ยาสูบ

สะพั่งสะท้านไมภพ

สะพั่ง สะท้านไม นั่งครุ่นคิดถึงความยากลำบากของชาวเมือง ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจกำลังดีขึ้น น้ำมันแพง โดยเฉพาะ ๙๑ สำหรับมาสด้าสามสองสามจีแอลเอ็กของกะพ้ม ก็ครุ่นคิดไปถึงการจะประหยัดได้ ก็คือการไม่ขับ แต่พอผ่านมาได้สามสัปดาห์ เครื่องทำท่าจะไม่ยอมติด ดังนั้นจึงต้องติดเครื่องแล้วขับบ้าง ก็เป็นอันว่าต้องเสียบ้างตามความจำเป็น 
ทองคำโอ้ทำไมมันขึ้นแบบนี้ ซื้อไม่ลงจริงๆ ซื้อแล้วไม่รู้ว่าจะยัดใส้หรือเปล่า และเวลาขายเจ้าของร้านทองคำก็จะลีลาซื้อถูก มีแล้วก็ไม่กล้าใส่ ทองเหรียญห้าสิบสตางค์ใส่ไปแล้วก็โชว์ปลอมดำปื๊ด
บุหรี่มาโกโร ซองขาวก็แพง แต่ว่า ดูดแล้วกลิ่นไม่แรงเมียจับได้ยาก แต่ทว่าในยุคนี้เศรษฐกิจดีมากเกินไป ผมจึงไปได้เครื่องทำบุหรี่มาหนึ่งเครื่อง มันเป็นอะไรที่ถูกใจที่สุด สามารถแอบผลิตบุหรี่ได้ปริมาณเพียงพอความต้องการ ไม่ต้องจ่ายค่าบุหรี่ราคาแพงทุกสามวันนั่นหมายถึงไม่ต้องเสียภาษีซ้ำซากซ้ำซ้อนจนไม่รู้เรื่องหน้ามืดตามัว ขณะที่นั่งรถกลับมาจากคลองถม สายหกสิบ บรรเจิดแต่คิดจะหายาไป๊มาใส่เพื่อความหอมหวล แต่ทว่ากลับคิดได้ว่า สมัยก่อนไปทำงานภาคใต้ ได้ลองซื้อบุหรี่หนีภาษีมายี่ห้อหนึ่งชื่อสุริยา แดง ซองหนึ่งมีแค่สิบสองตัว แต่ยาวกว่าปกติ และซองหนึ่งสี่สิบห้าบาทขนาดหนีภาษี แต่ทว่าพอสูบดูแล้ว ใช่เลย และยังชอบอยู่เสมอ แต่ทว่าโอกาสซื้อไม่มีเพราะดันอยู่กรุงเทพ เมื่อความคิดบังเกิดใช่เลย กานพลู แต่ทว่าความคิดนั้นก็ต้องถูกรบกวนเพราะรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชนเนี่ย ทุกช๊อตต้องเบรคเพื่อจอดที่ป้ายโดยสาร และต้องเกินป้ายอย่างต่ำครึ่งคันรถ อย่างมาก สามเท่าของความยาวรถ ผู้โดยสารที่จะลงก็ต้องวอร์มวิ่งเหยาะๆก่อนเพื่อจะได้ลงทันก่อนรถจอด และผู้โดยสารที่จะขึ้นก็ต้องทำทำเตรียมวิ่งก่อนที่กรรมการแข่งขันวิ่งจะยิงปืนให้ออกวิ่งได้ ร้อยป้ายจอดริมฟุตบาทสองป้ายคือป้ายที่อู่ออกกับอู่ที่ถึง เสียงเกียร์ของรถเมล์คันนี้เหมือนลากแล้วเฟืองเกียร์จะถลอกปอกเปิด หลังจากที่พบสถานที่ๆจะลงแล้วต่อรถได้นั่นคือแถวราม หนึ่งสองหก ผมก็วอร์มเตรียมตัวลง โชว์เฟอตีนผีขับผ่านโค้งทีไร รถเมล์เอียงวูบวาบทุกที เลนสองที่จอดให้ที่รามนับว่ามีเมตตาปราณีมากแล้วผมโชคดีหนึ่งสองหกมาพอดี วิ่งขึ้นทันที รถที่เสียเงินแปดบาทคงดีกว่ารถที่ไม่เสียเงิน แต่ผมคิดผิด หนักกว่าเก่าแม้บินจะชนนกยังเบรคซะขนหัวลุก ลงวัดพระศรีต่อรถตู้ เอออย่างน้อยมันก็ปลอดภัยกว่า แม้จะขับกวนประสาทชาวบ้านบ้างก็ไม่เป็นไรเพราะรวดเร็ว ถึงพานใหม่ เดินเข้าตลาดหาซื้อยาไป๊ก่อน แต่ทว่าไม่มี จึงเปลี่ยนเป็นหาซื้อกานพลู ได้กานพลูบดมาหนึ่ง ขีด ผมเริ่มผลิตยาสูบส่วนตนแล้วโรยผงกานพลูเข้าไป พอสำเร็จจุดสูบ ช่างสมใจนัก แต่ทว่าเกิดระลึกได้ว่า อาจมีอันตรายก็ได้เลยไปเปิดเน็ตดู เรียบร้อยผงของมันกินได้ มีประโยชน์ของสมุนไพรอย่างเต็มร้อย ดังนั้น ยาสูบที่ผลิตได้นี้จึงถูกใจ เบาสบาย ไร้กลิ่น ปากไม่เหม็น ร่างกายแข็งแรง จึงเรียกว่ายาสูบจริงๆไม่ใช่บุหรี่ แต่ยังคงผลิตแล้วใส่ซองมาโกโร่อยู่เพราะในเมืองนี้ชอบแบบนี้ หน้าตาดีไว้ก่อนดูเท่ห์ ชุ่มคอดีแท้ ถ้าเป็นของซูรียามันก็ตกตัวละสี่บาท แต่ทว่าของผม สามร้อยเจ็ดสิบบวกแปดสิบ เท่ากับสี่ร้อยห้าสิบ จำนวนเกินร้อยยี่สิบมวลหลายเท่าแน่นอน สมัยนี้ดีอย่างนี้แหละครับ หากเข้าใจคำว่าพอเพียง ก็สามารถพลิกพลิ้วกระบวนท่าไปได้เรื่อยๆอย่างไม่มีอับจนและจับทางได้ถูก ซึ่งขึ้นอยู่กับไหวพริบ แต่ทว่าผมชอบพ่นควันกลิ่นกานพลูไปนั่งคิดไปเรื่อยเปื่อย ไม่มีเวลาสว่างหรือมืด เห็นกลลวงทางการเมือง เห็นการหลอกลวงทุกวัน แต่ก็อย่างว่า สะพั่ง ยักไหล่ หากตัวตนไม่ได้มีความหวังลาภยศตำแหน่งชื่อเสียงหรือกลัวน้อยหน้าชาวบ้าน ขอเพียงแต่มีข้าวกิน มีที่นอนที่อบอุ่น ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ และมีความมุ่งหวังต่อชีวิตไว้เพียงได้แค่ไหนเอาแค่นั้น ก็คงจะมีปอดที่อบอุ่นได้ ต้องกราบขอบพระคุณโรงงานยาสูบที่ได้ดูแลผมมาตั้งแต่ปี สองห้าสองหก จนถึงต้นปีนี้ หากมีสิ่งใดที่กระพ้มล่วงเกินไปก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ แนวความคิดในการดำเนินการต่อไปของสะพั่ง สะท้านไมภพ คือ หากล่องใส่บุหรี่สวยๆ ราคาตลาดๆมาแทนซองมาโกโร่ เพราะหากยังด้านหน้าใช้แบบดูดีอยู่มันผิดหลักการของกะพ้มครับ				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน