หนี้สังคม

อิสรชัย รัตน

เฮ้ย! อ้ายน้อง วันนี้เอ็งว่างไหม
จะพาไปงานราตรีสโมสร
บัตรห้าร้อย เดินลอยชายเพื่อคลายร้อน
เอ็งไปก่อน สิ้นเดือนมา ค่อยว่ากัน
       อ้าว...เพื่อนเกลอ กว่าจะเจอหาแสนยาก
ข้าจะแต่ง หาลำบาก เกือบเป็นหมั่น
เอ็งต้องไป ให้ได้อยู่ทั้งวัน
ช่วยงานฉัน หน่อยน่า อย่าแชเชือน
        กรรมการผ้าป่า ข้าว่าเหมาะ
ช่วยสงเคราะห์หน่อยนาอย่าว่าเฉือน
ติดต่อมากว่าพบเอ็ง เล็งเป็นเดือน
อย่าลืมเลือนครั้งนี้ ได้มีบุญ
        คุณพี่ครับ ผมมา ถาบันเก่า
ขอรบเร้าให้พี่นี้เกื้อหนุน
ช่วยซื้อบัตรจัดงานฐานการุณ
ขอขอบคุณ ในน้ำใจ ไปพร้อมกัน
       ค่ำวันนี้ เอ็งไปไหมงานศพญาติ
เพิ่มบทบาทของสังคม สมสร้างสรรค์
เอ็งต้องไป ห้ามขาด ตัดญาติกัน
ช่วยงานฉันท์ เครือญาติ อย่าพลาดลืม
      พรุ่งนี้เช้า ทำบุญ ขึ้นบ้านใหม่
ซี้อย่างเอ็งต้องไปให้ได้ปลื้ม
เงินขาดมือ ข้าจะได้ ขอหยิบยืม
ยืนโง่ซึม เดือนนี้ หนี้สังคม				
comments powered by Disqus
  • Hathaikarn

    2 พฤศจิกายน 2554 19:32 น. - comment id 1213564

    หนี้สังคมบ่มเพาะ
    คนฉอเลาะเจาะผสม
    ใช้เงินเพลินอารมณ์
    เพียงเพราะข่มชมสิ่งใด
    
    หนี่้สังคมตรมทุกข์
    เพื่อปลอบปลุกลุกเข้าใส่
    ประโยชน์โลดแล่นไกล
    หรือฝันใฝ่อะไรกัน
    
    หนี้สังคมกลมเกลียว
    ญาติมิตรเหลียวเทียวสร้างสรรค์
    ไมตรีมีสัมพันธ์
    พี่น้องนั้นมั่นภิรมย์
    
    29.gif29.gif
  • ศรีสมภพ

    2 พฤศจิกายน 2554 22:42 น. - comment id 1213581

    หนี้สังคม ผสมผสานเหมือนงานเข้า
    งานของเรา งานของเขาต่างเข้าช่วย
    อยู่ร่วมผอง ต้องจุนเจือเอื้ออำนวย
    เหมือนซื้อหวย รอวันรวยช่วยงานคืน
     
    เป็นวิถี มีน้ำใจได้ช่วยเหลือ
    จิตเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่คนอื่น
    เหมือนทำบุญหนุนเนื่องให้ ไม่หวังคืน
    แค่หยิบยื่น ก็ชื่นใจได้บุญมา.. (สาธุ)
    
    41.gif29.gif
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    2 พฤศจิกายน 2554 22:48 น. - comment id 1213582

    เป็นชีวิตประจำเกิดซ้ำซาก
    บ้างช่วยมากบ้างน้อยร้อยอย่าฝัน
    ต้องใบม่วงเป็นพื้นยืนกัดฟัน
    มันแต่งกันกินหน่อยอย่างน้อยพัน
    
    พอถึงงานเราบ้างอ้างธุระ
    ก็พอดีจังหวะสอบเลื่อนขั้น
    ต้องขึ้นศาลสับสนคนประกัน
    ขอโทษทีปวดฟันต้องหาหมอ..

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน