อ้อมกอดของแม่

รงค

๑. อ้อมกอดแม่แผ่ไว้ซึ่งไออุ่น
คอยเกื้อหนุนจุนเจือไร้เงื่อนไข
แม่ฟูมฟักรักลูกปานดวงใจ
เฝ้าห่วงใยอาทรเสมอมา
๒. ยากลำบากตรากตรำขนาดไหน
มิบ่นให้ได้ยินสิ้นเสน่หา
ทะนุถนอมกล่อมเกลาเฝ้าเมตตา
เลี้ยงลูกยาเติบใหญ่ได้ดิบดี
๓. แม้ทนทุกข์อุ้มท้องนานหลายเดือน
มิแชเชือนเบือนจิตคิดหน่ายหนี
รักถนอมกล่อมครรภ์เฝ้าพัดวี
ด้วยชีวีแม่พร้อมยอมทุกข์ทน
๔. เมื่อเยาว์วัยเจ้าเล็กไร้เดียงสา
แม่เหน็ดเหนื่อยกายาหาสับสน
เลี้ยงลูกน้อยนั้นยากลำบากลำบน
ก็ดิ้นรนทนสู้อยู่เรื่อยมา
๕. ตื่นแต่เช้าเข้าครัวกลัวลูกหิว
แม่วิ่งลิ่วเวียนวนเข้าค้นหา
ให้ลูกน้อยพลอยอิ่มกินข้าวปลา
ทุกเวลาแม่คอยเฝ้าระวัง
๖. คอยสั่งสอนตอนเยาว์ให้เข้าใจ
เป็นผู้ใหญ่ที่ดีนี้แม่หวัง
ทุกย่างก้าวปัญหาคอยประทัง
เป็นที่ตั้งรอลูกอยู่ทุกคราว
๗. พอเติบโตขึ้นหน่อยพลอยห่วงหา
กลัวลูกยาบาดเจ็บหรือเหน็บหนาว
เครื่องนุ่งห่มเสื้อผ้าหลากเรื่องราว
จึงงดสาวงดสวยด้วยแม่ยอม
๘. จนเติบใหญ่ได้งานการหน้าที่
แม่คนนี้ดีใจใช้หล่อหลอม
ยังประหยัดมัธยัสถ์และอดออม
แม่เตรียมพร้อมเผื่อไว้ไม่ลืมเลือน
๙. พระคุณแม่แผ่ไว้กว้างไพศาล
เกินกล่าวขานพรรณนาหาใดเหมือน
ควรรีบเร่งทดแทนอย่าแชเชือน
จงคอยเตือนตนไว้ก่อนสายเกิน				
comments powered by Disqus
  • กลั่นแก้ว

    8 สิงหาคม 2554 21:19 น. - comment id 1205188

    1.gif1.gifสวัสดีค่ะคุณรงค
    
    ของขวัญวันแม่คงจะไม่มี
    สัญญาจะเป็นคนดีตลอดไป
    ไม่ว่าวันนี้หรือวันไหนไหน
    จะทำดีอย่างที่แม่ตั้งใจ..
    
    รักแม่ที่ยิ่งใหญ่เสมอ...
    16.gif16.gif16.gif36.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน