"วิธีการเอาชนะคู่แข่งทางการเมือง"

ธันวันตรี

ในกระแสสังคมปัจจุบันที่ความเจริญทางวัตถุกำลังวิ่งแซงหน้าความเจริญทางจิตใจ มนุษย์จึงต้องดิ้นรนเพื่อแสวงหาความสะดวกสบายต่างๆ มาตอบสนองความต้องการทางกาย ในขณะที่ทรัพยากรมีอยู่อย่างจำกัด ทำให้หลายๆคน ตั้งแต่เกิดมาก็มาพร้อมกับการแข่งขัน ไม่ว่าจะวิ่งหาโรงพยาบาลดีๆเพื่อคลอดบุตร วิ่งหาสูตินารีแพทย์ฝีมือดี และการแข่งขันอื่นๆ ที่ตามมาอีกมากมาย
ในเวทีการเมืองก็เช่นเดียวกัน  ก็ย่อมที่จะต้องแข่งขันกันเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางการปกครอง การแข่งขันบางครั้งก็ทำให้เราได้พบสิ่งที่ดีกว่า เช่น มีการแข่งขันปลูกต้นไม้ของคนสองคน โดยวัดที่ความสูงของต้นไม้เป็นเกณฑ์ตัดสิน คนแรกปลูกต้นไม้ได้สูง 15 ซม. คนที่สองหากต้องการเอาชนะ ก็ควร เร่งรดน้ำ ใส่ปุ๋ย ให้แสงสว่างอย่างพอเหมาะกับต้นไม้ของตน เพื่อให้เจริญเติบโตได้มากกว่า 15 ซม. แต่ทว่า การแข่งขันโดยวิธีดังกล่าว ต้องมีการลงทุนลงแรง จึงทำให้เกิดการแข่งขันอีกรูปแบบหนึ่งที่ง่ายกว่า กล่าวคือ ถ้าคนที่สองปลูกต้นไม้ได้ 14 ซม. หากต้องการเอาชนะคู่แข่ง ก็ไม่จำเป็นต้องไปบำรุงต้นไม้ของตัวเองให้สูงขึ้น เพียงแต่ไปตัดต้นไม้ของคู่แข่งขันให้ต่ำกว่า 14 ซม. เขาก็คือผู้ชนะแล้ว 
เป็นที่น่าอนาถใจ ที่ผู้เขียนมักจะสัมผัสการแข่งขันทางการเมืองในรูปแบบหลังมากกว่า ไปตั้งแต่การหาเสียงเลือกตั้ง ที่พยายามสาดโคลนใส่อีกฝ่าย หรือแม้แต่การเผยแพร่สื่อต่างๆ ทั้งทางเอกสารใบปลิว อีเมล์ สื่อโทรทัศน์และอื่นๆ ด้วยหลักฐานที่ฟังได้บ้าง ไม่ได้บ้าง โดยพยายามจะตัดต้นไม้ของอีกฝ่ายให้ต่ำลง แทนที่จะเร่งบำรุงต้นไม้ของตัวเองให้สูงขึ้น ซึ่งบุคคลที่ไม่ได้ยึดหลักกาลามสูตรของพระพุทธเจ้า ที่ให้พินิจพิเคราะห์ข้อมูลต่างๆอย่างถ่องแท้ อาจจะตกเป็นทาสของสื่อเหล่านั้นได้
ทั้งยังใช้หลักการปกครองที่สวนกระแสหลักการของพระพุทธเจ้า ที่ตรัสว่าสันติภาพจะสร้างได้ด้วยความรักที่มีให้กัน กลับพยายามสร้างความเกลียดชัง กับบุคคลทั้งภายในและภายนอกประเทศ
ไม่รู้เมื่อไหร่ผู้นำของประเทศเราจะสามารถคว้ารางวัลแห่งสันติภาพอันทรงเกียรติมาครอบครองให้คนไทยภาคภูมิใจได้ และนำสังคมไทยดำรงอยู่อย่างผาสุขในโลกใบนี้ได้อย่างยั่งยืน				
comments powered by Disqus
  • เทียนหยด

    19 ธันวาคม 2552 16:08 น. - comment id 112582

    มายิ้มอย่างเดียวค่ะ  46.gif
  • อนงค์นาง

    19 ธันวาคม 2552 16:54 น. - comment id 112585

    มาอ่านอย่างเดียวก่อนนะคะ จองที่ไว้ก่อน ต้องไปทำงานค่ะ
    
    36.gif36.gif36.gif36.gif
  • คอนพูทน

    19 ธันวาคม 2552 17:57 น. - comment id 112590

    ยิ่งการเมืองไทยนะ..เล่นกันซะจน
    เน่าสุดๆ...แต่มิเคยเบื่อการเมือง..เพราะ..
    เป็นเรื่องของเราทุกคน..
    
    สุขอย่าได้สร่าง
    36.gif6.gif7.gif8.gif16.gif
  • รัมณีย์

    19 ธันวาคม 2552 18:44 น. - comment id 112592

    ^_^
    
    4.gif6.gif11.gif
  • หลี่เหม่ยจิน(ไม่ได้ lock in)

    19 ธันวาคม 2552 19:18 น. - comment id 112593

    ทำยังไงให้นักการเมืองไทยหันมาสนใจ
    หลักธรรรมในการปกครองบ้านเมือง
    และให้เห็นว่าไม่ใช่เรื่องที่ล้าสมัยแต่อย่างใด
    
    การแข่งขันเป็นสิ่งที่ดีแต่ต้องแข่งขันเพื่อให้ปลูกต้นไม้ให้สูงกว่าเขาไม่ใช่ไปตัดต้นไม้ของเขาอย่างนั้นเรียกว่าการทำลายไม่ใช่การแข่งขัน....คงได้แต่มองแล้วก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดทุกอย่างปล่อยให้เป็นไปตามเหตุและปัจจัย
  • กระบี่ใบไม้

    19 ธันวาคม 2552 19:22 น. - comment id 112594

    หานักการเมืองที่เป็นคนดี
    หาได้ยากพอๆกับหาความซื่อสัตย์จากหัวขโมยนั่นแหละ....
    
    
    61.gif
  • ใจปลายทาง

    19 ธันวาคม 2552 19:34 น. - comment id 112595

    หนักใจ และห่วงใยบ้านเมือง
  • อนงค์นาง

    20 ธันวาคม 2552 05:40 น. - comment id 112606

    มามอบกำลังใจและดอกไม้ให้คุณธันวันตรีค่ะ 
    โดยส่วนตัวแล้ว การที่จะเป็นนักการเมืองที่ดีได้ น่าจะเริ่มมาจากพื้นฐานทางครอบครัว เหมือนคนในสังคมหนึ่ง เมื่อหลายๆคนมาอยู่รวมกัน จะเห็นได้ชัดว่าใครมีนิสัยอย่างไร มองโลกในแง่ดีหรือร้าย รักหรือเกลียด ชื่นชมผู้อื่นหรือตำหนิติเตียน เศร้าหรือร่าเริง เมื่อต้องลงสนามแข่งขันกันแล้ว นิสัยเหล่านี้จะเห็นได้ชัด
     บางคนหาเสียงโดยการดิสเครดิตคู่ต่อสู้ เอาแต่ความดีของตน ใช้คำไม่สุภาพ ทำทุกหนทางเพื่อชัยชนะ แม้แต่การลอบสังหารก็มี  บางคนอาศัยบารมีของคนในครอบครัวที่ปูพื้นฐานมาอย่างดีแล้ว แค่เป็นทายาททางการเมืองก็ลอยลำชนะคะแนนท่วมท้น บางคนตอนหาเสียสัญญาทุกอย่าง พอได้เป็น กลับกลายเป็นอีกอย่าง ไม่รักษาคำพูดที่ให้ไว้กับประชาชน 
    อยากให้นักการเมืองรุ่นใหม่ ใช้วิธีหาเสียงจากการที่ตนได้ปูพื้นฐานในการช่วยเหลือชาวบ้าน เป็นตัวแทน เป็นปากเป็นเสียง อยากให้เป็นคนท้องถิ่นนั้น  หรือไม่ก็เป็นคนที่ทำงานในพื้นที่มานานพอสมควร มีคุณงามความดีที่ปรากฏเป็นรูปธรรม เป็นผู้นำในท้องถิ่นที่ มีการยอมรับว่าเป็นคนซื่อสัตย์ มือสะอาด ไม่หลอกลวงราษฎร เป็นคนดี มีศีลธรรม ถ้าเราเลือกคนดีแล้ว วิธีการหาเสียงของเขาน่าจะดีไปด้วย 
    ผู้นำและนโยบายของพรรคที่เขาเลือกก็สำคัญมาก เพราะต้องทำงานเป็นทีม ถ้าหัวหน้าทีมเป็นคนดี ลูกพรรคก็ย่อมดีไปด้วย สปิริตทางการเมือง น่าจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น หาเสียงด้วยความดี มีน้ำใจ ใช้คำสุภาพ ให้เกียรติคู่ต่อสู้ ถึงจะแพ้ก็ยอมรับอย่างมีน้ำใจนักกีฬา ควรระดมสมองหานโยบายที่ดีๆ มีความคิดสร้างสรรค์ และศึกษารัฐธรรมนูญ มาตราต่างๆให้แม่น ศึกษากฏระเบียบข้อบังคับในการประชุม การอภิปราย หรือการเป็นคณะกรรมาธิการร่างกฏหมายต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพื่อแย่งตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี ถ้าได้เป็นฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างโปร่งใส หาหลักฐานมาให้ประชาชนได้รู้ถึงการทุจริตที่มีเงื่อนงำ สามารถฟ้องร้อง ดำเนินการตามกฏหมายได้ ไม่เลื่อนลอย ขออนุญาตบ่นสักวันนะคะคุณหมอ แหะๆ อนงค์นางอยากเป็นนักการเมืองค่ะ เป็นความฝันแบบฝันเฟื่องไปเท่านั้นเองค่ะ
    
    36.gif36.gif36.gif36.gif16.gif
  • อนงค์นาง

    20 ธันวาคม 2552 06:07 น. - comment id 112607

    หวังว่าคุณหมอคงยังจำได้ว่าอนงค์นางเคยพูดถึงปัญหาต่างๆ ที่น่าจะได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องระบบการศึกษา ที่เมื่อลองเปรียบเทียบกันแล้ว ของต่างประเทศก็มีอะไรดีๆที่น่าสนใจเหมือนกัน โรงเรียนและผู้ปกครองต่างมีส่วนร่วมมากในการจัดการศึกษา ขอยกตัวอย่างจากลูกคนเล็กของตัวเอง ย้ายมาเข้าเรียนเกรด 1 ที่นี่ เป็นเด็กมีปัญหาเกิดความขัดแย้งทางภาษาและวัฒนธรรม เก้าเดือนแรก ไม่ยอมพูดสักคำที่โรงเรียน อนงค์นางต้องไปประชุมกับครูใหญ่ และคณะครูทุกเดือนเพื่อช่วยเหลือ เป็นเวลาห้าปี ในห้องประชุม จะได้รับการรายงานผล การปฏิบัติของครูแต่ละวิชา โชคดีที่เคยเป็นครูอังกฤษมาก่อน เลยไม่ต้องใช้ล่ามในการประชุม 
    ลูกสอบตกทุกวิชาค่ะ พอขึ้นเกรดหกค่อยดีขึ้น จนปัจจุบันนี้เกรดเจ็ด หรือ
    ม.1 สอบเทอมแรกได้คะแนนเฉลี่ย 91.23  ได้ใบประกาศมาให้พ่อแม่ได้ชื่นใจ อนงค์นางน้ำตาไหลเพราะตื้นตันที่โรงเรียน และครูไม่เคยทอดทิ้ง เรียนฟรี ครูสอนนอกเวลาไม่เสียเงิน ไม่ต้องไปกวดวิชาข้างนอก แม้เราจะเป็นต่างชาติ ลูกอยากเรียนหมอเหมือนพี่สาว จะกลับไปทำงานบ้านเรา เหมือนคุณหมอธันวันตรี คุณหมออินสวนค่ะื้
  • โคลอน

    20 ธันวาคม 2552 19:00 น. - comment id 112629

    10
    
    yenta4-emoticon-0013.gif
    
    
    ชุ๊บ
    
    การเมืองไม่ยุ่งมุ่งแฮ๊บไข่อย่าเดียว20.gif
  • (น้ำตาลหวาน)

    21 ธันวาคม 2552 10:04 น. - comment id 112671

    เป็นผู้ฟังที่ดีค่ะ
    
    42.gif42.gif
  • ธันวันตรี

    21 ธันวาคม 2552 22:28 น. - comment id 112710

    ขอบคุณสำหรับรอยยิ้มครับ เทียนหยด
    
    คอนพูทน ไม่รู้เมื่อไหร่ดอกประชาธิไปตจะเบ่งบานงดงามเต็มลานสยามนะครับ แหะๆ ขอบคุณที่แวะมาร่วมแสดงความคิดเห็นครับ
    
    ขอบคุณ สำหรับรอยยอ้มของพี่ต้า ครับ
    
    หลี่เหม่ยจิน เนาะครับ ควรแข่งขันโดยการเร่งบำรุงต้นไม้ของตนให้สูงกว่า และ ควรยึดหลักธรรมในการบริหารประเทศด้วย ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ
    
    กระบี่ใบไม้ แหะๆ ต้องช่วยกันให้คนดีปกครองบ้านเมืองครับ ^ ^ ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ
    
    ขอบคุณใจปลายทางครับ คงต้องช่วยกันครับ เพราะบ้านเมืองเป็นของเราทุกคน ^ ^
    
    ขอบคุณความคิดเห็นดีๆ จากอนงค์นาง และชื่นชมที่มีลูกที่มีความสามารถครับ และเชื่อว่า อนงค์นางต้องเป็นนักการเมืองที่ดีได้แน่ๆครับ ฝันให้ไกล ไปให้ถึง ขอเป็นกำลังใจให้ครับ
    
    ชอบตัวหัวเราะเริงร่า กระโดดโลดเต้นตัวนี้ของดคลอนจังครับ ตลกดี แหะๆ
    
    ขอบคุณน้ำตาลหวานครับ
    
    
    
    
    
    36.gif11.gif44.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน