26 ตุลาคม 2554 09:47 น.

๏.. ลำนำ..เปียกปอนสะท้อนภาพ ..๏

กิ่งโศก

5.jpg
.........แม้นในยามที่หลับตาภาพเหล่านั้นยังผุดให้แลเห็นในมโน  ในโสตยังได้ยินเสียงที่อื้ออึง ยามลืมแลตาพินิจเห็นภาพตรึงให้จ้องมองคือภาพโกลาหนถึงขั้นตะหนกตื่นกันทั่วทั้งเมืองไทยในยามนี้ พร้อมๆกับมอง เหล่าแม่ทัพนายกองแห่งกรุงสยามได้แต่ต่างเบิกตาตื่น วิ่งตั้งรับกันฉุกละหุกล้มลุกล้มหงายสู้พลางถอยพลาง ความจอกแจกจอแจพลันบังเกิดแล้ว ทั้งที่หลายแม่ทัพนายกองให้ความมั่นใจมาตลอด  สงครามที่เมืองไทยกำลังรบกองทัพอันทรงพลัง ไทยถุกกองโจรแนวหน้าแอบต่อตีมิหยุดหย่อนจากกองทัพวารี อันมีจอมทัพนามพระแม่คงคา  

185499fkwlunybl0.gif

 ..........จึงอดชวนให้กังขาจนถึงกังแขนสงสัยว่าทัพวารีนี้คงไปลอกเรียนตำหรับพิชัยยุทธสงครามของเมืองพม่าเป็นแน่แท้ เพราะครั้งในอดีตกองทัพของพม่านั้นก่อนจะยกทัพโยธามาตีกรุงอโยธยา เมืองหลวงแห่งสยามประเทศครั้งใด ย่อมศึกษาตำราพิชัยสงคราม จับยามสามตา หาฤกษ์บุก พร้อมวางกลยุทธ วางกองสอดแนมมาล่วงหน้า พร้อมๆกับไล่ตีจากหัวเมืองรอบนอกกรุง โดยเน้นลงมาจากทางเหนือ ไล่ลงมา แล้วกวาดต้อนไพร่พล จนมาล้อมกรุงศรีฯ บันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ว่ากรุงศรีอยุธยาต้องแตกถึง ๒ ครั้ง ( ในบางตำราบอกว่าเสียกรุง ๓ ครั้งหมายถึงรวมสงครามช้างเผือก ก็ลองไปหาอ่านกันนะครับ หุหุ )  มาครานี้กองทัพพระแม่คงคาพญาวารี ใช้กลยุทธไล่ตีมาจากทางเหนือเหมือนกัน แรกเริ่มถล่มเมืองอกแตกสองแคว เข้าสู่พิจิตร ผ่านนครสวรรค์ ล่วงลพบุรี ย่ำอยุธยา  แลสิงห์บุรี จวบอ่างทอง โดยใช้กองหน้าเข้าตีขยี้เมืองจนแตกแหลกราน ชนิดเอาไม่อยู่ 

807684uc8z0iwd8r.gif

 ......พร้อมกันนั้นยังดาหน้ามุ่งเข้าหาใจกลางเมืองกรุงรัตนโกสินทร์  แต่เจอทัพหน้าของเมืองกรุง คือ ด่านปทุม ที่มีฐานเป็นกำลังพื้นที่ภาคเศรษฐกิจรวมอยู่ สี่ห้านิคมฯสุดท้ายก็ต้านไม่อยู่   เอาไม่อยู่ดังคำจอมทัพนารีขี่ม้าสีหมอก บอกแต่แรก กองทัพน้ำยังคงบุกต่อไม่สนหอกสนดาบอะไรเลย ด่านนนท์ ซึ่งทุ่มสรรพกำลังเข้าต่อตี สุดท้าย เอาไม่อยู่ แม้นหน่วยโคดโวยวายจะตะโกนกันตะเบ็งเซ็งแซ่ หนีๆๆๆ มีบางเสียงบอก เฮ้ยไม่หนี ๆๆ เล่นเอางง ก้าวขาไม่ออกว่าจะเอาไงดีกะชีวี   จนบัดนี้กำลังรบกับทัพหลวงที่มีฐานตั้งมั่นสุดท้ายต้องเกณฑ์ลุกเด็กเล็กแดงเขียวเหลืองม่วงชมพู น้ำเงินดำ ขาว เอามาหมด เพราะเราถอยไม่ได้อีกแล้ว.....สู้ๆๆ สู้เว้ยๆๆๆๆ

51524v0ctvqsc5c.gif
........ระหว่างทนนั่งทนนอนรำพึงรำพัน ฝันๆ เพ้อๆ อยู่ขณะนี้ชักเริ่มจะเบลอแล้วกิ่งโศกเห็นสายน้ำทะลักทะลวงฝ่าแนวต้านได้ทุกจุด พร้อมทั้งงอ่านและทั้งฟังจากหน่วยโคดโวยวาย ทั้งพลเดินสาร ที่อ่านรายงานกันแทบจะทุกสิบนาทีเห็นจะได้ โดยเห็นจากกรอบกล่องเสียงภาพสี่เหลี่ยมมหัศจรรย์ (ทีวี) และอ่านค้นหาจากแหล่งกระแสจิต ในเครื่องอิเล็กทรอนิกส์แบบอัตโนมัติ ทําหน้าที่เสมือนสมองกล( คอมฯ) 

760599bmwa0r79vj.gif
..........ภาพผู้คนวิ่งหนีตายตะลอนๆเอาชีวิตรอดจากสายน้ำที่บ่าท่วมกระหน่ำมาแบบเกินพิกัด (ต่อไปต้องเปลี่ยนจากพิ เป็น  มิ   มิกัด มั่งดีก่า) ต่างก็ขนข้าวแบกหิ้วของ และมีเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ โดยไม่รู้จากเหน็ดจากเหนื่อยจริงๆ  โดยเฉพาะ เจ้าหน้าที่ทหาร กลุ่มมูลนิธิ และเหล่าจิตอาสา นักศึกษา โดยที่กลุ่มเหล่านี้สื่อทางทีวีแทบจะไม่ได้ออกให้เห็นกันนัก ที่เห็นออกเสนอหน้าปั่นป่วนก็เป็นกลุ่มชาวบ้านชาวช่องบอกได้คำเดียวว่าปวดหัว เง้อ...(ไม่อยากตำหนิเล้ยพับผ่า)
738213w5gkg89gdm.gif
.........แต่ละคนรวมทั้งคนที่ไปช่วยและถูกช่วยสภาพเปียกปอนกระปลกกระเปลี้ยพอๆกัน เห็นแล้วชวนสงสารยิ่ง แต่สิ่งหนึ่งที่เราพบเห็นจาก กลุ่มนิสิต กลุ่มจิตอาสา กลุ่มทหาร กลุ่มมูลนิธิ ที่เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้ จนเกิดความประทับใจในน้ำจิตของคนไทยจริงๆ ซึ้งใจต่อการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน   นี่แหละน้ำใจ ที่มากกว่าสายน้ำที่ท่วมอยู่ในขณะนี้ 

619387iptszvvay0.gif
.........ผู้ที่ไม่ทุกข์ก็ช่วยเหลือผู้ที่ทุกข์  ผู้ที่ทุกข์น้อยกว่าก็เอื้อเฟื้อกับผุ้ที่ทุกข์มากกว่า ลำบากก็ลำบากด้วยกัน มะร้อกมะแร็กก็เหมือนๆกัน.....อืม...ในครั้งนี้บนความทุกข์ ยังพอมีบางสิ่งบางอย่างให้ปลาบปลื้มอยู่บ้าง.... วันนี้ กิ่งโศกอยากจะขอมอบบทเพลงในแนวร็อคดูบ้างครับ จะได้ดึงภาพความเป็นเด้กโบฯ ขึ้นมาบ้าง 555 เพลงนี้ออกแนวร็อคเพลงดังเพลงหนึ่งในสมัยขะโน้น เพลงนี้ทำเอาวัยสะรุ่นยุคนั้นชูมือขวากันสลอนเรียงเป็นแถวฝักถั่วเลยละครับ  กิ่งโศกชอบเพลงนี้ ในท่อนที่ว่า เรามั่นใจ..เราจะฝ่าฟันเรารู้เรา  มีกันและกัน...เราจะแบ่งปันจะบวกใจ  ให้เป็นหนึ่งเดียว. มันให้พลังกำลังใจตัวเองและคนอื่นๆได้ดีนัก   เพลงนี้ชื่อ รักปอนปอน ครับเป็นเพลงของวงไมโคร จะขอกล่อมน้องพี่ที่ผจญทุกข์กับน้ำท่วม ทั่วประเทศ ด้วยเพลงนี้คร๊าบบบบบ
993504uu88zzem13.gif1166368018.jpg
....รักปอนปอน .....
วงไมโคร ( ชุดร็อคเล็กๆ)

ตัวฉันคนอย่างตัวฉันใครจะมาสนใจ
คนสวยคนที่ดีพร้อมเขาก็มองข้ามไป
เพราะฉันมันเป็นคนแบบปอนปอนทั่วไป
ไม่เห็นจะมีดีที่ใดปล่อยชีวิตไปวันวัน
ได้แต่ฝันจะมีใครอยู่ข้างเคียง
ยามเหงาได้แต่ทนเอาเราเกิดเป็นผู้ชาย
เจียมไว้ได้แต่เจียมหัวใจได้แต่คอยซักวัน
และแล้วมาเจอคนแบบปอนปอนเหมือนกัน
ตัวฉันจึงมีคนรู้ใจไปไหนก็ไปกันต่างก็รู้ในใจกัน
เรามั่นใจ..เราจะฝ่าฟันเรารู้เรา
มีกันและกันเราจะแบ่งปันจะบวกใจ
ให้เป็นหนึ่งเดียว..บางครั้งถ้าหากเจอฝน
เราจะทนด้วยกันเราหนาวเราเปียกปอนเท่าใด
เดินต่อไปไม่หวั่นเพราะรู้ว่าเราเป็น
แบบปอนปอนเหมือนกันมีร่มเพียงคันเดียวก็พอ
เท่านั้นก็พอใจหากลมฝนจะแรงไปเราไม่กลัว

(Solo....)
และแล้วมาเจอคนแบบปอนปอนเหมือนกัน
ตัวฉันจึงมีคนรู้ใจไปไหนก็ไปกัน
ต่างก็รู้ในใจกันเรามั่นใจไปไหนก็ไปกัน
ต่างก็รู้ในใจกันอย่างนี้บางครั้งถ้าหากเจอฝน
เราจะทนด้วยกันเราหนาวเราเปียกปอนเท่าใด
เดินต่อไปไม่หวั่นบางครั้งถ้าหากเจอฝน
เราจะทนด้วยกันเราหนาวเราเปียกปอนเท่าใด
เดินต่อไปไม่หวั่น
1191753rmp4sal1ur.gif

กิ่งโศก คนยากฝากถ้อย.....ร้อยแบบ ฉันท์ห่อโคลง
__fwdder_com__193059733resize_of_aa0211.
๏.. ยอมสิโรราปแล้ว .. ๏


๏ แหลมคมล่มขย้ำ   .......  เถือยาง หยาดเฮย
โซมเลือดเชือดโลมสาง ... เสพเหล้น
เทวษถวายวาง ........	ชีพบัด- พลีเนอ
ตรองสติข่มเต้น........	ต่อข้อพิบัติกลัว ๚ะ๛


๏ คมแหลมเจาะแกมจิก ........ อริริกแปรลุรั่ว
หอกเงื้อชะแง้งัว   ........	    กะจะย่ำระยำยี ๚ะ

๏ อกอ้านราโอ้  ........	สติโถถะถั่งตี
รวดร้าวฤทัยชี- ........	วิตแค่นผุแผ่นผาย ๚ะ

๏ ใดใดลุกรรมก่อน ........	 มสิย้อนมิพรากย้าย
มัวเงาคุเช้างาย  ........	ผงะถอยชะรอยร้าง ๚ะ

๏ ขอปราศนิราศปก ........	  บ่วิตกตริถึงต่าง
สุขพบประสบวาง ........	  ชลหลั่งประดังเด ๚ะ

๏ ไกลเถิดเทวษทุกข์ ....... สรนุกสนานเท
ท่วมท้นมนาเอ- ........        กผิกางณ หว่างห้วง ๚ะ

๏ ยอกรประนมนบ ........	ศิวภพสวรรค์สรวง
ให้ทานมนุษย์ปวง   ........ ปริอบายขจายบุญ ๚ะ

๏ วารีชะล้างพร่อง .......	ปะทุปล่องสติตุน
ท้ายผุดพิศุทธิ์คุณ ........	ศิระเอี่ยมสะอางองค์ ๚ะ๛

                     +กิ่งโศก+

785966ktk9twz6l9.gif				
11 ตุลาคม 2554 14:08 น.

๏..ลำนำ น้ำจิต น้ำใจ ..๏

กิ่งโศก

11890.jpg
.       ถ้อยวลีคำว่า อาสา..คือการนำเสนอตัวโดยไม่ได้มุ่งหวังสิ่งใดๆเป็นการตอบแทนหรือหวังในอามิสสินจ้าง เพียงแต่มุ่ง เจตนาที่พิสุทธิ์ เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ช่วยเหลือสังคม ด้วยอันเต็มกำลังเต็มสติของตนเป็นการเสนอตัวและใจทุ่มเทเข้าช่วย สิ่งเหล่านี้ยังคงอยู่และเพาะบ่มอยู่ในสายเลือดและไม่เลือนหายไปจากสังคมไทย แม้นว่าสังคงทุนนิยมจะเข้าครอบงำ มายาวนาน แต่ภายใต้ในสำนึก  ความเอื้ออาทรต่อกัน ยังคงมีอยู่ ในภพปัจจุบันเราๆท่านๆ จะยังเห็นได้จากการระดม ทุน ระดมแรง ฟันฝ่าภัยพิบัติต่างๆ อยู่บ่อยๆ เช่นเดียวกับภาวะอุทกภัยครั้งใหญ่ครั้งนี้  ก็มีภาพสื่อทางทีวี ที่กระจายข่าวและระดมทุน สิ่งของเข้าช่วยเหลือคนเดือดร้อน  ดูเหมือนจะกลบกับศูนย์ชื่อะไรนั่นของรัฐบาลไปเสียแล้ว 
608289q08o3aylgm.gif

.      เพื่อนของกิ่งโศก ที่อาศัยอยู่ย่านนครชับศรี แถวๆนครปฐมเขาเล่าให้ฟังว่าตอนนี้พวกเขาระดมกลุ่มชุมชนช่วยเหลือกัน เพื่อรองรับการระบายน้ำ ลงมาทางฝั่งตะวันตก เขายเอมเสียข้าว หรือไม่ก็ระดมช่วยกันเก็บเกี่ยวแม้จะไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว ยอมให้เทือกสวนพืชผลไม้  เพื่อให้น้ำไหลมาขังเพื่อผ่อนการท่วมในพื้นที่อื่น เพื่อเผื่อแผ่ทุกข์ของพี่น้องในส่วนอื่นๆ แบบนี่สิน่าเคารพในน้ำใจยิ่งนัก ดีกว่าการเพียงออกสื่อเสนอหน้า ซึ่งดูแล้วไม่ได้ช่วยการแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ  และทันเหตุการณ์เลย  ตามข่าวเราจะพบเห็นเพียงมูลนิธิของเอกชน และหน่วยงานทหารที่ยังคงช่วยกันเต็มกำลังซึ่งก็ยังไม่เพียงพอกับสถานการณ์แบบนี้  ยังไม่พบว่าจะมีแผนที่บอกว่าบูรณาการนั้นเป็นแบบใด งบประมาณ  กำลังคน อุปกรณ์การช่วยเหลือ มีความพร้อมแค่ไหน และจะลงมือเมื่อใด....เราประชาชนคงต้องพึ่งตนเองก่อนละกันตามธรรมบท ..อัตตาหิ อัตโนนาโถ 
424853j4irirtwxk.jpg

.       ๘ -๙ ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่บริษัทฯกิ่งโศก ระดมรับการบริจาคสิ่งของตามกำลังพนักงาน และนำไปช่วยพี่น้องน้ำท่วมแถวลพบุรีกัน เสียดายกิ่งโศกไม่ได้ไปด้วย เพราะไปร่วมกิจกรรม อาสา เช่นกัน คือกิจกรรมจิตอาสา   เติมสีแต้มฝัน แบ่งปันน้ำใจ   โดยไปช่วยกันทาสีโรงเรียน ของเด็กนักเรียนตัวน้อยๆ ที่อยู่ในถิ่นกันดารในแนวป่าลึกเมืองเพชรบุรี กับกลุ่มสมาชิกหลายกลุ่มรวมบ้านกลอนไทยแห่งนี้ด้วย นับว่าเป็นความปีติอย่างหนึ่ง ในจิตอาสาด้วยใจและกายแบบนี้เกิดความสุขในใจสำหรับตัวเองเช่นกัน ส่วนเรื่องราวและภาพเร็วๆนี้คาดว่าสมาชิก คงนำภาพกิจกรรมมาให้ชมกัน
322173ul1svytggs.gif

.        เรื่องน้ำท่วม แม้นจะมีคำพูดชวนขำๆว่า อันที่จริงสยามประเทศเราเผชิญกับน้ำท่วมมานมนานแล้ว น้ำหลากมาทีไรกองทัพพม่าที่กำลังล้อมกรุงศรี ฯ จำต้องรีบยกทัพกลับ เพราะน้ำท่วม  แสดงว่าน้ำท่วมก็ยังเป็นคุณต่อภัยรุกรานอื่นได้  แต่ทว่าครั้งนี้มันแสนจะหนักเกินทนจริงๆ ...ขอรับพระแม่คงคาท่านประทานความอุดมสมบูรณ์สายน้ำเมากกินความจำเป็น
123918xheac5dzk4.gif

