12 กุมภาพันธ์ 2552 23:13 น.

วันนี้…. กับประการณ์การใช้ลิฟล์

รอยทาง

ทุกๆ  ครั้งที่ขึ้นลงลิฟล์ในตึกอาคารสูงๆ ใจมักจะคิดเสมอๆ ว่า 
หากวันหนึ่งที่เรากำลังอยู่ในลิฟล์   แล้วจู่ๆ  ไฟฟ้าดับวูบลงจะทำอย่างไร?

ในที่สุดสิ่งที่เคยคิดเอาไว้วันนี้ก็เกิดขึ้นกับตัวเองจนได้   
เดินเข้าตึกอาคารเพื่อไปเรียนหนังสือเป็นวันแรกก็โดนเสียแล้ว
พอประตูลิฟล์เปิดก็มีคนเข้าไปอยู่ในนั้นประมาณสี่คนรวมตัวเราด้วย
พอกดประตูปิดได้เท่านั้นแหละ ลิฟล์เลื่อนขึ้นไปได้นิดเดียว 
ไฟฟ้าก็ดับวู๊บลง  พื้นที่ลิฟล์ก็แคบ  โอย ทำอย่างไรดีใจคิด  

อากาศก็น้อยเริ่มหายใจไม่ออก  คนข้างในเริ่มหงุดหงิด 
ช่วยกันเคาะๆ ประตูเสียงดังลั่น  ให้คนข้างนอกได้ยิน   
เราเองก็หายใจฟื๊ด  อ้าปากช่วยบ้าง ก็ได้ยินเสียงคนข้างนอก
ใช้เหล็กช่วยกันงัดแงะเปิดประตูออก   โล่งใจไปทีเปิดได้    
ปรากฎว่าลิฟล์ค้างอยู่ขั้นกลางตัวอาคารตึก ระหว่างชั้นบน
กับขั้นนล่างพอดี    ต้องต่อบันใดมารับคนที่ติดค้างออก   
พวกเราก็ต้องก้มลอดช่องเล็กๆ  ออกมาที่ละคน  

คนก็วิ่งมามุงดูให้กำลังใจกันเต็มกลัวว่าจะเป็นลมหมดสติ
หากเกินกว่าสิบนาทีมีหวังคงไม่รอด  เกือบเอาชีวิตมาทิ้ง
ในต่างแดนไม่รู้ตัว				
11 กุมภาพันธ์ 2552 02:39 น.

น้องลูกบาส

รอยทาง

เนื่องจากได้รับภาพจาก forward mail  น้องคนนี้มา  เลยนำมาเเปะให้ดูเพื่อเป็นกำลังใจคะ    

หนูน้อยชาวจีน ที่ชื่อว่า Qian Hongyan คนนี้ ประสบอุบัติเหตุร้ายแรงตั้งแต่อายุเพียง 3 ขวบ ส่งผลให้ขาทั้งสองข้างของเธอขาด ประกอบกับครอบครัวที่มีฐานะยากจนทำให้เธอมีเพียงลูกบาสเกตบอล และแปรงขัดพื้นที่พ่อแม่ของเธอทำให้เป็นอุปกรณ์ในการช่วยดำรงชีวิต


เธอใช้เวลาบนลูกบาสเกตบอลถึง 5 ปี และเปลี่ยนลูกบาสมาแล้ว 7 ลูก และได้เข้ารับการดูแลจากศูนย์พักฟื้นในกรุงปักกิ่งตอนใต้ของประเทศจีน โดยทีมแพทย์ได้ให้คำสัญญากับเธอว่าจะทำให้เธอสามารถเดินได้ภายใน 6 เดือน

และข่าวดีก็มาถึง เมื่อล่าสุดทีมแพทย์ได้สร้างขาเทียมแบบพิเศษสำหรับเธอ (จากเงินบริจาคถึง 5,600 ปอนด์) โดยจะติดขาเทียมไว้แน่นกับช่วงเอว ซึ่งช่วยให้เธอเดินและดำรงชีวิตได้อย่างปกติมากที่สุด เธอสามารถเดินไปมาระหว่างบ้าน และโรงเรียนได้สะดวกมากขึ้น				
4 กุมภาพันธ์ 2552 00:33 น.

สองเพื่อนรักต่างชะตาชีวิต

รอยทาง

แจ็ค   .........  เด็กชายหน้าตาหล่อผิวดำคมเข้มผมหยิกหย๋องลูกครึ่งนิโกร   หนึ่งในนักเรียนประจำชั้น  ม1-3/9   แจ็คเป็นคนที่น่าสงสารเพราะผิวของเขา   ทำให้เพื่อนๆ  ในห้องไม่อยากเข้าใกล้เป็นมิตรพูดคุยด้วย  มักจะถูกล้อเลียนว่า "ไอ้ลูกนิโกร"เพือนบางคนก็จะช่วยออกตัวว่าไม่ใช่แจ็คเขาเป็นฝรั่ง   แจ็คมักจะถูกปิดโอกาสจากเพื่อนๆ แม้แต่อาจารย์บางท่าน   ถ้าแจ็คทำอะไรผิดขึ้นมาอย่างหนึ่งอย่างใด  แม้จะไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรนักก็มักจะโดนถูกลงโทษใส่ความอยู่บ่อยๆ  แจ็คไม่กล้ามีปากมีเสียงเถียงเพื่อป้องกันตัวเองมีเเต่จะยอมทุกๆ เรื่อง  แจ็คกลายเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง  และมักจะโดนถูกกลั่นแกล้ง  ทำกิจกรรมอะไรก็ไม่มีใครอยากให้เข้าร่วมกลุ่มด้วยเก็บกดและกลัวเพื่อนผู้ชาย  แม้แต่เพื่อนผู้หญิงบางคนบางกลุ่มด้วย   มักจะเห็นแจ็คร้องให้เป็นประจำเพราะโดนเพื่อนๆ  เอากระเป๋าหนังสือไปแอบซ่อนบ้าง  

เทพทินกร   เด็กผู้ชายผิวขาวหน้าตาดีรูปร่างอ้อนแอ้นอรชร  รักสวยรักงามเกินความเป็นชาย   ใครๆ  ก็มักจะพูดว่าเธอหน้าตาสะสวยเหมือนนางเอกภาพยนต์อย่างเช่น   "จารุณี  สุขสวัสดิ์"   เทพทินกร  ชอบการแสดงออกไม่ว่าจะเต้นรำ  หรือการแสดงต่างๆ ของโรงเรียน   งานกีฬาสีจึงมักจะเห็นเขาเป็นเชียร์ลีดเดอร์แต่งตัวเป็นผู้หญิงใส่วิคผมยาว  นุ่งกระโปรงสั้นๆ  เต้นโยกย้ายส่ายสะโพกสะบัดสุดแรงเหวี่ยง  กระปงกระโปรงเปิดวั๊บๆ แวมๆ  เป็นที่สนอกสนใจของคนดู  เป็นอีกคนที่มักจะถูกกลั่นแกล้งจากเพื่อนผู้ชายเช่นเดียวกัน  เธอจะร้องเสียงดังวี๊ดวาดกระตู้ฮู้ตกใจ  พวกผู้ชายก็จะหัวเราะและมักจะถูกเรียกล้อด่าทอเป็นประจำว่า "อีกระเทย"  เพื่อนบางคนก็จะช่วยออกตัวเช่นเคยว่าเขาไม่ใช่เขาเป็นผู้ชายลองให้เขาแต่งงานมีลูกดูซิ   ทั้งสองคนไม่กล้าเข้าใกล้ร่วมกลุ่มกับผู้ชายนัก   จึงอยู่แต่กับเพื่อนผู้หญิงเสียส่วนใหญ่   

ยามทำกิจกรรมแบ่งกลุ่มต่างๆ  แจ็คมักจะเป็นคนสุดท้ายที่เพื่อนๆ  ไม่อยากให้อยู่ด้วย   คนที่จะต้องรับภาระให้แจ็คเข้ากลุ่มด้วยคงหนีไม่พ้นหัวหน้าห้องอย่างฉัน   ส่วนเทพทินกรไม่ค่อยมีปัญหากับเพื่อนผู้หญิงคนอื่นๆ   ฉันมักจะแบ่งงานหน้าที่ให้แจ็คช่วยรับผิดชอบ  ให้ลอกการบ้านบ้างยามจำเป็น  งานไม่เสร็จเพื่อนๆ ส่งการบ้านไม่ครบ   คนที่จะรับผิดชอบและถูกลงโทษก็คงหนีไม่พ้นหัวหน้าห้องอีกเช่นเคย    แจ็คค่อนข้างที่จะติดฉันบางครั้งก็โดนถูกล้อว่าแจ็คชอบฉัน  ไปไหนก็จะไปด้วยในกลุ่มเหมือนมีคนคอยปกป้องเขา  และจะเรียกฉันว่า "พี่" คำนำหน้าชื่อเสมอแทนที่จะเรียกชื่อหรือคำว่า  "หัวหน้า"  เช่นเดียวกับเพื่อนๆ ในห้อง  

หลังเรียนจบมัธยมต้น   พวกเราต่างแยกย้ายไปเรียนต่อมัธยมปลายที่อื่น  เทพทินกรกับแจ็คแยกย้ายไปเรียนต่อคนละโรงเรียน   บางคนเรียนที่เดิมส่วนฉันได้โควต้าพิเศษเข้าเรียนวิทยาลัยแห่งหนึ่งประจำจังหวัด  หลังจากนั้นพวกเราก็ไม่ได้เจอกันอีกเลย   จนกระทั่งฉันเรียนจบปริญญาตรีทำงานเดินทางไปยังที่ต่างๆ  อยู่หลายปี    

ได้ข่าวจากเพื่อนๆ  บางคนว่าตอนนี้เทพทินกรเริ่มโด่งดังเป็นนักแสดงอยู่กับคณะตลกที่มีชื่อเสียงคณะหนึ่งของเมืองไทย  ต่อมาไม่นานฉันก็เห็นเขาในหน้าจอทีวีโทรทัศน์เกือบทุกช่องทุกรายการ   แสดงละครหลายเรื่อง  แม้ปัจจุบันเราจะยังไม่เคยได้พบเจอกันเลยตั้งแต่เรียนจบมัธยมต้นแต่เชื่อมั่นว่าเทพทินกรจะจำหัวหน้าห้อง ม. 1-3/9 ได้    ฉันรู้สึกภูมิใจกับเพื่อนด้วยที่เดินตามฝันจนประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงจนคนรู้จักทั้งประเทศ  ขอสงวนสิทธิ์ชื่อนามสกุลจริง   เพื่อเกียรติของเพื่อน     

นานๆ  ครั้งจะได้กลับไปเยี่ยมจังหวัดบ้านเกิด   เห็นผู้ชายผิวดำผมหยิกแต่งตัวเสื้อผ้าสกปรกมอมแมมท่าทางสติไม่ค่อยปกติ   เดินเท้าเปล่าไม่สวมร้องเท้า   ใจฉันคิดในใจต้องเป็นแจ็คแน่นอนเลยไม่มีใครนอกจากเขา   พยายามตามดูและเดินไปใกล้ๆ   บริเวณที่เขาอยู่ออกตัวไปซื้อของใช้   แจ็คเห็นฉันมีอาการตกใจแล้วรีบเดินหลบหน้าหนี   ฉันเรียกชื่อ  "แจ็ค"  เสียงดัง   แจ็คหยุดชะงักแล้วหันมาหายืนตัวตรงสุภาพเรียบร้อยเหมือนเมื่อครั้งที่เขายังเป็นนักเรียน "ใช่แจ็ค  ....... มั๊ย" ฉันถาม  "ใช่ครับพี่ ."  

แจ็คตอบเสียงสุภาพและเรียกฉันว่าพี่ตามด้วยชื่อจริงอย่างแม่นยำชัดเจน   แล้วรีบเดินหนีจากไปโดยเร็วไม่มีโอกาสได้พูดคุยถามข่าวคราวอะไรเลย   แจ็คอายฉันหรือเขากลัวว่าฉันจะอายที่ยืนคุยกับคนบ้าเสียสติอย่างเขาต่อสายตาผู้คนที่เดินผ่านไปมาก็ยากที่จะเดา   แม้ระยะเวลาอันยาวนานหลายปีในวันนั้นแจ็คยังจำฉันได้    ฉันเห็นสภาพของแจ็คก็อดน้ำตาซึมเศร้าสะเทือนใจไม่หาย    ทำไมเพื่อนถึงได้มีสภาพเป็นเช่นนี้   ท่าทางเขาเหมือนคนโดนถูกทำร้ายจนสมองสติผิดไปจากเดิม  เดินไปทั่วเหมือนคนจรจัดไร้ที่พักพิง  เนื้อตัวมอมแมม   โดยไม่รู้ว่าจุดหมายปลายทางของแจ็คจะเป็นเช่นไรต่อไป      

                                    *****************************				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟรอยทาง
Lovings  รอยทาง เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟรอยทาง
Lovings  รอยทาง เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟรอยทาง
Lovings  รอยทาง เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงรอยทาง