ผมได้เจอบทความหนึ่งน่าสนใจมาก เป็นหนังสือแจกในงานฌาปนกิจศพท่านผู้อาวุโสท่านหนึ่งนะครับ หนังสือเล่มนี้พิมพ์ไว้เพื่ออาลัยแด่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ผมเห็นว่าเป็นประโยชน์มาก จึงอยากให้ทุกคนได้อ่านไว้ *.*จงเตือนตน..ของตน..ให้พ้นผิด*.* *.*ตนเตือนจิต..ตนได้..ใครจะเหมือน*.* *.*ตนเตือนตน..ไม่ได้..ใครจะเตือน*.* *.*คนแชเชือน..ใครจะเตือน..ให้ป่วยการ*.* _____________ *-*สุขหรือทุกข์..อยู่ที่ใจ..มิใช่หรือ*-* *-*ถ้าเราถือ...ก็เป็นทุกข์...ไม่สุขสันต์*-* *-*หากปล่อยวาง...ก็ว่างทุกข์...สุขนิรันต์*-* *-*เพราะฉะนั้น...หมั่นทำดี...มีสุขเอย..*-* _____________ เป็นสตรี..ไม่มีศีล..ก็สิ้นสวย บุรุษด้วย..ไม่มีศีล..ก็สิ้นศรี พระเณรชี..ไม่มีศีล..ก็สิ้นดี ทุกวันนี้..ทำดีไว้..ไปนิพพาน ______________ #ยศและลาภ..หาบไป..ไม่ได้แน่# #เหลือเพียงแต่..ต้นทุน..บุญกุศล# #ทิ้งสมบัติ..ทั้งหลาย..ให้ปวงชน# #ร่างของตน..เขายังเอา..ไปเผาไฟ# **ไม่มีอะไรเป็นของเราเอง แม้กระทั่งร่างกายของเรา _______________________ ธรรมะของ ท่านเจ้าคุณนรรัตนราชมานิต คนเราเมื่อมีลาภก็มีเสื่อม เมื่อมียศก็มีเสื่อมยศ เมื่อมีสุขก็มีทุกข์ เมื่อมีสรรเสริญก็มีนินทา เป็นของคู่กันมาเช่นนี้ จะไปถืออะไรกับ ปากมนุษย์ ถึงแสนจะดีก็ติ ถึงจะชั่วแสนชั่วก็ชม นับประสาอะไรกับ พระพุทธเจ้าผู้ประเสริฐเลิศยิ่งกว่ามนุษย์เทวดา ยังมีมารผจญ ยังมี คนนินทา ปุถุชนอย่างเราจะรอดพ้นจากโลกะธรรมดังกล่าวไม่ได้ ต้องคิดเสียว่า ใครจะติ ใครจะชมก็ช่างเขา เราทำให้ดีที่สุดเป็นพอ ไม่เดือดร้อนแก่ตัวเราและคนอื่น เราจึงทำ บุญเราทำกรรมชั่วเรา ไม่สร้าง พยายามสงบกาย วาจา ใจ กังวลไปก็เปลืองความคิดเปล่าๆ ____________________________ คนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว คนชั่วชอบทำลาย คนมักง่ายนั้นชอบทิ้ง คนจริงนั้นชอบทำ คนระยำชอบนินทา
17 ตุลาคม 2547 11:13 น. - comment id 352442
ข้อคิดดีจ้ะ ของพี่ก็มีหลายเล่มเหมือนกันแบบว่าไปหลายงานอ่ะ..แต่ไม่อยากให้ถึงงานตัวเองเลย
17 ตุลาคม 2547 22:36 น. - comment id 352681
คุ้นๆ นะค่ะ เหมือนเคยได้อ่านที่ไหน?มาก่อน แต่นึกไม่ออกค่ะ ู^__^
11 กุมภาพันธ์ 2548 14:42 น. - comment id 414012
ดูน้องเป้นคนช่างค้นคว้าดีเนอะ ดูท่าจะอนาคตไกลทางงานเขียนน่ะเนี่ย ปล. ไม่ได้โม้