ช้างเร่ร่อน

หนุ่มลำปาว

พออ้อยหมดถุง  ผมกับแฟนมองหน้ากัน  ผมกลัวว่าถุงอ้อยที่บรรจุอ้อยไม่มากนักนั้น กลัวช้างไม่อิ่ม  ผมจึงควักเงินซื้ออีกสามถุงเป็นเงินหกสิบบาท    ผมให้แฟนผมป้อนมันอีกสองถุง  ผมป้อนถุงหนึ่ง  นัยน์ตามันจากที่อิดโรยในคราแรกที่เห็น  มันกระปรี้กระเปร่าขึ้นมานิดหนึ่ง ส่วนคนนำมันมา  ต่างนับเงินที่ได้จากการพาช้างมาเดินเตร่มาทั้งวัน  แบ่งเงินกันโดยไม่อายคนมอง  ทุกคนต่างใบหน้าแช่มชื่นชื่นมื่น  หรือมันจะจริงอย่างเขาว่า  มันไม่ใช่ คนเลี้ยงช้าง  แต่มันกลับกลายเป็นว่า ช้างเลี้ยงคน
	อ้อยทั้งของผมกับแฟนป้อนช้างหมดลง  เจ้าของช้างก็พามันเดินเตร่ต่อไป  ผมกับแฟนยิ้มให้กันอย่างมีความสุข  ทว่าผมกลับสลดวูบลง  เมื่อนึกถึงช้างเร่ร่อนที่มีเกลื่อนอยู่แทบทุกที่ในเมืองหลวง  เวลาผมเดินมาจ่ายตลาดจะเห็นช้างเดินเตร่เร่ร่อนเกือบทุกวัน   ผมอยากให้ช้างอยู่ในป่าตามธรรมชาติ  อยู่ในที่ที่มันควรอยู่ไม่ควรนำมาเร่ร่อนเช่นนี้    ผมไพล่นึกถึงกฎหมายที่รัฐบาลออกมาว่า   ห้ามนำช้างมาเร่ร่อนในเขตเมืองหลวง  ทว่าก็เหมือนกับเป่าสาก   ในตอนแรกอาจมีผล  นานไปเริ่มหย่อน  แล้วมันก็มีให้เห็นเรื่อยๆประจานกฎหมายไทย  ที่ออกมาแล้วกลับไม่มีผลอันใด  ช้างเร่ร่อนก็ยังมีให้เห็นเกลื่อนเมืองเช่นเคย
แล้วผมก็นึกถึงข่าวในสื่อทีวีที่มีไห้เห็นไม่ขาด  ภาพผุดขึ้นมาเป็นฉากๆ ไม่ว่าจะช้างตกมันไล่กวดชาวบ้านจนชุลมุนยกใหญ่   ช้างโดนรถชนอาการสาหัสปางตาย  (ตายก็มี) และช้างกระทืบควาญช้างจนเสียชีวิต  หรือที่เห็นบ่อยๆเป็นประจำก็คือ ช้างตกท่อที่กว่าจะช่วยเหลือมันได้ก็ทุลักทุเลเหลือหลาย
	หยุดคิดเรื่องช้าง  ผมนั่งดูผู้คนที่กำลังเดินบนริมฟุตบาท  มองดูรถราที่วิ่งขวักไขว่  ตลอดถึงร้านรวง   สถานบันเทิงที่ประดับประดาแสงสียั่วล้อแมลงหนุ่มผู้กำหนัดยั่วยวนเชิญชวนไห้เข้าไป  โดยมีน้องหนูนั่งไขว้ห้างรออยู่หน้าร้าน
	
คิดเงินครับ  ผมตะโกนบอกเก็บเงิน  
	ผมจ่ายค่าจิ้มจุ่มค่าเครื่องดื่ม   รับเงินทอนเสร็จ ผมกับแฟนเดินออกจากร้าน  ฉับพลัน มีเสียงโหวกเหวกเสียงดังแว่วมาแต่ไกล   ผู้คนที่ได้ยินต่างวิ่งไปดู  ผมกับแฟนรีบรุดไปดูเหตุการณ์กับกลุ่มไทมุงกลุ่มใหญ่ที่มุงดูอยู่ก่อนแล้ว   พอมาถึง  ผมเห็นผมถึงกับตลึงพรึงพรืดคละเคล้ากับเศร้าใจ    เมื่อช้างน้อยที่ผมกับแฟนให้อาหารมันก่อนหน้านั้น    ตกท่อ    ลงไปกองอยู่ในก้นท่อ  ร้องโหยหวนอย่างน่าเวทนา   ท่ามกลางความอลหม่านและการจราจรที่ติดขัด
ตีพิมพ์ครั้งแรกจุดประกายวรรณกรรมฉบับวันที่ 19 ก.พ.2555
				
comments powered by Disqus
  • หนุ่มลำปาว

    11 มีนาคม 2555 07:59 น. - comment id 128587

    เนื้อหายังไม่สมบูรณ์ ผมจะลบออกได้อย่างไรครับ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน