30 มกราคม 2552 15:14 น.

ไม่มีวันเดินอย่างเดียวดาย

รอยทาง

                        ยามที่คุณต้องก้าวเดินฝ่าพายุ
                       จงเชิดหน้าของคุณเอาไว้
                       และอย่าได้เกรงกลัวความมืดมิด
                       ที่ตรงสุดขอบพายุ
                       ท้องฟ้าจะมีสีทองผ่องอำไพ
                       และนกสีเหลืองตัวน้อย
                       ส่งเสียงร้องไพเราะจับใจ
                       จงเดินฝ่าสายลมต่อไป
                       จงเดินฝ่าสายฝนต่อไป
                       จงดำรงความฝันเอาไว้ให้ได้ 
                       จงก้าวเดินต่อไป
                       ด้วยความหวังที่เต็มเปี่ยมหัวใจ
                       และคุณก็จะไม่มีวันเดินอย่างเดียวดาย  				
23 มกราคม 2552 19:14 น.

อิกิบูจุ๊ก – มิตรภาพในต่างแดน

รอยทาง

อากาศร้อนอบอ้าว   เท้าที่ก้าวเดินด้วยความรีบเร่งผ่านตรอกซอกซอยเป็นระยะ   เหงื่อเริ่มไหลซึมเพราะความร้อนระอุแทบแผดเผาในช่วงฤดูซัมเมอร์นี้

มูร้าทและเอดานุ๊ซ  สองพี่น้องชายหญิงชาว  turkish  ที่นั่งอยู่มุมหนึ่งปากซอยตรงประตูหน้าบ้านของพวกเขา    กำลังนั่งร้อยลูกปัดออกมาวางขายซึ่งดูแล้วมีไม่กี่ชิ้น    ทั้งคู่หันมามองฉันด้วยความสนอกสนใจหรือประหลาดใจ    คงคิดว่าเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติคนหนึ่งในสายตาที่พบ   เพราะด้วยรูปร่างหน้าตาผิวพรรณความเป็นเอเชียที่ไม่ค่อยมีมาเดินให้ได้เห็นบ่อยนัก   เหมือนกับฝรั่งหัวแดงทั่วไปที่เคยคุ้นตา   สายตาและความสนใจทำให้ต้องหันมองตอบยิ้มให้แล้วหวนเดินกลับมาหา     พวกเขามองยิ้มตอบรับความรู้สึก  ดูตื่นเต้นต่างลุกขึ้นยืน   "แมร์ฮาบา" นั่นคือคำทักทาย "สวัสดี" แก่ผู้มาเยือน   ฉันทักทายตอบกลับเป็นภาษาเดียวกัน

"บุ๋ยหรุน"  ทั้งสองคนกล่าวเชิญชวนเพื่อเลือกชมสินค้าที่วางขายอยู่   สองพี่น้องพยายามอธิบายพูดจายิ้มแย้มแจ่มใสไม่มีเขินอาย  ฉันพยายามทำความเข้าใจกับเสียงใสๆ   เพื่อชักจูงให้ตัดสินใจซื้อสิ้นค้าเหล่านั้น   แต่ละชิ้นทำเป็นเครื่องประดับ   สร้อยคอ  ต่างหู  กำไล และอื่นๆ  
 
ฉันหยิบต่างหูขึ้นมา "คูเป๊ะ"  มูร้าทหนุ่มน้อยบอก   เปลี่ยนไปจับที่รัดผม  "โทก๊ะ" เอดานุ๊ชสาวน้อยหน้าหวานพูด    ฉันคิดในใจทำให้ได้เรียนรู้ศัพท์ใหม่ๆ  จากพวกเขา   พร้อมหยิบกระดาษปากกาขึ้นมาจดบันทึกและถามต่อ  

สินค้าแต่ละชิ้นดูแล้วไม่ได้มีความละเอียดละออในฝีมือนักตามประสาเด็กทำ   ทั้งสองชำเรืองแอบมองฉัน "ชิน  จาโป้น"  นั่นเป็นคำถามที่พยายามถามว่ามาจากที่ไหน "ชิน" เป็นคนจีนหรือ  "จาโป้น"  เป็นคนญี่ปุ่นหรือ   ฉันบอกว่าเป็น "คนไทย"เขาทำเสียง  "โอ่ออออ  โฮ้ฮฮฮฮ"
  ปากยื่นลากเสียงยาวออกมา  ทำตาโต๊โต  ด้วยความตื่นเต้นดีใจเหมือนได้พบสิ่งแปลกใหม่  

เลือกดูสินค้าเเต่ละชิ้นฉันจึงถาม  "ไม่ไปโรงเรียนกันหรือ"
  เป็นภาษาเติร์กกรี๊ชเเบบพอเข้าใจ  เพราะเห็นว่าเป็นวันธรรมดาปกติ   พวกเขาบอกเป็นช่วงปิดภาคเรียนเลยมานั่งร้อยสร้อยคอกำไลขายจากลูกปัดยามว่างให้กับนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา   ฉันรู้สึกเอ็นดูชื่นชมถึงความตั้งอกตั้งใจของพวกเขาที่ไม่ปล่อยเวลาว่างให้เปล่าประโยชน์  เด็กตัวแค่นี้ยังรู้จักคิด   รู้จักทำ    สินค้านั้นไม่ใช่จุดสนใจอะไรนักแต่เพราะความน่ารักมิตรไมตรีและมีบางสิ่งที่น่าสนใจตรงนี้   ทำให้อยากเป็นเพื่อนพูดคุย   ดูพวกเขาก็สนุกกับการที่ได้พบเพื่อนใหม่   ฉันเองก็ได้หยุดพักคลายร้อน

มูร้าทและเอดานุ๊ชพยายามโฆษณาสินค้าต่อ  ทำมือท่าทางประกอบการพูด  หยิบชิ้นนั้นชิ้นนี้ให้ทดลอง    ทั้งหมดทำกันเองบ่งบอกความภาคภูมิใจในฝีมือ  บอกราคาแต่ละชิ้น  นำวัสดุอะไรเป็นส่วนประกอบในการทำ  ฉันยืนดูและอดยิ้มภูมิใจแทนไม่ได้ถึงความไร้เดียงสาและกิริยา  อธิบายจนจบโดยไม่สนใจว่าคนฟังจะรู้เรื่องหรือไม่  ซึ่งฉันเองก็อยากจะรู้ดูถึงความตั้งใจว่าเขาจะพูดอะไรต่อ				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟรอยทาง
Lovings  รอยทาง เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟรอยทาง
Lovings  รอยทาง เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟรอยทาง
Lovings  รอยทาง เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงรอยทาง