21 กุมภาพันธ์ 2555 16:39 น.

๏.. ลำนำ..ยอดชู้ หาใช่ชู้ ..๏

กิ่งโศก

id_14686_38.gif
ชู้ น. (วรรณ) คู่รัก, บุคคลที่เป็นที่รัก, เช่น มาย่อมหลายชู้เหล้น 
 เพื่อนตน. (กำสรวล); ผู้ล่วงประเวณี; การล่วงประเวณี; ชาย 
 ที่ร่วมประเวณีด้วยเมียเขา เรียกว่า เป็นชู้, หญิงที่ยังมีสามี 
 อยู่แล้วร่วมประเวณีกับชายอื่น เรียกว่า มีชู้,เรียกชายหรือ 
 หญิงที่ใฝ่ในทางชู้สาวว่า เจ้าชู้.
ที่มา : พจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒
h55.gif
	หากพิจารณาแบบถ่องแท้ แล้วไซร้ คำว่าชู้ นั้นมิใช่ความหมายในด้านลบด้านเดียวอย่างที่เราเข้าใจ พอได้ยินได้ฟังมีคำว่าชู้ ภาพที่มองจะเป็นเรื่องการผิดศิล๕ นั่นคือผิดลูกผิดเมียคนอื่น ในส่วนที่ยกมาที่ใช้ในเรื่องผิดศิลผิดธรรม เขียนได้ว่า  เป็นชู้และ มีชู้ นั่นจะหนักไปทางเรื่องชู้สาว เป็นเรื่องฝ่าฝืนข้อกาเมในศีลห้าในข้อห้ามของพุทธมามกะ แต่ภาพในปัจจุบันช่วงยุคโลกไร้พรมแดน คำว่า เป็นชู้ มันเริ่มจะแปรเปลี่ยน เรียกว่า กิ๊ก ว่ากั๊ก กัน เลยทำให้ความละอายต่อผิดแบบนี้มันทอนเบาลง ไม่เหมือนจารีตเดิมๆ สตรีมิควรจ้องหน้าบุรุษ ควรรักนวลสงวนตัว บางถิ่นบางที่ แม้นการถูกเนื้อต้องตัวเป็นต้องถูกประเพณีลงทัณฑ์ เช่น เสียผี หรือ สร้างความอับอาย   อา...บัดนี้ เวลาหมุนไปข้างหน้า บางอย่างบางเรื่องกลับดูล้าหลัง มิใช่สำคัญเสียแล้ว  สิ่งดีๆในอดีด ดูไร้คุณค่ามนต์ขลัง เมื่ออยู่ในโลก ดิจิตอลแบบนี้
30064.gif
 ส่วนคำว่า เจ้าชู้ เป็นเรื่องใฝ่ในความชอบหรือโปรยความชอบทิ้งเสน่ห์แลมองบุคคลอื่นอยู่เนืองๆ นั่นทำให้คำว่าเจ้าชู้ดูจะคู่กับความมีเสน่ห์ในบุคลิคของแต่ละบุคคลคน หากมีรูปร่างหน้าตาดี คำพูดชวนฟังรื่นรมณ์เสนาะหูแล้ว คำว่าเจ้าชู้จึงดูดีกว่า คำว่า เป็นชู้ หรือมีชู้ นั่นเอง
22753.gif
คำว่าชู้ เมื่อมาบวกหรือสนธิเข้ากับบางคำ ก็ดูเป็นคำที่แสนจะโรแมนติกยิ่งนัก เช่นคำว่า ยอดชู้  แม่ยอดชู้ พ่อยอดชู้  ช่างดูว่าเป็นคำเรียกขานเรียกหายอดยาใจ ระหว่างคนรักกับคนถูกรัก  เป็นถ้อยถวิลหาแลร่ำหาด้วยใจปฏิพัทธ์ ต่อยอดชู้
33387.gif
	ในวรรณคดีไทยหรือวรรณคดีในแถบเอเชียนั้นมักมีตัวพระเอก (ตัวนำ) ส่วนมากจะมีเสน่ห์ เก่งด้วยฤทธีในเชิงรบและมีชั้นเชิงเกี้ยวพาราสีต่ออิสตรีเพศ เช่น พระอภัย (แกไม่ค่อยอภัยให้แก่สตรีเลยอะ) เจอใคร แกไม่ขัดใจตัวเอง แม้แต่นางผีเสื้อสมุทร นางเงือก หุหุ....หรือ จะเด็ด ในเรื่องผู้ชนะสิบทิศ  พ่อมังฉงาย หรือบุเรงนอง ของท่านยาขอบ เจอตะละแม่ที่ไหนแกเกี้ยวจีบดะไปหมด ขนาดมี จันทรา  , กุสุมา  ยังไปจีบ นันทวดี   อเทตยา  ปอละเตียง  กัณฑิมา โชอั๊ว....หรือแม้นแต่ขุนแผน ตัวเอกในขุนช้างขุนแผน ที่แหกผ้าเหลืองมาหาสาว  ฉะนั้นโดยเฉพาะพระเอกในวรรณคดี ส่วนมากเจ้าชู้  เก่งด้วยกฤติยาอาคม ผิดกับ ฝ่ายนางเอก จะมีบทที่ไม่เด่น มักจะยอมพระเอกอยู่ร่ำไป  อาจมีบางเรื่องที่ สะท้อนถึงการกดขี่เพศหญิง(ดังที่กำลังอ้างกัน 55) อาทิเช่น นางกากี ที่เจ๊กลากไปไทยลากมา ( ครุท, พรมทัต,คนธรรพ์)  หรือ นางโมรา  นางวันทอง  โดยพยายามสื่อว่าเหล่านาง มักมากในกามคุณ ทั้งๆที่เนื้อหาจะเกิดจากการบังคับขืนใจทั้งสิ้นและผู้ที่มักมากในกามคุณนั้นเกิดแต่ชายส่วนมาก 
31733.gif
	เพื่อนๆ เคยได้ยินคำนี้ บ้างไหม Man City Lion หรือที่ล้อๆ อเลนเดอลอง เมืองไทย  กันในยุคนักร้องลูกทุ่งที่กำลังดังในช่วงนั้น จากน้ำ เสียงสูงๆเล็กๆขึ้นจมูกนามของเขาคือ ชาย เมืองสิงห์ นั่นละครับ      เคยบรรจงร้องเพลงแนวสนุก ด้วยบทเพลงที่ว่า   ...เมียพี่ขมีชู้  ชาวบ้านรู้กันแซดๆๆๆๆๆ รักกันมาแปดเก้าปี...ลูกสองคนหน้ามนยังหนี ..  55 เพลงนี้ในท่ามกลางวงมโหรีเมรัยสไตล์บ้านนอก บรรดดาคอเหล้าเขาจะร่วมร้องกันให้ครื้นเครง ตามด้วยพวก เคาะชามเคาะช้อนกาลมัง ให้จังหวะ กันแบบโจ๊ะๆๆๆ พรึมๆๆ ร้องกันให้ครึกครื้นนัก แสนจะเร้าใจวัยสะรุ่นในยุคนั้นยิ่ง
33434.gif
	แลอีกคำๆหนึ่งที่เราๆ คุ้นหูกันดี คือคำว่า ชู้ทางใจ คือคงได้แต่เพียงชมชอบกันทางสายตา และในใจเท่านั้น จึงมีบทเพลง ที่คุณวินัย พันธุรักษ์ ขับร้องด้วยน้ำเสียงสไตล์เสียงต่ำๆก้องๆออกแนวลูกกกรุงหน่อย  ๆสะกิดหัวใจให้ผู้คนต้องตั้งตาตั้งหูฟังกันเลย ยุคนั้น นอกจากเพลง วอคอ รอรักแล้ว เพลงที่ดังก็เพลงนี้แหละครับ 
	ลองฟังบทเพลงนี้กันนะครับ  ชู้ทางใจ
33436.gifmoon10.jpg

เพลง  ชู้ทางใจ
ขัยร้อง   วินัย พันธุรัตน์

ถ้าผมรักคุณจะผิดมากไหม 
             G     A                 Bm   A
รักด้วยหัวใจแม้ไร้สิทธิ์หวงและห่วง
             D           Bm                 Em
แอบซ่อนเร้นเหมือนเป็นความผิดใหญ่หลวง
   A             D       Bm           Em     A
เก็บไปฝันในทรวง ขอเป็นเพียงชู้ทางใจ
                                              D  F#m
              ทุกวันต้องการเพียงแค่ได้เห็น
                            G           A                 Bm     A
              ไม่เคยคิดเป็น เพื่อนนอนแนบเคียงชิดใกล้
                            D       Bm         Em
              เจ็บมามากนัก รักเอยไม่เคยสมใจ
                A              D   A          D
              เจ็บอีกหนเป็นไร คงทนได้เช่นเดิม
 G      A         D
*ชู้ ก็เป็นแค่ชู้ทางใจ
 A                Bm      A          G          A
ศาลอาญาแห่งไหน คงไม่ให้รับโทษเพิ่ม
                   D      B              Em
องค์การความรัก มิได้ตราห้ามแต่งเติม
 A                 D    B           Em     A
จึงเป็นสิทธิ์แต่เริ่ม ที่ผมจะแอบรักคุณ
                                         D  F#m
        **หากคิดแค้นเคืองก็จงอภัย
                           G           A            Bm      A
              นึกว่าเห็นใจ โปรดคลายระแวงเคืองขุ่น
                           D     Bm             Em
              ห้ามความรัก โถมันห้ามยากนะคุณ
                  A              D       A           D
              (ปล่อยให้ผมว้าวุ่น รักคุณต่อไปเถิดหนา)
ดนตรี:A  D/F#m/G/A/Bm D/Bm/Em A/ D/A/D
34139.gif

http://www.youtube.com/watch?v=mbfysv4W_jE
กิ่งโศกคนยาก ฝากกถ้อย ร้อยด้วยนารีปราโมทย์ สักบทเถิด

33592.gif16-0-20080218091856.jpg&maxsize=600
๏..โอ้โฉมสะคราญเอย ๏

๏ เนตรสบสบสะท้าน ........ สะเทือน อกเอย
สมัตผูกเสมือน .................  จิตแม้น-
ดุจมนตร์เป่ามิเบือน ........  หมายบ่าย เหเฮย
ต้องติดตรึงขึงแข้น	 ........   มิคล้อยเคลื่อนหนี	๚ะ๛



๏ สบคมเนตรคมนิ่งคะนึงนับ
ฉายทาบวับทรวงผ่าอุราพี่
ดวงตาฉ่ำเย้าดื่นดวงฤดี
สิโรราบชีพนี้มิคลอนคลาย

๏ เรียวขนงก่งแนวโค้งแถวเน้น
รั้งดั่งเช่นคันศรดีดอ่อนสาย
ดุจซ่อนเล่ห์ลึกเปลวในเรียวปลาย
ฉลาดล้ำเหลือร้ายเช่นพ่ายรอ

๏ ริมโอษฐ์อิ่มอวบย้ำแม่งามแย้ม
ไรทนแต้มวาวเต็มเปล่งเปรมต่อ
สะท้อนต้องตลึงแท้ยามแลทอ-
ผกายอาบวาบคลอเล่นล้อโคม

๏ พิศ,วงพักตร์สลักสร้างสะอางเช่น
ผุดผาดเพ็ญพราวแสงจ่างแจ้งโสม
งดงามล้ำสามโลกปกประโลม
อสูร,เทพ,นรโน้มหวังชมนุช

๏ ศอเสลาเกลากลึงประหนึ่งแก้ว
นวลเนื้อขาวพราวแพร้วยิ่งพิศุทธิ์
ชูระหง,องค์ยุรยาตรยุต
ดำเนินดุจนายิกาแห่งนารี ๚ะ๛

๏
        + กิ่งโศก+
๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕
30489.gif

เครดิตภาพ    จากอินเทอเนตล้วนๆ ครับ				
13 กุมภาพันธ์ 2555 20:48 น.

๏ .. ลำนำ...ว.88 .. ๏

กิ่งโศก

14501.gif
...ท่ามกลางประเด็น ว.5 ชั้น7 , 4 season จริงเท็จ ประการใด ปู่กิ่งมิอาจทราบได้ เพราะมิได้ร่วมกิจกรรมด้วย อิอิ แต่ที่ทราบเป็นอย่างยิ่งก็คือ อยากกินเป็ดย่างไฟแดง อะครับๆๆ 55  เรื่องกินนี่ถือว่าเป็นปกติ ของมนุษย์ ที่ยังต้องหล่อเลี้ยงร่างกายด้วยสารอาหาร เพื่อไปบำรุงเซลส์ต่างๆ ไม่ให้ตายมอดม้วยมรณาไปตามพุทธโอวาท คือ เกิด แก่ เจ็บตาย  ดังนั้น การกิน หรือพูดให้ไพเราะเสนาะหู ก็คือ การรับประทานอาหาร นั่นนะแหละครับ เป็นการดำเนินชีวิตตามปกติ
	reply-00000023854.gif
...ส่วนการกินเป็ดกินไก่ ( ที่ปรุงรสและสุกแล้วนะครับ ไม่งั้นจาเป็นปอบ 55) สมัยก่อนคนที่จะกินของพวกนี้ได้ ต้องคนมีสตางค์ นั่งตามเหลา ตามร้านดังๆ โดยเฉพาะพวกที่มีชื่อ เช่นเป็นย่าง ปักกิ่ง หรือเมืองอะไรสักเมืองในประเทศจีน ดูจะขึ้นชื่อลือชา ในรสยั่วน้ำลายทุกครั้งที่นึกถึง  ส่วนสมัยปู่ ช่วงเงินเดือนออก ก็ น้ำตกทีลอซู เอ้ย น้ำตก ส้มตำ อะอะ มีไก่ย่างด้วย แค่นี้อิ่มแล้วละครับ หากไปหลายคนก็เพิ่มน้ำ จั๊บเลี้ยง อิอิ แก้ฝืดคอ  บางทีก็ไปนั่งตามร้านที่มีนักร้อง
reply-00000028360.gif
..ปู่กิ่งมักเปิดหาเพลงเก่าๆฟัง ที่ฟังเพราะบทเพลงเก่าๆ มักแฝงเรื่องราวสมัยนั้นไว้เสมอ มีอยู่ครั้งหนึ่งเคยเปิดหาเพลงเก่าๆ ที่พอจำได้ มีเพลงร้องสำเนียงพูกไม่ชัก หุหุ แบบคนจีนพูดไทย ว่า ...ต้งเลือง กิงเปดกิงไก่.. บ่งบอกว่า ช่วงต้นเดือนเงินเดือนเพิ่งจะออก ก็สามารถกินของแพงๆ ได้ แต่ปลายเดือน ต้องกินข้าวกับน้ำปลา  ในยุคปัจจุบัน ก็ยังคงไม่ต่างกันสักเท่าใด นัก ในยุคที่ต้องใช้เงินเป็นหลัก หรือที่เรียกกันว่ายุคประชาชานิยม (มอมเมา) ต่อไปใครกันเล่าหนอ ที่จะปลูกข้าว ปลูกพืชผัก ให้ได้กิน เพราะผู้คนต่างหันมานิยม ซื้ออยู่ข้างเดียว เด็กๆ โตมา คงไม่รู้จักกระดานชนวนมือไว้คัดลายมือภาษาไทยให้งามๆ หรือให้ขึ้นเขาลงเขา  เด็กไทยคงจะรู้จักเฉพาะไอ้แพ๊ดกะไอ้พ๊อด กันแล้ว และคงถนัดจิ้มกันอย่างเดียว     เมื่อต้องใช้เงินในการดำรงชีพ คงจะต้องบริโภคแต่ของแพงๆ แน่ๆ เพราะคนปลุกพืชทำไร่น้อย หรือเจ้าของพืชไร่คงเป็นนิติบุคคลกันแล้ว แม้แต่ไร่นา เจ้าของคงเป็นคนต่างชาติ ส่วนเจ้าของเดิมก็แปรเปลี่ยนเป็นเกษตรกรผู้ใช้แรงอย่างเดียวจริงๆ ดังนั้นมูลค่าราคาสิ่งของจึงแพงประเภทหู่ฉี่ถึงขั้นฉีก
00027557_102310.gif
	.. กลับมาที่เรื่อง โค้ดหรือรหัสวิทยุสื่อสาร ที่ตอนนี้ ใช้กันแทบทุกวงการ แต่ก็ต้องนำไปขึ้นทะเบียนให้ถุกกฏหมายด้วย ในฐานะวิทยุสมัครเล่น ที่ทำงานปู่กิ่ง มีจำนวนหลายสิบ สามสิบเครื่องใช้กัน เนื่องจากเพื่อความสะดวก ในการติดต่องาน หรือในภาวะฉุกเฉินต่างๆ ตอนซื้อมาใหม่ๆ ไม่ค่อยจะมีคนพูดกันสักเท่าไหร่ เพราะติดเหนียมอาย แต่ตอนนี้ ต้องออกประกาศห้าม พูดเรื่องส่วนตัว ( ว.5 อิอิ) หรือ ร้องเพลงกล่อมชาวบ้าน มันขยันพูดกันจริงๆ ..ภาษา ว. นี่ มีมากหลายตัวหลายระหัสเพราะพูดกันเป็นตัวเลข และต้องพูดกันบ่อยๆ จึงจะเข้าใจในรหัส  เช่น ว.28 , 61 ( สองแปด หกสิบหนึ่ง)  แปลว่า ประชุมอยู่ ขอบคุณมาก  ว.4  รอก่อน เดี๋ยวมา อิอิ เมื่อก่อนใช้กับหน่วยงานราชการที่เป็นตำรวจ ทหาร ตอนนี้ ในกลุ่มมูลนิธิต่างๆ ก็ใช้กันมาก 
00028555_105012.gif
.. ส่วน ว.5 แปลว่า ติดราชการลับ ห้ามรบกวน อิอิ ว.5 ตอนนี้กำลังติดชาร์ท 55 ทำไงได้ละครับ บุคคลสาธารณะ การเคลื่อนไหวใดๆ ย่อมเป็นที่จับตามองของผู้คน ที่มีทั้งมองแบบชื่นชมและตำหนิ ว.5 ชั้น 7 จะติดป้ายเอาอยู่หรือไม่ก็ปล่อยให้ความจริงประจักษ์เถอะ จะมา ว.5 อีตอนต้องปฏิบัติหน้าประชุมครม.อันเป็นหน้าที่ระดับชาติ จะไม่ให้คนมองได้อย่างไรเล่า  แม่นกแก้วนกขุนทอง  5555
00028555_105011.gif

.. ในห้วงวันแห่งความรัก ปู่กิ่งก็ไม่อยากกระแหนะกระแหนท่านพริตตี้ เอ้ย ทั่นผู้หลักผู้ใหญ่ให้มากข้อ และเกินความ  ขอนำเข้าสู่โหมด เลิฟๆๆ  ภายใต้รหัส ว.88 แปลว่า รักและจุมพิต อิอิ อยากหาบทเพลงเกี่ยวกับความรักมากล่อมบ้าง(ทีแรกจะเอาเพลง ขันจมบ่อ ของครูเบญจมิน..แต่หาเพลงไม่ได้อะ ที่ร้องแบบทำนองลำตัด เกี่ยวกับกินเป็ดกินไก่ ) แต่..ช้าแต่ ปู่กิ่งเลยแปรเปลี่ยนเป็นเพลงเกี่ยวกับความรักเอย...ในเวอร์ชั่นของ กุ้ง กิตติคุณ เฑียรสง  ชื่อเพลง เสน่หา...ลองรับชมรับฟังกันนะครับ
15455_95637.gifvector_hart.jpg

ความ รัก เอย
ขับร้อง : กุ้ง กิตติคุณ

เจ้าลอยลมมาหรือไร
มาดล..จิต มาดล..ใจ เสน่-หา
รัก..นี้จริงจากใจหรือเปล่า
หรือ เย้า เราให้เฝ้าร่ำหา
หรือแกล้งเพียง แต่แลตา
ยั่วอุรา ให้หลง ลำพอง
หื่อ ฮือ ฮือ ฮื้อ..หื่อ ฮือ ฮือ ฮือ
ฮื้อ ฮือ ฮือ หื่อ ฮือ
หื่อ ฮือ ฮือ ฮื้อ..หื่อ ฮือ ฮือ ฮือ
หื่อ ฮือ หือ ฮือ ฮือ ฮื้อ
สง สาร ใจ ฉันบ้าง วาน อย่าสร้าง
รอยช้ำซ้ำเป็นรอยสอง
รักแรกช้ำ น้ำตานอง
ถ้าเป็นสอง ฉันคงต้องขาดใจตาย
หื่อ ฮือ ฮือ ฮื้อ..หื่อ ฮือ ฮือ ฮือ
ฮื้อ ฮือ ฮือ หื่อ ฮือ
หื่อ ฮือ ฮือ ฮื้อ..หื่อ ฮือ ฮือ ฮือ
หื่อ ฮือ หือ ฮือ ฮือ ฮื้อ
สง สาร ใจ ฉันบ้าง วาน อย่าสร้าง
รอยช้ำซ้ำเป็นรอยสอง
รักแรกช้ำ น้ำตานอง
ถ้าเป็นสอง ฉันคงต้องขาดใจตาย
38020.gif

ปู่กิ่งคนยาก  ฝากถ้อยร้อยด้วยกาพย์ห่อฯพอม่วนใจหน่อยเถอะ 
38019.gifmedium_kapook-1242998834.jpg
๏ ถ้อยเสน่ห์ ๏

๏ อยากเผยเอ่ยพรูถ้อย ..	พึงเรียงร้อยรำพันพจน์
สื่อคำทุกท่ามบท- .	จารเรื่อเจือรำพันจินต์ ๚ะ

๏ คำเอ่ยเผย,อกผู้     	อาพัทธ์ 
เฉกเกิดบทบอกชัด      	บ่งชี้
ถ้อยใดใช่เช่นดัด- 	จริตดอก นาแม่
คือแก่นแกนพจน์นี้      พากษ์เน้นพรรณา 

๏ เพลาผันล่วงพ้น 	เหลี่ยมพลบ ค่ำเฮย
ดุจดั่งฝังบรรจบ 	จอดเส้น-
ทางรุดมิหยุดทบ     	เรื่อทาบ
ขับเลื่อนเคลื่อนโล้เต้น     ต่อเร้าผลักหนุน

๏ ฝากละมุนละม้าย     อ่อนหวาน โอษฐนา
น้อยฤ,สื่อจากมาน       อ่อนน้อย
มากยิ่งกว่าเกินขาน      คำกล่าว
นั่นโจ่งแจ้งนัยถ้อย     แน่นถ้วนทั่วสถาน

๏ เสน่ห์ใดไหนเท่าเนื้อ เสน่หา
ยามถวิลยิ่งพา             พูดพ้อ
ความอื่นมิตื่นตา          ตนเบิ่ง
ตื่นรักประจักษ์ข้อ       สรรพล้วนลืมความ
		
๏ ยามอ้อนใดอื่นนั้น      เสมอเหมือน
เหล็กแกร่งยังเสทือน 	สั่นสะท้าน
ศิลายิ่งลบเลือน 	ลู่หัก ล้มเฮย
คมวจีวาดคว้าน 	อ่อนระแน้โน้มลง

๏ ประสงค์ประสบเปลื้อง  ปลอกใจ
แบถอดแบะทั่วไสว         สี่ห้อง	
รู้เถิดทุกมุมใน               หาซุก อื่นเนอ
คงหนึ่งนุชจองจ้อง          จับแจ้งเดียวหนอ ๚ะ๛

                    +  กิ่งโศก +

	     
38234.gif				
Calendar
Calendar
Lovers  2 คน เลิฟกิ่งโศก
Lovings  กิ่งโศก เลิฟ 1 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟกิ่งโศก
Lovings  กิ่งโศก เลิฟ 2 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงกิ่งโศก