27 กรกฎาคม 2551 05:51 น.

“ฮิวแมนไรท์” (องค์การฮิวแมนไรท์วอตช์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลคุ้มครองผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล)

ลักษมณ์

ฮิวแมนไรท์ ประณามรัฐบาลชักใย ม็อบถ่อย จี้เอาผิดกราวรูด 
 
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 26 กรกฎาคม 2551 19:14 น. 
 
 
 
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น 
 
ที่มา : www.hrw.org 

 
 
 
  องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศออกแถลงการณ์อัดรัฐบาล หุ่นเชิด ไม่เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน จี้ดำเนินคดีต่อม็อบถ่อยอุดรฯ และกลุ่มที่รัฐให้การสนับสนุนหยุดทำร้ายประชาชนที่ชุมนุมอย่างสันติ ชี้เป็นพฤติกรรมป่าเถื่อนรวมทั้งให้ดำเนินการตามกฎหมายกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่
       
       วันนี้ (26 ก.ค.) องค์การฮิวแมนไรท์วอตช์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลคุ้มครองผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลไม่ให้ถูกทำร้ายจะต้องมีการสืบสวนเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงโดยกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาล
       
       ทั้งนี้ แถลงการณ์ ระบุว่า นับตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา กลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลได้ใช้กำลังเข้าโจมตีการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ มากกว่า 10 ครั้ง โดยหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นที่อุดรธานี เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยให้มีการทำลายทรัพย์สิน และทำร้ายร่างกาย จนทำให้ผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมของพันธมิตรฯได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 13 ราย
       
       นางอีเลน เพียร์สัน รองผู้อำนวนการแผนกเอเชียขององค์การฮิวแมนไรท์วอตช์ กล่าวว่า ทางการไทยไม่ได้คุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนเกี่ยวกับการชุมนุมอย่างสันติ การที่รัฐบาล และทางการไทยปล่อยให้กลุ่มอันธพาลที่สนับสนุนรัฐบาลสามารถใช้ความรุนแรงได้อย่างเสรีเช่นนี้ เป็นการคุกคามต่อประชาธิปไตย
       
       ทางการไทยควรเร่งสืบสวนเหตุการณ์ที่มีการใช้กำลังเข้าโจมตีการชุมนุมของพันธมิตร เพื่อนำตัวผู้ที่รับผิดชอบ และเจ้าหน้าที่ที่เพิกเฉยต่อการป้องกันเหตุการณ์เหล่านั้นมาลงโทษตามกฎหมาย
       
       แถลงการณ์ยังระบุว่า เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร และนายอุทัย แสนแก้ว น้องชายของนายธีระชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรและสหกรณ์ และส.ส. จังหวัดอุดรธานี พรรคพลังประชาชน ได้นำกลุ่มประชาชนมากกว่า 1,000 คนจากเครือข่ายของชมรมคนรักอุดรเข้าใช้กำลังทำร้ายร่างกาย และทำลายทรัพย์สินของผู้เข้าร่วมการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประมาณ 200 คน ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ อำเภอเมือง อุดรธานี โดยกลุ่มประชาชนที่มาจากฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลมีดาบ ขวาน มีด แท่งเหล็ก ท่อนไม้ และหนังสติ๊กเป็นอาวุธ ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดความรุนแรงนั้น สถานีวิทยุ FM 97.5 อุดรธานี ได้ออกอากาศปลุกเร้ากระตุ้นให้มีการใช้ความรุนแรงต่อฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาตั้งแต่ช่วงเช้า
       
       ทั้งนี้ จากหลักฐาน ภาพข่าวและปากคำของพยานที่อยู่เหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาสาสมัครรักษาดินแดนประมาณ 500 นายนั้น ไม่ได้พยายามที่จะป้องกัน และยุติความรุนแรงอย่างจริงจังแต่อย่างใด ถึงแม้จะเห็นผู้ชุมนุมฝ่ายพันธมิตรถูกรุมทำร้ายจนเกือบเสียชีวิตอยู่ต่อหน้าต่อตาก็ตาม และเจ้าหน้าที่ยังปล่อยให้อันธพาลจากกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลเผาทำลายทรัพย์สินของฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอีกด้วย
       
       นับตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม เป็นต้นมา ประชาชนหลายหมื่นคนเข้าร่วมการชุมนุมของพันธมิตรฯ ซึ่งกล่าวหารัฐบาลของนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวชว่า ฉ้อราษฎร์บังหลวง ใช้อำนาจโดยมิชอบ และมีพฤติกรรมไม่รักชาติ ถึงแม้การชุมนุมของพันธมิตรจะใช้ภาษาที่รุนแรง และมีการปิดถนนเพื่อชุมนุมยืดเยื้อในกรุงเทพฯ รวมทั้งการปิดถนนบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน แต่การชุมนุมส่วนใหญ่ก็ดำเนินไปโดยปราศจากความรุนแรง
       
       อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาล ซึ่งมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับ ส.ส.พรรครัฐบาลได้ใช้กำลังเข้าโจมตีการชุมนุมของฝ่ายพันธมิตรถึง 11 ครั้ง ที่กรุงเทพฯ อุดรธานี สกลนคร เชียงใหม่ ศรีสะเกษ เชียงราย มหาสารคาม และบุรีรัมย์ ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหาย ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม นายการุณ ใสงาม อดีตส.ว. ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังจากได้รับบาดเจ็บที่ศรีษะ เพราะถูกยิงด้วยหนังสติ๊ก
       
       จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่แสดงให้เห็นว่า ทางการไทยมีความจริงจัง และจริงใจที่จะดำเนินการใดๆ ต่อผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์รุนแรงเหล่านั้น ถึงแม้บางครั้งผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จะรับปากว่าจะสืบสวน และจับกุมตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายก็ตาม
       
       นางเพียร์สัน กล่าวว่า รัฐบาลของนายสมัครควรคุ้มครองสิทธิในการชุมนุมอย่างสันติ ซึ่งเป็นส่วนประกอบเบื้องต้นของระบอบประชาธิปไตย และเป็นสิทธิที่ได้รับการรับประกันโดยรัฐธรรมนูญของไทย


http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000087996				
24 กรกฎาคม 2551 15:16 น.

ล้านน้ำใจ สิบล้านหยดน้ำตา..หน้าบช.น. (showshow)

ลักษมณ์

ล้านน้ำใจ สิบล้านหยดน้ำตา..หน้าบช.น.ก่อนออกจากบ้านในเช้าวันนี้  หนังสือพิมพ์ที่ผมรับประจำทุกเช้าพาดหัวข่าวบอกว่า  สนธิ ตายน้ำตื้น ผมชำเหลืองดูแล้วส่ายหัว  ไม่ใช่ไม่เคารพต่อสื่อเพื่อนร่วมอาชีพ  แต่ผมคิดว่า เขาใช้ความรู้สึกตัดสินอะไรง่ายไปหน่อย  ถ้าใช้ความรู้สึกวัดเหมือนกัน  ผมกลับมั่นใจในทางตรงข้ามว่า คนทำดี พระคุ้มครอง
               

               

 

               ท้ ากกกกกก.....สิน  ....ติดคุกกกกกก   ท้ากกกกก...สิน....ติดคุกกกกก

 

               หญิงวัยกลางคนรูปร่างสันทัดในชุดซาฟารีสีเขียวแก่ตัดกับผิวขาวแบบคนไทยเชื้อสายจีนทั่วไปยืนตะโกนเป็นต้นเสียง ขณะที่หลายคนที่บ้างนนั่งบ้างยืนอยู่บนถนนศรีอยุธยา ใกล้ๆหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)ตะโกนรับว่า ติดคุก ตามด้วยสะบัดข้อมือที่ถือ มือพลาสติก อุปกรณ์เชียร์ของม็อบยุคปี2551 ทำให้เกิดเสียงกระทบกันดังเกรียวกราวราวเสียงเม็ดฝนหล่นกระทบหลังคา

 

              บรรยากาศที่เกิดขึ้นตรงหน้าของผม กระตุกแก้มให้ผมและน้องรักที่ชักชวนกันนั่งมอเตอร์ไซต์จากออฟฟิศมาสมทบกับบรรดามวลชนที่มุ่งมาให้กำลังใจคุณสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯซึ่งมีกำหนดเข้ามอบตัวกับตำรวจต่อสู้กับข้อกล่าวหาหมิ่นเบื้องสูงยิ้มออกมาเกือบจะพร้อมๆกัน

 

              สายพอสมควรราว 9 โมงเศษๆ อากาศไม่ได้ร้อนนัก เพราะ พระอาทิตย์ถูกเมฆบดบังจนมองไม่เห็นดวง มองย้อนไปทางลานพระบรมรูปฯ ขบวนของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทัพใหญ่กำลังเคลื่อนทะลักมาด้านที่ผมและน้องยืนกันอยู่

 

             ผมคาดคะเนเอาเองว่า ตั้งแต่เช้าตรู่มาแล้วหรือบางทีอาจจะต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อคืน มวลชนนับหมื่นๆคงปักหลักกันที่บริเวณเวทีที่ตั้งของพันธมิตรฯที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ พอสายคนที่เพิ่งเดินทางออกจากบ้านและต่างจังหวัดก็เดินทางมาสมทบแล้วค่อยๆเคลื่อนตัวมาที่ถนนศรีอยุธยา

 

              จากนั้นจนถึงเวลาที่ผมมาที่นี้  นับจากแยกหน้าลานพระบรมรูปทรงม้ามาจรดสี่แยกหน้ากองทัพภาคที่1 พื้นที่ทุกตารางนิ้วถูกจับจองในเวลาที่รวดเร็ว

 

             วันนี้  วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฏาคม 2551 จะเป็นอีกวันที่ต้องจดจำเอาไว้!

 

             ในเส้นทางกว่า 60 วันของการชุมนุมต่อสู้ของพันธมิตรฯ  กลุ่มผู้ชุมนุม และ คนที่ติดตามได้ผ่านอะไรต่อมิอะไรมา  ผ่านฝน ผ่านร้อน  อาจมีวันที่หวั่นไหวใจ  วันที่ซึ้งใจ  แต่ผมคิดว่าคงไม่เท่ากับเมื่อวาน และ วันนี้

 

              เมื่อวานคุณสนธิ ถูกออกหมายจับด้วยข้อหาหมิ่นเบื้องสูง ตำรวจเลือกปฎิบัติ  ตำรวจกลั่นแกล้ง วิชารมารของตำรวจ   นั่นเป็นความรู้สึกแย่ที่สุดวันหนึ่งในรอบหลายปีของผมที่พอบอกเล่าให้คนใกล้ชิดฟังได้

 

             แล้วจะยังไงต่อ คุณสนธิจะได้ประกันตัวหรือไม่ อย่างไร   ผมบอกว่าไม่อาจคาดเดาได้  ไม่รู้ใจว่าตำรวจคิดอะไรผมก็คงรู้สึกเหมือนๆกับหลายๆคนที่คิดว่า  คนที่เทิดทูน ทำทุกอย่างเพื่อแสดงออกและปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสน์ กษัตริย์  ไม่ควรถูกรังแกเช่นนี้

 

             ก่อนออกจากบ้านในเช้าวันนี้  หนังสือพิมพ์ที่ผมรับประจำทุกเช้าพาดหัวข่าวบอกว่า  สนธิ ตายน้ำตื้น ผมชำเหลืองดูแล้วส่ายหัว  ไม่ใช่ไม่เคารพต่อสื่อเพื่อนร่วมอาชีพ  แต่ผมคิดว่า เขาใช้ความรู้สึกตัดสินอะไรง่ายไปหน่อย  ถ้าใช้ความรู้สึกวัดเหมือนกัน  ผมกลับมั่นใจในทางตรงข้ามว่า คนทำดี พระคุ้มครอง

 

             มันเป็นเช่นนี้เสมอมาไม่ใช่หรือ?

 

             อีกอย่าง  ทุกครั้งที่หวั่นไหวใจกับเรื่องบางเรื่อง ผมจะจำคำพูดของ ครู ของผมที่ว่า ทำอย่างที่เราเชื่อ เชื่อว่าทำดีแล้วทำตามที่เชื่อ ไม่มีอะไรให้ต้องกังวล

 

             วันนี้ ได้เห็นทัพของมวลชนในจำนวนมากอีกครั้ง ยิ่งตอกย้ำความรู้สึกของผม   ขณะเดียวกันขณะที่เดินเบียดเสียดเพื่อสำรวจฝูงชนไปเลาะรั้วฝั่งสวนอัมพร  ผมก็ติดไปพลางว่า  ต่างๆเหล่านี้น่าจะมาจากการเปลี่ยนความคับแค้นข้องใจให้เป็นพลัง  พลังที่เกิดจากการถูกอำนาจเถื่อนๆ หรือ ตำรวจกดดัน

 

             ราว 11 โมง 2 ชั่วโมงหลังจากคุณสนธิอยู่ด้านในกองบัญชาการนครบาล ผมโทรศัพท์สอบถามน้องที่เข้าไปกับขบวนคุณสนธิตั้งแต่เช้าเล่าให้ฟังว่า น่าจะมีสัญญานที่ดีพี่ นั่นหมายความว่า ตำรวจน่าจะให้ประกันตัว  ไม่เหมือนที่ให้ข่าวเมื่อวานนี้

 

             ผมและน้องรักแหวกฝูงชนมาถึงลานพระบรมรูปฯ   การพูดบนเวทีเคลื่อนที่ยังดำเนินต่อไป สัญญานในทางที่ดีออกมาเรื่อยๆ   เราเชื่อว่าอีกไม่นาน ทุกอย่างก็คงจะจบไปด้วยที่เราคาดหวังและรอคอย   เราชวนกันเดินใช้ถนนราชดำเนินมาที่สะพานมัฆวานฯ ผ่านเวทีที่ร้าง เพราะ มวลชนไปอยู่ที่หน้าบช.น.ทั้งหมด

 

             นี่ไปม็อบมาเหรอ ใครคนหนึ่งถามเมื่อเจอหน้าผมโผล่มาออฟฟิศ ผิดปกติวิสัย

 

             ปล๊าว..ไปถ่ายรูปรับปริญญากับน้องๆสาวๆที่สวนอัมพรมาอ่ะ 55555 ผมจงใจแหย่เธอ ความจริงอยากสื่อให้พรรคพวกที่รออยู่ออฟฟิศเข้าใจเองว่า บรรยากาศผ่อนคลายลงไปแล้ว

 

              เกือบเที่ยงที่โต๊ะทำงาน...

 

              เสียงของพิธีกร ASTV รายงานบรรยากาศที่บช.น.ล่าสุดว่า  คุณสนธิ  กำลังเดินออกจากมาจาบช.น.และกำลังก้าวออกจากประตูหน้าทางเข้า บช.น. เพื่อขึ้นรถเวทีเคลื่อนที่

 

             คำแรกที่คุณสนธิพูดกับมวลชนจำนวนมากที่เฝ้ารออย่างจดจ่อว่า ล้านน้ำใจ สิบล้านหยดน้ำตา มอบแด่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย...

 

             ผมยกนาฬิกาข้อมือมาดูคำนวณหยาบๆ นับแต่คุณสนธิเข้ามอบตัว ให้ปากคำและได้รับการประกันตัว 9โมงถึงเกือบเที่ยงก็ราว 3 ชั่วโมง

 

            กล้ามเนื้อแก้มสองข้างผมกระตุกยกขึ้นอีกครั้ง ...




Tag: เขียนโดย showshow ที่ 2008-07-24 13:10:41 น. 9 ความคิดเห็น				
22 กรกฎาคม 2551 03:14 น.

เพื่อใคร

ลักษมณ์

"เพื่อไทย" นี้เพื่อใคร
ใครที่คง ยังบงการ
ใครกัน ที่อันธพาล
ยังมีหน้า มาเพื่อไทย

ใครทำหน้าขวานบิ่น
แผ่นดินแยกอยู่ไหวไหว
ใครรุมทำร้ายใคร
ยังมีหน้าให้สามัคคี

ใครรวยด้วยฉ้อฉล
ขนพวกพ้อง ล้วนอ้วนพี
เอาเงิน อันบัดสี
มาซื้อรัฐ ซื้อสภา

คอกพัง ก็ตั้งคอก
เข้าฟอกถ่าน เป็นทองทา
ป้อนน้ำและป้อนหญ้า
สนตะพาย เป็นควายวัว

ถอดปลั๊ก เถิดทักษิณ
หยุดดิ้นพลาด หยุดขาดกลัว
เอาดีที่ในตัว 
มาล้างชั่ว ที่ตัวทำ

ตื่นเถิดทุกคนไทย
อย่าเป็นไท เพียงปากพร่ำ
"เพื่อไทย" เพื่อใครนำ
มาโกงกิน แผ่นดินไทย

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
๑๕ กค ๔๑

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
2523 ได้รับรางวัลซีไรต์จากกวีนิพนธ์รวมเล่มเรื่องเพียงความเคลื่อนไหว
2536 ได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ 
สาขาวรรณศิลป์ จากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

http://www.prajan.com/webboard/view.php?id=11369
http://www.oknation.net/blog/nowwara				
Calendar
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟลักษมณ์
Lovings  ลักษมณ์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟลักษมณ์
ไม่มีข้อความส่งถึงลักษมณ์