วันสิ้นเดือน

อิสรชัย รัตน

วันนี้สิ้นเดือน เงินเดือนออก
พ่อบอกฉัน ตอนเช้าก่อนก้าวหาย
ฉันเป็นลูกโดดเดี่ยวอยู่เดียวดาย
รีบแต่งกาย ไปโรงเรียนเพียรตำรา
กลับตอนเย็นไม่เห็นหน้าแม่พ่อ
ฉันนั่งรอ หากพ่อกลับได้รับหน้า
จะหุงข้าวหรือข้าวสารก็ไม่มา
ฉันนั่งคอยรอถ้ามาหรือยัง
จนตะวันลับเหลี่ยมภูผาเหิร
ฉันยังเดินไปมาพาทุกขัง
แม่และพ่ออยู่ไหนลูกหิวจัง
กลับเรือนรังเคยนอนก่อนเถิดเอย
ดาวจรเข้ เหหกก็ผกผิน
ฉันได้ยิน เสียงแม่แท้จริงเอ๋ย
ลงจากเก๋งคันใหญ่ ไม่ช้าเลย
สุขเหลือเอ่ยเห็นมารดามาแล้วไง
มองหาของติดมือจากคุณแม่
ฉันคงแย่ แม่มือเปล่าฉันหิวใหญ่
แม่ไม่ทัก กลับเข้าห้องในทันใด
ฉันน้ำตา รินไหล ในทันที
อีกครู่ใหญ่ พ่อมาปรากฎร่าง
เดินโซซ่างโซเซ เอ๊ะ ..ไรนี่
หนีบขวดเหล้า เข้ามาพาลทันที
ดึกอย่างนี้ รีบไปนอนก่อนเตะมึง				
comments powered by Disqus
  • คนกรุงศรีฯ

    3 มีนาคม 2555 22:11 น. - comment id 1227025

    แวะมาเยี่ยม 
    ก็เคยเห็นสถาพแบบนี้เหมือนกัน
  • อิสรชัย รัตน

    3 มีนาคม 2555 22:13 น. - comment id 1227026

    ขอบคุณที่แวะทักทาย 
    ขอให้สังคมของเราลดการดื่มอะไรอะไรอาจดีขึ้น
  • ผู้หญิงไร้เงา

    6 มีนาคม 2555 12:17 น. - comment id 1227167

    ถ้าครอบครัวมีความสุข สังคมก็จะมีความสุข แต่เมื่อครอบครัวปัจจุบันมีลักษณะเป็นอย่างที่คุณเขียนมา  ทำให้สังคมปัจจุบันก็เลยเป็นเช่นฉะนี้

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน