9 กุมภาพันธ์ 2555 13:58 น.

วีรบุรุษมังสวิรัติแห่งจอเงิน

คีตากะ

vg1-1.jpg



โดยกลุ่มข่าวฟลอริดา สหรัฐอเมริกา (ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ)

ผู้รักสัตว์ตลอดชีวิต

       คริสเตียน  เบลล์อายุ 31 ปี ดาราภาพยนต์เรื่องดัง แบ๊ทแมน บิกิน มีบุญสัมพันธ์มาเป็นเวลายาวนานสำหรับสัตว์ บิดาของเขาคือเดวิด เบลล์ (2484-2546) เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิของสัตว์อันมีชื่อเสียง ซึ่งกฎในชีวิตของเขาคือ "อย่าเดินผ่านเลยสิ่งมีชีวิตที่มีความต้องการ" เดวิดจะพานก แมว และสุนัขจรจัด กลับมายังบ้านรวมทั้งช่วยเหลือแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว และผู้ไร้ที่อยู่อาศัย คริสเตียนได้ติดตามพ่อของเขาไปยังสถานพักพิงมากมายและการประชุมสิทธิสัตว์ และจนถึงปัจจุบันนี้ก็เป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญในกลุ่มความผาสุกของสัตว์ ขณะนี้เขาอาศัยอยู่ในลอสแอลเจอลิสกับผู้จัดการหญิงที่ช่วยชีวิตแมว สุนัขและตัวพอซซั่ม

       เมื่อคริสเตียนมีอายุได้ 9 ขวบเขาได้อ่านหนังสือ ซาลอทเวสต์ ซึ่งเป็นเรื่องราวอันน่ารักของเด็กหญิงที่ได้ช่วยชีวิตหมูที่ชื่อวิลเบอร์จากการถูกฆ่า อย่างไรก็ตามคริสเตียนไม่เหมือนกับเด็กอื่นๆ นับล้านๆ คนที่สนับสนุนวิลเบอร์ แต่แล้วก็ไปกินพอร์คซ็อบ ที่แม่ของพวกเขาวางบนจานอาหารเย็นให้กับพวกเขา คริสเตียนได้ปฏิญาณนับจากนั้นเป็นต้นมาว่า จะไม่กินเนื้อสัตว์อีกต่อไป เขาได้รักษาคำสัญญาอันสูงส่งจนถึงขณะนี้ ทั้งๆ ที่มีการฝึกฝนอย่างหนักทางร่างกาย ซึ่งเขาจะต้องทำการฝึกฝนสำหรับหนังบางเรื่องของเขา ยกตัวอย่างเมื่อเร็วๆ นี้เขาจะต้องลดน้ำหนักของเขาลงจาก 180 ปอนด์เป็น 121 ปอนด์ (82 เป็น 55 กิโลกรัมหรือ 30% ของน้ำหนักร่างกายของเขา) สำหรับภาพยนต์เรื่อง The Machinist และภายใน 6 สัปดาห์ที่แสดงหนังเสร็จเขาก็ได้เพิ่มน้ำหนักตัว 59 ปอนด์ กลับมาใหม่ (27 กิโลกรัม) ซึ่งจำเป้นสำหรับการทดสอบหน้ากล้องสำหรับหนังเรื่อง แบ๊ทแมน บิกิน 5 เดือนต่อมาเมื่อเริ่มต้นถ่ายภาพยนต์เรื่องแบ๊ทแมนที่เป็นมังสวิรัติ 220 ปอนด์ (100 กิโลกรัม) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกล้ามเนื้อที่แน่น


แมงมุมหนุ่มที่ไร้เดียงสาแต่เป็นผู้ใหญ่


vg1-2.jpg

      เทอร์บี้ แม็คกาย (เกิดในปี 2518) ถือได้ว่าเป็นดาราที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของเขา สืบเนื่องมาจากผลงานของเขาในเรื่องไอ้แมงมุม และการแสดงที่เก่งกาจในภาพยนต์เรื่องอื่นๆ รวมไปถึงภาพยนต์ 2 เรื่อง ที่กำกับโดยอังลี ซึ่งเป็นผู้กำกับภาพยนต์เรื่องแรกสุดของเขาซึ่งได้กล่าวว่า "เขามีลักษณะผสมของความไร้เดียงสาแบบเด็กๆ และดวงวิญญาณที่แก่มาก" และเกี่ยวกับการแสดงของเขาผู้กำกับอีกท่านหนึ่งได้กล่าวว่า "เทอร์บี้ไม่พูดมากเกินไป เขาพูดเฉพาะสิ่งที่สำคัญ" 
    
      เทอร์บี้ผู้ซึ่งอายุตั้งแต่น้อยๆ ไม่ชอบกินเนื้อสัตว์ได้เปิดเผยว่า "ผมอดไม่ได้ที่จะคิดถึงความเกี่ยวข้องกันระหว่างสัตว์กับอาหาร" และในการบรรยายถึงอาหารที่ไม่ใช่มังสวิรัติมื้อสุดท้ายของเขา เขาได้กล่าวว่า "ผมกินเบอร์เกอร์เนยแข็งกับแฮม แล้วจู่ๆ ก็มีภาพนี้เกิดขึ้นคือ ผมเห็นสัตว์ที่ถูกนำมาใช้ทำแฮม ผมจึงยืนกินเบอร์เกอร์เนยแข็งที่โง่ๆ นี้ต่อไปไม่ได้" ในปี 2535 เทอร์บี้จึงตั้งสัตย์ปฏิญาณที่จะกลายเป็นมังสวิรัติ

      และแล้วในปี 2540 เขาก็ได้เลิกแอลกอฮอล์และบุหรี่ด้วย ซึ่งนับเป็นการเคลื่อนไหวอันสำคัญสำหรับดาราภาพยนต์อายุ 19 ปี ซึ่งมักจะไปเที่ยวไนท์คลับในฮอลลีวูด สำหรับในช่วงเวลานี้เขากล่าวว่า "ผมจะต้องตัดสินใจผมสามารถเป็นวัยรุ่นและทำสิ่งต่างๆ ที่โง่เหล่านี้ซึ่งไปพร้อมกับมัน หรือเอาใจจดจ่อกับการแสดง"

       การเลิกกินเนื้อสัตว์และแอลกอฮอล์ไม่ได้หมายความถึงการเลิกความรื่นเริงของชีวิต เทอร์บี้ได้ยอมรับว่าหลายปีที่ผ่านมาเขาได้ใช้เงินจำนวนมากจากรายรับของเขาในการกินอาหารที่ดีๆ และเขาชอบพิซซ่ามังสวิรัติชั้นดีและเต้าหู้เป็นพิเศษ "ผมพิถีพิถันมากเกี่ยวกับเต้าหู้ของผม เพราะว่าการเตรียมถูกวิธีทำให้มันมีรสชาติเอร็ดอร่อยมาก" ครั้งหนึ่งเขาได้กินอาหารในภัตตาคารที่ดีกับกลุ่มแฟนหนัง เมื่อเขาพบว่าพวกเขาก็เป็นมังสวิรัติ !
     
      ก่อนการทดสอบหน้ากล้องสำหรับหนังเรื่องไอ้แมงมุมของเขา เทอร์บี้ไม่เชิงมีร่างกายเป็นแบบนักกีฬาและนักหนังสือพิมพ์บางคนได้บรรยายเขาว่า "นุ่มนิ่ม" หรือ "อ่อนปวกเปียก" ผู้อำนวยการสร้างหนังเรื่องไอ้แมงมุมรู้สึกประทับใจในฝีมือการแสดงของเขา แต่ไม่ค่อยแน่ใจเกี่ยวกับความสามารถของเขาที่จะทำให้ร่างกายของเขามีรูปร่างเหมาะสมสำหรับบทนำของภาพยนต์เรื่องนี้ เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าพวกเขา เทอร์บี้ได้รวบรวมทีมงานเพื่อเตรียมสำหรับการทดสอบหน้ากล้อง ซึ่งรวมไปถึงครูฝึกวิทยายุทธ์ โค้ชฝึกยิมนาสติก ตัวแสดงแทน และครูสอนโยคะ

      ผู้อำนวยการสร้างเรื่องไอ้แมงมุมไม่คิดว่า เขาสามารถพัฒนากล้ามเนื้อได้เพียงพอโดยปราศจากการกินเนื้อสัตว์และรบเร้าให้เขาเลิกกินมังสวิรัติ แต่ต้องขอบคุณที่ผู้ฝึกของเทอร์บี้รู้ดีกว่า และได้จัดให้เขากินอาหารที่ดีที่สุดที่มีโปรตีนและวิตามินสูง เบอร์เกอร์มังสวิรัติ และเต้าหู้ เมื่อการลองบทมาถึงเทอร์บี้ก้ได้แสดงฉากต่อสู้มากมาย ซึ่งเป็นที่น่าประทับใจและได้ถอดเสื้อของเขาออกเพื่อเผยให้เห็นถึงร่างกายที่มีกล้ามเนื้อของเขา ผู้กำกับถึงกับกล่าวว่า "เขาได้กลายเป็นฆ้อนขนาดใหญ่แห่งดาราแอ๊คชั่น"

       เกี่ยวกับบุคลิกส่วนตัวของเขา ครั้งหนึ่งเทอร์บี้ได้บอกกับคนที่สัมภาษณ์เขาว่า "ผมอาจมีลักษณะนิสัย ซึ่งบางคนอาจจะมองว่าดูไร้เดียงสา นั่นก็เป็นเพราะว่าผมได้ค้นพบสันติสุขและความสุขในวิญญาณของผม" และเมื่อหนังเรื่องไอ้แมงมุมออกฉาย และหนังสือพิมพ์ได้ถามเทอร์บี้ว่าเขาอยากมีพลังวิเศษอะไร ซึ่งเขาได้ตอบว่า "เมื่อไม่นานมานี้ผมอาจจะพูดว่า "บิน" ตอนนี้ดูเหมือนว่ามันเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ผมอาจจะอยากอยู่เหนือตนที่เป็นกายเนื้อของผมอยู่แบบเดิม แต่อยู่ในอีกมิติหนึ่งที่เป็นมนุษย์ทางจิตวิญญาณสามารถที่จะอยู่เหนือโลกวัตถุ ไม่ถูกผูกมัดกับมันอีกต่อไปเหมือนอย่างคีอาร์ นูลีฟ ในแมททริค นั่นจะเป็นพลังวิเศษที่แจ๋วที่สุด


บทสรุป

      คนจำนวนมากเป็นกังวลว่า การกลายเป็นมังสวิรัติจะทำให้เขามีร่างกายที่อ่อนแอหรือขัดขวางงานอาชีพของพวกเขา แต่ในกรณีของดาราที่ได้พูดถึงมานี้ ได้ท้าทายความคิดเห็นนี้ในทางกลับกัน การเป็นมังสวิรัติได้ทำให้คริสเตียน เบลล์ และเทอร์บี้ แม็คกาย แข็งแรงมากขึ้น มีความลึกซึ่งมากขึ้น และประสบความสำเร็จมากขึ้นกว่าการที่เขาจะเป็นคนกินเนื้อสัตว์




Be Veg, Go Green 2 Save the Planet				
Lovers  0 คน เลิฟคีตากะ
Lovings  คีตากะ เลิฟ 0 คน
Lovers  4 คน เลิฟคีตากะ
Lovings  คีตากะ เลิฟ 1 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟคีตากะ
Lovings  คีตากะ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงคีตากะ