ภูเรือ เมืองลาว สาวเมืองสองแคว

(น้ำตาลหวาน)

ทริปนี้ ไม่ได้ตั้งตัวและตั้งใจที่จะไปเที่ยวเลยค่ะ  แรกเลยเพื่อนชวนแล้วบอกว่า ไปเช้าเย็นกลับ  ฉันเลยขอบาย  ด้วยไม่ชอบนั่งรถไกลๆโดยไม่ได้พักค้างคืน  เกรงว่ากลับมาแล้วจะเดี้ยงเสียก่อน
เพื่อนโทรมาหาอีกครั้งช่วงกลางวันวันศุกร์ที่ 14 ธ.ค. บอกว่าอาจจะค้างคืนที่อ.ท่าลี่ จ.เลย หนึ่งคืน ให้เตรียมแพ๊คกระเป๋าไปด้วย  และเจ้าของทริป บอกว่าให้ชวนฉันไปให้ได้   เพราะเห็นว่าฉันอยู่บ้านเฉยๆ ไม่ค่อยได้เดินทางไปไหน จะนอนหายใจทิ้งไปทำไม...มี
เกริ่นแบบไม่ได้บอกกล่าวเล่าสิบ...ต้องขออภัย  ก่อนหน้าสักหนึ่งสัปดาห์เพื่อนรักชวนไปเที่ยวอ.ท่าลี่ จ.เลย  ด้วยมีพี่ที่รู้จักกัน จะไปเยี่ยมเจ้านายที่เกษียณราชการแล้วที่นั่น  และเอาทริปข้ามฝั่งไปประเทศเพื่อนบ้านมาล่อหลอกให้ฉันตกลงปลงใจไปด้วย  แต่ เพื่อนบอกว่าอาจไปเช้ากลับเย็น  ฉันเลยเซโน ตั้งแต่แรก ชอบท่องเที่ยวก็จริง แต่เป็นคนเหนื่อยง่าย ป่วยง่าย ต้องรักษาเนื้อรักษาตัวค่ะ แหะ...
เมื่อโปรแกรมเปลี่ยน ใจฉันเลยเปลี่ยนตาม  เอาน่าดีกว่าอยู่บ้านเฉยๆ ไปเที่ยวกับเพื่อนดีกว่า  ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 15 ธ.ค. ฉันตื่นเช้าก็ทำความสะอาดบ้านนิดหน่อย  เพราะคิดว่าหากกลับมาแล้วอาจเหนื่อย ไม่อยากทำ
ล้อหมุนตอนสิบโมง  ฉันขับรถไปรับเพื่อนกับแฟน เพื่อเอารถไปจอดที่บ้านคนที่ชวนไป   เราไปกันสองคู่ กับอีกหนึ่งคี่คือฉัน  แหะ ไฟล์บังคับ ไปไหนไปกัน ด้วยคุ้นเคยกันดี เคยทัวร์เกาหลีด้วยกันมาแล้ว รถคันใหญ่นั่งสบายๆไม่แออัด
เราขับรถไปทางอ.นครไทย แวะทานข้าวเหนียวส้มตำที่บ้านหนองกระท้าว ก่อนถึงทางแยกเลี้ยวขวาเข้าไปวนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าเล็กน้อย  ไก่ย่างวิเชียรบุรี ข้าวเหนียวส้มตำอร่อยมาก ใครจะไปเที่ยววนอุทยานภูหินร่องกล้า ลองแวะทาน และซื้อติดมือไปทานที่บนภูนะค่ะ ไก่ย่างตัวละ 130 บาท (ไก่ไม่มีปีก ไม่รู้ปีกหายไปไหน) ชอบทานปีกนี่นา
จากนั้นก็ขับรถมุ่งหน้าไปอ.ท่าลี่ เป็นครั้งแรกที่ฉันไป เพิ่งเคยได้ยินชื่อก่อนที่จะมา มีความรู้สึกว่าไกลจัง  ห่างจากอ.ภูเรือประมาณ 40 กม. (ถ้าจำไม่ผิด) ทางเข้าตัวอำเภอไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ถนนแคบไหล่ทางค่อนข้างชำรุดเป็นบางช่วง คงฝนตกน้ำเซาะไหล่ทางและไม่ค่อยมีบ้านคน เราเจอรถบัสขนาดใหญ่ตกไหล่ทางด้วยค่ะ แต่ดูแล้วผู้โดยสารคงไม่ได้รับอันตรายมาก เพราะไหล่ทางไม่สูง  พอเข้าตัวอำเภอแล้วก็โอเคค่ะ  เป็นเมืองเล็กๆที่เงียบสงบ อากาศดีมาก ฉันเพิ่งทราบว่าเรามาบ้านท่านฯซึ่งเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของอำเภอ
ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากท่านและคุณนาย และได้รับความกรุณาพาเข้าประเทศเพื่อนบ้าน ในช่วงบ่าย  ข้ามสะพานไทย-ลาว ซึ่งห่างจากตัวอำเภอประมาณ  8  กม. ได้รับความสะดวกสบายมากๆค่ะ
เราช้อปปิ้งกันพอประมาณ มีเหล้า ไวท์ กระเป๋า และขนมหลายอย่าง ให้เราได้ซื้อกลับ  พร้อมกับพาเที่ยวชมเมือง  แวะตลาดสด ของเมืองลาวด้วยค่ะ เมืองลาวเขตติดต่อประเทศไทย ก็เหมือนๆบ้านเราไม่แตกต่างกัน
จากนั้นก็เดินทางกลับ ช่วงเย็นรับประทานหมูกระทะ ที่เราเตรียมไปกันเอง
จากนั้นท่านก็พาพวกเราไปพักบ้านสวน ซึ่งห่างจากตัวอำเภอไปประมาณ 4 กม. ได้ยินคำว่าบ้านสวน  แรกเลยฉันคิดว่าเหมือนบ้านสวนทั่วๆไปคือ มีสวนผลไม้แล้วก็บ้านเล็กๆอยู่ในนั้น  แต่ไม่ใช่ กลับกลายเป็นรีสอร์ทสวยงามดังเช่นที่เราไปพักตามสถานที่ต่างๆค่ะ  ท่านบอกว่าปลูกไว้เพื่อรองรับแขกมาเยี่ยมเยียน สวยและร่มรื่น เย็นสบาย อากาศดีมาก สดชื่นบริสุทธิ์
คืนนั้นนอนหลับอย่างสบายๆภายในบ้านพัก อากาศหนาวตั้งแต่เย็น ช่วงกลางคืนลมพัดแรงยิ่งหนาวค่ะ  แต่ในบ้านพักอบอุ่น โดยไม่ต้องเปิดแอร์หรือพัดลม
ตื่นเช้ามาด้วยอากาศสดชื่น หมอกลงทั่วบริเวณเต็มไปหมด จากนั้นก็กลับมาบ้านท่าน ทานกาแฟกับซาลาเปา และตามด้วยทานข้าวเหนียวกับ หน่อไม้แห้งต้มจืด ซึ่งไม่เคยมาทานมาก่อน  อร่อยมากๆเลยค่ะ  ถามคุณนายท่านบอกว่า คุณย่าเป็นคนทำเองเพื่อให้เราทานกันค่ะ  มีเคล็ดลับคือ เอาหน่อไม้มาตากแห้งเก็บไว้ได้เป็นปี พอจะทานแล้วค่อยนำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วต้มให้จืด จึงนำไปปรุงแกงจืดรสชาดตามใจชอบได้ ใครมีหน่อไม้เหลือรับประทานอย่าลืมนำไปวิธีถนอมอาหารของคุณย่าไปใช้นะค่ะ
หลังจากทานข้าวเสร็จก็ลากลับ โดยมีท่านหัวหน้ากับคุณนายตามมาเที่ยวที่ภูเรือด้วย ที่หลังที่ว่าการอำเภอภูเรือ ทางเข้าวนอุทยานเข้าไปเพียงประมาณ 500 เมตร จะได้พบกับ ลานต้นคริสมาสต์และกังหัน สวยงามมากๆ ใครมีโอกาสไปเที่ยวภูเรือช่วงนี้อย่าลืมแวะนะค่ะ ไม่งั้นเหมือนไปภูเรือไม่ถึง เป็นไฮไลท์ของภูเรือเลยทีเดียว  คุณนายท่านบอกว่าเฉพาะกังหันงบประมาณหนึ่งล้านค่ะ  แต่เห็นแล้วคุ้มค่ากับการเข้าเที่ยวชมอย่างมาก ผู้หญิงกับดอกไม้ไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ
หลังจากถ่ายรูปเป็นที่พอใจ(ของเราทั้งสอง) แหะ เราชอบแต่คนอื่นจะชอบไหม ไม่กล้าถาม   ขับรถออกมาถ่ายรูปบริเวณด้านหน้าอำเภอเล็กน้อย สวยเช่นกันมีบ้านสีลูกกวาดที่เห็นเพียงด้านหน้า ด้านหลังไม่มี วนอุทยานแห่งชาติภูเรือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับหนึ่งในสิบของประเทศที่นักท่องเที่ยวนิยม (ถ้าจำไม่ผิด บังเอิญดูจากรายการราชรถมาเกย) สถานที่ราชการจึงจัดสถานที่ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกสวยงามทั้งด้านหน้าที่ว่าการอำเภอและด้านหลัง ใครไปภูเรือ คุ้มค่ากับการเที่ยวมาก ไม่ผิดหวังค่ะ
เราแวะทานอาหารกลางวันกันที่ร้านคุณอ๋อ  อร่อยมากค่ะ  ใครไปเที่ยวภูเรือลองแวะทานนะค่ะ ยำผักกูดอร่อยอย่าบอกใครเชียว ไก่คั่วเค็มรสชาดกลมกล่อม ผัดเห็ดหอมสดใส่น้ำมันหอยก็รสชาดหวานอร่อยมากค่ะ  (ไม่ได้รับค่าโฆษณานะค่ะ)
จากนั้นพวกเราก็ขอลาท่านหัวหน้าและคุณนายกลับ มาถึงทางแยกบ้านแยงอ.นครไทย มีลูกน้องของพี่ที่พาเราไปเที่ยวบอกเผาข้าวหลามไว้ให้ ให้แวะมาเอาด้วยที่วนอุทยานทุ่งแสลงหลวง   ไปถึงเผาเสร็จพอดีกำลังร้อนๆ พอได้ชิม อร่อยอีกแล้วเฮ้อ...สงสัยฉันจะต้องเปลี่ยนไซด์เสื้อผ้าใหม่  ทานอะไรก็อร่อยไปหมดทุกอย่าง ข้าวเหนียวนุ่ม หวานมันเชียว แถมได้ติดมือมาทานที่บ้านอีก ขอบคุณนะค่ะ
แวะเที่ยวน้ำตกแก่งโสภากันแป๊บนึงเพราะเป็นทางผ่าน  จากนั้นก็ขับรถกลับพิษณุโลก ถึงหกโมงเย็นแวะทานสุกี้ แวะส่งเพื่อน ถึงบ้านหนึ่งทุ่ม ด้วยความปลอดภัย  แถมช่วงนั่งรถกลับมีกระซิบชวนกันอีก เดือนหน้าไปเที่ยวเวียดนามกันเหอะ 5 วัน ฉันขอคิดดูก่อน น้องโบนัสยังไม่ออก ไปเที่ยวไหนมากไม่ได้ค่ะ ได้จนข้ามปีแน่ๆ...
จบทริปไม่ได้ตั้งใจ.....ไกลถึงเมืองลาว
ขอขอบพระคุณท่าน(ขอสงวนนาม) และครอบครัวมา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ....
ขอขอบพระคุณท่านหัวหน้าและคุณนาย ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ
และขอขอบพระคุณพี่พรรณและหัวหน้าแต้ ที่ทำให้ฉันและเพื่อน มีโอกาสได้ไปต่างประเทศพร้อมเที่ยว กิน พัก อย่างสบายกระเป๋าด้วยค่ะ

ก่อนเข้าเมืองลาว สาวสองแควขอสักภาพนะค่ะ
ด่านฝั่งประเทศลาวค่ะ ฝั่งประเทศไทยกำลังก่อสร้าง
อยู่เมืองลาวใช้แต่เงินกีบ
ไข่มดแดงวางขายในตลาดสด
เห็ดไม่ทราบชื่อ สีสวยเชียว
บ้านสวยเมืองลาว
มันคือตัวตุ่นค่ะ สดๆเลย แหะ...
ข้างบนเป็นหน่อไม้
บ้านพักข้าราชการสีสวย

รดน้ำพรวนดิน
บ้านสีลูกกวาด
เมืองแห่งทะเลภูเขาสุดหนาวในสยาม
บ้านหลังเล็กสุด
ภาพนี้เพื่อเพื่อน

comments powered by Disqus
  • เพียงพลิ้ว

19 ธันวาคม 2555 16:19 น. - comment id 131369

ดอกไม้สวย นางแบบสวยค่ะ

36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif1.gif
  • แก้วประภัสสร

18 ธันวาคม 2555 11:24 น. - comment id 131374

ชะแวบ แอบย่องหนีงานอันยุ่งเหยิงเข้ามา
    หายเหนื่อยเลยจ้า
    ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆ ภาพนางแบบขายาวหุ่นดีทุกคน ดอกไม้สวยๆ อาหารด้วยน๊า

