22 มีนาคม 2555 16:45 น.

สงครามมือ

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

เมื่อเคราะห์หามยามร้ายชะตาตกกาจับฝาโลง จะหลีกเลี่ยงอย่างไรก็ไม่พ้นเท่งทึง ชะตาของผมยังไม่ถึง กาจับฝาโลงเหมือนนางวันทอง คงแค่บินเฉียด ๆ ก็เลยยังไม่ถึงที่ตายแค่เลือดตกยางออกนิดหน่อยพอจิ๊บ ๆ เรื่องเป็นไงจะเล่าให้ฟัง
       เพื่อนรุ่นพี่เขาเบื่อแหน่ายชีวิตกัปตันเรือเดินทะเล ที่ร่อนเร่ไปร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ เป็นกับตันเรือมาหลายต่อหลายลำทั้งเรือขนสินค้าแบบระวาง เรือน้ำมันและเรือตู้คอนเทนเนอร์ เงินเดือนจากหลาย ๆหมื่นเป็นหลักแสนแกกลับขอเลิกเป็นกัปตันบริษัทเขาจึงให้แกขึ้ยมาเป็นผู้จัดการควบคุมกองเรือเกือบสิบลำ
        ที่ขอขึ้นบกก็คงอยากจะมีครอบครัวเป็นฝั่งเป็นฝาเสียทีเงินทองมีมากมาย ไม่รู้จะใช้เงินยังไงก็เอาไปซื้อที่แถวลาดหลุมแก้ว ปทุมธานี ห้าไร่กว่าให้เขาเช่าทำนา ถมที่กะจะปลูกบ้านไร่เดียว  แถมหลายปีก่อนยังส่งเงินให้แฟนเก็บสำหรับปลูกบ้านและทำพิธีแต่งงานแต่เชื่อไหม พอขึ้นบกมาถึงรู้ว่าแกถูกหลอกจนเหมือนเป็นไอ้งั่ง  แฟนคนที่หวังนักหนาเขามีใหม่ไปนานแล้วคงจะรอกับตันเรือเร่ไม่ไหว แต่ก็ยังหลอกเอาเงินตลอดมาแกหมดไปหลายล้าน เคยกินเหล้ากันแกสอนว่าอย่าไว้ใจผู้หญิงคงจะเข็ดผู้หญิงไปจนตายป่านนี้คงทำใจได้แล้วละ
    สำหรับที่แกที่ให้เขาเช่าไว้ พอน้ำท่วมใหญ่คราวนี้คนเช่าที่บอกเลิกเช่าเพราะข้าวตายหมด ต้นไม้ที่ปลูกบนที่ถมแล้วก็ตายเกือบหมด ที่ของแกถูกทิ้งหลายเดือนก็คงรกร้างหญ้าเต็มไปหมดเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วแกจึงชวนไปดูที่กันพอไปถึงจึงพบว่าที่ของแกอยู่ติดคลองชลประทานโซนหก  แยกจากประตูน้ำคลองเจ๊ก น้ำในคลองบริบ฿รณ์ถ้าจะทำนาก็สูบได้ทันทีแต่คนเช่าเลิกไปจึงรกร้าง
        ต้องขอข้ามคลองจากสะพานของบ้านติด ๆกันจึงเข้าไปถึงที่ใช้มีดคนละเล่มถางฟันหญ้าไปเรื่อย ๆบนที่ถมสูงยังมีต้นขนุน ต้นมะรุมเหลืออยู่ เก็บลูกขนุนได้หลายลูกใหญ่ ๆ ฝักมะรุมกำลังกินได้เป็นหอบ พี่แกบอกว่าจะเอาไปฝากญาติ ผมเองไมรู้จะเอาไปทำอะไรได้เพราะไม่มีครัวพึ่งร้านอาหารมาตลอด
        ตอนจะกลับหลังลำเลียงของออกมาเที่ยวสุดท้ายผมถือมีดฟันต้นหญ้าเถาวัลย์มีดกลับแฉลบมาถูกหน้าแข้งเป็นแผลเลือดออกมากเหมือนกัน เอาผ้าเช็ดหน้ามัดแน่นจนเลือดหยุดแล้วพากันกลับบ้าน ผ่านร้านยาเลยซื้อยาใส่แผลสดเบตาดีน ผ้าก๊อตพาสเตอรมาทำแผลที่บ้านพี่เขาเห็นว่าไม่เป็นไรเลยนั่งกินหล้ากันจนครี่งคืนถึงกลับนอน กว่าจะหลับรู้สึกปวดตุบ ๆ
         เข้าขึ้นมารีบล้างแผลด้วยเบตาดีน  พบว่าบวมมากขื้นแถมสีคล้ำ ๆด้วยใจไม่ดีเลยตกลงใจไปโรงพยาบาล จับแท๊กซี่ได้ไปโรงพยาบาลใหญ่แถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไม่ต้องบอกว่าโรงพยาบาลอะไรก็ได้ เข้าห้องฉุกเฉิน รอหมอสักเดี๋ยวก็มาเป็นคุณหมอสาวสวยนุ่งกางเกงทะมัดทะแมง แถมดุเอาว่าทำไมไม่รีบมาจัดการทำแผลเย็บสักสองเข็มมั้งสั่งฉีดยาคงจะแก้อักเสบฆ่าเชื้อและก็ กันบาดทะยัก
         ยากันบาทะยักนี่ต้องมาฉีดอีกสองครั้งเข็มที่สองห่างเข็มแรกหนึ่งเดือน เข็มที่สามห่างเข็มแรกหกเดือน กลายเป็นเรื่องใหญ่และต้องมาล้างแผลทุกวันจนกว่าจะหาย ทีนี้เรื่อง สงครามมือ ตามหัวเรื่องมันอะไรกันล่ะ เรื่องมันเป็นอย่างนี้
         พอได้เวลาแปดนาฬิกาเคารพเพลงชาติแล้วพยาบาลเขาก็นำคนไข้ให้ทำสงครามมือ(ผมเรียกเอง)ทางโรงพยาบาลเขาเรียก"ตีลัญจกร"เป็นท่าบริหารมือเพื่อบำรุงอวัยวะภายในผมก็เลยได้นั่งทำกับเขาด้วยมีอยู่ด้วยกัน 8 ท่า
         ท่าที่ หนื่ง   บริหารลำไส้ใหญ่แก้ท้อ งผูก
  คว่ำมือ ใช้แนวนิ้วชี้กับนิ้วโป้งโค้งเป็นรูปตัวซีทั้งสองข้าง กระทบกันเบา ๆ 36 ครั้ง
         ท่าที่สอง  บริหารลำไส้เล็ก
  หงายมือ ใช้แนวนิ้วก้อยถึงสันมือกระทบกันเบา ๆ 36 ครั้ง
         ท่าที่สาม  บริหารเยื่อหุ้มหัวใจ
  ตั้งมือทั้งสองขึ้นหงายมือออกเป็นรูปดอกบัวใช้อุ้งมือตีกันนับ 36 ครั้ง
         ท่าที่สี่  สร้างภูมิต้านทานโรค
กางนิ้วมือทั้งสองข้างออกแล้วสอดเข้าหากันให้มีเสียงดังฉับ บีบนิ้วมือทั้งสองข้างเล็กน้อยแล้วดึงออก ทำ 36ครั้ง
         ท่าที่ห้า   บริหารปอดซ้ายขวา
กางมือซ้ายออกไม่ต้องเกร็งแล้วใช้นิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือขวา หนีบแล้วดึง ตรงกลางระหว่างนิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือซ้ายนับ 36 ครั้งและสลับข้างทำอีก 36 ครั้ง
         ท่าที่หก  บริหารกล้ามเนื้อหัวใจ
  ให้กำมือขวาและกางมือซ้ายออก จากนั้นให้เอาสันหมัดต่อยอุ้งมือซ้าย ไม่ให้มีเสียง นับ36 ครั้ง สลับข้างทำนับ 36 ครั้งเช่นเดียวกัน
         ท่าที่เจ็ด  บริหารเพื่อ ไตขวา และ ไตซ้าย
  ให้หงายมือขวาขึ้น มือซ้ายคว่ำลง ใช้หลังมือขวาตีบนหลังมือซ้ายทำ 36ครั้ง  และสลับข้างทำนับ 36 ครั้งเช่นเดียวกัน
          ท่าที่แปด  กระตุ้นเส้นลมปราณ (เปิดจุดรับพลัง ซ้าย - ขวา
    ให้กางมือซ้ายออก จากนั้นใช้นิ้วหัวแม่มือขวาหมุนตามเข็มนาฬิกา รอบจุดเล่ากงคือบริเวณเหนือกลางฝ่ามือขึ้นไป ค่อนไปทางนิ้วโป้ง นับ 36 รอบ และสลับข้างทำ นับ 36 รอบเช่นเดียวกัน

         ที่เอามาฝากกันนี้เผื่อเพื่อน ๆจะได้อายุยืนหมื่นปีเท่ากับผมไง				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฤกษ์ ชัยพฤกษ์
Lovings  ฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฤกษ์ ชัยพฤกษ์
Lovings  ฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงฤกษ์ ชัยพฤกษ์