.        ในสถานะการณ์แบบนี้นอกจากช่วยเหลือกันตามกำลังเงิน สิ่งของตามกำลังทรัพย์แล้ว ก็อยากส่งกำลังใจให้กับผู้ประสบภัย หน่วยงานที่เข้าไปช่วยเหลือทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนเหล่าจิตอาสาทุกๆท่าน  ด้วยบทเพลง กำลังใจ ของ วงโฮป  หรือวงแห่งความหวัง หวังในสิ่งดีๆที่จะหลั่งไหล รินรดสู่ชีวิตเราๆ เชิญร่วมแสดงกำลังใจกัน
439857hze1vgnqaz.gifpowerH.jpg

เพลง / Title : กำลังใจ
ศิลปิน / Artist : วงโฮป


ญ - ในยามที่ท้อแท้ ขอเพียงแค่คนหนึ่ง จะคิดถึงและคอยห่วงใย 
ในยามที่ชีวิต หม่นหมองร้องให้ ขอเพียงมีใครปลอบใจสักคน
ช - ในวันที่โลกร้าง ความหวังให้วาด มันขาดมันหาย ใครจะช่วยเติม 
เพิ่มพลังใจ ให้ฉันได้เริ่ม ต่อสู้อีกครั้งบนหนทางไกล 

* ญ - กำลังใจจากใครหนอ ขอเป็นทานให้ฝันให้ใฝ่
ช - ให้ชีวิตได้มีแรงใจ ให้ดวงใจลุกโชนความหวัง
ญ - กำลังใจจากใครหนอ ขอเป็นทานให้ฉันได้ไหม
ช - ดั่งหยาดฝนบนฟากฟ้าไกล ที่หยาดรินสู่ผืน ดินแห้งผาก

(ซ้ำ*)
 672414c8vxi9fnql.png
กิ่งโศกคนยากฝากถ้อย ............
 
 1211333695.jpg
 ๏ อย่าพิรี้พิไร ...............	ตื่นเคียงใต้โคมแสงตั้ง-
ฉายเปล่งพร้อมประดัง .....	ประเดเด่นประโดยดี ๚ะ


๏ หยุดพร่ำร่ำพิรี้- ......... พิไร เถิดแม่
สติตั้งโสตไข ............ เทวษเคล้า
ยืนวาดหยัดวางใจ..... เฉกหลัก- ศิลาเนอ
อย่าเช่นลมลู่เผ้า....... พัดโย้ปลิวสยาย ๚ะ

๏ ดาวรายเรียงดื่นฟ้า....... ลำดับ ฉายนา
ในมโนพึงนับ................ ถี่นั้น
วางทอดจอดเคียงจับ ....จรายจ่อ  ความแฮ
แลปฏิบัต้ขั้น ............... คำรบก้าวครองการ ๚ะ

๏ ศานติ์พิสุทธิ์ผุดซ้อน ....... จิตผสาน
ปรุงแต่งแปลงเติมมาน .... นิมิตแต้ม
อาสาสมัครสมาน   ........  รวมหมู่ มิตรเฮย
หยอดเพิ่มเติมพรูแย้ม....... พร่างซ้องสังคม ๚ะ

๏ อคติถอดทิ้ง   ........ ไกลทาง
มิแปดเปื้อนระคาง .... ขุ่นคล้ำ
บรรเลงเร่งสะสาง .... ทุกข์ส่อ  สบเนอ
บังเกิดกุศลล้ำ ......... ล่วงปลื้มเปรมปรีย์ ๚ะ

๏ ประมุขศิลป์เปล่งสร้าง ....... สำแดง ทักษะเฮย
อย่ากุดหยุดแขยง.............. ยุทธ์ก้าว
พลิกฝ่าบ่าฟันแทง  .......... ทุบเถิด ปัญหานา
โน้มเพิ่มเติมเล็งน้าว ........ ปลูกเนื้อหน่ออุดม ๚ะ

๏ หยุดพร่ำร่ำพิรี้- ..........  พิไร เถิดพ่อ
ร่วมก่อต่อกลไก ........  แก่กล้า
ป้องผองภยันภัย ........  ประชาชาติ
คลายผ่อนบรรเทาล้า .... สุขล้ำฉ่ำเหลือ ๚ะ๛


            + กิ่งโศก +
       

ขอบคุณภาพจากอินเทอเนต และตามที่ต่างๆ         

696973ov0j5aajrk.gif				
Calendar
Calendar
Lovers  2 คน เลิฟกิ่งโศก
Lovings  กิ่งโศก เลิฟ 1 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟกิ่งโศก
Lovings  กิ่งโศก เลิฟ 2 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงกิ่งโศก