ปล. เห็ดสีแดงๆ ที่บ้านแบมเรียกว่า
    "เห็ดน้ำหมาก" ใช้แกงก็อร่อย
     แต่รสชาดสู้เห็ดระโงกไม่ได้ค่ะ
  • เทียนหยด

19 ธันวาคม 2555 16:49 น. - comment id 131376

ว๊าววว ! หาที่เที่ยวได้บรรเจิด...58.gif

อ้อยเคยหยุดอยู่แค่ภูเรือ...ไม่เคยข้ามไป

เมืองลาวเล๊ยยย..อยากไปๆๆๆๆ 46.gif36.gif
  • (น้ำตาลหวาน)

20 ธันวาคม 2555 09:15 น. - comment id 131379

คุณแบม

ฝั่งโน้นก็เรียกเห็ดน้ำหมากค่ะ
    ถามแล้วลืม แหะ 46.gif

แต่เห็ดระโงก พิมไม่เคยได้ยิน
    เป็นไงอ่ะ บ้านเราอาจเรียกต่างกันเนาะ

• (น้ำตาลหวาน)

20 ธันวาคม 2555 09:15 น. - comment id 131380

น้องกานต์

20 ธันวาคม 2555 09:17 น. - comment id 131381

คุณอ้อย

อยากไปเที่ยวเมืองลาวนานแล้ว
    แต่อยากไปสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่าค่ะ
    ที่พิมไปคราวนี้เป็นน้ำจิ้มก่อน 46.gif
    ถ้ามีโอกาสคิดว่าจะไปแบบเต็มๆสักครั้ง
    ไปด้วยกันนะ

• ศรีสมภพ

20 ธันวาคม 2555 10:24 น. - comment id 131383

ชี้ไปนั่น.. ตะวันเริ่มโผล่
    ก่อนจะโชว์แสงอุ่นอรุณรุ่ง
    ยอดภูเรือต่างไต่ไปสุดสูง
    เจิดจรุงจรัสฟ้าตาจ้องมอง...

• ปู่กิ่ง

20 ธันวาคม 2555 12:29 น. - comment id 131384

เมืองลาวยังไม่เคยข้ามไปเลย  แต่จังหวัดเลยเคยไปแล้ว
     มีผ่านบ้านปู่กิ่งด้วย  ทำไมไม่ตะโกนเรียกกันด้วยละคุงพิม อิอิ
  • (น้ำตาลหวาน)

20 ธันวาคม 2555 13:44 น. - comment id 131386

คุณศรีสมภพ

ไปภูเรือสองคราแล้วหนานี่
    ยอดภูสูงเขียวขจีอยู่ตรงไหน
    หาได้ขึ้นเยือนชมสักคราไม่
    ภูหนาวเหน็บเพียงใดอยากใคร่เจอ

• (น้ำตาลหวาน)

20 ธันวาคม 2555 13:48 น. - comment id 131387

ปู่กิ่ง...

ไม่รู้ว่าบ้านปู่อยู่ตรงไหนอ่ะ
    ถ้ารู้ไม่แค่ตะโกนเรียกหรอกค่ะ
    จะแวะกินข้าวด้วยล่ะ 46.gif

เสียดายจัง 42.gif
  • จวว

22 ธันวาคม 2555 16:46 น. - comment id 131408

คิดถึงอดูด เอ้ย อดีต

อยากไปภูเรืออีก แต่ไม่เคยข้ามไปลาวสักเทื่อ

รูปงามมากๆเลยค่ะ ผิวขาว ขายาว หุ่นดี อิจฉา58.gif
  • (น้ำตาลหวาน)

25 ธันวาคม 2555 09:01 น. - comment id 131422

น้องเฌอ

มีอดูด เอ๊ย อดีตที่ภูเรือด้วย อิ
    อย่าลืมไปรำลึกฟามหลังนะค่ะ
    ภูเรือปีนี้ไปสองครั้ง ไม่เบื่อเจงๆ

• แก้วประเสริฐ

1 มกราคม 2556 15:14 น. - comment id 131431

• (น้ำตาลหวาน)

3 มกราคม 2556 14:10 น. - comment id 131436

ขอขอบคุณสำหรับคำอวยพรปีใหม่ค่ะพี่แก้วประเสริฐ
    ขอพรนั้นย้อนกลับพี่และครอบครัวด้วยค่ะ

สุขสันต์วันปีใหม่ค่ะ 16.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน