2 พฤษภาคม 2550 12:47 น.

::วงรุ้งเลือนไปแล้ว ตอนจบ::

ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

(ตอนที่ 3 ตอนจบ)

	เสียงหมู่นกเรียกกันกินหมากไม้สุกบนต้นไม้ที่น้ำตกคงติดหูจี๊ดและวงรุ้ง  สองสาวพูดคุยกันว่าน่าจะได้มาที่นี่นานแล้ว  และกลับไปสำนักงานจะเล่าให้พรรคพวกที่นั่นฟัง

	จะไปบ้านพี่ชิดกันหรือยังครับ  ผมไม่ได้บอกพี่เขาไว้เลย   เราน่าจะได้แวะไปที่นั่นช่วงบ่ายโมงเศษ   เขาจะได้ไม่ยากลำบากเรื่องอะไรต่าง ๆ เกี่ยวกับพวกเราจนเกินไป

	ก็ดีค่ะ   ไปเหอะจี๊ด    

	สองสาวปีนขึ้นซ้อนท้ายเจ้ายามาฮ่าดีทีคู่ชีพของผมอย่างคุ้นเคย  เราออกมาจากผาน้ำตกด้วยความรู้สึกอิ่มเอม

	รุ้งเคยพักบ้านพี่ชิดแล้วนี่ใช่ไหม

	ช่าย   ก็ตอนมาคราวก่อนไง  แฟนพี่ชิดใจดีมากสอนเราทำกับข้าวตั้งหลายอย่าง   น้ำพริกงี้เราก็เป็นแล้วนะ  แต่คงไม่เก่งอย่างคนข้างหน้ามั้ง

	เออจริงสินะ  ยังจำรสชาติน้ำพริกของเขากับไข่ขมของเธอได้

	นี่ ๆ อย่าพูดถึงมันอีกนะ  อาย.....อายเจ้าของบ้านเขา

	คนขับรถเครื่องฟังไปยิ้มไป   ครู่เดียวเราก็มาถึงบ้านชาวบ้านที่หญิงสาวสนิทสนมด้วยมากที่สุด  เจ้าของบ้านทั้งสองคนนั่งอยู่ที่แคร่ไม้ไผ่ใต้ถุนบ้าน
	ผมชะลอรถและจอดที่ ใต้ร่มขนุนข้างเรือน  หญิงสาวปีนลงแล้วเข้าไปไหว้เจ้าบ้านอย่างคุ้นเคย

	สวัสดีค่ะพี่ชิด พี่บัวเผื่อน   นี่จี๊ดเพื่อนของรุ้งเองค่ะ  เขาได้ยินที่รุ้งเล่าให้ฟังแล้วอยากมา   รบเร้าให้พามาเยี่ยมหมู่บ้านหลายวันแล้ว   เพิ่งสบโอกาสค่ะ   

	อ๋อ  คุณรุ้งนั่นเอง   จ้า  หวัดดีจ้า..เจ้าของบ้านรับไหว้ผู้มาใหม่  เมื่อกี๊พี่ชิดก็กำลังพูดถึงอยู่พอดี    มาก็ดีแล้วจะได้พาไปดูปลาและปูที่บ่อ  กำลังโตเชียว

	สายฟ้า  เอาข้าวของขึ้นเก็บให้เพื่อนก่อนนะ  แล้วเราออกไปที่บ่อปลากัน   พี่ชิดบอกผมอย่างคุ้นเคยแบบน้องนุ่ง เดี๋ยวเย็นนี้จะทำปูภูเขาให้กิน  คุณรุ้งยังจำรสชาติของปูภูเขาได้ไหม  คนถามหันไปทางเพื่อนของจี๊ดที่ตอนนี้สีหน้าแช่มชื่นมาก

	เยี่ยมยอดมากเลยค่ะพี่ชิด  หวาน ๆ เค็ม ๆ กินที่น้ำตกด้วยแหม  บรรยากาศส่งให้รสชาติดีเหลือเกิน   ผมเชื่อว่าคนได้ยินก็คงเป็นปลื้ม      

	งั้นเราออกไปที่นั่นกันเถอะ

	วงรุ้งเดินตามพี่ชิดออกไปกลางนา  จี๊ดตามวงรุ้ง  ส่วนผมเดินปิดท้าย   เสียงทั้งสามคนสนทนากันออกรส  หัวเราะร่วน  โดยเฉพาะเมื่อมีเจตนาจะแซวคนที่เดินรั้งท้ายสุด

	คร๊าบ  เชิญท่านหลังหลายเผาข้าพเจ้าเถิด  ท่านหารู้ไม่ว่าข้าพเจ้านั้นมีสุขยิ่ง ๆ แล้ว ในถ้อยนินทานั้น ๆ ฮ่า ๆ

	ภูมิทัศน์รอบบ่อปลาและบ่อเลี้ยงปู  ผมพูดถึงไปแล้วในตอนก่อน ๆ   วงรุ้งชี้ให้เพื่อนชมพืชผักและปูกับปลาอย่างกับเป็นเจ้าของพื้นที่นี้เอง   เจ้าภาพกล่าวเสริมคำอธิบายของวงรุ้งสอดรับอย่างกับเป็นคู่วิทยากร   ไม่น่าเชื่อว่าฝ่ายการเงินที่แต่ละวันยุ่งอยู่กับบัญชีและตัวเลขจะทำหน้าที่อย่างผู้ประสานงานสนามด้วยก็ได้   รู้อย่างนี้ผมชวนมาช่วยผมจัดประชุมผู้นำชุมชนตั้งนานแล้ว

	พี่ชิดหยิบเอาคันเบ็ดไม้ไผ่ที่ยาวราววาเศษ ๆ มาใส่มือวงรุ้งและว่า

	หนก่อนผมทึ่งฝีมือตกปลาของคุณรุ้งนะ  วันนี้ต้องแสดงฝีมืออีก

	วงรุ้งยิ้มยินดีรับเบ็ดและถุงเหยื่อไปถือไว้

	คุณจี๊ดกลัวไส้เดือนหรือเปล่า  พี่ชิดหันมาถามสาวอีกคนที่คงทึ่งในความสามารถของเพื่อนร่วมงานที่เธอไม่เคยรู้จักมาก่อน

	นี่เธอไปหัดมาตั้งแต่เมื่อไหร่จ๊ะรุ้ง   ฉันไม่ยักรู้เลยว่าเธอตกปลาได้

	ก็เคยตกปลากะเตี่ย   พี่สาวรู้เข้า  เขาไม่ยอมให้กินข้าวด้วย  เราต้องปลาที่ตกได้มาคลุกเกลือเผากินกันสองพ่อลูก  นึกถึงตอนเป็นเด็ก ๆ แล้วก็ขำพี่สาว  ป่านนี้ไปแต่งงานกับเสี่ยที่บ้านนอก  เขาคงพากินปลิงแล้วมั้ง

	เนี่ยแหละเขาถึงว่า  คนเราถ้าไม่ได้ใช้ชีวิตร่วมกันก็ไม่รู้จักกัน   นั่นเป็นถ้อยคำของจี๊ดครับ

	ปลา  ๆ   ปลาฮุบเหยื่อ  สงสัยโตมาก   พี่ชิดช่วยด้วยค่ะ  ปลาดึงแรงมาก   อุ๊ย  ๆ  ลื่น  จัง

	โครม....   

	มือเบ็ดสาวของเราพลาดลื่นลงน้ำครับ  แต่ความลาดเทของบ่อปลาไม่มากนัก   เธอจึงประคองตัวไม่ให้ลื่นลึกไปมากกว่านั้น

	ไม่เป็นไรนะครับ   ทั้งเจ้าของบ่อและคนขับรถเครื่องขยับเข้าไปจะยื่นมือช่วย   แต่คนเก่งของเราเก่งกว่า  เธอกลับขึ้นมายืนที่ตลิ่งได้อีกครั้ง   เพียงแต่เปียกและมอมแมมบ้างเท่านั้น

	โอ๊ะโอ๋...เหมือนหมาน้อยตกน้ำเลยเพื่อนเรา  จี๊ดทั้งปลอบแซวเพื่อน

	เหมือนกันเลย   เมื่อพี่สาวที่บ้านเลย  แทนที่จะปลอบให้กำลังใจก็ว่าเราเป็นหมาน้อยตกน้ำ  เดี๋ยวเถอะจะผลักลงน้ำให้สายฟ้าไปช่วยขึ้นมาบ้าง

	อย่าพูดเล่น ๆ  นารุ่ง   เป็นจริงขึ้นมาจะทำใจยังไงน่ะเธอ   เพื่อนของจี๊ดค้อนแขว็บ   ( ไม่ถึงกับขวับ   แว้บเดียว   ไม่ช่างสังเกต ไม่เห็น)

	วงรุ้งได้ปลาหลายตัว  พอสำหรับมื้อเย็น   พี่ชิดกับผมช่วยกันจับปู  ที่บ่อเลี้ยงปูข้าง ๆ  บ่อปลา   เราเด็ดเอายอดบวบ  ฟัก และผักอื่น ๆ อีกเพื่อเตรียมทำมื้อเย็น  สีหน้าของทุกคนเปี่ยมไปด้วยความสุขและสดชื่น   ผมหยิบกล้องมาเก็บภาพเหล่านั้นไว้   อืม..สองสาวช่างสดใสและสดสวยเป็นธรรมชาติเหลือเกิน   วี่แววแบบสาวออฟฟิสผู้หยิ่งยะโสแทบไม่ปรากฏให้เห็นบนวงหน้ากับเสื้อผ้าที่มอมแมมของหญิงสาวคู่นั้นเลย

	วันนี้สายฟ้าแสดงฝีมือทำกับข้าวนะ  พี่ชิดยักคิ้วหลิ่วตา  ผมรู้ความหมายว่าพี่เขาอยากให้ผมคำคะแนน ตีตื้น  ผมนึกขำในใจ   ในความปรารถนาดีนั้น   แต่ผมก็ได้บอกพี่บัวเผื่อนไว้แล้วว่า  ขอให้ดึงลูกมือสองสาวช่วยทำกับข้าวมื้อเย็นนี้ให้ได้   เหอะน่าพี่ชิด   อนาคตจะเป็นอย่างไร   ผมไม่ได้คาดหวังมากหรอก   ขอมีความสุขกับปัจจุบันก็พอ  ผมนึกบอกพี่ชิดอยู่ในใจ

	เย็นนั้นคนทำกับข้าวมื้อเย็นคือพี่บัวเผื่อนกับสองสาวตามที่ผมแอบแพลน     จนเช้าวันใหม่ที่เราออกจากหมู่บ้าน ผมจึงได้รับรู้ว่า  สองสาวทั้งอายทั้งเขินที่ไม่ประสีประสาเรื่องชนิดและขนาดของเครื่องปรุงเอาเสียเลย  เธอว่า  คอยดูเถอะ  ถ้าสายฟ้าเข้าเมืองไปเมื่อไหร่จะคิดบัญชีแค้นให้สาสม  ผมได้แต่หัวเราะฮา

	คืนนั้นเราคุยกันอยู่จนดึก  พี่ชิดเล่าให้วงรุ้งและจี๊ดฟังว่า  ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านเป็นอย่างไรบ้าง   สังคมหมู่บ้านเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง   พี่บัวเผื่อนก็นั่งฟังอยู่ด้วย   จนดึก   สองสาวบอกเจ้าของบ้านว่าดีใจมาก ๆ  ที่ได้แวะเข้ามาในหมู่บ้านในหุบเขา  ประทับใจเกือบทุกสิ่งทุกอย่างที่นี่  วันข้างหน้าถ้ามีโอกาสจะกลับมาเยี่ยมอีก

	เราออกจากหมู่บ้านตอนสาย ๆ เมื่อธนาเอารถมารับ

	เป็นไงจ๊ะสองสาว    นอนที่บ้านชาวบ้านสบายใจไหม
	สบายมากจ้ะ   คุยกันอยู่จนดึก   พอล้มตัวลงนอนก็หลับเป็นตาย

	เออนี่  พี่ได้ทราบจากรองผู้อำนวยการนะว่าเธอทั้งสองคนได้งานใหม่ที่สถานทูตอเมริกันประจำประเทศไทย   ไม่เห็นบอกกันเลย

	หญิงสาวทั้งคู่อึ้ง พยายามจะอธิบาย แต่คนมารับก็ชิงตัดบท

	ไม่เป็นไรหรอก  น้อง ๆ ได้งานที่ดีกว่าพวกพี่ก็ดีใจด้วย

	ผมอึ้ง ..ต่อสิ่งที่ได้ยินชัดเต็มสองหู    ขับรถเครื่องไปหัวใจก็แทบไม่อยู่กับเนื้อกับตัว

	สายฟ้าคงไม่โกรธนะคะ  ที่เหมือนเราปกปิดอะไรบางอย่าง   แต่อยากจะบอกให้รู้ว่า  รุ้งชอบคุณมาก   ประทับใจ  ประทับใจชาวบ้าน  ประทับใจงานของคุณ  วันข้างหน้ารุ้งหวังว่าจะได้กลับมาเยี่ยมคุณและหมู่บ้านอีก

	3 ปีที่ผมทำงานในหมู่บ้าน  ไม่เคยมีเช้าไหนที่เหงาหงอยอย่างเช้านี้อีกเลย     เมื่อกลับไปถึงสำนักงานสนาม   รถโฟร์วีลล์จากสำนักงานใหญ่ก็จอดรอยู่ตรงนั้นแล้ว   พนักงานขับรถบอกว่า   ผู้อำนวยการสั่งเขาให้มารับสองสาว

	ขอบคุณครับ    วงรุ้งที่มาวาดฟ้าให้ผมฝัน   ผมจะจดจำยิ้ม น้ำเสียงและถ้อยคำของคุณไว้ตราบเท่าที่หัวใจของผมยังคิดฝัน				
1 พฤษภาคม 2550 06:57 น.

::วงรุ้งเลือนไปแล้ว-ตอนที่ 1( ต่อ)::

ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์

เราไปถึงหมู่บ้านแห่งนั้นตอนสาย ๆ ผู้นำกลุ่มออมทรัพย์รออยู่นั้นพร้อมหน้าแล้ว  ที่ทำการกลุ่มออมทรัพย์ของหมู่บ้านตั้งอยู่กลางชุมชนเชิงเขา  นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯมาออกค่ายอาสาพัฒนาชนบทสร้างเป็นเพิงถาวรไว้ให้  ความจริงก็สามารถใช้ได้แบบอเนกประโยชน์ คือใช้ประชุมก็ได้  อบรมก็ได้  หรือแม้แต่เป็นที่ทำการของกลุ่มออมทรัพย์


ชาวบ้านทักทายและผมอย่างเป็นกันเอง แต่แขกของผมเป็นไงนะ  ก็หน้าแดงซีครับ


แฟนคุณสายฟ้าสวยจัง


ใช่  ๆ สมกันจังเลยแหละ


นึกว่าไม่มีแฟน  เห็นตะลอนๆ อยู่คนเดียวมา 3 ปีแล้ว
ผมยิ้ม ๆ และแนะนำวิทยากรของเราว่าเป็นฝ่ายการเงินคนเก่งขององค์กร  ผู้อำนวยการมอบหมายให้มาแนะนำเรื่องระบบบัญชี   วงรุ้งจะพูดคุยด้วยแบบง่าย ๆ ซักถามกันสบาย ๆ และเย็นนี้ก็คงพักอยู่ในหมู่บ้านด้วย


ขอโทษนะจ๊ะ   นึกว่าเป็นแฟนคุณสายฟ้า   เขาเป็นคนดีมากเลยนะ  เป็นกันเอง  ลุยไหนลุยกัน


ไม่เป็นไรดอกจ้ะ    ไม่เป็นไร   หญิงสาวว่าและขยับไปนั่งเสื่อในวงของชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแม่บ้าน ผมนั่งร่วมวงพูดคุยด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกและต่อประเด็นเสวนาซักถาม   ชาวบ้านคุ้นเคยกับวิธีการแบบนี้ค่อนข้างดี  เพราะเราไปศึกษาดูงานกันมาหลายที่    เมื่อเข้าใจกันและกันพอสมควร ผมก็ขอตัวเอาของมาเก็บที่บ้านของพี่ชิด ซึ่งก็อยู่ไม่ไกลจากตรงนั้นมากนัก   บ้านของพี่ชิดเป็นบ้านใต้ถุนสูง   ถ้าแวะมาที่หมู่บ้านนี้ ส่วนใหญ่ผมก็พักที่บ้านพี่ชิด   หรือไม่ก็บ้านผู้ใหญ่บ้าน   บ้านลุงเทิด   ป้าถำ   ซึ่งก็อยู่ต่างคุ้ม  ห่างกันออกไปมีเนินสูงและหมู่ไม้บังทั้งบ้านและเส้นทาง


พี่ชิดขุดบ่อเลี้ยงปลาในนา  ชาวบ้านส่วนใหญ่มีบ่อเลี้ยงปลากินพืชพวกปลานิลและปลาตะเพียนกัน คันคูบ่อปลาก็ปลูกพืชผักสารพัดชนิดเพื่อเป็นอาหาร  ชาวบ้านส่วนใหญ่มีรายได้จากการปลูกพืชไร่  และเลี้ยงวัว   องค์กรของเราเข้ามาศึกษาเรียนรู้กับชาวบ้านแล้วสนับสนุนการศึกษาดูงานด้านการพัฒนารวมทั้งให้ความช่วยเหลือเป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อประกอบอาชีพด้วย



สายฟ้าพาใครมาด้วยล่ะ พี่ชิดถามคำแรกเมื่อผมไปถึง


เพื่อนในสำนักงานใหญ่ครับ มาช่วยกลุ่มแม่บ้านเรื่องบัญชีออมทรัพย์ที่เกริ่นๆ กับผู้ใหญ่บ้านเมื่อวานนั่นแหละครับ


อ๋อ..นึกว่ามีแฟนกับใครเขาแล้ว
ใครจะอยากเป็นแฟนคนเร่ร่อนอยางผมล่ะครับ  พรรคพวกผู้หญิงที่ทำงานหมู่บ้านด้วยกันก็เอางานเป็นอุดมคติทั้งนั้นไม่มีใครพูดถึงเรื่องแฟนเลยซักคน   ผมคงพักกับพี่ชิดซักคืนนะครับ  เพื่อนผมที่มาด้วยเธอก็จะพักค้างด้วย


ไม่มีปัญหาดอกสายฟ้า  ว่าแต่ว่าเขากินอาหารแบบเราๆได้หรือเปล่า   อาบน้ำบ่อได้หรือเปล่า  เดี๋ยวพ่อแม่เขาจะหาว่าพาลูกสาวเขามาทรมานทรกรรมนา  เจ้าของบ้านลากเสียงเย้าผม


