มุม

สะพั่งสะท้านไมภพ

ความตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ มักจะต้องมีสิ่งท้าทายยั่วเย้า เย้าแหย่ กวนโทสะ ลองของ ลองภูมิ ดูใจ กันเสมอ ยิ่งความตั้งใจที่ยิ่งใหญ่เพียงใด ก็ต้องมีสิ่งที่ตามมาดังกล่าวยิ่งใหญ่ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน ว่ากันว่าเป็นการทดสอบของสวรรค์
เปรียบเหมือนกับเรื่องราวของความรัก เมื่อมีความรัก ย่อมต้องมี ความสมหวัง ความผิดหวัง ความน้อยอกน้อยใจ ดีใจ อกหัก ฯลฯ ตามมาอย่างแน่นอน
สมอง และดาต้า หรือ สิ่งที่บรรจุเข้าไป ก็เหมือนกัน การเซฟเก็บไว้ส่งเดช ตามเรื่องตามราว พอถึงเวลาก็หาไม่เจอก็ต้องหากันใหม่ 
แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการลองผิดลองถูกกันก่อน การที่ดูทีวีมากเกินไปก็ทำให้เราเคลิบเคลิ้มได้ว่าเราเป็นยอดมนุษย์ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ การลองทำแล้วมีความผิดพลาดขึ้นก็จะเกิดทักษะของจอมยุทธต่อไปในอนาคต แต่หากลองแล้วโป๊ะสำเร็จ นับว่าเป็นเรื่องตลกจริงๆ
ในสมัยก่อน เจตนารมณ์ของแต่ละบุคคลก็เป็นเรื่องที่ไม่มีเหมือนกัน รุนแรง ก้าวร้าว นุ่มนวล หรืออะไรก็แล้วแต่จะคิดกันออก แต่ทว่าเมื่อแก่หรือมีประสบการณ์มากขึ้น หรือมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดความรับรู้ใหม่เกิดขึ้น ก็ทำให้ท่าที และทัศนคติแปลเปลี่ยนได้
คนที่ใช้ชีวิตในรูปแบบใดนานๆ มันก็จะค่อยๆกลับกลายทุกอย่าง เช่น การแต่งการ หน้าตา การพูด การจา อุปนิสัย การตัดสินใจ ลักษณะท่าทางที่แสดงออกอย่างเอาเป็นว่าเจ้าของร่างกายและความคิดไม่มีทางรู้ตัวเลยได้ก็แล้วกัน
สิ่งต่างๆที่เห็นในโลก อย่าเพิ่งหัวเราะเยาะว่า แปลกประหลาด พิสดาร หรือโง่เง่าเต่าตุ่น หรือ สุดยอดทางความคิด สักวันเมื่อถึงเวลา เราก็อาจจะเป็นแบบนั้นบ้างก็ได้ เพราะว่า มันไม่ใช่สิ่งที่แปลกประหลาด แต่มันเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องได้ทำสักครั้งเมื่อถึงเวลาของมัน
การมองให้เข้าไปในจิตใจของคนที่ถูกเรียกว่า ชั่ว เลว คนไม่ดี โจร ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า ไม่มีคนดีอย่างเดียว และไม่มีคนชั่วอย่างเดียว บางครั้งการทำอะไรผิดผิดๆลงไปสักอย่าง หรือ อะไรที่ดีๆสักอย่างก็เป็นเพราะว่าถูกบังคับจากสิ่งแวดล้อมก็เป็นได้
มุมมองของคนบางคนที่คนในโลกเกียจ แต่คนอีกกลุ่มจะนับถือสรรเสริญว่าเป็นวีวีระบุรุษก็เป็นได้
ปรมารจารย์กล่าวย้ำหนักหนาก่อนออกมาจากหุบเขาปีศาจว่า อย่าได้ถึงกลับฟันธงว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้ผิด แต่จงหาเหตุผลออกมาให้ได้ว่า ทำไม
ศาสตร์แห่งการร่วมรัก ดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งที่ชั่วร้ายในสายตาของฝ่ายธรรมมะ หรือผู้ที่แบกป้ายยี่ห้อว่าเป็นฝ่ายธรรมมะ
แต่ทว่าปรมารจารย์ในหุบเขา ท่านก็หัวเราะเยาะเอา ว่า อย่าไปเชื่อถือหลงคารมเป็นอันขาด แต่ให้ลองใช้ปัญญาคิด
ถึงแม้ว่าจะเชื่อหัวปักหัวปำในตอนนี้แล้วก็ไม่เป็นไร เพราะว่าเวลาก็จะเป็นเครื่องพิสูจน์เอง เพราะว่า ธรรมชาติของคนไม่มีทางที่จะโง่หลงโกรธโทสะหรืออะไรก็แล้วแต่อย่างถาวร
ขอบคุณที่ติดตามผลงานครับ				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน