เรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลง

ภาวิดา

เปรียบเหมือนเริ่มต้นชีวิตใหม่ 
ในเช้าของทุกวันที่เร่งรีบ
ทุกคนล้วนปากกัดตีนถีบ
ฉันตัวลีบอยู่ในซอกสังคม
 
รถไฟเด็กเล่นแล่นชนร่าง
ในโลกใบกว้างที่ขื่นขม
ฉันอยู่เพื่อรักเพื่อชื่นชม
เมื่อสุขเมื่อสมเมื่อค้นคิด
 
ฉันพยายามเข้าใจทุกสิ่ง
ตั้งค่าสิ่งถูกปลูกตราผิด
ชำกล้าอารมณ์บ่มชีวิต
ในอากาศธาตุพิษจริตเมือง
 
"เรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลง"
คำคมทิ่มแทงใบไม้เหลือง
แม้จะร้อนอ้าวริดคราปลิดเปลือง
แต่ยังแย้มประเทืองกับอารมณ์
 
6 สิงหา
กึ่งหนึ่งทะยานกล้าว่าเหมาะสม
กึ่งค่อนอ่อนล้าในอารมณ์
แต่ยังอุดมประทุ-อุดมการณ์
 
ก้าวไปเถิดความคิดจริตนี้
มุ่งสู่วิถีที่ใครขับขาน
มุ่งไปเถิดทางเท้าก้าวตระการ
แต่วิญญาณยังอยู่ในตัวกาย				
comments powered by Disqus
  • อัลมิตรา

    10 สิงหาคม 2550 11:25 น. - comment id 736581

    ชลเชี่ยววุ่นวายสายสังคม
    สั่งสมชีวิตให้จิตแกร่ง
    ผู้ใดอยู่อย่างไร้เรี่ยวแรง
    คงยากพลิกแพลงให้ยืนยง

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน