เรื่องเล่าของแม่ ตอน งูทับสมิงครา

ปุยเมจิกา

880_1.jpg
งูทับสมิงครา

                   คนเที่ยวดึกดื่นไม่เกินผู้เป็นสามี เที่ยว ดื่มเหล้าได้ทุกคืน นาฬิกาไม่เลยเที่ยงคืนไม่คิดจะกลับบ้าน  ถ้าวันไหนอยู่บ้านก็จะไม่หลับไม่นอนดูหนังเล่นเกมส์ จนดึก จนเป็นที่รำคาญแก่ลูกและภรรยา กลางวันนอนตื่นเที่ยง แล้วอาบน้ำออกจากบ้านทำอย่างนี้แทบทุกวัน  เพราะงานที่ทำเพียงแค่สั่งงานหัวหน้าคนงานทำเป็นช่วงๆ เขาก็เลยสบายมากไป มีอยู่ครั้งหนึ่งดื่มมากจนเป็นลม นอนในห้องไม่มีคนสนใจ กว่าจะรู้เกือบบ่าย ต้องช่วยกันหามส่งโรงพยาบาลด้วยสภาพเหม็นเหล้าหึ่ง จนพยาบาลแช่งว่าทีหลังกินให้ตายไปเลย หลังจากเขาให้เบื่อเหล้ามากิน หยุดดื่มไปได้พักหนึ่ง แล้วกลับมาดื่มใหม่  ดื่มจนลูกยกมือไหว้ขอร้องว่าอย่าดื่มมาก ลูกร้องไห้ตัดพ้อพ่อ ที่ลูกพยามเรียนหนังสืออยากให้พ่อแม่ภูมิใจ ถ้าลูกรับปริญญาแล้วไม่มีพ่อ ลูกจะทำไปทำไม  หลังจากนั้นมาค่อยดื่มเบาบางลงหน่อยแต่ก็ไม่เลิก 
                   คืนนั้นประมาณตีสอง  ภรรยากำลังหลับอย่างสบายเสียงสามี เรียก แม่ แม่ มาดูงูเร็ว อยู่หลังบ้าน  ภาพที่เห็นงูสามเหลี่ยมสีขาวสลับดำลำตัวขนาดข้อมือ กำลังเลี้ยวไต่ตามกำแพงบ้าน สามีก็บอกว่า  งูมีพิษเอาไว้อันตรายมาช่วยกันหน่อย  ว่าแล้วก็คว้าจอบกดที่หัวงูไว้ไม่ให้ไปไหน ปากก็ตะโกนให้ใช้ภรรยาช่วยกดด้ามจอบไว้ก่อน ตัวเองไปหาไม้มาอีกอันเพื่อจะตีงู มาถึงตอนนี้แล้วก็ต้องจำยอมช่วยสามี  ปกติแล้วเจองูก็จะเอาไม้กวาดวาดออกไปทิ้งไม่เคยตีเลย  ความง่วงและความตกใจจึงช่วยกดหัวงู ให้สามีไปหาไม้มาตีงู พอตีงูไปทีเดียวมันก็ตาย  สามีก็สงสัยว่าทำไมงูจึงมีสองหางพอภรรยา ยกจอบออกจากหัวงู ก็ตาสว่างและตกใจไปกว่าเดิม เพราะสิ่งที่เห็น ที่หัวงูมีลูกงูพันเกี่ยวอยู่กับแม่งู อยากจะร้องกรี๊ด  ด้วยความสงสารงู และก็นึกตลอดมาในสัณชาตญาณของความเป็นแม่ ที่เห็นสภาพงูหอบหิ้วลูกและต้องมาตายพร้อมกัน ทำให้นึกถึงตัวเองทุกวันนี้ นึกถึงลูกคนสุดท้องเวลากอดลูก นึกว่าถ้ามีใครมาฆ่าทั้งแม่ทั้งลูก คงเหมือนสภาพงูสองตัวแม่ลูก แม้ถึงเวลานอนมักจะฝันว่าอุ้มลูกแล้วลูกตกน้ำหลุดจากมือ  ขออย่ามีสภาพแบบงูแม่ลูกคู่นี้เลย และขออโหสิกรรมด้วย  นึกเกลียดสามีที่เป็นต้นเหตุให้ทำบาป เวลาผ่านไปเป็นสิบปีได้ดูสารคดีทางทีวีเพิ่งจะรู้ว่างูที่ตีไปนั้นเป็นงูทับสมิงคราซึ่งมีพิษร้ายกัดคนถึงตาย ทำให้ยิ่งกลัวมากขึ้น  สัตว์ยิ่งมีพิษมากก็ยิ่งพยาบาทมาก ผู้ใหญ่เล่าให้ฟัง ตีงูเห่า งูจงอางไม่ตาย ตกกลางคืนจะตามมาถึงบ้าน ตีงูต้องตีให้ตาย คิดได้ยังไง ถ้าไล่ก็คงไปเพราะทำบ่อย ต่างคนต่างอยู่ ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน 
 				
comments powered by Disqus
  • = สิ้ น ฝั น =

    10 มกราคม 2553 19:07 น. - comment id 113114

    ชื่องูน่ากลัวมากๆ ทับสมิงคราคงเป็นชื่อจริง
    ส่วนชื่อเล่นคงเป็นงูสามเหลี่ยมใช่ไหม
    เรื่องราวน่าตื่นเต้นและสะเทือนใจเหมือน
    เรื่องไก่ชน
  • ฉางน้อย

    10 มกราคม 2553 20:33 น. - comment id 113117

    10.gif......สงสารลูกงูอ่ะ
  • ปุยเมจิกา

    11 มกราคม 2553 01:09 น. - comment id 113127

    ค่ะ น่าตื่นเต้นและสะเทือนใจเหมือนเรื่องไก่ชนเลย
    เพราะมันอยู่ในหัวเรื่องเดียวกันคือตอนบาปที่ไม่ได้ตั้งใจของแม่ของบัวไงค่ะ
  • drroyz

    11 มกราคม 2553 20:58 น. - comment id 113146

    งูทับสมิงคลา
    ตัวสามเหลี่ยม ลายขาวดำ
    มะช่าย งูสามเหลี่ยมงับ
    เพราะงูสามเหลี่ยม ลาย ดำเหลือง
    เป็นปล้องๆ เหมือนกาน
    
    แต่มีพิษต่อระบบประสาทเหมือนกานงับ
    
    แต่ปกติ งูจะไม่มีพฤติกรรมเลี้ยงลูกงับ เพราะมันจาออกลูกเปนไข่ แล้วไปเลย
    
    และงูจะเป็นสัตว์ ที่สมองเล็ก
    สมองส่วนความจำมีน้อยมากๆ
    มันจึงไม่พยาบาทนะ
    เพราะ สัตว์ ชนิดเดวที่ พยาบาทได้ คือ มนุษย์งับ
    
    ที่กล่าวกันว่า งูมันพยาบาท
    
    จิงๆแล้ว คงจะโดนงูตัวอื่นกัดมากกว่า เหอๆๆๆ ^^
  • นรสิริ

    13 มกราคม 2553 20:58 น. - comment id 113183

    ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เขาบ่อยๆนะคะ   และขออโหสิกรรมเขาด้วย  แผ่เมตตาให้เขาบ่อยๆด้วยค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน