แด่ บรรพชน

บพิตร

พสุธาผืนนี้ที่เกิดกาย

มีหลากหลายเรื่อราวที่เล่าขาน

ประวัติศาสตร์คติชนปนตำนาน

ที่สืบสานผู้คนบนร่องรอย

บรรพชนหลั่งเลือดคราเดือดพล่าน

ใครรุกรานข่มขู่สู้ไม่ถอย

จากผืนน้ำราบลุ่มถึงกลุ่มดอย

มิยอมปล่อยผู้ใดให้ครอบครอง

เอาเลือดเนื้อชีวิตจิตวิญญาณ

คอยปกบ้านคุ้มดินถิ่นไทยผอง

แผ่นธรรมแผ่นดินไทยแผ่นดินทอง

ยังกึกก้องแจ่มใสในสำนึก

เพลานี้อริราชมาดสุขุม

มาล้อมรุมหมายครองจ้องทำศึก

อำนาจเงินครอบงงำแสนล้ำลึก

ห่อหุ้มตึกปิดปากคนปล้นแผ่นดิน

เข้าถือครองฉ้อฉลบนบาทแบงค์

พลิกและแพลงใครนับรับทรัพย์สิน

ปิดหูตาผู้ใดไม่ยลยิน

แก้กบิลเปิดช่องส่องทางเดิน

ดวงวิญญาณบรรพชนคงก่นด่า

ถูกด้อยค่าดูหมิ่นสิ้นสรรเสริญ

กูทิ้งร่างฝังกายก่ายพะเนิน

มึงเพลิดเพลินเงินตราด้อยค่ากู!!!

comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน