13 กรกฎาคม 2555 13:34 น.

....จากผู้หญิงคนนี้ถึงผู้หญิงคนนั้น...

เพียงพลิ้ว



251885_401628413227228_212951105_n.jpg

“ทำไมกลับบ้านบ่อยจัง” เสียงพี่ๆเพื่อนร่วมงานของฉันทัก เมื่อได้รู้ว่าฉันจะกลับบ้านอีกแล้ว 
“ก็หนูคิดถึงบ้าน คิดถึงหลานๆ” 
“นึกว่าคิดถึงแม่ ไอ้ลูกแหง่” เสียงพี่ๆแซว

ฉันก็ยอมรับว่าฉันค่อนข้างจะติดแม่ ติดตั้งแต่เด็กแล้ว เวลาที่ฉันกลับจากโรงเรียนแล้วไม่เจอแม่ ฉันจะหงุดหงิดมาก เดินหาแม่ทั่วหมู่บ้านจนเจอถึงจะสงบลงได้ แต่พอโตขึ้นมา แม่ก็มีเวลาให้ฉันน้อยลงเพราะต้องไปยุ่งวุ่นวายเรื่องของลูกๆคนอื่นๆ ฉันก็โตพอที่จะดูแลตัวเองได้แล้ว เราจึงห่างเหินกันไปบ้าง บางครั้งฉันก็แอบน้อยใจว่าแม่รักฉันไม่เท่ากับคนอื่น แต่แม่ก็บอกว่า”แม่รักลูกเท่ากัน แต่ห่วงและใส่ใจคนที่มีปัญหามากกว่า” ฉันไม่ค่อยเข้าใจหรอกตอนนั้น จนกระทั่งได้ลงมือช่วยกันแก้ปัญหากับแม่ ฉันจึงเข้าใจความรู้สึกของแม่ และเป็นที่ระบายและที่ปรึกษาของแม่ แม้ว่าไม่อยู่กับแม่ แต่เราก็ได้คุยกันทุกวัน ฉันมีความสุขเวลาที่แม่มีความสุข และฉันทุกข์เวลาที่แม่ไม่สบายใจ แม่ผู้เคยเข้มแข็งกลับมาอ่อนไหวตอนที่อายุมากแล้ว ฉันจึงต้องกลับบ้านบ่อยๆไปกอดแม่

168801_401628453227224_282536003_n.jpg

ฉันเชื่อว่าไม่ใช่แต่แม่ที่มีความสุขเวลาที่ลูกๆกลับบ้าน ฉันกับน้องชายก็มีความสุขเช่นกัน เราจึงมักจะกลับบ้านพร้อมกันเสมอ พ่อกับแม่ยิ้มเวลาที่เห็นหน้าลูก ได้กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน เราซื้อของที่บ้านเราไม่มีไปฝากพ่อแม่พี่น้องของเรา แม่กับพี่สาวของเราก็ได้เตรียมอาหารพื้นบ้านแสนอร่อยที่เราชอบ ที่เราอยากกินมาให้เรากินเสมอ เรียกว่าอยากกินอะไรก็ได้กิน เวลากลับบ้านเราจะแบกน้ำหนักกลับมาทำงานเสมอ 

602390_401628476560555_1233601003_n.jpg

อาหารที่แม่กับพี่สาวทำให้เรากิน จะปรุงจากพืชผักที่มีอยู่ในสวนครัวบ้านเรา แม่กับพี่สาวเป็นคนขยัน มือเย็น ปลูกอะไรก็งาม แตกต่างจากฉันลิบลับเลย  ขี้เกียจตัวเป็นขน ปลูกอะไรก็ตาย ว่านหางจระเข้ยังตายเลย

389125_401628503227219_66785881_n.jpg

เวลาที่ฉันอยู่บ้าน ฉันกับหลานๆมักจะลงไปลุยแปรงผักของแม่เสมอ แม่ปลูกอะไรไว้ต้องลงไปสำรวจ มีอะไรบ้าง มีลูกไหม กินได้หรือยัง แล้วก็ถ่ายรูปกันเหมือนกับว่าไม่เคยเห็น ทั้งที่เราก็เห็นอยู่บ่อยๆ ดูเหมือนว่าเรามีความสุขมากในการถ่ายรูปมากๆกับการชมสวนของแม่ คราวก่อนที่กลับไปต้นเดือนมิถุนายน หลานน้อยๆก็สนุกกับการลุยแปลงกล้าของคุณป้าจนเละ จนกระทั่งคุณลุงมาเจอถึงได้เลิกเล่นกัน ฉันก็ได้รูปกับลูกฟักเขียวๆแสนสวยมาหลายใบ 

เมื่อเช้าพี่สาวโทรมาถามแต่เช้าว่าเมื่อไรจะกลับบ้าน ตอนนี้อยากกินฟักกับฟักทองจะแย่แล้ว แต่แม่ไม่ยอมให้กิน แม่ว่ารอลูกสาวหล่ามาก่อน ให้เขาถ่ายรูปก่อนค่อยกินกัน  พี่สาวยังกระซิบว่าแม่ได้เตรียมนาไว้ให้ 1 ไร่ให้ลูกสาวหล่ามาดำนา เขาจะได้มีรูปตอนถ่ายตอนดำนา

แบบนี้จะไม่ให้ฉันรักแม่ได้อย่างไร

396700_401628399893896_475046973_n.jpg

วันนี้ฉันคิดถึงแม่เป็นพิเศษ อีกอาทิตย์เดียวฉันก็ได้กลับบ้านไปกอดแม่แล้ว ฉันรักแม่จัง อยากบอกว่าแม่ขออะไรหนูทำให้ได้ทุกอย่าง ยกเว้นอย่างเดียวเรื่องแต่งงาน....หนูไม่มีสามารถจริงๆค่ะ เวลาที่ถามแม่ว่า “แม่ไม่ชอบเหรอคะที่ให้หนูมาหาบ่อยๆ” แม่ก็จะบอกว่า “แม่อยู่กับหนูไม่นาน พอแม่ไม่อยู่ใครจะอยู่เป็นเพื่อน” อยากจะบอกแม่ว่า “ไม่ต้องห่วงหนูค่ะ พ่อบอกว่าจะอยู่ถึง 99 ปีเลย แล้วหนูก็อยู่คนเดียวได้ อยู่อย่างมีความสุขด้วยค่ะ”
				
11 กรกฎาคม 2555 13:52 น.

...ความจริงใจคือมิตรภาพที่ยั่งยืน....

เพียงพลิ้ว

417424_400949059961830_741023225_n.jpg

มิตรภาพ
ตั้งแต่ฉันได้เข้ามาอยู่ที่บ้านหลังนี้ ฉันได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับมิตรภาพมากโดยตลอด เป็นต้นว่า มิตรภาพ อาบน้ำผึ้ง มิตรภาพอาบสุรา มิตรภาพอาบยาพิษ มิตรภาพอาบปลายฟ้า ฯลฯ ความหมายของคำว่ามิตรภาพคงขึ้นอยู่กับประสบการณ์ตรงของแต่ละคนกระมัง โดยประสบการณ์ของฉันเอง ฉันได้รับน้ำใจไมตรีจิตจากเพื่อนๆในบ้านหลังนี้มาตลอด ได้รับความเมตตา ได้พูดคุยกับเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆหมายคน และได้พบหน้ากันบ้างในบางโอกาส และที่ได้พบกันบ่อยๆก็คือเพื่อนร่วมก๊วนห้าเจ้าจอมและพี่ยาแก้ปวดที่มีความรัก ความห่วงใยและปรารถนาดีให้กันเสมอ บางครั้งมานั่งนึกเล่นๆว่าอะไรกันหนอที่ทำให้เราคบกันมาได้นานขนาดนี้ ความเข้าใจหรือเปล่า หรือว่าการให้อภัยกัน แต่พอฉันได้ดูโฆษณาของธนาคารของธนาคารกสิกรไทยแล้ว ฉันก็บอกตัวเองได้ว่า ความจริงใจนั่นไงที่ทำให้มิตรภาพของเรายืนยาวขนาดนี้

พอฉันได้ดูโฆษณานี้ ทำให้ฉันนึกถึงคุณประกาศิตของฉันที่เราได้รู้จักกันมาแปดปี แต่เราไม่เคยได้พบกันเลย แต่เราก็มีโอกาสได้คุยทักทายกันบ่อยๆ ฉันไม่เคยได้เห็นรูปของคุณประกาศิตมาก่อน แต่คุณประกาศิตก็เห็นรูปของฉันบ่อยๆเพราะว่าเวลาไปเที่ยวไหนก็เอามาเขียนเรื่องสั้นอยู่บ่อยๆ บางครั้งฉันก็นึกสงสัยว่าคุณประกาศิตจะหน้าตาเป็นอย่างไรหนอ ไม่ยอมให้สาวิตรีได้เห็นหน้าบ้างเลย

จนกระทั่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี่เอง สิ่งที่ฉันไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น คุณประกาศิตบอกว่าจะเอาของมาฝากจากเมืองเหนือ ฉันตื่นเต้นมากที่จะได้พบคุณประกาศิต 

พอฉันไปถึงที่นัดหมาย ฉันก็มองหา คนไหนหนอคุณประกาศิต แต่คุณประกาศิตก็เป็นคนทักฉันก่อน เขาบอกว่าฉันไม่ต่างจากที่เห็นในรูป ไม่ต่างจากที่เคยคุยกัน เราได้กินข้าวด้วยกัน ได้คุยกัน ตอนกินข้าวกับคุณประกาศิต ฉันไม่ยักจะรู้สึกเขินเลย กินๆไม่รักษาภาพพจน์ คุณประกาศิตก็คุยเก่ง ขี้บ่นเหมือนที่คิดไว้ แต่ก็ดีที่ไม่มีความเงียบเกิดขึ้นในช่วงที่เราได้พบกัน คุณประกาศติบอกว่าฉันกินเก่งและเลือกกิน(เลือกกินแต่ของอ้วนๆ) วันนั้นฉันกินเยอะเลย เป็ดย่าง ข้าวอบ ปอเปี๊ยะ ไข่เจียวหมูสับ ปลากระพงนึ่งมะนาว น้ำพริกไข่ปู และยำวุ้นเส้นทะเล ที่ฉันกินกุ้งกับปลาหมึกแล้วให้คุณประกาศิตกินวุ้นเส้น อิอิ

การได้พบกับคุณประกาศิตครั้งแรก ทำให้ฉันนึกถึงวันที่ได้พบเฌอมาลย์ครั้งแรกเมื่อแปดปีก่อน ฉันไม่รู้สึกเขิน เราเข้ากันได้ดี เหมือนรู้จักกันมานาน ฉันคงได้พบกับมิตรภาพที่ยั่งยืนอีกแล้วสินะ 

ขอบคุณคุณประกาศิตสำหรับของฝาก ถูกใจมากค่ะ ของโปรดที่สุดเลย ขอบคุณนะคะที่พบกัน ถ้าวันนั้นเราไม่ได้ไปพบกัน ฉันจะเสียดายและเสียใจไปตลอดชีวิตเลยทีเดียว  เพราะว่าคุณประกาศิตน่ารัก มีน้ำใจ และที่สำคัญคือความเอื้ออาทรและความจริงใจที่ด้รับมาตลอด และนับจากวันนั้น...จนถึงวันนี้...การพูดคุย การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  ทำให้เกิดความประทับใจไม่รู้ลืมเลือน  และมิตรภาพที่เริ่มก่อตัวขึ้นทีละน้อย ทีละนิดนั้น  ณ เวลานี้  เป็นมิตรภาพที่น่าจดจำอยู่เสมอ



“นี่คงไม่ใช่ความรัก แต่เป็นสิ่งที่มีค่า 
มันคือมิตรภาพที่ซาบซึ้ง
และจะ ซาบ ซึ้ง ตลอด ไป.... “
				
Calendar
Lovings  เพียงพลิ้ว เลิฟ 155 คน

Pheem

วฤก

โคลอน

ม้าก้านกล้วย

ไม้เก็ด

สายรุ้ง

หมอกจาง

เชษฐภัทร วิสัยจร

เพียงพลิ้ว

J-new

อัลมิตรา

ส่องหล้า

รอ

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

ลำน้ำน่าน

tiki

พี่ดอกแก้ว

มารแมงมุม

วิสกี้ เลอ ฟองเบียร์

แทนคุณแทนไท

แก้วประเสริฐ

อาบูไซยาบ

zilver

กุ้งหนามแดง

นางสาวใบไม้

=_+ VeNuS +_=

keekie

แมงกุ๊ดจี่

ประภัสสุทธ

plaing_piu

รการต์

พฤหัส กฤษชยรักษ์

ณ ภาณุ

บินเดี่ยวหมื่นลี้

ร้อยฝัน

วิญญาณศิลา

วารี ที่สลาย

หิ่งห้อยน้อยใจ

ลักษมณ์

พงษ์ศักดิ์ สิงห์ขจร

winterstar

dark side of mind

ผู้หญิงช่างฝัน

มนต์กวี

มืดมิด..จนชิดเช้า

ปักษาวายุ

ท่องเมฆา

บพิตร

แดดเช้า

ก้าวที่...กล้า

เพรง.พเยีย

ศานติวาท

ชายเหงา

ลูกหว้า

เจน_จัดให้

จิ้งจอกจอมจุ้น

ครูพี่ขวัญ

เฌอมาลย์

อ.วรศิลป์

ฒ.ผู้เฒ่า

รอยอาลัย

ว.มหรรณวา

เปเป้ซังแม่มู๋ผู้เดียวดาย

ครูพิม

คอนพูทน

สายธารน้ำใจ

bananaleaf

ก่องกิก

ลานเทวา

หอมดอกลำดวน

อินสวน

คีตากะ

ขุนศรี

พิมญดา

มณีจันทร์

ยาแก้ปวด

กวีวิเวก

โอ้ละหนอ

ทิพย์โนราห์ พันดาว

ฟ้าฟื้า ธรรมชาติ

นักดาบ

เสียงหัวเราะ

บนข.

กันนาเทวี

กิ่งโศก

ไหมแก้วสีฟ้าคราม

jojo24

อรุโณทัย

ครูกระดาษทราย

แก้วประภัสสร

วาสุกรี

KIRATI

จอมปราชญ์แดนอาคเนย์

รักคนดี

คืนแรมสามค่ำหน้าร้อน

ปาณาดี

virismara

ห้าเจ้าจอม

ปติ ตันขุนทด

บวบ

**.. เช่นรวีโชติ..**

แกงเขียวหวาน

คนกรุงศรี

มวลภมร

ดาวศรัทธา

ไร้มาลย์ยา

cicada

เปลวเพลิง

พจนา

หญิงบ้า

เหมือนพระจันทร์

เ ที ย น ห ย ด

din

เบยองจุน

สีเมจิก

ศรีสมภพ

ครูทิพย์วลี ศรีคนกลอน

ชากร

อัศวัตถามา

บุญพร้อม

ทัณฑฆาต

ศิวสิโรมณิ

แย้ม ไกลวันเกิน

พระจันทร์แสงนวล

คาปูชิโน่

เมต้าไซรัป

แม่น้ำในฟ้า

Katai

Arm

Daosaddha

เดชา

ไผ่ลู่ลมม

น้ำ มนต์

ปราทร

Surapa

ศรีปาด เฟสเก่าโดนระบบลบเฉยเลย

AngealBlade

ชโลทร

แสงศรัทธา

Soidow

วรดา

Nookky

Atlantic

ฝน

Jaded

Sa

Khaowfharng

Siritorn

ศุทธิกมล

Lovely

ผู้ชายคนนี้

Prayad

เชิงลักษณ์

Parinya

จิ๊กจ้า

Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเพียงพลิ้ว
Lovings  เพียงพลิ้ว เลิฟ 3 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงเพียงพลิ้ว