1 กรกฎาคม 2553 00:10 น.

ธรรมมะกับประชาธิปไตย

กระต่ายใต้เงาจันทร์


เมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๓ เลา ๑๓.๐๐ - ๑๗.๐๐ น.คณาจารย์และ พระนิสิตสาขารัฐศาสตร์ ห้องเรียนวัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย จำนวน ๕๗ รูป/คน เข้ารับฟังการบรรยายพิเศษเรื่อง "Democracy,Civil Society and Rule of Law"โดย Dr. Larry Berman จากมหาวิทยาลัย California -Davis, USA  ณ อาคารสหภาพนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดโยสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ในการนี้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้นำพระนิสิตเยี่ยมชมกิจการของมหาวิทยาลัยและบริการจัดทำบัตรห้องสมุดแก่พระนิสิตโดยยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ  มีข้าพเจ้าเป็นผู้หญิงคนเดียวที่ร่วมเดินทางกับพระนิสิตในวันนั้น   ด้วยความเมตตาจากห้องเรียนวัดพระแก้ว  ที่ให้เดินทางร่วมไปได้   จุดประสงค์   เพื่อ  เยี่ยมชม  ห้องสมุด  และ  ฟังข้อมูลที่เป็นประโยชน์  จากเจ้าหน้าที่ห้องสมุดมหาลัยแม่ฟ้าหลวง   ซึ่งได้รับการบริการที่ประทับใจ  และอำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง
ในส่วนของการฟังบรรยาย  ฟังรู้เรื่องบ้าง   ไม่รู้เรื่องบ้าง   เดาไปเองบ้าง   ถามคนนั่งข้างๆส่วนใหญ่ให้แปลให้ฟัง  พอจับใจความได้ว่า   เป็นเรื่องเกี่ยวกับประชาธิปไตยกับหลักนิติรัฐ  และบอกด้วยว่า  อเมริกา  ให้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง   อย่างอิสระ  ไม่มีการชุมนุมเพื่อขับไล่ผู้นำ  ในเมื่อผู้นำได้รับการเลือกจากประชาชนแล้ว
ให้นึกย้อนไปช่วงที่เกิดการชุมนุมประท้วง  ของกลุ่มเสื้อแดง
 ที่มีการบาดเจ็บล้มตายกันหลายฝ่าย   ได้มีพระสงฆ์ ที่มีภูมิความรู้  มาให้แนวคิด  ใช้ธรรมมะกับประชาธิปไตย  แต่รายการเหล่านี้มักออกโทรทัศน์หลังเที่ยงคืนไปแล้ว
ในตอนเช้าประมาณตีสี่กว่าๆตื่นขึ้นมา   อาบน้ำ  นั่งสมาธิ    เปิดโทรทัศน์ช่องหนึ่งดู เจอหลายรายการดีมาก   หนึ่งในนั้น   มีพระอาจารย์ธรรมมะหรรษามานั่งสนทนาในหัวข้อ   ธรรมมะกับประชาธิปไตย  หรือ   หรือการใช้ธรรมะเพื่อรักษาจิต   ใจ    หรือการใช้ธรรมะในชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข   อะไรทำนองนี้  เป็นรายการที่ดีมากๆ  ย้ายไปหลายช่อง   เจอแต่รายการธรรมะดีๆทั้งสิ้น  ช่วงเวลานั้น   นึกอยากจะเป็นนายกรัฐมนตรีจังเลย
ถ้าเป็นได้  คงจะขอให้หลายช่อง  จัดรายการดีๆอย่างนี้  ในทุกวันพระ   ในช่วงเวลาที่เหมาะสม   การสอนของพระหลายรูป   ทำให้ธรรมะไม่ใช่สิ่งที่น่าเบื่อสำหรับเด็กๆอีกต่อไป   ถ้าเราค่อยๆปลูกฝังให้ซึมซับทีละนิด  ได้คงจะดี  
จะขอเลยหนึ่งวันวันพระ  มีรายการธรรมมะทุกช่อง   ในช่วงเวลาที่คนดูมากที่สุด   ที่เห็นมีตอนนี้คือการ์ตูนธรรมมะ  อยากให้สอนบาป  บุญ  คุณ  โทษ   ความเกรงกลัวต่อบาป   คงได้แต่คิดคะ   ความคิดย่อมอิสระ  เพราะเป็นของเราเอง  เลยคิดว่า  บ้านเมืองเรา  ใครจะรู้ดีเท่าคนในประเทศตัวเอง
อยากให้สังคมดี  คนต้องดี  ประเทศถึงจะเจริญ  และเหตุผลที่เราต้องเป็นคนดีไม่ใช่เพื่อใคร  ก็เพื่อตัวเราเอง ต่อไป  คงเป็นครอบครัว  ชุมชน   เมือง  และประเทศชาติในที่สุด
				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟกระต่ายใต้เงาจันทร์
Lovings  กระต่ายใต้เงาจันทร์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟกระต่ายใต้เงาจันทร์
Lovings  กระต่ายใต้เงาจันทร์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟกระต่ายใต้เงาจันทร์
Lovings  กระต่ายใต้เงาจันทร์ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงกระต่ายใต้เงาจันทร์