31 พฤษภาคม 2553 01:37 น.

เมื่อถูกผู้ชายทิ้ง..ทำตัวให้ใสปิ๊งกันดีกว่า..

กระต่ายใต้เงาจันทร์



ไหนๆ เขากับเราก็ไปกันไม่ได้แล้ว จะมามัวนั่งร้องห่มร้องไห้ เสียใจอย่างสุดซึ้งก็เสียเวลาเปล่า ได้กลับมามีชีวิตอิสระเสรีทั้งทีก็ต้องแฮปปี้กระดี๊กระด๊า ไม่ใช่ว่ามีแต่ น้ำตา เป็นเพื่อน . . . สำหรับใครที่อยากจะเอาคืนประเภทที่ว่าให้เขา เจ็บ เข้าไปถึงทรวงก็ต้องใช้วิธีแบบนี้


ทำตัวสวยสะเด็ด..จากที่เคยสวยอยู่แล้วก็ทำตัวเองให้สวยเข้าไปอีก แต่คนเราจะสวยไม่สวยมันไม่ใช่แค่เรื่องของการแต่งตัว เสริมหน้าหรือร่างกายภายนอก สาวเจ้าทั้งหลายต้องลบล้างความรู้สึก เหงา เศร้าสร้อยทิ้งลงแม่น้ำไปซะ แล้วทำให้หัวจิตหัวใจกระชุ่มกระชวย รับรองว่าใบหน้าจะเปล่งปลั่งเต่งตึงอย่างที่เรียกได้ ว่า สวยจนเขาต้องเหลียวหลังมองซ้ำยังงั้นเลยเชียว


ทำตัวโสด..คนโสดน่ะมีข้อดีที่จะทำตาเจ้าชู้ เล่นหูเล่นตากับใครๆ ก็ได้ ไม่มีใครว่า แต่อย่าให้เกินลิมิตกับคนที่เขามีเจ้าของอยู่แล้วก็เท่านั้น ถ้าคุณคิดอยากเอาคืนแบบที่ทำให้เขาหัวเสีย ก็แค่ทำตัวแบบไม่มีพันธะ เฮฮาปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง ไปด๊งไปแดนซ์ตามประสาคนไม่มีห่วง เรื่องถึงหูเขาเมื่อไรรับรองว่า อาจมีเซอร์ไพรส์ประเภทโทร.มาถามว่า รู้ตัวหรือเปล่าว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ แต่เรื่องของเรื่องน่ะ หวงก้าง!!!


ทำตัวเป็นสาวสุขภาพดี..ประเดี๋ยวก็ไปฟิตเนส พรุ่งนี้เล่นโยคะ อีก 3 วันมีนัดไปว่ายน้ำ โอ๊ย ใช้เวลาหมดไปกับการรักษาสุขภาพขนาดนี้ หุ่นก็สวยเช้งกระเด๊ะในเวลาอันรวดเร็วแล้วยังจะทำให้ สุขภาพดีขึ้นทันตาเห็น ไม่จำเป็นต้องไปแสดงอาการลงแดงตาย ให้ใครต่อใครเขาเยาะว่าถูกทิ้ง


ทำตัวเป็นสาวทำงาน..ไม่ได้บอกให้ก้มหน้าก้มตาเอาเรื่องงานมาเป็นข้ออ้างที่จะลืมเขา วันๆ หัวยุ่งหัวฟูดูไม่ได้ แบบนี้ไม่เอาเด็ดขาด จะให้เขาตาร้อนต้องแสดงให้เห็นว่า ขาดเธอแล้วการงานฉันออกจะรุ่งเรือง ได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง เพราะไม่ต้องมีคนมากวนใจ สามารถทำงานได้เต็มที่ไม่ต้องนั่งง้อนั่งงอนเวลาที่มีงานเข้ามาแทรกเวลานัด เจ้านายก็ตบรางวัลให้ด้วยตำแหน่ง แถมเงินทองไหลมาเทมา อืมมมท่าทางเขาจะกลับมาชูนิ้วก้อยเร็วๆ นี้แล้ว


ทำตัวเป็นเสือสาว..วิธีนี้รับรองว่าได้ผลชะงัด เพียงแค่แคะมุขเก่าๆ สมัยโบราณมาใช้ ประเภทยืมตัวเพื่อนของเพื่อนของเพื่อนมาเดินควงสัก 2  3 วัน ทันทีที่รู้แน่ว่าถูกทิ้ง ทำไมน่ะเหรอ ก็คนที่ทิ้งคุณไปน่ะคงงงเป็นไก่ตาแตก เพราะเขาเป็นคนบอกเลิก แต่คุณกลับมีคนอื่นเข้ามาดามหัวใจภายในเวลาไม่กี่วัน แล้วมันก็จะกลายเป็นปรัศนีในใจของเขาว่า ใครกันแน่หว่าที่ถูกทิ้ง ???



ทำตัวเป็นเพื่อนที่ดี..เพื่อนที่ดีในที่นี้ก็คือ ส่งเสริมให้เขาไปหาคนใหม่คนนั้น ไม่ต้องสนใจคุณอีกต่อไป คุณสามารถอยู่ได้แม้ว่าเขาจะแสดงอาการเป็นห่วงเป็นใย แต่ขอให้คุณได้แสดงความต้องการที่จะ ขับไล่ไสส่ง เพื่อให้เขาได้อยู่กับคนใหม่อย่างมีความสุข แต่ความจริงแล้วเขาจะรู้สึกได้ทันทีว่า การที่คุณเสือกไสเขาอย่างนั้นเป็นการแสดงอย่างโจ่งแจ้งว่า คุณไม่ได้ต้องการเขาเลยสักนิด โอ๊ยย รับรองว่าเขาจะรู้สึกเจ็บจี๊ด ที่ขั้วหัวใจเลยทีเดียว


ทำตัวเป็นสาวปากหวาน..หากบังเอิญต้องไปเจอเขาในงานใดงานหนึ่งหรือว่าตั้งใจ จะไปให้เจอเขา บอกตัวเองว่า อย่าสั่น อย่าร้องไห้ อย่าหลบ และทักทายเขาด้วยถ้อยคำง่ายๆ แต่ชื่นชมเขาอยู่เสมอ เป็นต้นว่า คุณดูสมาร์ทขึ้นนะคะ เขาก็อาจจะภูมิใจลึกๆ อยู่หรอก แต่คุณต้องแสดงให้เขาเห็นอีกเช่นกันว่า ชมไปงั้นแหละ เพราะคุณก็ชมคนอื่นๆ อย่างนั้นเหมือนกัน อิอิ


ทำตัวเป็นสาวตีท้ายครัว..ข้อนี้เสนอให้กับคนที่รักใคร่กลมเกลียวกันดีกับเพื่อนของเขา  เพราะอะไรจะมาเจ็บใจเท่า เพื่อนเราเผาเรือน หรือไม่ก็ญาติพี่น้องของเขาสักคน เอามาเกี่ยวก้อยร้อยรักสัก 23 คืน หรือจะมากกว่านั้นก็ตามแต่คุณกับเขาจะตกลงกัน รับรองได้ว่าจะเห็นดวงตาฉายแววริษยาจากเขาแน่ๆ 
 

สำหรับสาวๆร่างท้วมอวบอิ่ม   นั่นน่ะส่วนมากอารมณ์ผิวพรรณผ่องใส

เป็นข้อดีที่คนอื่นไม่มีคะ    มั่นใจเค้าไว้สวยในแบบเรา

สำหรับสาวผอม    ร่างเล็ก     ยิ่งดีใหญ่     ประหยัด  เสื้อผ้า       ประหยัดพื้นที่

ในการ  นั่ง   นอน  หาเสื้อผ้าใส่ง่าย    

ที่สำคัญ   สาวอย่างเรา     ตั้งมั่นใจ    และ รักตัวเอง     สวยเข้าไว้   นิสัยดี

สวยในแบบฉบับ  เราคือ  เรา    
    กระดี๊    กระด๊า    กลับความโสด   กันอีกครั้ง

				
28 พฤษภาคม 2553 23:58 น.

เรื่อง การฟังธรรม (นิทานธรรมบท)

กระต่ายใต้เงาจันทร์

เรื่องที่  ๓  การฟังธรรม
	ดังได้สดับมา   พวกมนุษย์ที่อยู่ถนนสายเดียวกันในกรุงสาวัตถีเป็นผู้พร้อมเพรียงกัน   ถวายทานรวมกันเป็นคณะแล้วก็ได้ทำการฟังธรรมตลอดคืนยังรุ่งแต่ไม่อาจจะฟังธรรมตลอดคืนได้   บางพวกอาศัยความยินดีในกามก็กลับไปเรือนเสียก่อน   บางพวกเป็นผู้อาศัยโทสะ   บางพวกง่วงงุ่นเต็มที่นั่งสัปหงกอยู่ในที่นั้นนั่นเองไม่สามารถฟังธรรมได้   พวกภิกษุยังถ้อยคำให้ตั้งขึ้นในโรงธรรมเจาะจงเรื่องนั้น
	พระศาสดาเสด็จมาแล้ว   ตรัสถามว่า  ภิกษุทั้งหลายบัดนี้พวกเธอสนทนาเรื่องอะไรกัน  เมื่อพวกภิกษุกราบทูลว่าเรื่องนี้พระเจ้าข้า   จึงตรัสว่า   ภิกษุทั้งหลายธรรมดาสัตว์เหล่านี้อาศัยภพแล้วเลยข้องอยู่ในภพนั้นเอง   โดยดาดดื่มชนิดผู้ที่ถึงยังมีจำนวนน้อย  ดังนี้แล้วได้ตรัสพระคาถาว่า
	บรรดามนุษย์ผู้ที่ถึงฝั่งมีจำนวนน้อย  ฝ่ายประชานอกนี้ได้แต่แล่นไปตามริมฝั่งอย่างเดียว  ก็ชนใดแลประพฤติสมควรในธรรมที่เรากล่าวชอบแล้ว  ชนนั้นล่วงบ่วงมารที่ข้ามได้ยากอย่างเอกแล้วจึงถึงฝั่ง

คติจากเรื่องนี้
คนที่ประพฤติชอบ  ย่อมล่วงพ้นความชั่วได้				
28 พฤษภาคม 2553 13:57 น.

อ่านแล้วจะขำกันไหมเนี่ย...?

