เป็นลูกน้อง เถียงเจ้านายได้มั้ยครับ ท้วงติงได้มั้ยครับ ถ้าเขาพูดไม่ถูกต้อง

ลุงแทน..

เป็นลูกน้อง เถียงเจ้านายได้มั้ยครับ ท้วงติงได้มั้ยครับ ถ้าเขาพูดไม่ถูกต้อง
คือ บางที เจ้านายชอบสรุปเอาเองว่าเป็นแบบนั้นแบบนี้ แล้วก็ออกคำสั่งมา ทั้งๆที่ผมรู้สึกว่าไม่ใช่
บางทีก็เอางานมาตำหนิ ทั้งๆที่ผมใช้เวลาทำงานอื่นๆให้เขาอยู่ ใจอยากจะเถียงเขามากเลย ว่า เคยดูหรือเปล่า ว่าผมทำอะไรอยู่ แต่หลายคนบอกว่าไม่ควรเถียงเจ้านาย ผมก็ทนให้แกพูดสิ่งผิด คำสั่งผิด หรือที่ผมรู้สึกว่าเขาด่าผมผิดๆ (เพราะผมไม่ผิด)
เลยอยากถามครับ ว่าตกลง เจ้านายเนี่ย เถียงไม่ได้เลยเหรอ ถ้าเถียงได้เถียงยังไงบ้างที่ไม่ให้ดูก้าวร้าว เพราะคนอื่นๆเขาก็ไม่เถียงกัน
    เจ้านายก็มีสิทธิโง่และฉลาดแบบที่เราเป็น ยิ่งมีเจ้านายที่มีวุฒิภาวะไม่สูง อาจต้องระวังจังหวะในการเถียงกับเจ้านายสักหน่อยนะครับ ให้ นึกดูว่าหากมีรุ่นน้องหรือลูกน้องของเราเถียงเราในจัวหวะที่เราอาจต้องดู เสียหน้าต่อหน้าเจ้านายของเราหรือเพื่อนร่วมงานของเราแล้ว เราจะรู้สึกเช่นไรและจะควบคุมความรู้สึกของตัวเองได้ดีแค่ไหน  เจ้านายที่ลุแก่อำนาจมักจะไม่คิดหน้าคิดหลังเวลาลูกน้องเถียง บางทีอาจแสดงอารมณ์สวนออกมาเลยก็ได้ เลยต้องถามคุณกลับว่าเจ้านายคุณเคยมีประวัติที่ไม่ชอบให้ใครมาเถียงต่อหน้าหรือไม่ หรือหากเป็นการเถียงกันสองต่อสองลักษณะของเขาจะเป็นอย่างไร อันนี้แล้วแต่จริตและสไตล์ของหัวหน้าแต่ละคนแล้วละครับ  ที่แน่ๆต้องคอยสังเกตและศึกษาพฤติกรรมการตอบโต้ต่อการเถียงของลูกน้องหรือคนรอบข้างของเขาให้ดี
    มีอีกวิธีหนึ่งคือหลังเหตุการณ์ผ่านพ้นไปแล้วและพิสูจน์แล้วว่าที่ เจ้านายเข้าใจน่ะผิดแน่ๆ  จากนั้นค่อยๆส่งสัญญาณให้หัวหน้าทราบว่าเราพยายามจะบอกเขาแล้วแต่เกรงเขาจะ มีอารมณ์ในช่วงนั้นเลยไม่อยากแสดงออกด้วยการเถียง กรณีนี้ถ้าเป็นเจ้านายที่มีวิจารณาญาณดีย่อมรู้สึกตัวไม่มากก็น้อยว่าตนควร จะยอมรับการเถียง (เพราะความหวังดี) จากลูกน้องจะดีกว่า เมื่อเกิดกรณีแบบนี้บ่อยๆอีกหน่อยเขาจะยอมให้คุณเถียงเองล่ะครับ    ตัวผมเองหากกำลังจะเกิดความผิดพลาดขึ้นแล้วลูกน้องไม่เถียงและเกิดความผิด พลาดขึ้นผมกลับจะโกรธที่เขาไม่เถียงผมเสียอีกครับ  น่าเห็นใจมากสำหรับลูกน้องที่มีเจ้านายบ้าอำนาจแถมยังไม่ยอมรับว่าตัวเองผิด ซ้ำร้ายบางทียังโยนความผิดให้ลูกน้องอีกต่างหากเมื่อจวนตัว    จะ มีลูกน้องคนไหนล่ะครับที่เห็นการเถียงหัวหน้าเป็นเรื่องสนุกที่ต้องทำบ่อยๆ ในบริษัท หนูตัวไหนอยากเอากระดิ่งไปผูกคอแมวบ้างยกมือขึ้น !!				
comments powered by Disqus
  • ผีเสื้อดำ

    6 มีนาคม 2553 14:23 น. - comment id 115548

    18.gif
  • แก้วประเสริฐ

    6 มีนาคม 2553 14:37 น. - comment id 115549

    36.gif16.gif36.gif
    
        สวัสดีครับ  ทำไมไม่ได้ครับผมเถียงประจำ
    ตอนทำงานนะ หากเรามีเหตุผลเพียงพอและเขา
    ผิด หากปล่อยไปงานนั้นอาจจะเสียหายได้แล้วใน
    ที่สุดเขาก็หันมาเล่นงานเราอีก หาว่าบกพร่องต่อ
    หน้าที่  การเถียงเจ้านายเราต้องดูด้วยว่าสิ่งใดผิด
    สิ่งใดถูกต้องมิใช่สักแต่ว่าเถียง เจ้านายที่ดีต้องรับ
    ฟังความคิดเห็นลูกน้องเสมอ  อิอิ ยกเว้นเจ้านาย
    เฮงซวยก็มีนะครับไม่ชอบให้ใครเถียงเขา ฮ่าๆๆๆรักเสมอ
    
            16.gifแก้วประเสริฐ.16.gif
  • ยิปซี4

    6 มีนาคม 2553 17:10 น. - comment id 115552

    สวัสดีครับลุงแทน
    
    อ่านแล้วทำให้ผมยิ้มครับลุง..อาจจะเป็นเพราะเราเคยเป็นลูกน้องมาก่อนมั๊งครับเลยตรงกับตัวเองหน่อย
    เวลาที่มีอะไรที่ผิดพลาดผมยกมือในที่ประชุมครับแล้วบอกท่านว่า"ผอ.ครับ ขออนุญาตชี้แจงครับ" ท่านตบโต๊ะแล้วบอกว่า"คุณไม่ต้องมาเถียงผม ไม่ต้องมาทำเป็นขออนุญาตเถียงผม"  เมื่อเหตุกาณ์ผ่านไปท่านอารมณ์ดีท่านก็จะบอกผมว่า"คุณมีเจ้านายคนเดียวก็เอาใจกันหน่อย..ถ้าผมผิดคุณก็อย่าถือสาผมเลย"
    1.gif1.gif1.gif1.gif
  • กุ้งหนามแดง

    7 มีนาคม 2553 09:05 น. - comment id 115563

    ก็เถียงได้ถ้ามีเหตุผลพอ..เจ้านายต้องรับฟัง..
    
    แต่เราควรรอจังหวะให้อารมณ์สงบก่อน...จะดีกว่า..เพราะอัตตาของแต่ละคนก็แรงทั้งนั้น..ไม่ว่าเขาว่าเรา...ต้องมองต่างมุมบ้าง...  :)
  • 111

    18 มีนาคม 2553 22:12 น. - comment id 115942

    ได้ครับพี่
    ดี ครับผม
    เหมาะสมครับเจ้านาย61.gif41.gif
  • ไฟ

    5 กรกฎาคม 2553 11:41 น. - comment id 117849

    เถียงได้นะ แต่ก็รอให้เขาพูดจบก่อน  เลือกใช้คำพูดดีๆ คนเป็นหัวหน้า หวังผลสำเร็จของงาน ไม่ได้หวังเอาชนะ  แต่เขาอาจมองว่า เราไม่ได้พยายามมากพอ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน