22 กรกฎาคม 2555 15:45 น.

ขอบคุณการเยียวยา

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

พี่ทิต...กลับบ้านเถอะ

น้ำเจิ่งนองคลองคุ้งเรียวรุ้งฝน
แสดแดงปนม่วงส้มผสมสี
เดือนหกย่างกลางนาน้ำท่าดี
หวังปีนี้น้ำล้นก่อนฝนซา

มองท้องทุ่งเวิ้งว้างกลางฝนพรำ
เข้าฤดูปักดำหว่านข้าวกล้า
รอพี่ฑิดกลับจากกรุงมาทำนา
ป่านฉะนี้ยังไม่มาตั้งหน้าคอย

เตรียมพันธุ์ข้าวคราดไถเอาไว้เผื่อ
หาเสบียงตากเนื้อย่างเป็นฝอย
เจ้าทุยเผือกรอเจ้าของมองตาปรอย
เพื่อนทะยอยกลับมาน่าดีใจ

แต่พี่ฑิดไปไหนใครรู้บ้าง
จะทิ้งนาให้ร้างหรือไฉน
บอกไปเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย
แล้วทำไมยังไม่ทวนหวนคืนมา

หรือพี่ฑิดคิดนอกใจไปเป็นอื่น
ลืมคู่ชื่นชิดชมสมปรารถนา
ผู้ใหญ่บ้านมาสะกิดอนิจจา
เขาถูกฆ่าตายเป็นหมู่อยู่วัดปทุมฯ..

      (กลอนนี้ลงไว้เมื่อ 21 พ.ค . 53)


ค้องอดอยากทนทุกข์อยู่สองปี
ความเมตตาปราณีก็มาถึง
ขอขอบคุณรัฐบาลอย่างสุดซึ้ง
สมกับเป็นที่พึ่งมวลประชา

เงินเยียวยาเก็บไว้ให้ลูกเรียน
สอนให้เขาหมั่นเพียรเร่งศึกษา
เมื่อเติบใหญ่จะได้มีปริญญา
ให้ดีกว่าอภิสืทธิ์คนคิดทราม

สั่งฆ่าคนได้ไงใจมืดบอด
ขอสาปแช่งอย่าให้รอดเกินหกสาม
ทั้งครอบครัวบุตรธิดาให้ตกตาม
บิดามารดาต้องหามไปเข้าวัด

การสอบสวนเอาผิดให้จงได้
อย่าปล่อยไว้คนเลวต้องกำจัด
การเลือกตั้งทุกครั้งยังชี้ชัด
ประชาชนกวาดปัดจากเวที

ขออวยพรยิ่งลักษณ์จงเจริญ
ชาวประชาสรรเสริญไปทุกที่
ทั้งครอบครัวให้ประสบแต่โชคดี
เลือกตั้งอีกกี่ทีชนะสบาย....


				
15 กรกฎาคม 2555 19:05 น.

สงสารพลทหาร อภินพ เครือสุข

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

ท่านอาจจะจำเรื่องพวกนี้ไม่ได้แล้วก็เป็นได้ แต่ข่าวร่มเกล้า ภรรยารับเงินเยียวยา ข่าวเสื้อเหลืองเสื้อแดง ได้รับเงินเยียวยา ผู้ที่เสียชีวิตในระหว่างที่มีเหตุการปราบปรามการชุมนุม ต่างได้รับเงินเยียวยา  ที่ยังพอจำข่าวนี้ได้บ้างหรือเปล่า

"สุเทพ"สั่งผบ.ตร.สอบพลทหารดับ

ความคืบหน้า กรณีพลทหารอภินพ เครือสุข ทหารเกณฑ์ที่เสียชีวิตภายในบ้านพักพล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 นั้นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ ว่า มีบางคนพูดให้คนไขว้เขวว่า การตายของพลทหารคนดังกล่าว เกี่ยวกับการที่นายกฯไปพักอยู่ที่บ้านแม่ทัพภาคที่ 1 อยากเรียนว่า นายกฯ ตน และรัฐมนตรีอีก 2 ท่าน ไปพักที่บ้านแม่ทัพภาคที่ 1 ในคืนวันที่ 12 และ 13 เมษายน เช้าวันที่ 13 เมษายนเราก็ออกไปทำงานตามปกติ พอวันที่ 14 เมษายนเหตุการณ์สงบแล้ว ก็ไม่ได้ไปพักอีก เราไม่ทราบจริงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น จนกระทั่งมีการนำมาพูดถึง จึงสอบถามพบว่า พลทหารล้มในห้องน้ำ มีเพื่อนทหารไปซื้อยาให้ แล้วพลทหารคนดังกล่าวก็บ่นว่าปวดหัว พอเช้าอีกวันก็ไม่ได้สติ แล้วนำส่งโรงพยาบาล แต่เมื่อมีคนสงสัย ตนก็สั่งให้ผบ.ตร.แต่งตั้งคณะพิเศษขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้ให้ได้ความจริง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงที่เข้าไปพักที่บ้านแม่ทัพภาคที่ 1 เคยเห็นหน้าพลทหารคนดังกล่าวหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า จำไม่ได้ แต่มีทหารอยู่ 3-4 คน เวลาเราไปเราก็ไปตีสามตีสี่แล้ว เขาก็เอาแปรงสีฟันยาสีฟันมาให้ ตื่นเช้ามาก็มีคนเอากาแฟมาให้ แล้วเราก็ออกจากบ้าน ตั้งแต่ 06.30-07.00 น.ก็เสียใจที่เกิดเหตุ เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยพยายามขุดคุ้ยเรื่องนี้ว่าเป็นการฆาตกรรมอำพราง นายสุเทพกล่าวว่า "ถามว่าจะทำไปทำไม เขาเป็นพลทหารคนหนึ่ง ไม่ได้มีบทบาทอะไรที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบ้านเมือง มันไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ถ้าจะมีก็มีบางคนนอนกรนหน่อยเท่านั้นเอง "


       พลทหารอภินพ  เครือสุข  ถูกกำหนดหรือเปล่าที่ให้ตายด้วยอุบัติเหตุล้มฟาดโถส้วมคอหักจึงไม่ได้เงินเยียวยากับเขาทั้งที่เขาตายในเรื่องของการที่นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพฯไปพักหรือเปล่าตายเพราะไปรู้ความลับอะไรหรือเปล่า ผบ.ตร.จะไปสอบตามคำ-สั่งนายสุเทพฯ บ้านถูกรื้อไปเสียแล้ว ใคร ๆ เขาตายญาติพี่น้องได้เงินเยียวยากันทุกคน น่าสงสารจริง ๆ				
10 กรกฎาคม 2555 16:52 น.

ชะตากรรม

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

คุณ ก้าวที่กล้า เคยเขียนให้เราอ่านกันว่า"ชะตากรรม  คนทุกคน หรือเราทุกคนไม่อาจหลีกหนีมันได้หากแต่เราสามารถรับมือกับมันได้ และจนกว่าจะไม่สามารถรับมือกับมันได้"
     ก็น่าแปลก พุทธเจ้าบอกว่า กรรมเป็นผลของการกระทำ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว
แล้วที่ประชาชนเขาเห็นว่ารัฐบาลมาไม่ถูกต้อง ได้เสียงข้างน้อยแล้วมาซื้องูเห่าไปตั้งรัฐบาล พวกเขาก็เลยมาเรียกร้องให้ลาออกยุบสภาเลือกตั้งใหม่ แต่มาถูกยิงกระโหลก ด้วยปืนหลวงคนหลวง คนเหนี่ยวไกและคนชี้เป้าว่าล้มแล้ว ๆ ล้วนแต่งตัวเป็นทหาร ที่พวกเขาถูกยิงตายไปเก้าสิบกว่าคนนั้นเป็น ชะตากรรม หรือ
     พรรคการเมืองหลายพรรคถูกยุบไปด้วยเหตุผลต่าง ๆ กันนักการเมืองถูกตัดสินให้มีความผิด เช่นคุณสมัคร สุนทรเวช ด้วยการอ้างตัวอักษรในพจนานุกรม อย่างนี้เป็นชะตากรรมด้วยหรือ
     หากในวันที่ 13 กค.55 ศาลตัดสินให้พรรคการเมือง นักการเมือง และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีความผิดฐานล้มล้างการปกครองทั้งที่เขาเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และคำแนะนำของผู้พิพากษาที่เคยพูดไว้ โดยคำตัดสินนั้นส่วนหนึ่งมาจากผู้ร่างรัฐธรรมนูญปี 50 เองด้วย ก็เป็นชะตากรรมด้วยใช่ไหม
      คุณก้าวที่กล้า บอกว่าเราสาทารถรับมือกับชะตากรรมได้ รับมือกันยังไงดี ยอมติดคุก หรือไม่รับฟังคำตัดสินถือเสมือนว่าไม่เคยมีเพราะไม่มีอำนาจในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นอำนาจของรัฐสภา หรือว่าต่อต้านเดินขบวนกันทั้งแผ่นดินหรือสร้างความปั่นป่วนให้เกิดความรุนแรง จะรับมือกันยังไงดี
       ไป ๆ มา ๆ ก็คงจบตรงที่ไม่สามารถรับมือกับมันได้ ชะตากรรม นี่มันร้ายจริง ๆ
      				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฤกษ์ ชัยพฤกษ์
Lovings  ฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟฤกษ์ ชัยพฤกษ์
Lovings  ฤกษ์ ชัยพฤกษ์ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงฤกษ์ ชัยพฤกษ์