กระต่ายใต้เงาจันทร์

ข้อคิดแบบขำๆ

Sometimes when you cry,  บางครั้ง เมื่อคุณร้องไห้
no one sees your tears..   ไม่มีใครได้เห็นน้ำตาของคุณ
Sometimes when you are in pain, บางครั้ง ที่คุณบาดเจ็บ
no one sees your hurt...    ไม่มีใครรับรู้ถึงความเจ็บปวดของคุณ

Sometimes when you are worried, บางครั้ง ที่คุณกังวล
no one sees your stress... ไม่มีใครรับรู้ถึงความเครียดของคุณ

Sometimes when you are happy, บางครั้ง เมื่อคุณมีความสุข
no one sees your smile... ไม่มีใครสังเกตเห็น รอยยิ้มของคุณ

But... แต่ทว่า ....
FART Just One Time... ขอเพียงคุณ..ตด..สักครั้ง
Everybody Knows!  ha ha ha ha !!! ทุกคนจะรู้ทันที!!!5 5 5 5

ขอบคุณเจ้าของเมลล์ที่ส่งเรื่องขำๆมาให้คะ

(เก็บตกจากเมลล์)				
22 พฤษภาคม 2553 13:40 น.

นิทานธรรมบท

กระต่ายใต้เงาจันทร์



เรื่องที่  ๙๘  อนาถบิณฑิกเศรษฐี
มีเรื่องเล่าว่า  อนาถบิณฑิกเศรษฐีนั้น   ศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา   ถึงกับสละเงิน  ๕๔  โกฏิสร้างพระเชตะวันมหาวิหาร   เมื่อพระศาสดาประทับอยู่ในพระเชตะวันนี้ท่านก็ไปสู่ที่บำรุง  ๓  แห่งของพระองค์ทุกวัน   มิได้ขาดโดยการไปทุก ๆ  วันตลอดกาลเป็นนิตย์ทีเดียว
ต่อมาท่านเศรษฐีกลับยากจนลง  เงิน  ๑๘  โกฏิที่พวกพ่อค้ายืมไปประกอบการค้าก็สูญหาย  รวมทั้งเงิน  ๑๘  โกฏิที่เป็นสมบัติแห่งตระกูลของเศรษฐี  ที่ฝังไว้ใกล้ฝั่งแม่น้ำ  ก็ถูกน้ำเซาะพัดลงมหาสมุทรไปด้วย   เศรษฐียากจนลงด้วยประการฉะนี้
แต่อย่างไรก็ตาม   ถึงแม้ว่า   ท่านจะยากจนข้นแค้นสักปานใด   ท่านก็ยังถวายทานแก่พระสงฆ์เรื่อยไป   ผิดอย่างเดียวที่ไม่สามารถจะทำให้ประณีตได้เท่านั้นเอง   จนกระทั่งเทวดาซึ่งสถิตอยู่  ณ  ซุ้มประตูของเศรษฐี   เห็นเศรษฐียากจนลง   กลางคืนก็ไปปรากฏตัวอยู่ในห้องเศรษฐี   บอกให้เศรษฐีเลิกการถวายทานเสีย  มิฉะนั้น  ต่อไปจะลำบาก   แต่เศรษฐีกลับไม่พอใจ   ขับไล่เทวดานั้นออกจากล้านของตน
	เดือดร้อนหนักแล้วคราวนี้   เทวดากลายเป็นผู้ไม่มีที่อยู่จึงสำนึกได้  คิดจะให้เศรษฐีอดโทษให้   เพื่อจะได้กลับมาอยู่ในที่เดิมอีก   จึงเข้าไปหาเทพบุตรองค์หนึ่ง เพื่อให้บอกอุบาย   แต่เทพบุตรองค์นั้นไม่สามารถจะบอกอุบายให้ได้จึงเข้าไปหาท้าวมหาราชทั้ง  ๔  ซึ่งก็ได้รับการปฏิเสธเช่นเดียวกัน   ลงท้ายจึงเข้าไปหาท้าวสักกะ
	ท้าวสักกะราชเทวราชก็ทรงบอกว่า   พระองค์ไม่มีอุบายอะไรที่จะให้เศรษฐีนั้นอดโทษแต่เธอได้   นอกไปกว่าการให้เทวดานั้นแปลงเพศเป็นเสมือนของเศรษฐี   ให้ใครนำหนังสือสัญญากู้เงินจากมือเศรษฐี   นำไปให้เขาชำระทรัย์  ๑๘  โกฏิที่พวกพ่อค้ายืมเอาไป   และเงินอีก  ๑๘  โกฏิซึงจมลงในมหาสมุทร   พร้อมทั้งเงินอีก  ๑๘  โกฏิซึ่งไม่มีเจ้าของ   ฝังอยู่  ณ  ที่แห่งหนึ่ง   รวบรวมมาบรรจุไว้ในเรือนคลังของเศรษฐีแล้วจึงไปขอขมาเศรษฐี
	เทวดาปฏิบัติตามคำของท้าวสักกะทุกประการ   แล้วเข้าไปหาเศรษฐีที่ห้องนอนอีก   ขอโทษกับเศรษฐี  เล่าเรื่องที่ตนนำเงิน  ๕๔  โกฏิมาให้เศรษฐีตามเดิม
	ฝ่ายเศรษฐีก็นำเทวดานั้นไปเฝ้าพระศาสดา   กราบทูลเล่าเรื่องที่เทวดานั้นกระทำทั้งหมดถวายพระศาสดา   เทวดาทูลขอขมากับพระศาสดาแล้วให้เศรษฐีอดโทษ
	พระศาสดาได้ตรัสว่า   ดูก่อนคฤหบดี   แม้บุคคลผู้ทำบาปในโลกนี้   ย่อมเห็นว่าบาปดี   ตลอดเวลาที่บาปยังไม่เผล็ดผล   แต่เมื่อบาปของเขาเผล็ดผล   เมื่อนั้นเขาย่อมเห็นบาปว่าชั่วแท้  ๆ ฝ่ายบุคคลผู้ทำกรรมดีย่อมเห็นกรรมดีว่าตลอดเวลาที่กรรมดียังไม่เผล็ดผล   แต่เมื่อกรรมดีของเขาเผล็ดผลแล้ว  เมื่อนั้นเขาย่อมเห็นกรรมดีว่า  ดีจริง  ๆ  แล้วตรัสพระคาถานี้ว่า
	แม้คนทำบาป  ย่อมเห็นว่าบาปดี   ตลอดเวลาที่บาปยังไม่เผล็ดผล   แต่เมื่อบาปเผล็ดผล   เขาย่อมเห็นว่าบาปชั่ว   ฝ่ายคนทำกรรมดี  ย่อมเห็นกรรมดีตลอดเวลาที่กรรมดียังไม่เผล็ดผล  แต่เมื่อกรรมดีเผล็ดผล  เมื่อนั้นเขาย่อมเห็นกรรมดีว่า   ดียิ่ง


	ในเวลาจบเทศนา   เทวดานั้นดำรงอยู่ในโสดาปัตติผล ฯ

คติจากเรื่องนี้
การจะเตือนคนอื่น  โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน  หากไม่จำเป็นจริง  ๆ  ไม่ควรทำดีกว่า


เรื่องที่   ๑๖๖   นางวิสาขาอุบาสิกา
	เรื่องมีอยู่ว่า  นางวิสาขานั้น  ตั้งนางกุมาริกาชื่อสุทัตตีผู้เป็นหลานสาวของตน  ไว้ในหน้าที่ของตน  ให้ทำการขวนขวายแก่ภิกษุสงฆ์ในเรือน   ต่อมา   นางกุมาริกานั้นตายไป  นางวิสาขาจัดแจงฝังศพของนางแล้ว   ไม่สามารถจะอดกลั้นความโศกไว้ได้   มีทุกข์เสียในจึงไปสู่สำนักพระศาสดา  ถวายบังคมแล้ว   นั่ง  ณ  ส่วนข้างหนึ่ง
	ลำดับนั้น   พระศาสดาได้ตรัสถามเธอ  เธอกราบทูลถึงเรื่องนั้นโดยละเอียด  พระองค์ได้ตรัสถามว่า
	วิสาขา   ในกรุงสาวัตถีนี้   มีมนุษย์ประมาณเท่าไร  ?
	๘   โกฏิ   พระเจ้าข้า  นางวิสาขาทูล
	ถ้าคนมาเท่านี้  พึงเป็นเหมือนหลานของเธอ  เธอพึงปรารถนาเขาหรือไม่  ?
	ปรารถนา  พระเจ้าข้า      ก็คนในเมืองสาวัตถีตายวันละกี่คน  ?
	มาก   พระเจ้าข้า
	เมื่อเป็นเช่นนี้  พระศาสดาตรัสถามต่อไป   เวลาที่เธอไม่เศร้าโศกก็จะไม่พึงมีมิใช่หรือ  ?   เธอพึงเที่ยวเดินร้องไห้อยู่ทั้งกลางวันและกลางคืนทีเดียว
	ข้อนั้นยกไว้เถิด  พระเจ้าข้า   นางวิสาขาทูล  หม่อมฉันทราบแล้ว
	ลำดับนั้น  พระศาสดาจึงตรัสว่า   ถ้ากระนั้น  เธออย่าเศร้าโศก    ความโศกก็ดี  ความกลัวก็ดี   ย่อมเกิดจากความรัก   แล้วตรัสพระคาถานี้ว่า
	ความโศก  ย่อมเกิดแต่ความรัก  ภัยย่อมเกิดจากความรัก   ความโศกไม่มีแก่ผู้พ้นจากความรักแล้ว   ภัยจักมีแต่ไหน ?
คติจากเรื่องนี้
การร้องไห้โศกเศร้าเพราะการตายของคนใดคนหนึ่ง   ย่อมไม่สมควรอย่างยิ่ง   
เพราะอย่างไรเขาก็ไม่มีวันกลับคืนมา  เสียน้ำตาเปล่า
ที่  ๑๔๕   นางจิญจมาณวิกา
	มีเรื่องเล่าว่า   ในสมัยนั้นลาภสักการะเกิดขึ้นแก่พระพุทธเจ้าเป็นอันมาก  ฝ่ายพวกเดียรถีย์น้อยลง  ราวกับแสงหิ่งห้อยในเวลาพระอาทิตย์ขึ้น   พวกเดียรถีย์จึงประชุมตกลงกันออกอุบายให้นางจิญจมาณวิกา   ปริพพาชิกาผู้มีรูปงามคนหนึ่งไปทำลายพระศาสดา
	นางจิญจมาณวิกาได้ทำทีเป็นเดินเข้าเดินออกในเวลาเช้าตรู่และเวลาเย็น   ทำให้พวกอุบาสกผู้ไปฟังธรรมสงสัยนางบอกว่า  ได้ร่วมพระคันธกุฎีเดียวกันกับพระสมณโคดมยิ่งทำให้คนพวกนั้นสงสัยขึ้นอีก
	ต่อมา  นางได้เอาผ้าพันท้อง   ทำเป็นคล้ายคนมีท้องได้  ๘-๙  เดือนจวนจะคลอด  เมื่อพระตถาคตกำลังประทับนั่งแสดงธรรมอยู่บนธรรมาสน์นั่นเอง   ได้ไปสู่ธรรมสภา   ทูลพระองค์ว่า
	มหาสมณะ  พระองค์ดีแต่พูดเท่านั้น   เสียงของพระองค์ไพเราะ  พระโอษฐ์ของพระองค์สนิท  ส่วนหม่อมฉันอาศัยพระองค์ได้เกิดมีครรภ์ครบกำหนดแล้ว   พระองค์ไม่ทรงทราบที่คลอดของหม่อมฉัน   ไม่ทรงทราบเครื่องบริหารครรภ์แก่หม่อมฉัน  เมื่อไม่ทรงทำเอง   ก็ไม่ตรัสบอกพระเจ้าโกศลอนาถบิณฑิกะ   หรือนางวิสาขาคนใดคนหนึ่ง   แล้วพระตถาคตต่าง  ๆ  นานาในท่ามกลางบริษัท
	ฝ่ายท้าวสักกะ   เมื่อเห็นเหตุการณ์เช่นนั้นจึงสั่งให้เทพบุตรมาทำลายพิธีของนาง   โดยให้แปลงเป็นลูกหนูกัดเชือกที่ผูกท่อนไม้ไว้   ลมพัดเลิกผ้าห่มขึ้น   ไม้กลมพลัดตกลงบนหลังเท้าของนาง   ปลายเท้าทั้ง  ๒  ข้างแตก   มนุษย์ทั้งหลายก็พูดว่า   นางกาลกัณณี   เจ้าด่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าถ่มเขฬะลงบนศีรษะ   ขับออกจากวิหาร
	นางวิ่งเตลิดเปิดเปิงไป   พอล่วงคลองพระจักษุของพระตถาครเท่านั้น   ก็ถูกแผ่นดินสูบตกในอเวจีมหานรก  ลาภสักการะของพวกเดียรถีย์เสื่อมลง   แต่ของพระทศพลยิ่งเจริญขึ้นโดยยิ่ง
	ในวันรุ่งขึ้น   พวกภิกษุได้สนทนากันในโรงธรรมถึงเรื่องนางจิญจมาณวิกา   พระศาสดาเสด็จมาตรัสถาม   เมื่อทรงทราบเรื่องนั้นแล้ว   ตรัสว่า  ภิกษุทั้งหลาย  มิใช่เพียงแต่บัดนี้เท่านั้น   ถึงในกาลก่อนนางจิญจมาณวิกานั้นก็ด่าเราด้วยคำไม่จริง   และถึงความพินาศเหมือนกัน   แล้วตรัสมหาปทุมชาดกในทวาทสนิบาตว่า
	ในกาลนั้น   นางจิญจมาณวิกาเป็นผู้ร่วมสามีของพระโพธิสัตว์   ได้เชื้อเชิญพระองค์ไม่ทรงยินยอม   นางได้แสร้งลวงว่าเป็นไข้   จึงกราบทูลแด่พระราชาว่าพระราชโอรสของพระองค์  ข่มขืนหม่อมฉัน   พระราชากริ้ว   ให้ทิ้งพระมหาสัตว์ไปในเหวที่ทิ้งโจร   แต่เทวดาผู้สิงอยู่ท้องภูเขานั้นรับไว้ทัน  นำพระองค์ไปสู่พิภพของพระยานาค   พระองค์อยู่ที่นั้นปีหนึ่งก็ขึ้นมาสู่โลกอีก   มาบวชอยู่  ณ  หิมวันตประเทศ   ต่อมาพรานไพรผู้หนึ่งเห็นพระมหาสัตว์   ได้กราบทูลแด่พระราชา    พระราชาเสด็จไป  ณ  ที่นั้น  ทรงทราบประพฤติเหตุทั้งหมดแล้ว  ทรงเชิญพระองค์ให้กลับมารับราชสมบัติ   แต่พระมหาสัตว์ไม่ปรารถนา   จำเป็นต้องกลับมา   พอเสด็จกลับมาถึงได้รับสั่งให้จับพระอัครมเหสีทิ้งไปในเหวทิ้งโจร   ถึงแก่ความตาย
	ครั้นทรงประกาศเนื้อความนี้แล้ว   ตรัสว่า   ภิกษุทั้งหลาย  ขึ้นชื่อว่าบาปกรรม   คนผู้ละคำสัตย์แล้วตั้งอยู่ในมุสาวาท   ละปรโลกแล้ว   ไม่พึงทำย่อมไม่มี   แล้วตรัสพระคาถานี้ว่า
	บาปอันชนผู้ก้าวล่วงธรรมอย่างเอกเสีย  ผู้มักพูดเท็จ   ผู้มีปรโลกล่วงเลยเสียแล้วไม่พึงทำย่อมไม่มี

คติจากเรื่องนี้
การใส่ร้ายป้ายสีคนอื่นด้วยคำอันไม่เป็นจริง  ตนเองย่อมถึงความพินาศฉิบหายอย่างแน่นอน




เรื่องที่  ๒๑๑   นางกีสาโคตรมี
	เรื่องนางกีสาโคตรมีนี้   พิสดารแล้วในสหัสสวรรค์  ก็ในคราวนั้นพระศาสดาตรัสว่า  กีสาโคตรมี  เมล็ดพันธุ์ผักกาดประมาณหยิบมือหนึ่ง  ท่านได้แล้วหรือ ?   นางโคตรมีไม่ได้หรอกพระเจ้าข้า  เพราะในบ้านทั้งสิ้น  คนตายนั้นแหละมีมากกว่าคนที่มีชีวิตอยู่
	ลำดับนั้น   พระศาสดาตรัสกะเธอว่า  กีสาโคตรมีเธอเข้าใจว่าบุตรของเราเท่านั้นตายแล้ว  ความตายนั้นเป็นธรรมที่เที่ยงของพวกสรรพสัตว์  เพราะมัจจุราช  คร่าสรรพสัตว์ผู้มีอัธยาศัยยังไม่เต็มเปี่ยมเท่านั้น  เหวี่ยงลงไปในสมุทรคืออบาย  ดุจห้วงน้ำใหญ่ฉะนั้น


คติจากเรื่องนี้
มัจจุราชนั้น   ผู้มัวเมาในบุตรและปศุสัตว์  ผู้มีในข้องในอารมณ์ต่าง  ๆ  ไป  เหมือนห้วงน้ำใหญ่  พัดเอาชาวบ้านผู้หลับไปฉะนั้น




	เรื่องที่   ๒๑๒   นางปฏาจารา
	เรื่องนางปฏาจารานี้   พิสดารแล้วในสหัสสวรรค  ก็ในกาลนั้น  พระศาสดาทรงทราบว่าปฏาจารามีความเศร้าโศกเบาบางแล้ว  จึงตรัสว่า  ปฏาจารา  ชื่อว่าปิยชนทั้งหลายมีบุตรเป็นต้น   ย่อมไม่เป็นผู้สามารถป้องกันหรือต้านทานของบุคคลผู้ไปสู่ปรโลกได้   เพราะฉะนั้นชนเหล่านั้นแม้มีอยู่   ก็เหมือนไม่มี  อันการที่บัณฑิตชำระศีลให้หมดจดแล้ว  ชำระหนทางเป็นที่ไปสู่พระนิพพานเพื่อตนนั่นแล   จึงควร
คติจากเรื่องนี้
บัณฑิตทราบเนื้อความนี้ว่า  บุตรทั้งหลายย่อมไม่มีเพื่อต้านทาน  บิดาและพวกพ้องทั้งหลาย  ก็ไม่มีเพื่อต้านทาน  เมื่อบุคคลถูกความตายเข้าครอบงำแล้ว  ความต้านทานในญาติทั้งหลายย่อมไม่มีดังนี้แล้ว  เป็นผู้สำรวมในศีลพึงชำระหนทางเป็นที่ไปสู่พระนิพพานให้หมดจดทีเดียว

เรื่องที่  ๑๓๒   พระเทวทัตต์
	วันหนึ่ง  พวกภิกษุสนทนากันในโรงธรรม   ถึงเรื่องพระเทวทัตต์   เป็นผู้ทุศีล   นิสัยทราม   เกลี้ยกล่อมพระเจ้าอชาตศัตรูให้ปลงพระชนม์พระบิดา    เพื่อจะได้ลาภสักการะร่วมคิดกับพระเจ้าอชาตศัตรู   ตะเกียกตะกายทำลายสงฆ์   ฆ่าพระตถาคตเจ้า   เพราะตัณหาความบ้าระห่ำของตนนานาประการะ
	พระศาสดาเสด็จมาตรัสถาม   เมื่อทรงทราบเรื่องนั้นแล้วจึงตรัสว่า   ภิกษุทั้งหลาย  มิใช่แต่บัดนี้เท่านั้น   ถึงใจกาลก่อน  เทวทัตต์ตะเกียกตะกายเพื่อจะฆ่าเราด้วยวิธีต่าง  ๆ  นานาเหมือนกัน  จึงตรัสชาดกหลายชาดกด้วยกัน   แล้วตรัสว่า  ภิกษุทั้งหลาย   ตัณหาที่เกิดขึ้น   เพราะเหตุคือความเป็นผู้ทุศีลหุ้มห่อรวบซัดบุคคลผู้ทุศีล   ล่วงอบายไปเหมือนเถาย่านทรายที่รัดรึงต้นสาละฉะนั้น   แล้วตรัสพระคาถานี้ว่า
	ความเป็นผู้ทุศีลล่วงส่วน  รวบรัดอัตภาพของบุคคลใด   ดุจเถาย่านทรายรัดรึงต้นสาละฉะนั้นบุคคลนั้นย่อมทำตนอย่างเดียวกันกับที่โจรหัวโจกปรารถนาทำให้ตนฉะนั้น

คติจากเรื่องนี้
ตัณหาราคะ   ความทะยานอยากนั้นเป็นภัยอันร้ายแรง  โทษมหันต์นัก  แก่มนุษย์ชาติทุกคน

เรื่องที่  ๑๓๘  พระเจ้าสุทโธทนะ
	เรื่องมีอยู่ว่า   สมัยหนึ่ง   พระศาสดาเสด็จไปกรุงกบิลพัสดุ์   เป็นครั้งแรก   พระองค์ได้รับการต้อนรับจากพระญาติเป็นอันมาก   เมื่อทรงแสดงธรรมทำลายมานะของเจ้าศากยะเหล่านั้นแล้ว  ตรัสเวสสันดรชาดก   จบลง  พวกพระญาติทั้งหลายก็ถวายบังคมลากลับ   โดยไม่มีสักพระองค์หนึ่ง   แม้พระเจ้าสุทโธทนะเอง   จะทรงนิมนต์รับภิกษาของตนในวันรุ่งขึ้น
	ฝ่ายพระศาสดา   พอรุ่งเช้าพระองค์ก็ทรงอุ้มบาตรพร้อมด้วยภิกษุสงฆ์  เสด็จออกบิณฑบาตไปตามตรอกน้อยใหญ่ในนครกบิลพัสดุ์   พระนางยโสธราประทับอยู่บนปราสาททอดพระเนตรเห็นเช่นนั้นก็รีบไปทูลพระเจ้าสุทโธทนะ   พระองค์ตกพระทัย  รีบเสด็จออกไปถวายบังคมพระองค์โดยเร็วตรัสว่า
	ลูก   ทำไมท่านจึงทำให้ข้าพเจ้าฉิบหายอย่างนี้เล่าท่านเที่ยวบิณฑบาตให้เราละอายเหลือเกิน
	มหาบพิตร   พระศาสดาตรัส   อาตมภาพให้พระองค์ละอายหามิได้  แต่อาตมภาพประพฤติตามวงศ์สกุลของตน
	พ่อ  วงศ์ตระกูลของเรา   เคยเที่ยวบิณฑบาตหรือ   พระเจ้าสุทโธทนะทูลถาม
	มหาบพิตร  นั่นมิใช่วงศ์ของพระองค์   พระศาสดาตรัสตอบ   แต่นักเป็นวงศ์ของอาตมภาพพระพุทธเจ้าทุก  ๆ  พระองค์   เสด็จเที่ยวบิณฑบาตเป็นอยู่เหมือนกันทุกพระองค์   แล้วได้ตรัสพระคาถานี้ว่า
	บรรพชิตไม่พึงประมาทในก้อนข้าว  อันตนพึงลุกขึ้นยืนรับ   บุคคลพึงประพฤติธรรมให้สุจริตผู้ประพฤติธรรม   ย่อมอยู่เป็นสุขในโลกนี้และโลกหน้า   บุคคลพึงประพฤติธรรมให้สุจริต   ไม่พึงประพฤติธรรมให้ทุจริต   ผู้ประพฤติธรรมย่อมอยู่เป็นสุขในโลกนี้และโลกหน้า
	ในเวลาจบเทศนา   พระราชาดำรงอยู่ในโสดาปัตติผล
คติจากเรื่องนี้
การบำเพ็ญชีวิตโดยลำบาก  เศร้าหมอง  แต่สุจริต   ย่อมดีกว่าการเป็นอยู่
อย่างฟุ่มเฟือยแต่ทุจริต  เป็นไหน ๆ
เรื่องที่   ๒๖๙   พระสารีบุตรเถระ
	เล่ากันว่า  มนุษย์เป็นอันมาก  ในที่แห่งหนึ่ง  กล่าวคุณกถาของพระเถระว่า  น่าชม  พระผู้เป็นเจ้าของพวกเราประกอบแล้วด้วยกำลังคือขันติ   เมื่อชนเหล่าอื่นด่าอยู่ก็ตามประหารอยู่ก็ตาม   แม้เหตุสักว่าความโกรธย่อมไม่มี
	ครั้งนั้น   พราหมณ์มิจฉาทิฏฐิคนหนึ่ง   ถามว่า   ใครนั่น  ไม่โกรธ
	พวกมนุษย์  พระเถระของพวกฉัน
	พราหมณ์   บุคคลผู้ยั่วให้ท่านโกรธ  จักไม่มีกระมัง
	พวกมนุษย์   พราหมณ์  ข้อนั้นหามีไม่
	พราหมณ์   ถ้าเช่นนั้น   เราจักยั่วให้ท่านโกรธ
	พวกมนุษย์   ถ้าท่านสามารถไซร้   ก็จงยั่วให้พระเถระโกรธเถิด
	พราหมณ์นั้นคิดว่า   เอาละ   เราจักรู้กิจที่ควรทำดังนี้แล้ว   เห็นพระเถระเข้าไปเพื่อภิกษา   จึงเดินไปโดยส่วนข้างหลัง  ได้ให้การประหารด้วยฝ่ามืออย่างแรงที่กลางหลัง
	พระเถระ  มิได้คำนึงถึงเลยว่า  นี่อะไรกัน   เดินไปแล้ว  ความเร่าร้อนเกิดขึ้นทั่วสรีระของพราหมณ์  เขาตกลงใจว่า   แหมพระผู้เป็นเจ้าสมบูรณ์ด้วยคุณ   ดังนี้แล้วหมอบลงแทบเท้าของพระเถระ   เรียนว่า  ขอท่านจงอดโทษแก่กระผมเถิดขอรับ   เมื่อพระเถระกล่าวว่า   นี่อะไรกัน ?  จึงเรียนว่า   กระผมประหารท่านเพื่อประสงค์จะทดลองดู
	พระเถระกล่าวว่า   ช่างเถิด  เราอดโทษให้ท่านพราหมณ์จึงเรียนว่า   ท่านผู้เจริญ   ถ้าท่านอดโทษให้กระผมไซร้  ก็ขอจงนั่งรับภิกษาในเรือนของกระผมเถิดดังนี้แล้ว   ได้รับบาตรของพระเถระ   ฝ่ายพระเถระได้ให้บาตรแล้ว   พราหมณ์นำพระเถระไปเรือน  อังคาสแล้ว
	พวกมนุษย์โกรธแล้ว  ต่างก็คิดว่า  พระผู้เป็นเจ้าของพวกเรา   ผู้หาโทษมิได้   ถูกพราหมณ์นี้ประหารแล้วความพ้นแม้จากท่อนไม้  ไม่มีแก่พราหมณ์นั้น   พวกเราจะฆ่ามันเสียในที่นี้แหละ   ดังนี้แล้ว  มีก้อนดินและท่อนไม้เป็นต้นในมือ   ได้ยืนซุ่มอยู่ที่ประตูเรือนของพราหมณ์
	พระเถระลุกขึ้น  เดินไปอยู่  ได้ให้บาตรในมือพราหมณ์
	พวกมนุษย์เห็นพราหมณ์นั้นเดินไปกับพระเถระ  จึงเรียนว่า  ท่านขอรับ  ของท่านจงรับบาตรของท่านแล้วให้พราหมณ์กลับเสีย   พระเถระกล่าวว่า  นี่เรื่องอะไรกัน  ?  อุบาสก
	  พวกมนุษย์  พราหมณ์ประหารท่าน  พวกกระผมจักรู้กิจที่ควรทำแก่เขา
	พระเถระ   ก็ท่านถูกพราหมณ์นี้ประหาร   หรือ  เราถูก  ?
	พวกมนุษย์   ท่านถูก  ขอรับ
	พระเถระกล่าวว่า   พราหมณ์นั่นประหารเราแล้ว (แต่)  ได้ขอขมาแล้ว  พวกท่านไปกันเถิก  ส่งพวกมนุษย์ไปแล้ว   ให้พราหมณ์กลับ   ได้ไปสู่วิหารนั่นเทียว
	ภิกษุทั้งหลายยกโทษว่า  นี่ชื่ออย่างไร ?   พระสารีบุตรเถระถูกพราหมณ์ใดประหารแล้ว  ยังนั่งรับภิกษาในเรือนของพราหมณ์นั้นนั่นแหละ  มาแล้ว  จำเดิมแต่กาลที่พระเถระถูกพราหมณ์นั้นประหารแล้ว   ต่อไปนี้เขาจะไม่ละอายต่อใคร  ๆ    จักเที่ยวตีภิกษุทั้งหลายที่เหลือ
	พระศาสดาเสด็จมาแล้ว   ตรัสถามว่า   ภิกษุทั้งหลาย  บัดนี้พวกเธอนั่งประชุมกันด้วยถ้อยคำอะไรหนอ  ?  เมื่อภิกษุเหล่านั้นกราบทูลว่า   ด้วยถ้อยคำชื่อนี้  แล้วตรัสว่า   ภิกษุทั้งหลาย  พราหมณ์ชื่อว่าประหารพราหมณ์ย่อมไม่มี   แต่พราหมณ์ผู้สมณะเจ้าเป็นผู้ถูกพราหมณ์  คฤหัสถ์ประหารได้   ขึ้นชื่อว่าโกรธนั่นย่อมถึงความถอนขึ้นได้   ด้วยอนาคามิมรรค   ดังนี้แล้ว   เมื่อจะทรงแสดงธรรมได้ทรงภาษิตพระคาถานี้ว่า
	พราหมณ์ไม่ควรประหารแก่พราหมณ์  ไม่จอง  (เวร)  แก่เขา   น่าติเตียนพราหมณ์ผู้จอง เวร  ยิ่งกว่าพราหมณ์ผู้ประหารนั้น  ความเกลียดกันใจจากอารมณ์อันเป็นที่รักทั้งหลายใด   ความเกลียดกันนั่น  ย่อมเป็นความประเสริฐไม่น้อยแก่พราหมณ์   ใจอันสมปยุตด้วยความเบียดเบียน  ย่อมกลับได้จากวัตถุใด  ๆ  ความทุกข์  ย่อมสงบได้เพราะวัตถุนั้น  ๆ  นั่นแล
คติจากเรื่องนี้
สมณะที่มุ่งแต่ประหารกัน   จองล้างจองผลาญกัน   ผู้นั้นจะเรียกว่า   สมณะ   ไม่ได้เลย


เรื่องที่   ๒๗๑   พระสารีบุตรเถระ
	ได้ยินว่า  ท่านพระสารีบุตรนั้น  จำเดิมแต่กาลที่ท่านฟังธรรมในสำนักของพระอัสสชิเถระ   แล้วบรรลุโสดาปัตติผลสดับว่า   พระเถระย่อมอยู่ในทิศนั้นแล
	ภิกษุทั้งหลายกล่าวว่า   พระสารีบุตรเป็นมิจฉาทิฐิถึงวันนี้   ก็เที่ยวนอบน้อมทิศทั้งหลายอยู่   ดังนี้แล้วกราบทูลเนื้อความนั้นแด่พระตถาคต
	พระศาสดารับสั่งให้เรียกพระเถระมาแล้ว   ตรัสถามว่าเธอเที่ยวนอบน้อมทิศทั้งหลาย   แต่เพราะความที่เธอฟังธรรมจากสำนักของพระอัสสชิเถระแล้วบรรลุโสดาปัตติผล  จึงนอบน้อมอาจารย์ของตน   เพราะว่า   ภิกษุอาศัยอาจารย์นั้นได้ย่อมรู้ธรรม   ภิกษุนั้น   พึงนอบน้อมอาจารย์นั้นโดยเคารพเหมือนพราหมณ์นอบน้อมไฟอยู่ฉะนั้น   ดังนี้แล้ว  เมื่อจะทรงแสดงธรรม   จังตรัสพระคาถานี้ว่า
	บุคคลพึงรู้แจ้งธรรมอันพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงแล้ว   จากอาจารย์ใด   พึงนอบน้อมอาจารย์นั้นโดยเคารพ   เหมือนพราหมณ์นอบน้อมการบูชาเพลิงอยู่ฉะนั้น
คติจากเรื่องนี้
ผู้ที่กตัญญูต่อครู  อาจารย์  ผู้ประสิทธิประสาทความรู้ให้  ย่อมได้ชื่อว่า     คนดี

เรื่องที่   ๒๗๙   พระสารีบุตร
	เล่ากันว่า  ในกาลนั้น   พระเถระ  เที่ยวบิณฑบาตกับด้วยภิกษุ  ๕๐๐  รูป  ได้ไปยังประตูเรือนของมารดา  ในบ้านนาลกะ
	ครั้งนั้น   นางนิมนต์ให้ท่านนั่งแล้ว   อังคาสอยู่   ด่าว่า   ผู้เจริญ    ท่านไม่ได้ของเคี้ยวเป็นเดน  และน้ำข้าวที่เป็นเดนก็สมควรจะกินน้ำข้าวที่ติดอยู่ทางหลังกระบวย  ในเรือนของคนอื่น   ท่านสละทรัพย์  ๘๐  โกฏิบวชเสียได้    ท่านให้เราฉิบหายแล้ว  บัดนี้  ท่านจงบริโภคเถิด  นางกล่าวพลางถวายภัตต์แม้แก่ภิกษุทั้งหลาย  กล่าวว่า   บุตรของเราถูกท่านทั้งหลายทำให้เป็นคนใช้ของตนแล้ว  บัดนี้   พวกท่านจงบริโภคเถิด   พระเถระรับภิกษาแล้วไปยังวิหารทีเดียว
	ครั้งนั้น   ท่านพระราหุลเอื้อเฟื้อพระศาสดาบิณฑบาตแล้ว  ที่นั้น   พระศาสดาตรัสกะท่านว่า   ราหุล  พวกเธอไป  ณ  ที่ไหน
	พระราหุล    พวกข้าพระองค์ไปยังบ้านของย่า   พระเจ้าข้า
	พระศาสดา   ก็อุปัชฌายะของเธอ   ถูกย่ากล่าวอย่างไร  ?
	พระราหุล   พระเจ้าข้า    พระอุปัชฌายะของข้าพระองค์ถูกย่าด่าแล้ว
	พระศาสดา    อุปัชฌายะของเธอถูกว่าด่าอย่างไร
	พระราหุล    ว่ากล่าวถ้อยคำชื่อนี้    พระเจ้าข้า
	พระศาสดา   ส่วนอุปัชฌายะของเธอว่าอย่างไร  ?
	พระราหุล    ไม่ว่าอะไร  ๆ  เลย   พระเจ้าข้า
	ภิกษุทั้งหลายฟังคำนั้นแล้ว   สนทนากันในโรงธรรมว่า   ผู้มีอายุทั้งหลาย    คุณทั้งหลายของพระสารีบุตรเถระ   น่าอัศจรรย์หนอ   เมื่อมารดาของท่านด่าชื่ออยู่อย่างนั้น   แม้เหตุสักว่าความโกรธ   มิได้มีเลย
	พระศาสดาเสด็จมาแล้วตรัสถามว่า    ภิกษุทั้งหลายบัดนี้   พวกเธอนั่งสนทนากันด้วยกถาอะไรหนอ ?   เมื่อภิกษุเหล่านั้นกราบทูลว่า   ด้วยเรื่องชื่อนี้   จึงตรัสว่า   ภิกษุทั้งหลาย   ธรรมดาพระขีณาสพทั้งหลายเป็นผู้ไม่โกรธเลยแล้วจึงตรัสพระคาถานี้ว่า
	เราเรียกผู้ไม่โกรธ  มีวัตร  มีศีล   ไม่มีตัณหาเครื่องฟูขึ้น   ผู้ฝึกแล้ว    มีสรีระในที่สุดนั้นว่าเป็นพราหมณ์
คติจากเรื่องนี้
ผู้ที่ปราศจากความโกรธ  มีวัตรมีศีลงามพร้อม  ย่อมได้ชื่อว่า   พระที่แท้จริง


เรื่องที่   ๒๙๐   พระมหาโมคคัลลานเถระ
ในครั้งพุทธกาล  มีเรื่องที่แปลกอยู่อย่างหนึ่งซึ่งสร้างความปวดร้าวและเจ็บแสบให้แก่ภิกษุผู้เป็นปุถุชน   ซึ่งยังหนาด้วยกิเลสอย่างยิ่ง   สำกรับพระอรหันต์ก็รู้สึกว่าเป็นของธรรมดา  เรื่องนั้นก็คือ   การติฉินนินทากัน   การบำเพ็ญตนเป็นนักประจบสอพลอ     แก่ฟ้อง    ของภิกษุทั้งหลาย
พระมหาโมคคัลลานะเถระ   ซึ่งนับว่าเป็นอัครสาวกเบื้องซ้ายของพระศาสดา   ก็ถูกฟ้องหาว่า   ท่านเป็นผู้มีความอาลัยยังไม่หมดสิ้นกิเลส   ไม่สมกับเป็นอัครสาวกที่แท้จริง   ทั้งนี้เรื่องนี้ก็เนื่องจากเหตุ  เพียงเล็กน้อย  เกี่ยวกับเสนาสนะของท่านเท่านั้น
พระศาสดาได้สดับเช่นนั้น  ก็ตรัสว่า   ภิกษุทั้งหลายพระมหาโมคคัลลานะไม่มีตัณหา   แล้วตรัสพระคาถานี้ว่า
ผู้ใดไม่มีความอาลัย  รู้ชัดแล้ว   เป็นผู้หมดความอาลัย   เราเรียกผู้นั้นว่าเป็นพราหมณ์
คติจากเรื่องนี้
ผู้ที่หมดสิ้นความอาลัย  ตัณหาย่อมได้ชื่อว่าเป็นสมณะที่แท้จริง  ส่วนผู้มีความอาลัย
ตัณหา  ย่อมหาใช่สมณะที่แท้จริงไม่   ได้ชื่อเพียงแต่ว่าผู้บวชเพื่อกิน   เพื่อทำลายศาสนาเท่านั้น



เรื่องที่   ๒๙๓   พระสีวลีเถระ
	เล่ากันว่า   พระธิดาของพระโกลิยวงศ์   พระนามว่าสุปปวาสา   ทรงพระครรภ์ถึง  ๗  ปี   หลังพระครรภ์มาอีก  ๗  วัน   นางได้รับทุกขเวทนาอย่างแรงกล้า   ทรงอดกลั้นทุกข์นั้นด้วยการรำลึกถึงพระศาสดา   พระธรรม   และพระสงฆ์   พระนางทรงส่งพระสวามีไปเฝ้าพระศาสดา   พระศาสดาได้ตรัสว่า   พระธิดาโกลิยวงศ์พระนามว่าสุปปวาสาจงเป็นสุข   ปราศจากโรค   ประสูติพระโอรสซึ่งปราศจากโรคเถิด   พอพระศาสดาตรัสเช่นนั้น   พระนางก็ประสูติพระโอรสผู้ปราศจากโรคแล้วทรงนิมนต์พระภิกษุสงฆ์มีพระพุทธเจ้าเป็นประธาน   ถวายทานถึง   ๗  วัน
	นับแต่วันที่พระโอรสของพระนางประสูติแล้ว   พระโอรสของพระนาง  สามารถถือเอาธรรมกรกกรองน้ำ   ถวายภิกษุสงฆ์ได้   ต่อมา   เธอได้บวชบรรลุพระอรหันต์แล้ว
	ต่อมาวันหนึ่ง   พวกภิกษุสนทนากันในโรงธรรมว่า   ผู้มีอายุ   พวกท่านจงดู   ภิกษุที่พร้อมด้วยอุปนิสัยแห่งพระอรหันต์เช่นนี้    ยังเสวยทุกข์ในท้องของมารดาถึงขนาดนี้จะป่วยกล่าวไปใยถึงพวกปุถุชนเหล่าอื่น   ภิกษุนี้ได้ถอนทุกข์ขึ้นเป็นอันมาก
	พระศาสดาเสด็จมาตรัสถาม   เมื่อทรงทราบเรื่องนั้นแล้ว   ได้ตรัสว่า   ภิกษุทั้งหลาย   ถูกแล้ว   บุตรของเราพ้นจากทุกข์ประมาณเท่านี้   บัดนี้  บรรลุถึงพระนิพพานแล้ว
คติจากเรื่องนี้
ผู้ที่ล่วงทุกข์ทางอ้อม   หล่ม  สงสารและโมหะ   นี้ไปแล้ว   ข้ามไปได้ถึงฝั่งเพ่งหากิเลสเครื่องหวั่นไหวมิได้   ไม่มีความสงสัย   ไม่ถือมั่น   ดับแล้วนั้นเราเรียกว่าเป็นพราหมณ์

เรื่องที่  ๑๓๙  ภิกษุผู้เจริญวิปัสสนา
	เรื่องมีอยู่ว่า   พวกภิกษุ  ๕๐๐  รูป   เรียนกัมมัฏฐานในสำนักพระศาสดาแล้ว   เข้าไปป่า   แม้จะพยายามอย่างไร   ก็ไม่สามารถบรรลุคุณวิเศษได้   จึงคิดว่า   พวกเราจักเรียนกัมมัฏฐานให้ดีกว่านี้   จึงเดินกลับมาเฝ้าพระศาสดา   พอมาถึงระหว่างทางได้เห็นพยับแดด  เจริญกัมมัฏฐานมีพยับแดดเป็นอารมณ์   จนกระทั่งถึงวิหาร   พอเข้าไปในวิหารเท่านั้นฝนก็ตกลงมา   ภิกษุเหล่านั้นยืนอยู่ที่หน้ามุขนั้น  ๆ  เห็นฟองน้ำทั้งหลาย   ซึ่งตั้งขึ้นแล้วแตกไปอยู่ด้วยความเร็วแห่งสายน้ำ  ยึดเอาเป็นอารมณ์ว่า   อัตตภาพนี้เป็นเหมือนกับฟองน้ำ  เพราะอรรถว่า   เกิดขึ้นแล้วแตกไปเหมือนกัน   พระศาสดาประทับนั่งในพระคันธกุฎี    ทรงแลดูภิกษุเหล่านั้นแล้วทรงแผ่พระรัศมี   เหมือนตรัสอยู่ตรงหน้าของภิกษุเหล่านั้นแล้วตรัสพระคาถานี้ว่า 
	พระยามัจจุราช  ย่อมไม่เห็นบุคคลผู้พิจารณาเห็นโลก   เหมือนบุคคลพึงเห็นฟองน้ำและเหมือนคนเห็นพยับแดด
	ในเวลาจบเทศนา   ภิกษุเหล่านั้นได้บรรลุพระอรหันต์

คติจากเรื่องนี้
คนฉลาด  เหตุการณ์แวดล้อมเฉพาะหน้าแม้ว่าจะเล็กน้อย  ก็ย่อมจะเป็นประโยชน์แก่เขาทั้งสิ้น



อาจารย์สัญชัย 

 
จากหนังสือธรรมะเอกเขนก (ขวัญ เพียงหทัย)

ปานอรุณคลานเข่าเข้าไปวางพวงมาลัยลงบนพาน หยอดเงินใส่ตู้บำรุงวัด แล้วคลานกลับมาหาอุ่นฤดี ซึ่งกราบพระเสร็จแล้ว นั่งคอยอยู่ 
ในโบสถ์สงบเงียบ วันนี้ไม่มีคนมามากนัก พระประธานสีทององค์ใหญ่ ทอดพระเนตรอันเมตตาลงมาด้วยพระพักตร์อันสงบเย็น ปานอรุณเงยหน้ามองนิ่งอยู่นานด้วยความรู้สึกเคารพบูชา เธอกราบลงด้วยเบญจางคประดิษฐ์ช้าๆ ๓ ครั้ง ทุกครั้งที่หน้าผากจรดปลายนิ้วบนพื้น มีความตื้นตันเต็มอยู่ในหัวใจ เมื่อระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์ปานประหนึ่งว่า น้ำตาจะซึมออกมาจากใจ รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นนกตัวเล็กๆ ที่บินฝ่าสายฝนอันหนาวเย็น จนตัวสั่นงันงก และได้เข้ามาสู่รวงรังที่ปลอดภัยและอบอุ่น 
กราบเสร็จแล้ว ก็ยังคงนั่งมองพระพุทธรูปอยู่เป็นนาน จนกระทั่ง อุ่นฤดี กระเถิบเข้ามาใกล้และกระซิบถาม 
ข้างหน้ามีพระพุทธรูปยืน ๒ องค์ นี้คือใครรู้มั้ย 
ปานอรุณพยักหน้า 
องค์ทางขวา คือพระอัครสาวกเบื้องขวา คือ พระสารีบุตร อีกองค์คือพระอัครสาวกเบื้องซ้าย คือพระมหาโมคคัลลานะ 
เป็นอัครสาวก คล้ายๆ คำว่าผู้ช่วยในสมัยนี้หรือเปล่า อุ่นฤดีถาม ปานอรุณหัวเราะเบาๆ 
ถ้าสมัยนี้พระพุทธเจ้าเป็นประธาน พระอัครสาวกก็เป็นรองประธาน นั่นแหละ 
แสดงว่า ท่านคงจะบวชก่อนเป็นรุ่นแรกๆ อุ่นฤดี เดา 
ไม่ใช่หรอก ตอนท่านมาบวชมีพระเยอะแยะแล้ว แต่พระพุทธเจ้าท่านไม่ได้ให้ใครเป็นรองประธาน รอจนสองท่านนี้มา พอพระพุทธเจ้าทรงทอดพระเนตรเห็นก็เอ่ยเลยว่า อัครสาวกของเรามาแล้ว 
ทำไมอย่างนั้นล่ะ อุ่นฤดีสงสัย 
เพราะว่าท่านทั้งสองเคยอธิษฐานตั้งความปรารถนามาในชาติก่อนๆ ว่าจะขอมาเป็นพระอัครสาวก จึงได้เป็น เรื่องนี้เหล่าพระทั้งหลายก็ท้วงถามเหมือนกัน ว่าทำไมไม่ให้พระที่บวชก่อนเป็น อย่างเช่น ท่านโกณฑัญญะ 
พระพุทธเจ้าทรงอธิบายว่าแต่ละคนเขาได้ตำแหน่งกันไปตามที่เคยตั้งความปรารถนาไว้ดีแล้ว และเหมาะแก่บารมีของตนแล้ว 
อุ่นฤดีอยากฟังเรื่องประวัติความเป็นมาของท่านทั้งสองปานอรุณจึงเล่าให้ฟัง 
เดิมท่านพระสารีบุตรชื่อ อุปติสสะ พระมหาโมคคัล-ลานะชื่อ โกลิตะ เป็นเพื่อนรักกัน เป็นคนรวยทั้งสองคน พ่อของอุปติสสะเป็นผู้ใหญ่บ้านในอุปติสสคาม ส่วนพ่อของโกลิตะเป็นผู้ใหญ่บ้านในโกลิตคาม สองตระกูลนี้สนิทกันมา ๗ รุ่นแล้ว 
ท่านอุปติสสะ กับท่านโกลิตะ ก็สนิทกัน เป็นเพื่อนเรียนกันด้วย ชอบไปดูละครด้วยกันบ่อยๆ ก็เที่ยวไปเหมือนคนหนุ่มทั่วไป 
แต่วันหนึ่ง อุปติสสะมีอาการแปลกไป คือดูละครแล้วนั่งเฉย เหมือนคิดอะไรที่ลึกซึ้ง โกลิตะจึงถาม ท่านตอบว่า ข้าพเจ้าคิดอยู่ว่า คนเหล่านี้ไม่ถึงร้อยปีก็ตายกันหมด จะเพลิดเพลินอะไรกันอยู่ เราน่าจะแสวงหาโมกขธรรม 
โกลิตะบอกว่า เราคิดอย่างนั้นเหมือนกัน เราออกแสวงหาโมกขธรรมกันเถอะ 
อุ่นฤดี แทรกขึ้นว่า โมกขธรรมคืออะไรจ๊ะ 
คือธรรมอันเป็นทางให้พ้นทุกข์จ้ะ แล้วสองคนก็เลยออกบวช ไปบวชในสำนักอาจารย์สัญชัยปริพาชก เป็นอาจารย์ที่มีลูกศิษย์ลูกหามากในสมัยนั้น 
อ้อ ยังไม่พบพระพุทธเจ้า อุ่นฤดีเอ่ย 
ยัง เรียนกับอาจารย์สัญชัยไป ๒-๓ วันจบแล้ว 
อุ่นฤดีหัวเราะเบาๆ ปานอรุณเล่ายิ้มๆ 
ก็เลยออกไปเที่ยวแสวงหาต่อ ใครว่าที่ไหนมีบัณฑิต ทั้งสองก็ไปถกปัญหาด้วย ปัญหาที่บัณฑิตถามมา ท่านตอบได้หมด แต่พอถามกลับบัณฑิตตอบไม่ได้ ก็เที่ยวไปทั่วชมพูทวีปเลย แต่ไม่พบสิ่งที่แสวงหา 
ในที่สุด เลยกลับมาสำนักอาจารย์สัญชัยอีก แล้วบอกกันว่า ใครได้บรรลุธรรมก่อน ให้มาบอกกัน 
พระพุทธเจ้าอยู่ที่ไหนเหรอตอนนั้น อุ่นฤดีถาม 
ทรงอยู่กรุงราชคฤห์ วัดเวฬุวัน ซึ่งพระเจ้าพิมพิสาร สร้างถวาย 
วันหนึ่ง พระสาวกหนึ่งในปัญจวัคคีย์ คือพระอัสสชิ ออกบิณฑบาต เช้าวันนั้นอุปติสสะออกแต่เช้าเหมือนกัน ได้เห็นพระอัสสชิมีกิริยาสงบสำรวม น่าเลื่อมใส ก็คิดว่า นักบวชอย่างนี้ เราไม่เคยพบเลย คงจะเป็นรูปหนึ่งรูปใดในบรรดาผู้บรรลุแล้วซึ่งอรหัตผล ทำยังไงจะเข้าไปสอบถามได้ 
เขาคิดว่าเวลานี้ยังไม่ควร เพราะกำลังบิณฑบาต จึงติดตามไปข้างหลัง เห็นพระเถระได้อาหารพอสมควรแล้ว เตรียม จะไปหาที่นั่งฉัน เขาก็เข้าไปดูแลจนฉันเสร็จ รินน้ำถวายแล้ว ได้โอกาสจึงถามว่า 
ท่านผ่องใสยิ่งนัก ผิวพรรณของท่านบริสุทธิ์ผุดผ่อง ท่านบวชอุทิศใคร ใครเป็นศาสดาของท่าน ท่านชอบใจธรรมของใคร 
พระอัสสชิ คิดว่า 
ปกติ ปริพาชกย่อมเป็นฝ่ายตรงข้ามกับพระพุทธศาสนา เราจะแสดงความซึ้งในพระศาสนาแก่ปริพาชกนี้ ท่านได้กล่าวถ่อมตนก่อนว่า 
ผู้มีอายุ ข้าพเจ้ามาสู่ธรรมวินัยนี้ไม่นานนัก ยังเป็นผู้ใหม่อยู่ ข้าพเจ้าไม่สามารถแสดงธรรมอย่างละเอียดได้ 
อุปติสสะเรียนว่า 
ข้าพเจ้าชื่อ อุปติสสะ ขอพระผู้เป็นเจ้าจงกล่าวธรรมตามสามารถเถิด จะน้อยหรือมากไม่สำคัญ การจะเข้าใจธรรมนั้นเป็นหน้าที่ของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าต้องการแต่ใจความเท่านั้น 
แหม ประทับใจ คนสมัยนี้มีแต่ว่าจะให้อาจารย์ป้อนข้อมูลให้หมด ยังกะตัวเองเป็นกล่องคอมพิวเตอร์ แล้วยังให้ป้อนความเข้าใจด้วย พอตัวเองไม่เข้าใจ โทษครู แทนที่จะโทษตัวเอง 
แต่ครูก็ต้องให้ความเข้าใจได้ก่อนด้วย ครูบางคนสอนไม่เข้าใจก็มี มันต้องช่วยกันและกัน ปานอรุณให้ความเห็นแล้วเล่าต่อ 
พระอัสสชิจึงแสดงหลักสำคัญแห่งพระพุทธศาสนาทั้งปวงอันรวมเอาหลักอริยสัจและปฏิจจสมุปบาทไว้ด้วย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า หลักแห่งเหตุผล โดยกล่าวว่า 
สิ่งใดมีเหตุเป็นแดนเกิด พระตถาคตตรัสเหตุแห่งสิ่งนั้นไว้ด้วย ความดับทุกข์อันใดมีอยู่ พระตถาคตตรัสเหตุแห่งการดับทุกข์นั้นไว้ด้วย พระมหาสมณะมีปกติตรัสอย่างนี้ พระศาสดาทรงแสดงเหตุแห่งทุกข์ (คือสมุทัย) และเหตุแห่งความดับทุกข์ (คือมรรค) ท่านแสดงอริยสัจ ๔ โดยย่อด้วยพระคาถานี้ 
(พูดให้ง่ายขึ้นคือ ทุกข์เกิดจากเหตุ พระพุทธเจ้าตรัสบอกเหตุที่เกิดทุกข์ และวิธีดับทุกข์ไว้ด้วย) 
อุปติสสะฟังเพียง ๒ บทต้นเท่านั้น ก็บรรลุเป็นพระโสดาบัน เมื่อพระเถระกล่าวจบลง เขาเรียนว่า 
ท่านไม่ต้องขยายธรรมเทศนามากกว่านี้แล้ว ข้าพเจ้าอยากทราบว่า พระศาสดาประทับที่ใด 
พระอัสสชิบอกว่าอยู่วัดเวฬุวัน อุปติสสะบอกว่าจะไปหาเพื่อนก่อน เพราะสัญญากันไว้ แล้วจะพาไปหาพระพุทธเจ้า แล้วเขาก็รีบไปหาโกลิตะ 
โกลิตะพอเห็นเพื่อนเดินมา หน้าผ่องเชียว รู้เลยว่าพบธรรมดีแล้วแน่ๆอุปติสสะบอกข้อธรรมที่พระอัสสชิกล่าวโกลิตะ ก็บรรลุเป็นพระโสดาบันเลยเหมือนกัน 
โอ้โฮ ช่างเก่งอะไรอย่างนี้ อุ่นฤดีอุทาน มิน่าเล่า ถึงได้เป็นพระอัครสาวก 
แต่ทั้งสองก็ยังแวะไปชวนอาจารย์สัญชัยนะให้ไปด้วยกัน แต่อาจารย์ไม่ยอมไป บอกว่าเป็นอาจารย์คนอื่นแล้ว มีลูกศิษย์มากมาย จะไปเป็นลูกศิษย์คนอื่นอีกได้ยังไง 
แล้วก็ถามว่า โลกนี้คนโง่กับคนฉลาดอย่างไหนมีมากกว่ากัน ทั้งสองตอบว่า คนโง่มากกว่า 
อาจารย์สรุปว่า ขอให้พวกฉลาดๆ ไปหาพระพุทธเจ้าเถิด คนโง่จงมาหาเรา 
พอเห็นว่าชวนไม่สำเร็จ สองคนก็ไปเฝ้าพระพุทธเจ้า มีลูกศิษย์คนอื่นๆ ตามกันมาเกือบหมดเลย อาจารย์สัญชัยเห็นแล้วเสียใจ อาเจียนเป็นเลือดเลย ลูกศิษย์เห็นก็สงสารเลยกลับมาเสียบ้างก็มี 
พอไปหาพระพุทธเจ้า ท่านก็ทักว่าเป็นอัครสาวกของท่านเลยใช่มั้ย อุ่นฤดีถาม 
ใช่ ท่านตรัสอย่างนั้น แต่ยังไม่ได้แต่งตั้งทันทีหรอก เมื่อสำเร็จเป็นพระอรหันต์แล้วนั่นแหละ จึงแต่งตั้ง 
อ้าว ไม่สำเร็จทันทีเหรอ อุ่นฤดีสงสัย 
ไม่หรอก พอขบวนทั้งท่านอุปติสสะ โกลิตะมาถึง พระพุทธเจ้าท่านทรงเทศนามุ่งเอาอุปนิสัยของบริวารที่ตามมาก่อน พอจบเทศนา บริวารทั้งหมดก็สำเร็จอรหัตผล 
แต่สองท่านนี้ยัง เพราะอะไร ท่านว่าสาวกบารมีญาณเป็นของใหญ่ ต้องมีคุณมากมาย เปรียบเหมือนการเสด็จของพระราชา ย่อมต้องมีการเตรียมการมากกว่าสามัญชน 
อีกอย่างคนมีปัญญามาก ย่อมไตร่ตรองมาก ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ ตรองเห็นเหตุผลแล้วจึงเชื่อ 
อ๋อ เข้าใจแล้วจ้ะ อุ่นฤดีคลายใจ 
หลังบวชแล้ว อุปติสสะได้นามใหม่ว่า พระสารีบุตร คือลูกของพราหมณีชื่อสารี ส่วนโกลิตะได้นามใหม่ว่า โมคคัลลานะ เพราะเป็นลูกของพราหมณีชื่อ โมคคัลลี 
พระโมคคัลลานะบวชได้ ๗ วัน ไปทำความเพียรที่บ้านกัลลวาลมุตตะ อยู่ในแคว้นมคธ 
ท่านเป็นคนที่ชอบง่วง พระพุทธเจ้าจึงแสดงธรรมเกี่ยวกับการบรรเทาความง่วง แสดงธาตุกรรมฐาน จนพระโมคคัลลานะได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ 
แสดงว่า พระสารีบุตรยัง อุ่นฤดีคะเน 
ยัง พระสารีบุตรบวชได้ ๑๕ วัน ไปอยู่ที่ถ้ำสุกรขาตากับพระพุทธเจ้าบนเขาคิชฌกูฏ วันนั้นท่านกำลังถวายงานพัดพระพุทธเจ้าอยู่ มีหลานชายเป็นปริพาชกชื่อทีฆนข แปลว่าเล็บยาว มาเฝ้าพระพุทธเจ้า 
พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมชื่อ เวทนาปริคหสูตร เป็นสูตรว่าด้วยการกำหนดเวทนา ให้แก่ทีฆนข 
ตอนนั้น พระสารีบุตรก็พลอยฟังไปด้วย ส่งใจไปตามกระแสแห่งพระธรรมเทศนา ได้บรรลุอรหัตผลเป็นพระอรหันต์ 
ดีจังนะ ฟังเทศน์คนอื่น ตัวเองก็ได้ด้วย อุ่นฤดีชื่นใจ 
บ่ายวันนั้นเอง พระพุทธเจ้าจึงทรงประกาศให้ทั้งสองเป็นอัครสาวก 
น่าเสียดาย อาจารย์สัญชัยไม่มา อุ่นฤดีพูดคล้ายบ่น 
ถ้ามาอาจจะได้เป็นพระอรหันต์ไปด้วย 
พระสารีบุตรเล่าเรื่องอาจารย์สัญชัยให้พระพุทธเจ้าฟังเหมือนกัน ตรัสว่า สัญชัยถือสิ่งที่ไม่เป็นสาระเอามาเป็นสาระ แต่กลับถือสิ่งที่เป็นสาระว่าไม่มีสาระ เพราะมีมิจฉาทิฏฐิ คือมีความเห็นในทางที่ผิด ทำให้ไม่อาจพบสิ่งที่เป็นสาระได้ 
ส่วนเธอทั้งสองเห็นสิ่งที่เป็นสาระว่าเป็นสาระสิ่งไม่เป็นสาระก็ว่าไม่เป็นสาระ 
อย่างนี้มีความคิดที่ถูก ทำให้สามารถพบสิ่งที่เป็นสาระได้ 
จริงนะ คนเราบางทีเรื่องไม่เป็นเรื่อง ก็จับเอามาให้เป็นเรื่องเป็นราวกันใหญ่โต แต่บางเรื่องที่ดีที่จริงจัง กลับมองข้ามไปเสียนี่ อุ่นฤดีคล้อยตามคำสอน 
ปานอรุณพยักหน้ารับ ความคิดเป็นสิ่งสำคัญ ท่านว่าความคิดนำโลกไป ใครจะทำดี ทำชั่ว มันเริ่มที่ความคิดก่อน 
ดังนั้น เราจึงควรระวังความคิด ต้องคิดแต่สิ่งที่ดีที่เป็นกุศล ถ้าเริ่มคิดอกุศลต้องหยุดคิดทันที เตือนตัวเองให้ทัน แล้วคิดสิ่งที่เป็นกุศลต่อไป จึงจะนำชีวิตให้อยู่ในทางที่ดีได้ แล้วจะนำความสุขมาให้
จบบริบูรณ์
	














พระสรศักดิ์    อภิวฑฒฺโน


				
21 พฤษภาคม 2553 01:37 น.

บางรอยทางในรอยธรรม

กระต่ายใต้เงาจันทร์

 ในเสาร์ที่แล้ว    ข้าพเจ้าเองได้ไปเก็บข้อมูลวิจัย   เรื่อง     ศึกษาสภาพและปัญหาการทำวัตร  สวดมนต์    ซึ่งก่อตั้งเป็นชมรมคนสวดมนต์วันเสาร์  วัดพระแก้ว   เชียงรายซึ่งก่อตั้งมาแต่ปี  2547  มีแต่กิจกรรม  คือ   สวดมนต์  นั่งสมาธิ  พระอาจารย์  บรรยายธรรม   แต่   ยังมีคนมาทำต่อเนื่อง   เฉลี่ยราว   130  คน  ทุกครั้งจากการเก็บงานวิจัย
ในผู้คนเหล่านี้   จะมี  นาง  มากที่สุด   รองลงมา  นางสาว   นาย
และ   ตามด้วย  ด.ช.   ด.ญ.  
ใบหน้า  แต่ละคน  อิ่มแย้มแจ่มใส    และ   มิตรไมตรี    บางท่านมีบ้างที่พูดคุย  เรื่องการเมือง   ในช่วงการเมืองร้อนระอุ   ก่อนเวลาสวดมนต์

พระอาจารย์ดร.สมพงษ์    ท่านได้แต่บอกว่า   อาตมา  ช่วงนี้   จะไม่ดูข่าว  และรับรู้  อะไรเลย    ญาติโยมมีหน้าที่อะไรก็ทำไปตามหน้าที่เราให้ดีที่สุดดีกว่า
พระมหาสมชาย   ท่านบรรยายธรรมะเรื่อง  พระสารีบุตร
แล้วเล่าว่า    การให้คนมานั่งสมาธิวิปัสสนากรรมฐานนั้นต้องดูจริตด้วย
เหมือนเราจะเอาหลักธรรมไปสอนใคร
ไม่ว่าสอนด้วยวิธีใด    แบบไหน   แต่คนอีกคน  ไม่เปิดรับ         พระอาจารย์   จะเลือก  วิธี  เฉย
เหมือนโยมแม่ พระอาจารย์   ให้นั่งสมาธิ    นั่งได้แป๊บเดียว   แต่ถ้าพาไปทำบุญ   วัดโน้น  วัดนี้    ชอบ   แล้วถ้าให้เลี้ยง  อาหารปลา  ยิ่งชอบใหญ่
ไม่ยอมกลับ     มีความสุข
อาจารย์  สราวุฒิ ท่านจะยิ้ม  อารมณ์ดีตลอดเวลา  จึง เป็นอีกท่านหนึ่ง  ที่น่ายกย่อง  ท่านสอนโดยไม่รับค่าจ้าง     ในการสวดมนต์วันเสาร์ทุกครั้งท่านจะพิมพ์  คือ นิทาน  ธรรมบท  ครั้งละเรื่อง
แล้วจะเล่านิทานธรรมบทที่เกี่ยวกับพุทธศาสนา  ก่อนจะเริ่มการสวดมนต์ที่นำโดย  พระมหาดร.สมพงษ์
เคยสนทนา  กับท่าน   ในบางครั้ง     เพราะ  ท่านเป็นผู้อำนวยการ  ห้องเรียน  วัดพระแก้ว
ว่า  ตัวเองไม่เข้าใจเลย   ทำไม   ต้องมี  เสื้อเหลือง  เสื้อแดง   และทำไมต้องมีฝ่าย  เห็นด้วยและเห็นต่างทำไมคนไทยไม่เป็นสีเดียวกัน
ท่านว่า    เขาถูกกำหนด  ให้เป็นมาแบบนี้
ทำให้นึกถึงเพื่อนสนิทในบางคน    เป็นครูที่จังหวัดพิจิตร   จึงจะเป็นทอม   แต่จิตใจ  ดีมากทีเดียว    มีรถยนต์   มีมอเตอร์ไซด์   แต่ไม่ขับ  ไปโรงเรียน     แต่ขี่จักรยาน   ไปทุกวัน
เฮ้ย  ....แก...  ซื้อรถยนต์ทำไมไม่ขับหล่ะ...
ขี่จักรยานทุกวัน  แล้วนี่   ให้ฉันช่วยเก็บขวดเปล่า   กระป๋อง  น้ำอัดลม   กระดาษหนังสือพิมพ์ไว้  เอาไปทำอะไร
เสียงหัวเราะดัง   กำนันต่าย  ช่วยเพื่อนแค่นี้บ่น  ฉันจะเอารายได้ตรงนี้
ไปผ่อนรถยนต์สิ     ไว้พานักเรียนที่โรงเรียน  ไปแข่งกีฬา
อ้าว...ก็เห็นเก็บมาหลายปีแล้วนี่   ยังส่งไปหมดอีกเหรอ...ข้าพเจ้าถามกลับไป
ฉันจะเก็บเงินส่งหลานเรียน    เราต้องดูแลคนในบ้านให้ดีก่อน   ก่อน  ไปดูแลคนอื่น    แต่ว่า  วันนี้มาเดินเก็บ  ขวด   ในวัด  แบบนี้    แก  ไม่อายเค้ารึไง   แกรู้จึงคนเยอะนี่นา
เยอะสิดี    จะได้  ขอ ได้เยอะ       อายทำไม   มีเหมือนอย่างแก  ภูมิใจชะมัด   ไม่ได้ไปปล้นจี้ใครสักหน่อย
ผู้คนที่มอง  แต่ภายนอก   จะมอง  ว่า  เพื่อนคนนี้   ขี้เหนียว  ทำตัวไม่เหมาะสมกับอาชีพครู  บางครั้งข้าพเจ้าเองก็ถูกนินทาไปด้วย
เลือก  ที่จะใช้วิธี  เงียบดีที่สุด   ความคิดคนเราห้ามไม่ได้
ก็เหมือนคนที่ให้หมานอนหลับกับเด็ก ขอทานตามงานเทศกาลต่างๆ  ผู้คนหลายคน  ผ่านไป  ผ่านมา  ก็ไม่พอใจ  รุม  ด่าว่า   แต่  พอออกรายการ เรื่องจริง  ผ่านจอ  บอกถึงสาเหตุ  ว่า ต้องการเงิน  ไปรักษาลูก  และ  ไม่เคยใช้ยานอนหลับกับหมา  แต่อย่างใด  ใช้ฝึกและสอนให้หมานอนหลับเอง
คนเรา  ถ้ามอง  ในมุม  ความไม่ชอบ    ไม่พอใจ    ตั้งค่าในใจความคิด  เสียก่อนแล้ว    อคติก็เดินนำหน้า
การสอน  ให้คิดดี   ธรรมดี    ถ้าไปปฏิบัติ   คงไม่ได้ผล
ข้าพเจ้าเอง   ตั้งหัวข้อ...  ข่าวด่วน   ...พระเล่ามา...ไม่บอกไม่ได้แล้ว...
มีเป็นพันคนเปิดออกอ่าน    มีคอมเม็นต์8  คอมมเม็นต์  ที่ให้ความเห็น
ในส่วนมาก  มองในมุม  หัวเราะ   สบายๆ   มีความสุข   และ  บางคนขอส่งต่อ  ซึ่งข้าพเจ้าก็ยินดี    เพราะ  ทำให้ผู้คนมีความสุข  คิดว่า  ผู้เขียน  และ ผู้ที่ส่งมาให้ก็ต้องการ  เช่นนั้นเช่นกัน
มีสองคอมเม็นต์  ที่ชี้แนะ  ว่า   ไม่ควรใช้คำว่า   ข่าวด่วน
ข้าพเจ้าไม่ได้มีอารมณ์ใดๆที่คนเปิดอ่านเท่าไร  คอมเม็นต์เท่าไร
แต่ดีใจ  ที่มีคน  มาชี้แนะ
เพราะว่า   มันบอกได้ว่า  สื่อ   และการพาดหัวข้อ   การเสนอ  มีผลต่อ  ความคิด  ของมนุษย์มากทีเดียว
โลกวุ่นวาย  เพราะ   คนหลายคน   ต้องการวิถี   ทาง  แบบตนเอง
แต่นั่นเอง   มนุษย์  ยังต้องอยู่ในกรอบ   และกฎ   ไม่งั้น  ประเทศจะวุ่นวาย    และ  สิ่งสำคัญ  ต้องยอมรับ  เหตุผล   และเคารพในความคิด
ของคนอื่น    
สิ่งที่อยากเห็นตอนนี้คือ   สื่อ  ทางโทรทัศน์   บอกเรื่องราวดีๆของเมืองไทยบ้าง   เช่น  สถานที่  ที่ไหนสวย    ชุมชนบางชุมชนอยู่อย่างไรที่มีสงบ  และ  งาม
คิดถึงภาวะจิตใจของคนหลายคน  ที่ต้องเสพ  แต่เรื่องแบบนี้  ทั้งวัน    ความเครียด  ตามมาแน่นอน    เลย  คิดว่า  น่าจะทำ   เพราะ  เห็นหลายอย่างที่แต่พูด
สมัยเด็กๆประมาณอยู่อนุบาล   ข้าพเจ้า  เคยตามพ่อเข้าวัด  ทุกวันพระ    หลวงพ่อท่านบรรยายธรรมข้าพเจ้าจะเห็นรูปพระพุทธเจ้าทุกครั้งที่ไป
วันหนึ่ง  ทนไม่ไหว   ลุกขึ้นถาม  หลวงพ่อคะ  หนูอยากรู้  ว่า   ปุ่มๆๆที่อยู่บนหัวพระ   คือ  อะไร
ผลปรากฏว่า   หญิงวัยกลางคน   ดุข้าพเจ้าว่า    เป็นผู้หญิงทำอย่างนี้ไม่ได้น่ะหนู   ไม่ดี  แล้วบอกว่า  กับพระกับเจ้าต้องระวังใส่บาตรก็อย่าให้ถูกตัวท่าน   ตักข้าวใส่บาตรก็อย่าให้ทัพพีถูกบาตรจะตกนรก
เห็นหนูแล้วว่าจะเตือนหลายครั้งแล้ว
หลวงพ่อท่านว่า  ไม่เป็นไรหรอกโยม    ยังเด็กนัก
ไม่ได้คะ  เดี๊ยวจะเคยตัว
ข้าพเจ้าไม่ไปวัด  ไม่ใส่บาตรอีกเลย  ช่วงนั้น   รู้สึก  พระ   เป็นสิ่งน่ากลัว   นั่นก็ไม่ได้   นี่  ก็ไม่ได้
จนหลวงพ่อถามหา    ว่า ข้าพเจ้าหายไปไหนเพราะอะไร
พ่อ  ต้องอธิบาย    และหว่านล้อม  ให้ข้าพเจ้าไปเหมือนเดิม
หลวงพ่อท่านใจดี   มีเมตตา  มีขนม  ฝาก   มีนิทานแบบง่ายๆเล่าให้ฟัง
ความรู้สึกและมุมมองที่ดีจึงกลับมา
ในบางครั้งความรู้สึก  อารมณ์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน  เราต้องตามมันให้ทัน   ความโกรธก็เช่นกัน
ไม่เห็นมีประโยชน์อะไรสักนิด
คำถามในวัยเด็กของข้าพเจ้า  เรื่องราวของข้าพเจ้า  ถูกเขียนเป็นตัวอักษรด้วยความรัก  จากบันทึกของพ่อ
พ่อบอกว่า  ข้าพเจ้ามักมีคำถามแปลกมาให้คิดและหาคำตอบเสมอ
ก็สงสัยหลายเรื่อง  จนเดี๊ยวนี้
ว่า  เมืองไทยเป็นประเทศที่สาม    แล้วประเทศที่สองคือประเทศไหน
ด้วยความอยากรู้ว่า  ต้องทำยังไงจะได้เป็นที่สอง   ต้องดู  คนอื่นก่อน  แล้วค่อย  ไปอันดับหนึ่ง
เหมือนการสอบนั่นแหละ   
จนปัจจุบันก็ยังไม่รู้
ก็คิดไปอีกว่า   ถ้า  ผู้ใหญ่ตอบปัญหาเด็กไม่ได้  แล้วจะถามกับใคร
เหมือนเรื่องการเมือง   คิด  วิเคราะห์  หาทางออกกันมากมาย
แต่ไม่ปฏิบัติคงเป็นแค่ทฤษฎี
ในการแก้ปัญหาขอเพียงทุกคนมุ่งมั่น   มีธรรมะ   ร่วมมือกัน   เสียสละ
ไม่แบ่งแยกความเป็นไทย   ด้วยสี  ไม่กี่สี    แต่ใช้หัวใจในความรักประเทศไทย   ร่วมกัน     ประเทศไทยคงเป็นประเทศที่ลือนาม
สยามเมืองยิ้มตลอดไป

				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟกระต่ายใต้เงาจันทร์
Lovings  กระต่ายใต้เงาจันทร์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟกระต่ายใต้เงาจันทร์
Lovings  กระต่ายใต้เงาจันทร์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟกระต่ายใต้เงาจันทร์
Lovings  กระต่ายใต้เงาจันทร์ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงกระต่ายใต้เงาจันทร์