ก็นึกอยู่เหมือนกัน  แต่เธอว่าเธอเตรียมใจมาแล้วนะ  ดูท่าทางจะลุยมากว่าที่ผมคิดอีก


พี่ชิดคนที่ผมพูดถึงเป็นหนุ่มใหญ่ที่พาผมขึ้นเขาลงห้วยไปดูน้ำตก  หน้าผา  ป่าไม้ที่บัดนี้ป่าแถวนี้กลายเป็นป่าที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์  จนสภาพของป่าดีขึ้น คือไม้น้อยเริ่มเบียดกันขึ้นสูงรับแดด  ไม่มีควันจากการเผาป่าอีก   ผมกับชาวบ้านได้เคยไปเห็นมาแล้วที่ชัยนาทที่ชาวบ้านรักษาป่าของชุมชนได้  บนเขาจึงมีความชุ่มชื้นกักน้ำไว้นำลงมาใช้ในชุมชนได้  พี่ชิดก็หวังให้ป่าที่นี่คงอยู่และทุกคนเห็นค่าแบบนั้น


เมื่อเก็บข้าวของไว้ที่บ้านพี่ชิดเสร็จแล้ว   เราก็กลับมาที่เพิงที่ทำการของกลุ่มออมทรัพย์   พี่ชิดชวนผมและวงรุ้งไปดูน้ำตกเปิดใหม่ในเขตป่าชุมชนอนุรักษ์ท้ายหมู่บ้านซึ่งอยู่ลึกเข้าไปติดหน้าผาของภูเขาที่โอบล้อมหมู่บ้าน


ที่เพิงที่ทำการกลุ่มออมทรัพย์ ฝ่ายการเงินขององค์กรยังพูดคุยกับกลุ่มแม่บ้านอย่างเป็นกันเอง   หัวเราะกันบ้าง  เย้าแหย่กันบ้าง  


คุยกันเสร็จแล้วใช่ไหมครับ   ผมถามทั้งกลุ่มแม่บ้านและวงรุ้ง


คุยกันเรื่องคุณสายฟ้านั่นแหละ   ป้าคนหนึ่งแซว เมื่อไหร่จะมีแฟนซะที


เหอ..เหอ..  หาแฟนได้ง่ายแบบหาเห็ดหาหนูก็ดีซิครับป้าเพ็ง เหอ ๆ    


คุยเสร็จแล้วค่ะ   แม่บ้านเก่งมาก   และสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ก็มีสัจจะยอดเยี่ยม   เอ่อ   พวกเราคงคุยกันแค่นี้ก่อนนะคะ  ถ้ามีอะไรค่อยนัดกันอีก   บอกผ่านคุณสายฟ้าของป้านี่ก็ได้  วงรุ้งตอบคำถามของผมและหันไปพูดคุยกับชาวบ้าน


น้าชิดไม่พาคุณวงรุ้งกับสายฟ้าไปดูน้ำตกใหม่หรือ   ป้าอีกคนเสนอแนะ


ก็กำลังว่าจะไปกันอยู่พอดีล่ะ    กลุ่มออมมีเงินเท่าไหร่แล้วตอนนี้   พี่ชิดถามคนที่นั่งอยู่ในเพิงแบบรวม ๆ


โอ้ย  หลายแล้ว


มันเจ็บหรือถึงโอย   หนุ่มใหญ่แซว


มันจี๊ดสะใจแล๊ว   สามปีเรามีเงินออมกันแล้วสามแสน   น้ำเสียงนั้นฟังได้ว่าปลื้ม   วงรุ้งก็ยิ้ม   พี่ชิดและกลุ่มแม่บ้านต่างก็ยิ้ม   เงินก้อนนี้ได้ช่วยเหลือสมาชิกแล้วพอสมควร


คุณวงรุ้งไปเที่ยวน้ำตกใหม่นะ   ที่นั่นสวยมาก   พวกเรานี่แหละช่วยกันดูแล    หลายเดือนมานี้มีพวกในเมืองมาเที่ยวบ้างเหมือนกัน    หัวหน้ากลุ่มแม่บ้านออกความเห็นสนับสนุนความคิดของพี่ชิด      เราสามคนกับรถเครื่องวิบากสองคันจึงได้แยกจากกลุ่มแม่บ้านที่ก็เตรียมจะแยกย้ายจากเพิงที่ประชุมนั้นด้วย ไปยังที่ที่ทุกคนอยากให้ไป


พี่ชิดขี่รถเครื่องนำหน้าไปช้า ๆ  วงรุ้งซ้อนท้ายผม   ตามไปห่าง ๆ   ยิ่งใกล้ภูเขายิ่งได้รับไอเย็นของป่า   วงรุ้งขยับมาชิดผมโดยไม่ได้ตั้งใจ


อากาศเย็นมากเลยนะ   คุณรู้ไหมกลุ่มแม่บ้านพูดถึงคุณว่าดียังโนดียังงี้แยะเลย   เชียร์กันจังเลยนะ ว่าให้เป็นแฟนกัน  ฉันล่ะเขิ้ลเขิน    ไม่เคยโดนคุณน้าคุณป้าจีบรุกแบบนี้มาก่อน  ตั้งตัวไม่ติดเลย   ได้แต่ค่ะค่ะ และค่ะ


ผมได้ยินแล้วก็ยิ้ม   


คุณวงรุ้งสนุกไหมครับกับงานที่ได้พูดคุยกับชาวบ้นแบบนี้


แหมฉันไม่เคยสัมผัสแบบนี้มาก่อนเลย  มันท้าทายมาก ๆ     คนที่ทำงานกับชาวบ้าน จนเขารวมกันเป็นกลุ่มก้อนได้นี่ฉันทึ่งจริงๆ  และก็....ทึ่งคุณด้วยหละ   เอ่อ ..น้ำตกอยู่อีกไกลไหมคะ

อีกไม่ไกลครับ  โค้งขวาข้างหน้าแล้ววกซ้ายอีกตงไปอีกห้าร้อยเมตรก็เข้าเขตหน้าผา   น้ำตกเปิดใหม่ที่ชาวบ้านพูดถึงคงเป็นตรงนั้น  ผมไม่ได้เข้าที่นั่นนาน   ก็เคยสำรวจกันไปเมื่อสามปีที่แล้ว   พี่ชิดบอกว่าผู้ใหญ่บ้านกับกลุ่มผู้นำไปติดต่อกับทางกรมป่าไม้ให้มาสำรวจและประกาศให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์    ชาวบ้านกลุ่มนี้เก่งนะครับ   ผมเองได้เรียนรู้จากเขาเยอะ   โน่นไง   คุณวงรุ้งมองเห็นหน้าผานั้นไหมครับ   ข้างล่างนั่นเป็นน้ำตก


อืม...สวยมากค่ะ   ดีจริง ๆ   ไม่ออกมาก็ไม่รู้เลยว่ามีอะไรดี ๆ ในหมู่บ้านแยะมาก


ผมดีใจนะครับที่ได้เห็นคุณวงรุ้งมีความสุข   โน่นไงพี่ชิดจอดรถรออยู่ตรงนั้นแล้ว  อา..ที่นี่เปลี่ยนไปมากจากที่ผมเคยเข้ามา  ผมจะจอดรถตรงนั้นแล้วเดินเท้าเขาไปกัน


อืม...อยากให้เพื่อนของวงรุ้งมาด้วยจัง   เดี๋ยววันหลังเราขอมาเที่ยวแบบไม่เกี่ยวกับงานได้ไหมคะ



"ยินดีต้อนรับล่วงหน้าเลยครับคุณวงรุ้ง"




(มีต่อ)				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์
Lovings  ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  1 คน เลิฟก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์
Lovings  ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์ เลิฟ 1 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์
Lovings  ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์