหมายความว่ายังงัย   ฉันยืนบ่นอารมณ์เริ่มหงุดหงิดจะมีที่นั่งมั๊ยนี่ "พี่นะยืนมาจากกรุงเทพจะไปยโสธร"ผู้โดยสารอีกคนยืนอยู่ข้างๆ พูดขึ้น  "ฮ๊ะ.. พี่ยืนมาจากกรุงเทพเลยหรือ... อ้าวแล้วไปต่อนีจะไม่ยืนอีกหรือคะ" ฉันหันไปคุยด้วยทำท่าเอะใจ "งั้นคงไม่ไปหรอกใครจะยอมยืน  โดนถูกหลอกจนได้" ฉันพูด   

เดินไปหาคนขายตั๋ว  "คุณคะ..  จะขอคืนตั๋วโดยสารเนื่องจากไม่สะดวกไปเที่ยวนี่จริงๆ คะพอดีมีธุระสำคัญ" ฉันอ้างเหตุผลลองดู  พนักงานขายตั๋วผู้หญิงมองหน้าฉันแบบไม่พอใจและไม่พูดอะไรต่อ  เธอไม่ได้สนใจแล้วก็เดินหนีไปเรียกหลอกขายตั๋วให้ผู้โดยสารคนอื่นๆ  ฉันเดินไปหาคนขับรถเขาบอกให้ก ลับไปหาพนักงานขายตั๋วผู้หญิงคนเดิม  ฉันเดินไปหาเธออีกครั้ง "ซื้อตั๋วแล้วไม่รับคืน"เธอพูดเสียงกระแทกแบบไม่พอใจใบหน้าบูดบึ้ง "ไม่รับคืนได้งัย..  รถแน่นอัดเป็นปลากระป๋องแบบนี้คุณจะยังขายตั๋วอีกหรือ    ฉันพูดเสียงดังขึ้นบ้าง  ท่าทางอาการเธอไม่พอใจมองฉันตาขวาง  ตะโกนบอกคนขับรถให้ประกาศโทรโข่ง"ตั๋วขายแล้วไม่รับคืน" สองสามครั้ง 

รู้สึกว่ามันไม่มีความยุติธรรมเอาเสียเลย  ฉันหันซ้ายแลขวามองหาใครพอจะเป็นที่พึ่งได้บ้าง  เห็นยามพอดีจึงเดินเข้าไปหา... "จะขอพบหัวหน้าสถานีขนส่งได้ที่ไหนคะ"  ฉันถามยาม   ยามถามว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่าดูท่าทางเขากระตือรือร้น   ฉันบอกมีปัญหาเรื่องตั๋วโดยสาร.. ต้องการคืนตั๋วไม่ไปรถเที่ยวนี้เพราะรถคนเต็มยังให้ยืนอีก เขาไม่ยอมคืนเงินให้  อธิบายให้เขาฟังและพาเดินขึ้นไปบนอาคารพบเจ้าหน้าที่.. พวกเขากระตือรือร้นรับเรื่องและช่วยเหลือเป็นอย่างดี     

เจ้าหน้าที่ชายสองคนพร้อมยามอีกสองคนพาฉันเดินมาที่ผู้หญิงที่กำลังขายตั๋วรถโดยสารอยู่  "ทำไมชอบทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่"   ผู้หญิงขายตั๋วคนเดิมตะโกนด่าดังๆ และชี้หน้ามาที่ฉันขณะที่กำลังเดินมากับเจ้าหน้าที่สถานีขนส่งนั้น "เขาไม่ไปก็คืนเงินให้เขาไปซิ" เจ้าหน้าที่พูดต่อ  เธอโยนเงินค่าโดยสารคืนให้ฉันอย่างไร้มารยาท ฉันไม่ได้เสียดายเงินแต่การเอาเปรียบคนมันไม่ยุติธรรม   ผู้โดยสารฮือฮามองมาที่ฉันเป็นตาเดียวกัน   บางคนถึงกับลุกขึ้นมามุงดูกับเหตุการณ์กันมากมายฉันไม่ได้สนใจและแคร์สายตาใคร   "ไม่ได้ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่และไม่ได้เสียดายตังค์...  แต่เอาเปรียบผู้โดยสารแบบนี้มันเกินไป" ฉันต่อว่าบ้าง ผู้โดยสารชาวบ้านตาดำๆ หลายคนยังคงนั่งรออยู่อีกมายมาย  เธอยังคงบ่นด่าทอเช่นเดิม 

ฉันรวบรวมสติทั้งที่ขณะนั้นทั้งใจและเนื้อตัวสั่นไปหมด  แก้ปัญหาเฉพาะหน้าบอกยามขอรบกวนช่วยจดทะเบียนรถให้ด้วยต่อหน้าเธอ..   ยามให้ความร่วมมือจัดการรีบจดให้ "ยังอยากที่จะวิ่งรถอยู่มั๊ยอย่าพูดมาก" เจ้าหน้าที่อีกคนช่วยขู่เธอหน้าซีดก้มลง... ไม่ตอบอะไร 

เธอคงยิ่งใหญ่เหลือเกินถึงได้ตะโกนสั่งด่าคนได้มากมายเช่นนั้นและทราบจากยามและเจ้าหน้าที่ว่าเธอเป็นลูกสาวเจ้าของบริษัทรถคันนั้น  ฉันไม่ได้สนใจว่าคนเหล่านั้นจะเป็นใครเมื่อไม่ได้รับความยุติธรรมเราก็ต้องสู้   เจ้าหน้าที่ขนส่งพาฉันซื้อตั๋วรถโดยอีกบริษัทเพื่อเดินทางต่อ..  ทุกคนให้กำลังใจฉันบอกว่า  "ดีแล้วที่ทำแบบนี้คนอื่นจะได้เอาอย่างบ้าง"

ปกติจะขับรถเอง...   มันเป็นความโชคร้ายในวันนั้นแต่ก็ดีที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำและได้เรียนรู้บทเรียนอะไรบางอย่าง  ว่าประชาชนทั่วไปยังโดนถูกเอารัดเอาเปรียบในแวดวงตรงนี้อีกมากมาย  อย่าให้ชีวิตของเรามีค่าราคาต่ำเกินไป ในบางครั้งการยอมเสียเวลาดีกว่าที่จะยอมเสียเปรียบคน... ฉันขอบคุณเจ้าที่ขนส่งของจังหวัดและยาม   

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ในแต่ละวัน ความเห็นแก่ตัวของรถโดยสารประจำทางผู้ประกอบการ   การเอารัดเอาเปรียบ   ตลอดจนความไม่มีระเบียบวินัย  การแข่งขันวิ่งขวักไขว่แย่งผู้โดยสาร   หวังกอบโกยผลประโยชน์โดยมิได้คำนึงถึงความปลอดภัยแต่ประการใดทั้งสิ้น  ใครจะเป็นผู้ดูแลควบคุมสิ่งเหล่านี้  ประชาชนคนธรรมดาทั่วไปหวังพึ่งกฎหมายใดได้บ้าง?    โปรดอย่าฝืนทนและมัวแต่นอนหลับทับสิทธิ์ให้คนอื่นมาเอาเปรียบ อย่ายอมตกป็นเหยื่อให้คนเหล่านี้ฉกฉวยโอกาส"โปรดเตรียมลุกขึ้นมาทวงสิทธิ์กันดีกว่า"				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟรอยทาง
Lovings  รอยทาง เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟรอยทาง
Lovings  รอยทาง เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟรอยทาง
Lovings  รอยทาง เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงรอยทาง